Hoạt động vận chuyển chất ma túy được tiến hành khi có sự cho phép của cơ quan nào? Giấy phép vận chuyển chất ma túy bao gồm những nội dung nào?

Tôi có thắc mắc liên quan đến hoạt động vận chuyển chất ma túy. Cho tôi hỏi hoạt động vận chuyển chất ma túy được tiến hành khi có sự cho phép của cơ quan nào? Giấy phép vận chuyển chất ma túy bao gồm những nội dung nào? Câu hỏi của anh Gia Khánh ở Hà Giang.

Hoạt động vận chuyển chất ma túy được tiến hành khi có sự cho phép của cơ quan nào?

Căn cứ khoản 1 Điều 14 Nghị định 105/2021/NĐ-CP quy định về cơ quan có thẩm quyền cho phép các hoạt động nghiên cứu, giám định, sản xuất, vận chuyển chất ma túy, tiền chất và hoạt động liên quan đến thuốc thú y có chứa chất ma túy, tiền chất như sau:

Cơ quan có thẩm quyền cho phép các hoạt động nghiên cứu, giám định, sản xuất, vận chuyển chất ma túy, tiền chất và hoạt động liên quan đến thuốc thú y có chứa chất ma túy, tiền chất
1. Bộ Công an cho phép các cơ quan, tổ chức được tiến hành các hoạt động sau:
a) Nghiên cứu các chất ma túy, tiền chất theo Danh mục chất ma túy và tiền chất do Chính phủ quy định;
b) Sản xuất các chất ma túy, tiền chất tại các danh mục chất ma túy và tiền chất do Chính phủ quy định (trừ các tiền chất do Bộ Công Thương, Bộ Y tế quản lý và cho phép);
c) Vận chuyển các chất ma túy theo Danh mục chất ma túy do Chính phủ quy định.
...

Theo quy định trên, hoạt động vận chuyển chất ma túy được tiến hành khi có sự cho phép của Bộ Công an.

Vận chuyển chất ma túy

Vận chuyển chất ma túy (Hình từ Internet)

Giấy phép vận chuyển chất ma túy bao gồm những nội dung nào?

Theo khoản 3 Điều 17 Nghị định 105/2021/NĐ-CP quy định về kiểm soát hoạt động vận chuyển chất ma túy như sau:

Kiểm soát hoạt động vận chuyển chất ma túy
...
3. Giấy phép vận chuyển được cấp cho từng lần vận chuyển và có giá trị trong thời hạn ghi trên giấy phép nhưng không quá 06 tháng. Nội dung giấy phép ghi rõ thông tin tên, địa chỉ tổ chức giao và tổ chức nhận chất ma túy; mục đích vận chuyển; tên gọi, mã CAS và mã HS, số lượng, hàm lượng chất ma túy; thời gian, hành trình, phương tiện vận chuyển. Giấy phép được gửi cho tổ chức cần vận chuyển, tổ chức thực hiện vận chuyển và lực lượng Hải quan, Bộ đội Biên phòng, Cảnh sát biển, Công an tỉnh, thành phố theo hành trình vận chuyển được ghi trên giấy phép.
...

Theo đó, giấy phép vận chuyển chất ma túy được cấp cho từng lần vận chuyển và có giá trị trong thời hạn ghi trên giấy phép nhưng không quá 06 tháng.

Nội dung của giấy phép vận chuyển chất ma túy bao gồm thông tin tên, địa chỉ tổ chức giao và tổ chức nhận chất ma túy; mục đích vận chuyển; tên gọi, mã CAS và mã HS, số lượng, hàm lượng chất ma túy; thời gian, hành trình, phương tiện vận chuyển.

Và giấy phép được gửi cho tổ chức cần vận chuyển, tổ chức thực hiện vận chuyển và lực lượng Hải quan, Bộ đội Biên phòng, Cảnh sát biển, Công an tỉnh, thành phố theo hành trình vận chuyển được ghi trên giấy phép.

Hoạt động vận chuyển chất ma túy phải tuân thủ theo những quy định nào?

Theo quy định tại khoản 6 Điều 17 Nghị định 105/2021/NĐ-CP về kiểm soát hoạt động vận chuyển chất ma túy như sau:

Kiểm soát hoạt động vận chuyển chất ma túy
...
6. Hoạt động vận chuyển chất ma túy theo quy định của Điều này phải được theo dõi, kiểm tra, giám sát chặt chẽ từ quá trình được cấp giấy phép đến khi hoàn thành việc vận chuyển
a) Tổ chức cần vận chuyển và tổ chức thực hiện vận chuyển phải chịu trách nhiệm về số lượng, chất lượng, có biện pháp bảo vệ an toàn, không để bị thất thoát trong quá trình vận chuyển và chịu sự theo dõi, kiểm tra, giám sát của cơ quan nhà nước có thẩm quyền;
b) Công an các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, đơn vị Bộ đội Biên phòng, đơn vị Cảnh sát biển quản lý tuyến đường vận chuyển theo hành trình được cho phép phải bố trí lực lượng, phương tiện theo dõi, kiểm tra, giám sát chặt chẽ, đảm bảo việc vận chuyển theo đúng tuyến đường và nội dung ghi trong giấy phép. Trường hợp phát hiện có dấu hiệu vi phạm, cơ quan chức năng phát hiện thông báo ngay cho cơ quan cấp phép và phối hợp ngăn chặn xử lý theo quy định của pháp luật.
...

Như vậy, hoạt động vận chuyển chất ma túy phải được theo dõi, kiểm tra, giám sát chặt chẽ từ quá trình được cấp giấy phép đến khi hoàn thành việc vận chuyển.

Tổ chức cần vận chuyển và tổ chức thực hiện vận chuyển phải chịu trách nhiệm về số lượng, chất lượng, có biện pháp bảo vệ an toàn, không để bị thất thoát trong quá trình vận chuyển và chịu sự theo dõi, kiểm tra, giám sát của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Công an các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, đơn vị Bộ đội Biên phòng, đơn vị Cảnh sát biển quản lý tuyến đường vận chuyển theo hành trình được cho phép phải bố trí lực lượng, phương tiện theo dõi, kiểm tra, giám sát chặt chẽ, đảm bảo việc vận chuyển theo đúng tuyến đường và nội dung ghi trong giấy phép.

Trường hợp phát hiện có dấu hiệu vi phạm, cơ quan chức năng phát hiện thông báo ngay cho cơ quan cấp phép và phối hợp ngăn chặn xử lý theo quy định của pháp luật.

Vận chuyển chất ma túy
Giấy phép vận chuyển chất ma túy
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Cơ quan, tổ chức khi có nhu cầu vận chuyển chất ma túy, cần chuẩn bị hồ sơ đề nghị gửi đến cơ quan nào?
Pháp luật
Hoạt động vận chuyển chất ma túy được tiến hành khi có sự cho phép của cơ quan nào? Giấy phép vận chuyển chất ma túy bao gồm những nội dung nào?
Pháp luật
Để được cấp giấy phép vận chuyển chất ma túy thì tổ chức phải gửi hồ sơ đề nghị cấp giấy phép đến cơ quan nào?
Pháp luật
Trình tự, thủ tục cấp giấy phép vận chuyển chất ma túy được quy định như thế nào? Hồ sơ bao gồm những gì?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Vận chuyển chất ma túy
1,967 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Vận chuyển chất ma túy Giấy phép vận chuyển chất ma túy
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào