Hoạt động giám sát của Tổng công ty lưu ký và bù trừ chứng khoán Việt Nam đối với thành viên lưu ký, thành viên bù trừ có thuộc phạm vi giám sát của UBCKNN không?

Cho tôi hỏi hoạt động giám sát của Tổng công ty lưu ký và bù trừ chứng khoán Việt Nam đối với thành viên lưu ký, thành viên bù trừ có thuộc phạm vi giám sát của Ủy ban chứng khoán nhà nước hay không? Câu hỏi của anh T.B từ Cà Mau.

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước có quyền kiểm tra đột xuất đối với Tổng công ty lưu ký và bù trừ chứng khoán hay không?

Quyền hạn và trách nhiệm của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước quy định tại Điều 2 Thông tư 6/2022/TT-BTC như sau:

Quyền hạn và trách nhiệm của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước
...
5. Xây dựng kế hoạch thanh tra, kiểm tra giám sát tuân thủ hàng năm, tổ chức thanh tra, kiểm tra định kỳ theo kế hoạch hoặc kiểm tra đột xuất khi cần thiết đối với Sở giao dịch chứng khoán Việt Nam và các công ty con, Tổng công ty lưu ký và bù trừ chứng khoán Việt Nam.
...

Phương thức giám sát của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước được quy định tại Điều 3 Thông tư 6/2022/TT-BTC như sau:

Phương thức giám sát của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước
...
2. Trên cơ sở kế hoạch thanh tra; kiểm tra giám sát tuân thủ hàng năm, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước thực hiện thanh tra, kiểm tra định kỳ đối với Sở giao dịch chứng khoán Việt Nam và các công ty con, Tổng công ty lưu ký và bù trừ chứng khoán Việt Nam và tổ chức kiểm tra đột xuất khi cần thiết.

Trên cơ sở kế hoạch thanh tra; kiểm tra giám sát tuân thủ hàng năm, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước thực hiện thanh tra, kiểm tra định kỳ đối với Tổng công ty lưu ký và bù trừ chứng khoán Việt Nam.

Trong trường hợp cần thiết, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước sẽ tổ chức kiểm tra đột xuất đối với Tổng công ty lưu ký và bù trừ chứng khoán Việt Nam.

Hoạt động giám sát của Tổng công ty lưu ký và bù trừ chứng khoán Việt Nam đối với thành viên lưu ký, thành viên bù trừ có thuộc phạm vi giám sát của UBCKNN không?

Hoạt động giám sát của Tổng công ty lưu ký và bù trừ chứng khoán Việt Nam đối với thành viên lưu ký, thành viên bù trừ có thuộc phạm vi giám sát của UBCKNN không? (Hình từ Internet)

Tổng công ty lưu ký và bù trừ chứng khoán Việt Nam có những nghĩa vụ gì đối với Ủy ban Chứng khoán nhà nước?

Nghĩa vụ của Tổng công ty lưu ký và bù trừ chứng khoán Việt Nam được quy định tại Điều 6 Thông tư 6/2022/TT-BTC, cụ thể như sau:

(1) Chịu sự kiểm tra, giám sát của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đối với các hoạt động trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán quy định tại Thông tư này; báo cáo giải trình và kế hoạch khắc phục đối với các nội dung kết luận, kiến nghị của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước về kết quả giám sát tuân thủ.

(2) Kiến nghị, đề xuất Ủy ban Chứng khoán Nhà nước về việc ban hành, sửa đổi, bổ sung các quy định pháp luật về chứng khoán và thị trường chứng khoán.

(3) Thực hiện chế độ báo cáo theo quy định tại Chương IV Thông tư 6/2022/TT-BTC.

(4) Lưu trữ và bảo mật đối với hồ sơ, tài liệu, chứng từ và dữ liệu về nghiệp vụ theo quy định của pháp luật; cung cấp đầy đủ, chính xác, kịp thời các thông tin, tài liệu, dữ liệu theo yêu cầu của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước để phục vụ công tác giám sát tuân thủ.

Hoạt động giám sát của Tổng công ty lưu ký và bù trừ chứng khoán Việt Nam đối với thành viên lưu ký, thành viên bù trừ có thuộc phạm vi giám sát của UBCKNN không?

Nội dung giám sát hoạt động nghiệp vụ của Ủy ban Chứng khoán nhà nước được quy định tại Điều 11 Thông tư 6/2022/TT-BTC như sau:

Giám sát hoạt động nghiệp vụ
Ủy ban Chứng khoán Nhà nước thực hiện giám sát tuân thủ pháp luật về chứng khoán và thị trường chứng khoán đối với Tổng công ty lưu ký và bù trừ chứng khoán Việt Nam về các hoạt động nghiệp vụ sau:
1. Xây dựng và ban hành các quy chế về đăng ký, lưu ký, bù trừ và thanh toán chứng khoán và các quy chế nghiệp vụ khác theo quy định của pháp luật về chứng khoán và thị trường chứng khoán.
2. Chấp thuận, thu hồi Giấy chứng nhận thành viên lưu ký; chấp thuận, thu hồi giấy chứng nhận thành viên bù trừ cơ sở; chấp thuận, hủy bỏ tư cách thành viên bù trừ chứng khoán phái sinh; giám sát việc duy trì điều kiện đăng ký thành viên lưu ký; giám sát việc thực hiện quyền của Tổng công ty lưu ký và bù trừ chứng khoán Việt Nam đối với thành viên của Tổng công ty lưu ký và bù trừ chứng khoán Việt Nam; hoạt động giám sát của Tổng công ty lưu ký và bù trừ chứng khoán Việt Nam đối với thành viên của Tổng công ty lưu ký và bù trừ chứng khoán Việt Nam trong việc tuân thủ pháp luật về chứng khoán và quy chế của Tổng công ty lưu ký và bù trừ chứng khoán Việt Nam; việc xử lý vi phạm đối với thành viên lưu ký, thành viên bù trừ của Tổng công ty lưu ký và bù trừ chứng khoán Việt Nam theo quy định của pháp luật chứng khoán và theo quy chế của Tổng công ty lưu ký và bù trừ chứng khoán Việt Nam.
3. Đăng ký chứng khoán, thay đổi đăng ký chứng khoán, hủy đăng ký chứng khoán; cấp, quản lý mã chứng khoán; thực hiện quyền của người sở hữu chứng khoán; chuyển quyền sở hữu chứng khoán không qua hệ thống giao dịch chứng khoán.
4. Mở, quản lý tài khoản lưu ký chứng khoán; ký gửi, rút, chuyển khoản, phong tỏa, giải tỏa chứng khoán.
5. Cấp, quản lý mã số giao dịch chứng khoán của nhà đầu tư nước ngoài, tổ chức phát hành chứng chỉ lưu ký tại nước ngoài, tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài.
6. Việc thực hiện nghĩa vụ báo cáo, công bố thông tin của Tổng công ty lưu ký và bù trừ chứng khoán Việt Nam theo quy định pháp luật; hoạt động giám sát của Tổng công ty lưu ký và bù trừ chứng khoán Việt Nam đối với thành viên lưu ký, thành viên bù trừ trong việc thực hiện nghĩa vụ báo cáo theo quy chế nghiệp vụ của tổng công ty lưu ký và bù trừ chứng khoán Việt Nam.
...

Như vậy, hoạt động giám sát của Tổng công ty lưu ký và bù trừ chứng khoán Việt Nam đối với thành viên lưu ký, thành viên bù trừ cũng nằm trong phạm vi giám sát của Ủy ban Chứng khoán nhà nước.

Tổng Công ty lưu ký và bù trừ chứng khoán Việt Nam
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Cổng giao tiếp trực tuyến là gì? Cổng giao tiếp trực tuyến của Tổng công ty Lưu ký và Bù trừ chứng khoán Việt Nam dùng để thực hiện các nghiệp vụ gì?
Pháp luật
Điều lệ Tổng công ty lưu ký và bù trừ chứng khoán Việt Nam có bắt buộc phải có quy định về thể thức sửa đổi và bổ sung điều lệ hay không?
Pháp luật
Tổng công ty Lưu ký và Bù trừ chứng khoán Việt Nam là công ty TNHH MTV do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ đúng không?
Pháp luật
Tổng công ty Lưu ký và Bù trừ chứng khoán Việt Nam được thành lập dưới loại hình doanh nghiệp nào? Vốn điều lệ là bao nhiêu tỷ đồng?
Pháp luật
Tổng công ty Lưu ký và Bù trừ chứng khoán Việt Nam có trụ sở chính đặt tại đâu? Chi nhánh tại đâu?
Pháp luật
Tổng giám đốc Tổng công ty Lưu ký và Bù trừ chứng khoán Việt Nam do người nào bổ nhiệm, miễn nhiệm?
Pháp luật
Tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Lưu ký và Bù trừ chứng khoán Việt Nam là gì? Tên viết tắt là VSDC?
Pháp luật
Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Lưu ký và Bù trừ chứng khoán Việt Nam do ai bổ nhiệm?
Pháp luật
Ai có thẩm quyền ban hành Điều lệ tổ chức và hoạt động của Tổng công ty Lưu ký và Bù trừ chứng khoán Việt Nam?
Pháp luật
Có phải loại chứng khoán nào muốn đưa vào hoạt động cũng phải tiến hành đăng ký tại Tổng công ty lưu ký và bù trừ chứng khoán Việt Nam không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Tổng Công ty lưu ký và bù trừ chứng khoán Việt Nam
348 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Tổng Công ty lưu ký và bù trừ chứng khoán Việt Nam
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào