Văn mẫu nghị luận về một hiện tượng đời sống lớp 11 chọn lọc? Lập dàn ý nghị luận về hiện tượng đời sống? Đặc điểm môn Văn?

Văn mẫu nghị luận về một hiện tượng đời sống lớp 11 chọn lọc? Lập dàn ý nghị luận về hiện tượng đời sống? Đặc điểm môn Văn?

Văn mẫu nghị luận về một hiện tượng đời sống lớp 11 chọn lọc?

Văn mẫu nghị luận về một hiện tượng đời sống lớp 11 chọn lọc như sau:

Văn mẫu nghị luận về một hiện tượng đời sống lớp 11 - Mẫu 1

Nghị luận về hiện tượng sống ảo trên mạng xã hội

Trong thời đại công nghệ phát triển như hiện nay, mạng xã hội đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống của nhiều người. Tuy nhiên, hiện tượng sống ảo trên mạng xã hội đang ngày càng trở nên phổ biến và gây ra nhiều hệ lụy đáng lo ngại.

Sống ảo là hiện tượng mà người dùng mạng xã hội tạo ra một hình ảnh, cuộc sống không thực tế, thường là hoàn hảo và lý tưởng hơn so với thực tế. Họ thường đăng tải những hình ảnh, trạng thái, câu chuyện được chỉnh sửa kỹ lưỡng để nhận được sự chú ý, khen ngợi từ người khác.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến hiện tượng sống ảo. Trước hết, đó là nhu cầu được công nhận và khen ngợi từ xã hội. Mạng xã hội cung cấp một nền tảng dễ dàng để mọi người thể hiện bản thân và nhận phản hồi ngay lập tức. Thứ hai, áp lực từ bạn bè và xã hội cũng khiến nhiều người cảm thấy cần phải tạo ra một hình ảnh hoàn hảo để không bị tụt hậu. Cuối cùng, sự phát triển của công nghệ chỉnh sửa hình ảnh và video cũng góp phần làm gia tăng hiện tượng này.

Sống ảo có thể dẫn đến nhiều hậu quả tiêu cực. Trước hết, nó tạo ra một áp lực vô hình khiến nhiều người cảm thấy tự ti, không hài lòng với cuộc sống thực tế của mình. Thứ hai, việc sống ảo có thể làm mất đi giá trị thực sự của các mối quan hệ, khi mọi người chỉ quan tâm đến hình ảnh bề ngoài thay vì sự chân thành và tình cảm thật sự. Cuối cùng, sống ảo còn có thể dẫn đến những vấn đề tâm lý như trầm cảm, lo âu khi người dùng không đạt được sự công nhận như mong muốn.

Để giảm thiểu hiện tượng sống ảo, mỗi người cần nhận thức rõ ràng về giá trị thực sự của bản thân và cuộc sống. Hãy sống chân thật, không chạy theo những giá trị ảo trên mạng xã hội. Ngoài ra, cần có sự giáo dục và hướng dẫn từ gia đình, nhà trường về việc sử dụng mạng xã hội một cách lành mạnh và có trách nhiệm.

Văn mẫu nghị luận về một hiện tượng đời sống lớp 11 - Mẫu 2

Nghị luận về hiện tượng ô nhiễm môi trường

Ô nhiễm môi trường là một trong những vấn đề nghiêm trọng nhất mà nhân loại đang phải đối mặt. Hiện tượng này không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe con người mà còn gây ra những hậu quả nghiêm trọng đối với hệ sinh thái và sự phát triển bền vững của các quốc gia.

Ô nhiễm môi trường là sự biến đổi tính chất vật lý, hóa học, sinh học của các thành phần môi trường, gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe con người và sinh vật. Các loại ô nhiễm phổ biến bao gồm ô nhiễm không khí, ô nhiễm nước, ô nhiễm đất, ô nhiễm tiếng ồn và ô nhiễm ánh sáng.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến ô nhiễm môi trường. Trước hết, đó là do hoạt động công nghiệp và nông nghiệp không kiểm soát, thải ra các chất độc hại vào môi trường. Thứ hai, sự gia tăng dân số và đô thị hóa nhanh chóng cũng góp phần làm gia tăng lượng rác thải và khí thải. Cuối cùng, ý thức bảo vệ môi trường của một số người dân còn thấp, dẫn đến việc xả rác bừa bãi và sử dụng tài nguyên không hợp lý.

Ô nhiễm môi trường gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng. Trước hết, nó ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe con người, gây ra các bệnh về hô hấp, tim mạch và ung thư. Thứ hai, ô nhiễm môi trường làm suy giảm đa dạng sinh học, gây ra sự tuyệt chủng của nhiều loài động thực vật. Cuối cùng, ô nhiễm môi trường còn ảnh hưởng đến kinh tế, làm giảm năng suất lao động và tăng chi phí y tế.

Để giảm thiểu ô nhiễm môi trường, cần có sự chung tay của cả cộng đồng và chính phủ. Trước hết, cần tăng cường giáo dục và nâng cao ý thức bảo vệ môi trường cho người dân. Thứ hai, cần áp dụng các biện pháp kỹ thuật tiên tiến để xử lý chất thải và giảm thiểu khí thải. Cuối cùng, cần có các chính sách và quy định nghiêm ngặt để kiểm soát hoạt động công nghiệp và nông nghiệp.

Văn mẫu nghị luận về một hiện tượng đời sống lớp 11 - Mẫu 3

Nghị luận về hiện tượng bạo lực học đường

Bạo lực học đường là một vấn đề nhức nhối trong xã hội hiện nay, gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng đối với học sinh và môi trường giáo dục. Hiện tượng này không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe thể chất mà còn gây tổn thương tinh thần cho các em học sinh.

Bạo lực học đường là hành vi ngược đãi, đánh đập, bạo hành; làm tổn hại đến sức khỏe, thân thể; sỉ nhục, lăng mạ đến danh dự và nhân phẩm; tẩy chay, cô lập, ruồng rẫy và những hành động gây ảnh hưởng nặng nề tới sức khỏe tinh thần và thể chất của bạn học trong các cơ sở giáo dục.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến bạo lực học đường. Trước hết, từ phía gia đình, việc thiếu quan tâm, giáo dục không đúng cách hoặc bạo lực gia đình có thể ảnh hưởng đến hành vi của trẻ. Thứ hai, từ phía nhà trường, mô hình giáo dục chưa hiệu quả, thiếu các hoạt động ngoại khóa và giáo dục nhân cách cũng góp phần làm gia tăng bạo lực. Cuối cùng, từ phía xã hội, ảnh hưởng của phim ảnh, trò chơi bạo lực và mạng xã hội cũng là nguyên nhân quan trọng.

Bạo lực học đường gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng. Trước hết, nó ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe thể chất và tinh thần của học sinh, gây ra các bệnh tâm lý như trầm cảm, lo âu. Thứ hai, bạo lực học đường làm giảm chất lượng giáo dục, tạo ra môi trường học tập không an toàn và không lành mạnh. Cuối cùng, nó còn ảnh hưởng đến tương lai của học sinh, khiến các em mất niềm tin vào bản thân và xã hội.

Để giảm thiểu bạo lực học đường, cần có sự chung tay của cả gia đình, nhà trường và xã hội. Trước hết, gia đình cần quan tâm, giáo dục con cái đúng cách và tạo môi trường sống lành mạnh. Thứ hai, nhà trường cần tăng cường giáo dục nhân cách, tổ chức các hoạt động ngoại khóa và xây dựng môi trường học tập an toàn. Cuối cùng, xã hội cần kiểm soát nội dung phim ảnh, trò chơi và mạng xã hội, đồng thời nâng cao nhận thức về bạo lực học đường.

Văn mẫu nghị luận về một hiện tượng đời sống lớp 11 - Mẫu 4

Nghị luận về hiện tượng bạo lực gia đình

Bạo lực gia đình là một vấn đề nhức nhối trong xã hội hiện nay, gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng đối với các thành viên trong gia đình và cộng đồng. Hiện tượng này không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe thể chất mà còn gây tổn thương tinh thần cho nạn nhân.

Bạo lực gia đình là hành vi cố ý của thành viên gia đình gây tổn hại hoặc đe dọa gây tổn hại về thể chất, tinh thần, tình dục, kinh tế đối với thành viên khác trong gia đình. Các hình thức bạo lực gia đình bao gồm bạo lực thể chất, bạo lực tinh thần, bạo lực kinh tế và bạo lực tình dục.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến bạo lực gia đình. Trước hết, từ phía cá nhân, đó có thể là do tính cách nóng nảy, thiếu kiềm chế hoặc ảnh hưởng từ các vấn đề tâm lý. Thứ hai, từ phía gia đình, môi trường sống thiếu lành mạnh, bạo lực gia đình từ thế hệ trước cũng có thể là nguyên nhân. Cuối cùng, từ phía xã hội, áp lực kinh tế, văn hóa và thiếu sự hỗ trợ từ cộng đồng cũng góp phần làm gia tăng bạo lực gia đình.

Bạo lực gia đình gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng. Trước hết, nó ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe thể chất và tinh thần của nạn nhân, gây ra các bệnh tâm lý như trầm cảm, lo âu. Thứ hai, bạo lực gia đình làm suy giảm chất lượng cuộc sống, tạo ra môi trường sống không an toàn và không lành mạnh. Cuối cùng, nó còn ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ em, khiến các em mất niềm tin vào gia đình và xã hội.

Để giảm thiểu bạo lực gia đình, cần có sự chung tay của cả gia đình, cộng đồng và chính phủ. Trước hết, gia đình cần tạo môi trường sống lành mạnh, giáo dục con cái về tình yêu thương và sự tôn trọng. Thứ hai, cộng đồng cần nâng cao nhận thức về bạo lực gia đình, hỗ trợ và bảo vệ nạn nhân. Cuối cùng, chính phủ cần có các chính sách và quy định nghiêm ngặt để phòng chống bạo lực gia đình, đồng thời cung cấp các dịch vụ hỗ trợ cho nạn nhân.

Thông tin mang tính chất tham khảo.

Văn mẫu nghị luận về một hiện tượng đời sống lớp 11 chọn lọc? Lập dàn ý nghị luận về hiện tượng đời sống? Đặc điểm môn Văn?

Văn mẫu nghị luận về một hiện tượng đời sống lớp 11 chọn lọc? Lập dàn ý nghị luận về hiện tượng đời sống? Đặc điểm môn Văn? (Hình từ Internet)

Lập dàn ý nghị luận về hiện tượng đời sống?

Lập dàn ý nghị luận về hiện tượng đời sống như sau:

Mở bài:

- Dẫn dắt vấn đề - Nêu vấn đề ( trích dẫn)

- Nêu thao tác nghị luận và phạm vi tư liêụ

Thân bài

-Ý 1: Nêu thực trạng của hiện tượng (có thể dẫn chứng bằng thực tế, hay con số, số liệu, sự kiện…)

-Ý 2: Nguyên nhân, tác động, ảnh hưởng của hiện tượng.

-Ý 3: Giải pháp cho hiện tượng.

-Ý 4: Bình luận về hiện tượng - Rút ra bài học nhận thức hành động cho bản thân.

(Phân tích, Chứng minh, Bình luận)

Kết bài:

- Khẳng định ý kiến bản thân về hiện tượng đó.

- Ý nghiã vấn đề đối với con ngươì, cuộc sống.

_____

Ví dụ: Ô nhiễm môi trường, bạo lực gia đình, học đường...

Đặc điểm môn Ngữ Văn trong chương trình giáo dục phổ thông thế nào?

Căn cứ theo Mục I Phụ lục ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT về Chương trình môn Ngữ Văn có nêu rõ đặc điểm môn Ngữ Văn trong chương trình giáo dục phổ thông như sau:

Ngữ văn là môn học thuộc lĩnh vực Giáo dục ngôn ngữ và văn học, được học từ lớp 1 đến lớp 12. Ở cấp tiểu học, môn học này có tên là Tiếng Việt; ở cấp trung học cơ sở và cấp trung học phổ thông có tên là Ngữ văn.

Ngữ văn là môn học mang tính công cụ và tính thẩm mĩ - nhân văn; giúp học sinh có phương tiện giao tiếp, làm cơ sở để học tập tất cả các môn học và hoạt động giáo dục khác trong nhà trường; đồng thời cũng là công cụ quan trọng để giáo dục học sinh những giá trị cao đẹp về văn hóa, văn học và ngôn ngữ dân tộc; phát triển ở học sinh những cảm xúc lành mạnh, tình cảm nhân văn, lối sống nhân ái, vị tha,...

Thông qua các văn bản ngôn từ và những hình tượng nghệ thuật sinh động trong các tác phẩm văn học, bằng hoạt động đọc, viết, nói và nghe, môn Ngữ văn có vai trò to lớn trong việc giúp học sinh hình thành và phát triển những phẩm chất tốt đẹp cũng như các năng lực cốt lõi để sống và làm việc hiệu quả, để học suốt đời.

Nội dung môn Ngữ văn mang tính tổng hợp, bao gồm cả tri thức văn hoá, đạo đức, triết học,... liên quan tới nhiều môn học và hoạt động giáo dục khác như Lịch sử, Địa lí, Nghệ thuật, Giáo dục công dân, Ngoại ngữ, Tự nhiên và Xã hội, Hoạt động trải nghiệm, Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp,… Môn Ngữ văn cũng liên quan mật thiết với cuộc sống; giúp học sinh biết quan tâm, gắn bó hơn với đời sống thường nhật, biết liên hệ và có kĩ năng giải quyết các vấn đề nảy sinh trong thực tiễn.

Nội dung cốt lõi của môn học bao gồm các mạch kiến thức và kĩ năng cơ bản, thiết yếu về tiếng Việt và văn học, đáp ứng các yêu cầu cần đạt về phẩm chất và năng lực của học sinh ở từng cấp học; được phân chia theo hai giai đoạn: giai đoạn giáo dục cơ bản và giai đoạn giáo dục định hướng nghề nghiệp.

Giai đoạn giáo dục cơ bản: Chương trình được thiết kế theo các mạch chính tương ứng với các kĩ năng đọc, viết, nói và nghe. Kiến thức tiếng Việt và văn học được tích hợp trong quá trình dạy học đọc, viết, nói và nghe. Các ngữ liệu được lựa chọn và sắp xếp phù hợp với khả năng tiếp nhận của học sinh ở mỗi cấp học.

Mục tiêu của giai đoạn này là giúp học sinh sử dụng tiếng Việt thành thạo để giao tiếp hiệu quả trong cuộc sống và học tập tốt các môn học, hoạt động giáo dục khác; hình thành và phát triển năng lực văn học, một biểu hiện của năng lực thẩm mĩ; đồng thời bồi dưỡng tư tưởng, tình cảm để học sinh phát triển về tâm hồn, nhân cách.

Giai đoạn giáo dục định hướng nghề nghiệp: Chương trình củng cố và phát triển các kết quả của giai đoạn giáo dục cơ bản, giúp học sinh nâng cao năng lực ngôn ngữ và năng lực văn học, nhất là tiếp nhận văn bản văn học; tăng cường kĩ năng tạo lập văn bản nghị luận, văn bản thông tin có độ phức tạp hơn về nội dung và kĩ thuật viết; trang bị một số kiến thức lịch sử văn học, lí luận văn học có tác dụng thiết thực đối với việc đọc và viết về văn học; tiếp tục bồi dưỡng tư tưởng, tình cảm, tâm hồn, nhân cách để học sinh trở thành người công dân có trách nhiệm.

Ngoài ra, trong mỗi năm, những học sinh có định hướng khoa học xã hội và nhân văn được chọn học một số chuyên đề học tập. Các chuyên đề này nhằm tăng cường kiến thức về văn học và ngôn ngữ, kĩ năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn, đáp ứng sở thích, nhu cầu và định hướng nghề nghiệp của học sinh.

Chương trình giáo dục phổ thông
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Văn mẫu nghị luận về một hiện tượng đời sống lớp 11 chọn lọc? Lập dàn ý nghị luận về hiện tượng đời sống? Đặc điểm môn Văn?
Pháp luật
Chia sẻ một trải nghiệm về nơi em sống hoặc từng đến? Nói về một trải nghiệm về nơi em sống hoặc từng đến lớp 6? Nhiệm vụ của học sinh trung học?
Pháp luật
Tưởng tượng bạn là đại dương hãy viết một bức thư cho ai đó giải thích lý do và cách họ nên làm để chăm sóc, bảo vệ bạn thật tốt ra sao?
Pháp luật
Phân tích truyện ngắn Bố tôi của Nguyễn Ngọc Thuần? Dàn ý phân tích truyện ngắn Bố tôi ra sao? Nhiệm vụ của học sinh trung học là gì?
Pháp luật
Viết bài văn nghị luận về một vấn đề có liên quan đến tuổi trẻ lớp 12 chọn lọc? Viết bài văn nghị luận về tuổi trẻ hay nhất?
Pháp luật
Ý kiến về việc học sinh cần kính trọng biết ơn người lao động? Viết đoạn văn nêu ý kiến về một hiện tượng? Học sinh tiểu học có những quyền gì?
Pháp luật
Hướng dẫn viết bản kiểm điểm không làm bài tập đơn giản, mới nhất dành cho học sinh tham khảo?
Pháp luật
Viết đoạn văn 200 chữ về lòng biết ơn hay, chọn lọc? Mẫu viết đoạn văn 200 chữ về lòng biết ơn? Học sinh tiểu học có những quyền gì?
Pháp luật
Mẫu bài phát biểu sơ kết học kì 1 năm 2024 2025? Tải mẫu bài phát biểu sơ kết học kì 1 năm 2024 2025 ở đâu?
Pháp luật
Viết một bài văn trình bày ý kiến của em về vấn đề đội mũ bảo hiểm khi đi xe đạp điện và xe máy lớp 10?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Chương trình giáo dục phổ thông
Nguyễn Thị Minh Hiếu Lưu bài viết
1 lượt xem

TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Chương trình giáo dục phổ thông

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Xem toàn bộ văn bản về Chương trình giáo dục phổ thông

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào