Việc huy động các nguồn lực phát triển giáo dục mầm non vùng khó khăn giai đoạn 2022 - 2030 gồm những nội dung nào?
- Chương trình “Hỗ trợ phát triển giáo dục mầm non vùng khó khăn giai đoạn 2022 - 2030” có những nội dung gì?
- Việc huy động các nguồn lực phát triển giáo dục mầm non vùng khó khăn giai đoạn 2020 - 2030 ra sao?
- Nguồn kinh phí thực hiện Chương trình “Hỗ trợ phát triển giáo dục mầm non vùng khó khăn giai đoạn 2022 - 2030" từ đâu?
Chương trình “Hỗ trợ phát triển giáo dục mầm non vùng khó khăn giai đoạn 2022 - 2030” có những nội dung gì?
Căn cứ theo Quyết định 1609/QĐ-TTg năm 2022 của Thủ tướng Chính Phủ, Chương trình “Hỗ trợ phát triển giáo dục mầm non vùng khó khăn giai đoạn 2022 - 2030” bao gồm những nội dung sau:
- Đối tượng, phạm vi;
- Mục tiêu:
+ Mục tiêu chung;
+ Mục tiêu cụ thể: Đối với trẻ em - giáo viên - cơ sở giáo dục mầm non;
- Nhiệm vụ, giải pháp:
+ Hoàn thiện cơ chế, chính sách phát triển giáo dục mầm non vùng khó khăn;
+ Nâng cao năng lực đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục mầm non vùng khó khăn, bồi dưỡng đội ngũ cộng tác viên hỗ trợ ngôn ngữ;
+ Tăng cường đầu tư cơ sở vật chất;
+ Triển khai chương trình giáo dục mầm non phù hợp với vùng khó khăn, phù hợp với đặc điểm tiếp nhận và văn hóa, ngôn ngữ mẹ đẻ của trẻ em;
+ Huy động các nguồn lực phát triển giáo dục mầm non vùng khó khăn;
+ Tuyên truyền, nâng cao nhận thức về Chương trình.
- Kinh phí thực hiện;
- Tổ chức thực hiện.
Như vậy, Chương trình “Hỗ trợ phát triển giáo dục mầm non vùng khó khăn giai đoạn 2022 - 2030” được xây dựng dựa trên 05 nội dung chính nêu trên.
Việc huy động các nguồn lực phát triển giáo dục mầm non vùng khó khăn giai đoạn 2022 - 2030 gồm những nội dung nào? (Hình từ Internet)
Việc huy động các nguồn lực phát triển giáo dục mầm non vùng khó khăn giai đoạn 2020 - 2030 ra sao?
Theo nội dụng tại tiểu mục 5 Mục III Quyết định 1609/QĐ-TTg năm 2022, việc huy động các nguồn lực phát triển giáo dục mầm non vùng khó khăn là một trong những nhiệm vụ, giải pháp được đặt ra trong Chương trình “Hỗ trợ phát triển giáo dục mầm non vùng khó khăn giai đoạn 2022 - 2030".
Cụ thể nội dung của nhiệm vụ này như sau:
(1) Huy động nguồn lực xã hội và cộng đồng
- Hình thành cơ chế, khuyến khích tổ chức và cá nhân trong và ngoài nước đầu tư xây dựng trường, lớp mầm non.
- Vận động sự tham gia của toàn dân và các tổ chức xã hội, xã hội nghề nghiệp; phát huy sáng kiến của cộng đồng phát triển giáo dục mầm non vùng khó khăn;
- Huy động cán bộ, chiến sỹ bộ đội biên phòng tham gia dạy tiếng Việt cho cha, mẹ và người chăm sóc trẻ em là người dân tộc thiểu số;
- Động viên, khuyến khích cán bộ hưu trí, các hội viên, đoàn viên của các tổ chức đoàn thể, nhất là Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, Hội Khuyến học Việt Nam tham gia hỗ trợ tăng cường tiếng Việt cho cha, mẹ và các hoạt động thiết thực khác cho trẻ em người dân tộc thiểu số;
- Khuyến khích các doanh nghiệp, các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước đóng góp kinh phí, sách vở, tài liệu, học liệu, đồ dùng đồ chơi hỗ trợ phát triển giáo dục mầm non vùng khó khăn.
(2) Tăng cường công tác phối hợp liên ngành
- Tăng cường công tác phối hợp, huy động sức mạnh, phát huy vai trò của cả hệ thống chính trị; các ban ngành có liên quan, đặc biệt là vai trò của các ban dân tộc, các tổ chức Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên trong hỗ trợ phát triển giáo dục mầm non vùng khó khăn;
- Nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ em ở gia đình và cộng đồng;
- Lồng ghép triển khai các nhiệm vụ giải pháp của Chương trình này với Đề án Vận động nguồn lực xã hội hỗ trợ trẻ em các xã đặc biệt khó khăn thuộc vùng dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2019 - 2025.
(3) Đẩy mạnh hợp tác quốc tế
- Huy động nguồn lực từ các tổ chức quốc tế hỗ trợ về tài chính, kỹ thuật;
- Hợp tác và tiếp thu có chọn lọc các phương pháp tiến bộ trong việc nâng chất lượng giáo dục mầm non, tăng cường tiếng Việt trên cơ sở tiếng mẹ đẻ cho trẻ em người dân tộc thiểu số, phát triển giáo dục mầm non vùng khó khăn.
Như vậy, việc huy động các nguồn lực phát triển giáo dục mầm non vùng khó khăn giai đoạn 2020 - 2030 được thực hiện theo nội dung nêu trên.
Nguồn kinh phí thực hiện Chương trình “Hỗ trợ phát triển giáo dục mầm non vùng khó khăn giai đoạn 2022 - 2030" từ đâu?
Theo tiểu mục 1 Mục IV Quyết định 1609/QĐ-TTg năm 2022, kinh phí thực hiện Chương trình “Hỗ trợ phát triển giáo dục mầm non vùng khó khăn giai đoạn 2022 - 2030" được lấy từ các nguồn sau:
- Nguồn chi sự nghiệp giáo dục, đào tạo; lồng ghép từ nguồn vốn của các chương trình, dự án được cấp có thẩm quyền giao trong kế hoạch hằng năm của các bộ, ngành, địa phương theo phân cấp quản lý hiện hành:
+ Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế, xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030;
+ Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025;
+ Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 - 2025;
- Nguồn vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 đã được giao và giai đoạn 2026 - 2030 phù hợp khả năng cân đối của ngân sách nhà nước theo đúng quy định của pháp luật về đầu tư công;
- Nguồn xã hội hóa giáo dục và các nguồn vốn huy động hợp pháp khác.
Như vậy, Chương trình “Hỗ trợ phát triển giáo dục mầm non vùng khó khăn giai đoạn 2022 - 2030" được thực hiện dựa trên 03 nguồn kinh phí nêu trên.
Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.
- Phân chia lợi nhuận từ tài sản chung không chia sau khi ly hôn như thế nào? Khi thỏa thuận chia tài sản chung thì có cần xét tới yếu tố lỗi làm cho hôn nhân bị đổ vỡ không?
- Ai được gặp phạm nhân? Tải về mẫu đơn xin gặp mặt phạm nhân mới nhất hiện nay? Trách nhiệm của người gặp?
- Giải quyết tranh chấp bằng trọng tài thương mại là phương thức giải quyết tranh chấp bắt buộc trước khi khởi kiện đúng không?
- Kế toán chi tiết là gì? Sổ kế toán có bao gồm sổ kế toán chi tiết theo quy định pháp luật về kế toán?
- Hướng dẫn viết báo cáo giám sát đảng viên của chi bộ? Có bao nhiêu hình thức giám sát của Đảng?