Xóa bỏ 100% phòng học nhờ, phòng học tạm tại các cơ sở giáo dục mầm non vùng khó khăn đến năm 2030?

Nghe nói Thủ tướng vừa phê duyệt chương trình hỗ trợ phát triển giáo dục mầm non vùng khó khăn. Cho hỏi có đề cập gì đến phát triển cơ sở giáo dục mầm non không? - Cô Ý (Gia Lai)

Quan điểm của Chính phủ về giáo dục mầm non ra sao?

Căn cứ Quyết định 1677/QĐ-TTg năm 2018 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án “Phát triển Giáo dục mầm non giai đoạn 2018 - 2025”.

Theo đó, tại Mục I Quyết định 1677/QĐ-TTg năm 2018, quan điểm về giáo dục mầm non được xác định như sau:

- Giáo dục mầm non là cấp học đầu tiên của hệ thống giáo dục quốc dân, đặt nền móng cho sự phát triển về thể chất, trí tuệ, tình cảm, thẩm mỹ, hình thành những yếu tố căn bản về nhân cách cho trẻ em trước khi vào lớp một;

- Việc chăm lo phát triển giáo dục mầm non, bảo đảm mọi trẻ em được tiếp cận giáo dục mầm non có chất lượng, công bằng và bình đẳng là trách nhiệm của các cấp, các ngành, mỗi gia đình và toàn xã hội.

Trên tinh thần đó, Nhà nước có trách nhiệm quản lý, đầu tư phát triển giáo dục mầm non; ban hành cơ chế, chính sách đẩy mạnh xã hội hóa, huy động, ưu tiên đầu tư phát triển giáo dục mầm non ở các vùng khó khăn, các khu công nghiệp, khu chế xuất, khu tập trung đông dân cư.

Đến năm 2030, phòng học nhờ, phòng học tạm tại các cơ sở giáo dục mầm non vùng khó khăn sẽ được xóa bỏ 100% đến năm 2030?Đến năm 2030, phòng học nhờ, phòng học tạm tại các cơ sở giáo dục mầm non vùng khó khăn sẽ được xóa bỏ 100% đến năm 2030? (Hình từ Internet)

Nhiệm vụ phát triển giáo dục mầm non vùng khó khăn trong Đề án “Phát triển Giáo dục mầm non giai đoạn 2018 - 2025” thế nào?

Dựa trên nội dung tại Mục III Quyết định 1677/QĐ-TTg năm 2018, nhiệm vụ phát triển giáo dục mầm non vùng khó khăn được đề cập với những nội dung sau:

- Ban hành cơ chế chính sách phát triển giáo dục mầm non ở các địa phương đặc biệt khó khăn, khu công nghiệp, khu chế xuất, khu tập trung đông dân cư;

- Xây dựng tài liệu hướng dẫn thực hiện chương trình giáo dục mầm non phù hợp với điều kiện thực tế vùng miền; hỗ trợ thực hiện chương trình giáo dục mầm non ở vùng đặc biệt khó khăn; tăng cường hỗ trợ chuyên môn cho các nhóm lớp độc lập tư thục;

- Ưu tiên đầu tư kinh phí xây dựng các cơ sở giáo dục mầm non công lập ở các vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, các xã, huyện, thị trấn thuộc miền núi, biên giới, hải đảo.

Như vậy, Đề án “Phát triển Giáo dục mầm non giai đoạn 2018 - 2025” sẽ thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp nêu trên đối với công tác phát triển giáo dục mầm non vùng khó khăn.

Nhiệm vụ cụ thể đối với cơ sở giáo dục mầm non trong Chương trình “Hỗ trợ phát triển giáo dục mầm non vùng khó khăn giai đoạn 2022 - 2030” là gì?

Ngày 26/12/2022, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định 1609/QĐ-TTg năm 2022 về việc phê duyệt Chương trình “Hỗ trợ phát triển giáo dục mầm non vùng khó khăn giai đoạn 2022 - 2030”, xác định mục tiêu chung của Chương trình như sau:

- Hỗ trợ phát triển giáo dục mầm non vùng khó khăn.

- Tăng cơ hội của trẻ em được tiếp cận giáo dục mầm non có chất lượng, trên cơ sở phấn đấu bảo đảm các điều kiện về đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất trường, lớp học.

- Bảo đảm công bằng trong tiếp cận giáo dục, góp phần rút ngắn khoảng cách phát triển giữa các vùng miền; góp phần xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế, xã hội;

- Bảo tồn và phát huy bền vững các giá trị văn hóa cho vùng có nhiều đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống.

Tại tiểu mục 2 Mục II Quyết định 1609/QĐ-TTg năm 2022 đề cập đến các mục tiêu phấn đấu đối với cơ sở giáo dục mầm non đến năm 2023 như sau:

- Phấn đấu xóa bỏ 100% phòng học nhờ, phòng học tạm;

- Xây mới trường học theo dự báo quy hoạch mạng lưới trường lớp mầm non của các địa phương;

- Bổ sung đủ bộ đồ chơi ngoài trời, bộ đồ chơi trong lớp cho trường học mới và phòng học mới do tăng quy mô.

Như vậy, mục tiêu phấn đấu đối với cơ sở giáo dục mầm non đến năm 2023 được thực hiện như trên.

Chương trình “Hỗ trợ phát triển giáo dục mầm non vùng khó khăn giai đoạn 2022 - 2030” thực hiện bao nhiêu nhiệm vụ, giải pháp?

Căn cứ Mục III Quyết định 1609/QĐ-TTg năm 2022, Chương trình “Hỗ trợ phát triển giáo dục mầm non vùng khó khăn giai đoạn 2022 - 2030” thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp sau:

- Hoàn thiện cơ chế, chính sách phát triển giáo dục mầm non vùng khó khăn;

- Nâng cao năng lực đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục mầm non vùng khó khăn, bồi dưỡng đội ngũ cộng tác viên hỗ trợ ngôn ngữ;

- Tăng cường đầu tư cơ sở vật chất;

- Triển khai chương trình giáo dục mầm non phù hợp với vùng khó khăn, phù hợp với đặc điểm tiếp nhận và văn hóa, ngôn ngữ mẹ đẻ của trẻ em;

- Huy động các nguồn lực phát triển giáo dục mầm non vùng khó khăn:

+ Huy động nguồn lực xã hội và cộng đồng;

+ Tăng cường công tác phối hợp liên ngành;

+ Đẩy mạnh hợp tác quốc tế;

- Tuyên truyền, nâng cao nhận thức về Chương trình.

Như vậy, Chương trình “Hỗ trợ phát triển giáo dục mầm non vùng khó khăn giai đoạn 2022 - 2030” được thực hiện theo 06 nhiệm vụ, giải pháp nêu trên.

Đặng Phan Thị Hương Trà Lưu bài viết
779 lượt xem
Chương trình giáo dục mầm non
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Thư viện nhà đất
Vị trí, vai trò và mục tiêu của giáo dục mầm non là gì? Chương trình giáo dục mầm non được quy định thế nào?
Pháp luật
Giáo dục mầm non là gì? Nội dung giáo dục mầm non phải bảo đảm yêu cầu gì theo quy định pháp luật?
Pháp luật
Thành viên Hội đồng thẩm định chương trình giáo dục mầm non có bắt buộc phải có trình độ Đại học trở lên hay không?
Pháp luật
Hội đồng thẩm định chương trình giáo dục mầm non được thành lập thế nào? Thành viên Hội đồng cần đáp ứng các tiêu chuẩn gì?
Pháp luật
Có mấy chương trình giáo dục mầm non? Biên soạn chương trình giáo dục mầm non cần tuân theo những nguyên tắc gì?
Pháp luật
Theo Chương trình giáo dục mầm non thì quản lý chuyên môn của lớp mẫu giáo độc lập quản lý hoạt động nuôi dưỡng chăm sóc và giáo dục trẻ được quy định như thế nào?
Pháp luật
Hội đồng thẩm định chương trình giáo dục mầm non có bắt buộc phải có ít nhất 1/3 tổng số thành viên là cán bộ quản lý cơ sở giáo dục mầm non và giáo viên mầm non cốt cán hay không?
Pháp luật
Vị trí, vai trò và mục tiêu của giáo dục mầm non hiện nay theo quy định pháp luật ra sao? Chương trình giáo dục mầm non được quy định như thế nào?
Pháp luật
Xóa bỏ 100% phòng học nhờ, phòng học tạm tại các cơ sở giáo dục mầm non vùng khó khăn đến năm 2030?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.


TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Chương trình giáo dục mầm non

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Xem toàn bộ văn bản về Chương trình giáo dục mầm non

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào