Hoạt động đối ngoại của Tổng Cục Dự trữ Nhà nước thực hiện dựa theo nguyên tắc nào? Đơn vị được phân công chủ trì hoạt động đối ngoại cần chuẩn bị nội dung gì?

Tôi có câu hỏi thắc mắc là hoạt động đối ngoại của Tổng Cục Dự trữ Nhà nước thực hiện dựa theo nguyên tắc nào? Đơn vị được phân công chủ trì hoạt động đối ngoại cần chuẩn bị nội dung gì? Câu hỏi của anh Quang Hải đến từ Ninh Thuận.

Hoạt động đối ngoại của Tổng Cục Dự trữ Nhà nước thực hiện dựa theo nguyên tắc nào?

Căn cứ tại Điều 3 Quy chế làm việc trong hoạt động đối ngoại của Tổng Cục Dự trữ Nhà nước ban hành kèm theo Quyết định 712/QĐ-TCDT năm 2011, có quy định về nguyên tắc tổ chức thực hiện hoạt động đối ngoại như sau:

Nguyên tắc tổ chức thực hiện hoạt động đối ngoại
Tuân thủ các nguyên tắc và quy chế đối ngoại của Đảng, Nhà nước và Bộ Tài chính; chủ động mở rộng quan hệ đối ngoại trên tinh thần cùng có lợi, đảm bảo lợi ích quốc gia, đảm bảo giữ gìn bí mật quốc gia và thực hiện theo đúng các quy định tại Quy chế này.
Thực hiện đa dạng hóa, đa phương hóa quan hệ đối ngoại của Tổng cục Dự trữ Nhà nước; tiếp thu những tri thức và kinh nghiệm tốt của các nước một cách chọn lọc, phù hợp với truyền thống pháp luật và điều kiện, hoàn cảnh của Việt Nam.
Bảo đảm sử dụng tiết kiệm, hiệu quả, đúng mục đích, đúng quy định, công khai, minh bạch các nguồn kinh phí của các chương trình hợp tác quốc tế theo quy định của pháp luật.
Tôn trọng pháp luật và thông lệ quốc tế.
Văn phòng (Phòng Hợp tác quốc tế) là đầu mối giúp Tổng Cục trưởng tổ chức thực hiện các hoạt động đối ngoại của Tổng cục Dự trữ Nhà nước. Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị thuộc và trực thuộc Tổng cục, các cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm trước Tổng Cục trưởng về việc tổ chức, thực hiện hoạt động đối ngoại trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ được phân công.

Như vậy, theo quy định trên thì hoạt động đối ngoại của Tổng Cục Dự trữ Nhà nước phải tuân thủ các nguyên tắc và quy chế đối ngoại của Đảng, Nhà nước và Bộ Tài chính; chủ động mở rộng quan hệ đối ngoại trên tinh thần cùng có lợi, đảm bảo lợi ích quốc gia, đảm bảo giữ gìn bí mật quốc gia và thực hiện theo đúng các quy định tại Quy chế này.

- Thực hiện đa dạng hóa, đa phương hóa quan hệ đối ngoại của Tổng cục Dự trữ Nhà nước; tiếp thu những tri thức và kinh nghiệm tốt của các nước một cách chọn lọc, phù hợp với truyền thống pháp luật và điều kiện, hoàn cảnh của Việt Nam.

- Bảo đảm sử dụng tiết kiệm, hiệu quả, đúng mục đích, đúng quy định, công khai, minh bạch các nguồn kinh phí của các chương trình hợp tác quốc tế theo quy định của pháp luật.

- Tôn trọng pháp luật và thông lệ quốc tế.

Hoạt động đối ngoại

Hoạt động đối ngoại của Tổng Cục Dự trữ Nhà nước thực hiện dựa theo nguyên tắc nào? (Hình từ Internet)

Văn phòng Tổng Cục Dự trữ Nhà nước có trách nhiệm như thế nào khi tổ chức hoạt động đối ngoại tiếp khách nước ngoài của Lãnh đạo Tổng Cục?

Căn cứ tại điểm 2.1 khoản 2 Điều 4 Quy chế làm việc trong hoạt động đối ngoại của tổng cục dự trữ Nhà nước ban hành kèm theo Quyết định 712/QĐ-TCDT năm 2011, có quy định về quy trình tiếp và làm việc với khách nước ngoài của Lãnh đạo Tổng cục như sau:

Quy trình tiếp và làm việc với khách nước ngoài của Lãnh đạo Tổng cục
...
2. Trách nhiệm của các đơn vị liên quan trong việc tổ chức các cuộc tiếp khách của Lãnh đạo Tổng cục tại Văn phòng Tổng cục.
2.1. Văn phòng Tổng cục
a) Thông báo cho khách, bộ phận lễ tân (Văn phòng Tổng cục) và các đơn vị liên quan về thời gian và địa điểm; hướng dẫn và làm thủ tục cho khách theo Quy chế làm việc của Tổng cục.
b) Phối hợp với các đơn vị liên quan chuẩn bị tài liệu theo nội dung được phân công.
c) Bố trí địa điểm và phương tiện phục vụ cần thiết cho cuộc tiếp khách phù hợp với nội dung làm việc và nghi lễ đối ngoại; cử cán bộ phục vụ và cán bộ trực kỹ thuật trong thời gian tiếp khách của Lãnh đạo Tổng cục.
d) Bố trí phiên dịch cho cuộc tiếp và làm việc với khách của Lãnh đạo Tổng cục.
đ) Trong trường hợp đặc biệt, theo sự chỉ đạo của Lãnh đạo Tổng cục, Văn phòng chịu trách nhiệm đón và tiễn khách nước ngoài.
e) Mời các phóng viên trong ngành hoặc ngoài ngành để đưa tin tuyên truyền về cuộc tiếp khách nước ngoài (nếu được yêu cầu).

Như vậy, theo quy định trên thì văn phòng Tổng Cục Dự trữ Nhà nước có trách nhiệm về tổ chức hoạt động đối ngoại tiếp khách nước ngoài của Lãnh đạo Tổng Cục như sau:

- Thông báo cho khách, bộ phận lễ tân (Văn phòng Tổng cục) và các đơn vị liên quan về thời gian và địa điểm; hướng dẫn và làm thủ tục cho khách theo Quy chế làm việc của Tổng cục.

- Phối hợp với các đơn vị liên quan chuẩn bị tài liệu theo nội dung được phân công.

- Bố trí địa điểm và phương tiện phục vụ cần thiết cho cuộc tiếp khách phù hợp với nội dung làm việc và nghi lễ đối ngoại; cử cán bộ phục vụ và cán bộ trực kỹ thuật trong thời gian tiếp khách của Lãnh đạo Tổng cục.

- Bố trí phiên dịch cho cuộc tiếp và làm việc với khách của Lãnh đạo Tổng cục.

- Trong trường hợp đặc biệt, theo sự chỉ đạo của Lãnh đạo Tổng cục, Văn phòng chịu trách nhiệm đón và tiễn khách nước ngoài.

- Mời các phóng viên trong ngành hoặc ngoài ngành để đưa tin tuyên truyền về cuộc tiếp khách nước ngoài (nếu được yêu cầu).

Đơn vị được phân công chủ trì hoạt động đối ngoại tiếp khách nước ngoài của Lãnh đạo Tổng Cục thì cần chuẩn bị nội dung gì?

Căn cứ tại điểm 2.2 khoản 2 Điều 4 Quy chế làm việc trong hoạt động đối ngoại của tổng cục dự trữ Nhà nước ban hành kèm theo Quyết định 712/QĐ-TCDT năm 2011, có quy định về quy trình tiếp và làm việc với khách nước ngoài của Lãnh đạo Tổng cục như sau:

Quy trình tiếp và làm việc với khách nước ngoài của Lãnh đạo Tổng cục
….
2. Trách nhiệm của các đơn vị liên quan trong việc tổ chức các cuộc tiếp khách của Lãnh đạo Tổng cục tại Văn phòng Tổng cục.
...
2.2. Các đơn vị tiếp khách cùng Lãnh đạo Tổng cục
a) Đơn vị được phân công chủ trì chuẩn bị nội dung
Chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan chuẩn bị, tổng hợp các nội dung tiếp khách trình Lãnh đạo Tổng cục chậm nhất là 01 ngày trước ngày tiếp khách.
Đối với các văn kiện hợp tác quốc tế về ch­ương trình, dự án tiếp nhận viện trợ hoặc sử dụng vốn vay của nước ngoài, cứu trợ, viện trợ nước ngoài theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ, đơn vị chủ trì thực hiện soạn thảo văn kiện hợp tác quốc tế có trách nhiệm phối hợp với các đơn vị tham gia báo cáo Tổng Cục trưởng hoặc trình Bộ Tài chính xem xét, quyết định.
Cử đại diện tham dự tiếp khách cùng Lãnh đạo Tổng cục.
Tổng hợp, báo cáo Tổng cục kết quả cuộc tiếp khách, đề xuất những công việc cần triển khai tiếp theo (nếu có).
...

Như vậy, theo quy định trên thì đơn vị được phân công chủ trì hoạt động đối ngoại tiếp khách nước ngoài của Lãnh đạo Tổng Cục thì cần chuẩn bị nội dung sau:

- Chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan chuẩn bị, tổng hợp các nội dung tiếp khách trình Lãnh đạo Tổng cục chậm nhất là 01 ngày trước ngày tiếp khách;

- Đối với các văn kiện hợp tác quốc tế về ch­ương trình, dự án tiếp nhận viện trợ hoặc sử dụng vốn vay của nước ngoài, cứu trợ, viện trợ nước ngoài theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ, đơn vị chủ trì thực hiện soạn thảo văn kiện hợp tác quốc tế có trách nhiệm phối hợp với các đơn vị tham gia báo cáo Tổng Cục trưởng hoặc trình Bộ Tài chính xem xét, quyết định;

- Cử đại diện tham dự tiếp khách cùng Lãnh đạo Tổng cục.

Hoạt động đối ngoại
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Những kế hoạch hàng năm về hoạt động đối ngoại của Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch thuộc thẩm quyền phê duyệt của Bộ trưởng là gì?
Pháp luật
Hoạt động đối ngoại của ngành Thủy sản có những nội dung như thế nào? Hoạt động đối ngoại của ngành Thủy sản dựa theo nguyên tắc nào?
Pháp luật
Thông tin giải thích, làm rõ trong hoạt động thông tin đối ngoại của các Bộ phải được gửi đến ai?
Pháp luật
Hoạt động đối ngoại của Bộ Thông tin và Truyền thông bao gồm những nội dung nào? Nguồn kinh phí hoạt động đối ngoại do đơn vị nào quản lý?
Pháp luật
Hoạt động thông tin đối ngoại của tỉnh về cung cấp thông tin quảng bá hình ảnh được quy định như thế nào?
Pháp luật
Kế hoạch hằng năm về hoạt động đối ngoại của Bộ Công Thương trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt bao gồm những nội dung gì?
Pháp luật
Hoạt động đối ngoại của Bộ Xây dựng gồm những nội dung gì? Kế hoạch hoạt động đối ngoại 6 tháng của Bộ Xây dựng được lập có những nội dung gì?
Pháp luật
Tổ chức thực hiện kế hoạch hoạt động đối ngoại hàng năm của Bộ Xây dựng như thế nào? Kế hoạch hoạt động đối ngoại hàng năm gồm những nội dung gì?
Pháp luật
Kế hoạch hàng năm về hoạt động đối ngoại của Bộ Giao thông vận tải trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt gồm những nội dung nào?
Pháp luật
Hoạt động đối ngoại của Bộ Giao thông vận tải theo nguyên tắc nào? Hoạt động đối ngoại của Bộ Giao thông vận tải có những nội dung gì?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Hoạt động đối ngoại
480 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Hoạt động đối ngoại
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào