Hoạt động của thanh tra nội bộ của trường trung cấp chuyên nghiệp được thực hiện thông qua những hình thức nào?

Xin cho hỏi: Hoạt động thanh tra của trường trung cấp chuyên nghiệp là gì? Hoạt động của thanh tra nội bộ của trường trung cấp chuyên nghiệp được thực hiện thông qua những hình thức nào? - Câu hỏi của anh Trường (Cà Mau)

Hoạt động thanh tra của trường trung cấp chuyên nghiệp là gì?

Hoạt động thanh tra nội bộ

Hoạt động thanh tra của trường trung cấp chuyên nghiệp là gì? (Hình từ Internet)

Theo Điều 2 Thông tư 51/2012/TT-BGDĐT quy định như sau:

Vị trí, chức năng hoạt động thanh tra của trường
Hoạt động thanh tra của trường là hoạt động thanh tra nội bộ, giúp Giám đốc, Hiệu trưởng, Viện trưởng (sau đây gọi chung là Hiệu trưởng) phát hiện sơ hở trong cơ chế quản lý của trường để kiến nghị biện pháp khắc phục; phòng ngừa, phát hiện hành vi vi phạm pháp luật, nội quy, quy chế của trường; giúp đơn vị, tổ chức, cá nhân trong trường thực hiện chính sách pháp luật về giáo dục và chính sách, pháp luật liên quan; giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ của trường theo quy định của pháp luật.

Theo đó, hoạt động thanh tra của trường trung cấp chuyên nghiệp là hoạt động thanh tra nội bộ, giúp Giám đốc, Hiệu trưởng, Viện trưởng (sau đây gọi chung là Hiệu trưởng) phát hiện sơ hở trong cơ chế quản lý của trường để kiến nghị biện pháp khắc phục; phòng ngừa, phát hiện hành vi vi phạm pháp luật, nội quy, quy chế của trường; giúp đơn vị, tổ chức, cá nhân trong trường thực hiện chính sách pháp luật về giáo dục và chính sách, pháp luật liên quan; giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ của trường theo quy định của pháp luật.

Hoạt động của thanh tra nội bộ của trường trung cấp chuyên nghiệp dựa trên nguyên tắc nào?

Theo Điều 3 Thông tư 51/2012/TT-BGDĐT quy định như sau:

Nguyên tắc hoạt động của thanh tra nội bộ
1. Hoạt động thanh tra nội bộ do Đoàn thanh tra hoặc cán bộ làm công tác thanh tra nội bộ tiến hành theo quy chế hoạt động của Đoàn thanh tra và chịu sự chỉ đạo của Hiệu trưởng.
2. Hoạt động thanh tra phải tuân theo pháp luật; bảo đảm chính xác, khách quan, trung thực, công khai, dân chủ, kịp thời; không làm cản trở hoạt động bình thường của đơn vị, tổ chức, cá nhân là đối tượng thanh tra.
3. Khi tiến hành thanh tra, người ra quyết định thanh tra, Trưởng đoàn thanh tra, thành viên Đoàn thanh tra phải tuân theo quy định của pháp luật về thanh tra và phải chịu trách nhiệm trước Hiệu trưởng, trước pháp luật về hành vi, quyết định của mình.

Theo đó, hoạt động của thanh tra nội bộ của trường trung cấp chuyên nguyên dựa trên những nguyên tắc sau:

- Hoạt động thanh tra nội bộ do Đoàn thanh tra hoặc cán bộ làm công tác thanh tra nội bộ tiến hành theo quy chế hoạt động của Đoàn thanh tra và chịu sự chỉ đạo của Hiệu trưởng.

- Hoạt động thanh tra phải tuân theo pháp luật; bảo đảm chính xác, khách quan, trung thực, công khai, dân chủ, kịp thời; không làm cản trở hoạt động bình thường của đơn vị, tổ chức, cá nhân là đối tượng thanh tra.

- Khi tiến hành thanh tra, người ra quyết định thanh tra, Trưởng đoàn thanh tra, thành viên Đoàn thanh tra phải tuân theo quy định của pháp luật về thanh tra và phải chịu trách nhiệm trước Hiệu trưởng, trước pháp luật về hành vi, quyết định của mình.

Hoạt động của thanh tra nội bộ của trường trung cấp chuyên nghiệp được thực hiện thông qua những hình thức nào?

Theo Điều 5 Thông tư 51/2012/TT-BGDĐT quy định như sau:

Hình thức hoạt động của thanh tra nội bộ
Hoạt động thanh tra nội bộ được tiến hành theo hai hình thức:
1. Thanh tra theo kế hoạch hàng năm đã được Hiệu trưởng phê duyệt và được thông báo trước cho đối tượng thanh tra, các đơn vị, tổ chức, cá nhân có liên quan;
2. Thanh tra đột xuất được tiến hành khi phát hiện đơn vị, tổ chức, cá nhân có dấu hiệu vi phạm pháp luật, theo yêu cầu của việc giải quyết khiếu nại, tố cáo ; phòng, chống tham nhũng hoặc do Hiệu trưởng giao.

Theo đó, hoạt động của thanh tra nội bộ của trường trung cấp chuyên nghiệp được tiến hành theo hai hình thức:

- Thanh tra theo kế hoạch hàng năm đã được Hiệu trưởng phê duyệt và được thông báo trước cho đối tượng thanh tra, các đơn vị, tổ chức, cá nhân có liên quan;

- Thanh tra đột xuất được tiến hành khi phát hiện đơn vị, tổ chức, cá nhân có dấu hiệu vi phạm pháp luật, theo yêu cầu của việc giải quyết khiếu nại, tố cáo; phòng chống tham nhũng hoặc do Hiệu trưởng giao.

Ngoài ra, theo Điều 4 Thông tư 51/2012/TT-BGDĐT quy định nội dung hoạt động của thanh tra nội bộ bao gồm:

- Thanh tra việc thực hiện chính sách và pháp luật về trung cấp chuyên nghiệp.

- Thanh tra việc thực hiện mục tiêu, kế hoạch, chương trình, nội dung, phương pháp giáo dục; quy chế chuyên môn, quy chế thi cử, cấp phát văn bằng, chứng chỉ; việc thực hiện các quy định về giáo trình, bài giảng; việc quản lý tài chính, tài sản; hoạt động khoa học công nghệ và hợp tác quốc tế; công tác tổ chức cán bộ; việc thực hiện các quy định về điều kiện bảo đảm chất lượng giáo dục của trường.

- Thanh tra việc thực hiện pháp luật liên quan đến tổ chức, hoạt động của các đơn vị, tổ chức và cá nhân thuộc trường.

- Thực hiện nhiệm vụ tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trong nhà trường theo quy định của pháp luật về khiếu nại, tố cáo.

- Thực hiện nhiệm vụ phòng chống tham nhũng trong lĩnh vực giáo dục theo quy định của pháp luật về phòng chống tham nhũng.

Trường trung cấp chuyên nghiệp
Thanh tra nội bộ
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Trường trung cấp chuyên nghiệp vi phạm quy định về giáo dục bị xử phạt vi phạm hành chính có bị đình chỉ hoạt động giáo dục kỹ năng sống?
Pháp luật
Giáo viên trực tiếp giảng dạy ở các trường trung cấp chuyên nghiệp có nhiệm vụ gì trong công tác giảng dạy?
Pháp luật
Trường trung cấp chuyên nghiệp hình thức vừa làm vừa học có hình thức khen thưởng cho học viên như thế nào?
Pháp luật
Học viên khi học tại trường trung cấp chuyên nghiệp hình thức vừa học vừa làm không được thực hiện những hành vi nào?
Pháp luật
Hồ sơ xử lý kỷ luật của học viên học tại trường trung cấp chuyên nghiệp hình thức vừa làm vừa học như thế nào?
Pháp luật
Công tác tổ chức hành chính của trường trung cấp chuyên nghiệp hình thức vừa làm vừa học thực hiện như thế nào?
Pháp luật
Ai có quyền quyết định thành lập Ban Tổ chức Hội thi giáo viên dạy giỏi trung cấp chuyên nghiệp? Ban Tổ chức Hội thi gồm có những thành viên nào?
Pháp luật
Hoạt động thanh tra ở đại học quốc gia được tổ chức theo mô hình nào? Điều kiện để cán bộ được cử tham gia hoạt động thanh tra nội bộ của đại học quốc gia là gì?
Pháp luật
Đoàn thanh tra nội bộ cơ sở giáo dục là gì? Nhiệm vụ, quyền hạn của thành viên Đoàn thanh tra nội bộ được quy định như thế nào?
Pháp luật
Hoạt động thanh tra nội bộ ở trường cao đẳng được tiến hành vào thời gian nào? Mô hình tổ chức hoạt động thanh tra nội bộ ở trường cao đẳng được quy định ra sao?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Trường trung cấp chuyên nghiệp
924 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Trường trung cấp chuyên nghiệp Thanh tra nội bộ
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào