Hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa là gì? Việc tổ chức hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa phải dựa theo nguyên tắc nào?

Tôi có câu hỏi là hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa là gì? Việc tổ chức hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa phải dựa theo nguyên tắc nào? Mong nhận được câu trả lời sớm. Câu hỏi của anh T.P đến từ Cần Thơ.

Hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa là gì?

Hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa được giải thích tại khoản 2 Điều 2 Quy định Quản lý hoạt động giáo dục kỹ năng sống và hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa ban hành kèm theo Thông tư 04/2014/TT-BGDĐT như sau:

Hoạt động giáo dục kỹ năng sống và hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa
1. Hoạt động giáo dục kỹ năng sống trong quy định này được hiểu là hoạt động giáo dục giúp cho người học hình thành và phát triển những thói quen, hành vi, thái độ tích cực, lành mạnh trong việc ứng xử các tình huống của cuộc sống cá nhân và tham gia đời sống xã hội, qua đó hoàn thiện nhân cách và định hướng phát triển bản thân tốt hơn dựa trên nền tảng các giá trị sống.
2. Hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa trong quy định này được hiểu là hoạt động giáo dục đáp ứng nhu cầu người học không thuộc chương trình, kế hoạch giáo dục do các cơ quan có thẩm quyền đã phê duyệt.

Như vậy, theo quy định trên thì hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa trong quy định này được hiểu là hoạt động giáo dục đáp ứng nhu cầu người học không thuộc chương trình, kế hoạch giáo dục do các cơ quan có thẩm quyền đã phê duyệt.

Hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa

Hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa là gì? (Hình từ Internet)

Việc tổ chức hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa phải dựa theo nguyên tắc nào?

Việc tổ chức hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa phải dựa theo nguyên tại Điều 3 Quy định Quản lý hoạt động giáo dục kỹ năng sống và hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa ban hành kèm theo Thông tư 04/2014/TT-BGDĐT như sau:

Nguyên tắc hoạt động giáo dục kỹ năng sống và hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa
1. Hoạt động giáo dục kỹ năng sống và hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa góp phần củng cố, nâng cao kiến thức, kỹ năng, giáo dục nhân cách cho người học; có nội dung phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý người học, phù hợp với thuần phong mỹ tục Việt Nam.
2. Cơ sở giáo dục chịu trách nhiệm về các nội dung giáo dục, chất lượng giáo dục kỹ năng sống và giáo dục ngoài giờ chính khóa.
3. Không vi phạm Quy định về dạy thêm, học thêm.
4. Người học tham gia trên tinh thần tự nguyện.

Như vậy, theo quy định trên thì việc tổ chức hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa phải dựa theo nguyên tắc sau:

- Hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa góp phần củng cố, nâng cao kiến thức, kỹ năng, giáo dục nhân cách cho người học; có nội dung phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý người học, phù hợp với thuần phong mỹ tục Việt Nam.

- Cơ sở giáo dục chịu trách nhiệm về các nội dung giáo dục, chất lượng giáo dục ngoài giờ chính khóa.

- Không vi phạm Quy định về dạy thêm, học thêm.

- Người học tham gia trên tinh thần tự nguyện.

Đơn vị tham gia tổ chức hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa có trách nhiệm gì trong quản lý hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa?

Đơn vị tham gia tổ chức hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa có trách nhiệm trong quản lý hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa theo quy định tại Điều 15 Quy định Quản lý hoạt động giáo dục kỹ năng sống và hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa ban hành kèm theo Thông tư 04/2014/TT-BGDĐT như sau:

Trách nhiệm của các đơn vị tham gia tổ chức hoạt động giáo dục kỹ năng sống và hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa
1. Thực hiện nghiêm túc Quy định này và các quy định khác có liên quan. Nếu tạm ngừng hoặc chấm dứt hoạt động phải báo cáo cơ quan cấp phép trước 10 ngày và thông báo công khai cho người học biết, đồng thời hoàn trả các khoản tiền đã thu của người học tương ứng với các nội dung, thời lượng chưa được thực hiện do tạm ngừng hoặc chấm dứt hoạt động.
2. Bảo đảm chất lượng giáo dục kỹ năng sống và hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa.
3. Khi tổ chức các hoạt động phải đảm bảo an toàn về tính mạng và các quyền lợi hợp pháp về vật chất, tinh thần cho người học, người dạy; đồng thời phải chịu trách nhiệm bảo đảm quyền lợi tham gia bảo hiểm rủi ro cho người học.
4. Quản lý, lưu giữ hồ sơ, bao gồm: hồ sơ cấp phép hoạt động; danh sách người dạy; danh sách người học; kế hoạch, tài liệu; hồ sơ tài chính theo quy định hiện hành.
5. Chịu sự thanh tra, kiểm tra của chính quyền, cơ quan quản lý giáo dục các cấp; thực hiện báo cáo đầy đủ theo yêu cầu của cơ quan quản lý giáo dục.

Theo đó, trong quản lý hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa thì đơn vị tham gia tổ chức hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa có các trách nhiệm sau:

- Thực hiện nghiêm túc Quy định này và các quy định khác có liên quan. Nếu tạm ngừng hoặc chấm dứt hoạt động phải báo cáo cơ quan cấp phép trước 10 ngày và thông báo công khai cho người học biết, đồng thời hoàn trả các khoản tiền đã thu của người học tương ứng với các nội dung, thời lượng chưa được thực hiện do tạm ngừng hoặc chấm dứt hoạt động.

- Bảo đảm chất lượng hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa.

- Khi tổ chức các hoạt động phải đảm bảo an toàn về tính mạng và các quyền lợi hợp pháp về vật chất, tinh thần cho người học, người dạy; đồng thời phải chịu trách nhiệm bảo đảm quyền lợi tham gia bảo hiểm rủi ro cho người học.

- Quản lý, lưu giữ hồ sơ, bao gồm: hồ sơ cấp phép hoạt động; danh sách người dạy; danh sách người học; kế hoạch, tài liệu; hồ sơ tài chính theo quy định hiện hành.

- Chịu sự thanh tra, kiểm tra của chính quyền, cơ quan quản lý giáo dục các cấp; thực hiện báo cáo đầy đủ theo yêu cầu của cơ quan quản lý giáo dục.

Hoạt động giáo dục
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Mẫu phiếu lấy ý kiến của phụ huynh học sinh đối với các khoản thu dịch vụ phục vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục ngoài học phí tại trường học là mẫu nào?
Pháp luật
Hồ sơ quản lý hoạt động giáo dục trong nhà trường thì giáo viên phải có hồ sơ gì? Hoạt động giáo dục ở các trường trung học được quy định thế nào?
Pháp luật
Phân luồng trong giáo dục là gì? Công tác phân luồng học sinh được thực hiện ngay sau cấp học nào?
Pháp luật
Hồ sơ đề nghị cấp phép hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa trong khuôn viên trường đại học gồm những tài liệu nào?
Pháp luật
Hiệu trưởng trường phổ thông tư thục sẽ phải chịu trách nhiệm về mọi hoạt động giáo dục của nhà trường đúng không?
Pháp luật
Hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa là gì? Việc tổ chức hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa phải dựa theo nguyên tắc nào?
Pháp luật
Không tổ chức cho học sinh tham gia các hoạt động giáo dục, hoạt động ngoại khóa trong thời điểm nắng nóng gay gắt đúng không?
Pháp luật
Hoạt động giáo dục bao gồm những hoạt động nào? Việc quản lý thực hiện dân chủ đối với các hoạt động giáo dục được quy định như thế nào?
Pháp luật
Hoạt động giáo dục bao gồm những hoạt động cụ thể nào? Trách nhiệm của những chủ thể tham gia hoạt động giáo dục được quy định như thế nào?
Pháp luật
Đình chỉ hoạt động giáo dục của trung tâm ngoại ngữ, tin học thực hiện khi xảy ra trường hợp nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Hoạt động giáo dục
6,294 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Hoạt động giáo dục
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào