Tuyển sinh 2023: thí sinh chỉ cần đăng ký xét tuyển theo ngành, không cần đăng ký cả phương thức xét tuyển như năm 2022?

Cho tôi hỏi: năm 2023 thí sinh chỉ cần đăng ký xét tuyển theo ngành, không cần đăng ký cả phương thức xét tuyển đúng không? Câu hỏi của chị Thư đến từ Thanh Hóa.

Thí sinh chỉ cần đăng ký xét tuyển theo ngành, không cần đăng ký cả phương thức xét tuyển như năm 2022?

Theo Cổng thông tin điện tử Chính phủ ngày 3/3, Bộ GD&ĐT tổ chức hội nghị tuyển sinh năm 2023. Bà Nguyễn Thu Thủy, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học (Bộ GD&ĐT) cho biết công tác tuyển sinh năm 2022 cơ bản được giữ ổn định như các năm gần đây.

Từ năm 2023, Bộ tiếp tục thực hiện việc đơn giản hóa việc đăng ký xét tuyển, giảm nhầm lẫn cho thí sinh. Theo đó, thí sinh chỉ cần đăng ký xét tuyển theo ngành, không cần đăng ký cả phương thức xét tuyển như năm 2022. Thí sinh có thể trúng tuyển theo bất kỳ phương thức nào vào ngành mình đăng ký nếu đủ điều kiện.

Những đổi mới trong quy chế tuyển sinh và hệ thống công nghệ đã mang lại những kết quả tích cực. Thí sinh được hưởng lợi nhiều nhất khi thực hiện thuận tiện các thủ tục trên hệ thống trực tuyến, đồng thời được bảo đảm cơ hội trúng tuyển cao nhất vào ngành, trường theo nguyện vọng và năng lực.

Năm 2023, công tác tuyển sinh về cơ bản giữ ổn định. Từ năm nay, thí sinh chỉ cần đăng ký xét tuyển theo ngành, không cần đăng ký cả phương thức xét tuyển như năm 2022. Thí sinh có thể trúng tuyển theo bất kỳ phương thức nào vào ngành mình đăng ký nếu đủ điều kiện.

Bộ cũng áp dụng điểm ưu tiên đối với thí sinh đạt tổng điểm từ 22,5 trở lên (thang 10 và tổng điểm 3 môn tối đa là 30) sẽ giảm dần. Thí sinh được hưởng chính sách ưu tiên khu vực theo quy định trong năm tốt nghiệp THPT (hoặc trung cấp) và một năm kế tiếp.

Tuyển sinh 2023: thí sinh chỉ cần đăng ký xét tuyển theo ngành, không cần đăng ký cả phương thức xét tuyển như năm 2022?

Tuyển sinh 2023: thí sinh chỉ cần đăng ký xét tuyển theo ngành, không cần đăng ký cả phương thức xét tuyển như năm 2022? (Hình từ Internet)

Thi tốt nghiệp THPT gồm những môn gì?

Căn cứ tại Điều 3 Quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông ban hành kèm theo Thông tư 15/2020/TT-BGDĐT quy định thành phần bài thi tốt nghiệp THPT như sau:

Tổ chức thi 05 bài thi, gồm:

- 03 bài thi độc lập là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ.

- 01 bài thi tổ hợp Khoa học Tự nhiên (viết tắt là KHTN) gồm các môn thi thành phần Vật lí, Hóa học, Sinh học.

- 01 bài thi tổ hợp Khoa học Xã hội (viết tắt là KHXH) gồm các môn thi thành phần Lịch sử, Địa lí, Giáo dục công dân đối với thí sinh học chương trình giáo dục phổ thông cấp THPT hoặc các môn thi thành phần Lịch sử, Địa lí đối với thí sinh học chương trình GDTX cấp THPT.

Đối tượng dự thi tốt nghiệp THPT gồm những ai?

Căn cứ theo quy định tại Điều 12 Quy chế thi ban hành kèm theo Thông tư 15/2020/TT-BGDĐT, đối tượng dự thi tốt nghiệp THPT gồm:

- Người đã học xong chương trình THPT trong năm tổ chức kỳ thi.

- Người đã học xong chương trình THPT nhưng chưa thi tốt nghiệp THPT hoặc đã thi nhưng chưa tốt nghiệp THPT ở những năm trước.

- Người đã có Bằng tốt nghiệp THPT, người đã có Bằng tốt nghiệp trung cấp dự thi để lấy kết quả làm cơ sở đăng ký xét tuyển sinh.

- Một số trường hợp đặc biệt khác do Bộ trưởng Bộ GDĐT quyết định.

Tiêu chuẩn, điều kiện đối với những người tham gia tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT như thế nào?

Căn cứ tại Điều 5 Quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông ban hành kèm theo Thông tư 15/2020/TT-BGDĐT quy định về tiêu chuẩn, điều kiện đối với những người tham gia tổ chức kỳ thi như sau:

- Công chức, viên chức và nhân viên tham gia kỳ thi phải là người:

+ Có phẩm chất đạo đức tốt, có ý thức chấp hành pháp luật và tinh thần trách nhiệm cao;

+ Nắm vững nghiệp vụ làm công tác thi;

+ Không đang trong thời gian bị kỷ luật về Quy chế thi.

- Những người có vợ, chồng, cha, mẹ, con, anh ruột, chị ruột, em ruột; cha, mẹ, anh ruột, chị ruột, em ruột của vợ hoặc chồng; người giám hộ; người được giám hộ (gọi chung là người thân) dự thi trong năm tổ chức kỳ thi không được tham gia công tác ra đề thi cho kỳ thi và không được tham gia tổ chức thi tại địa phương nơi có người thân dự thi.

- Ngoài các tiêu chuẩn, điều kiện quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều 5 Thông tư 15/2020/TT-BGDĐT, những người tham gia ra đề thi và chấm thi tự luận phải là người có năng lực chuyên môn tốt.

Thi tốt nghiệp THPT
Ngày thi: 27/06/2024
(Chính thức)
Thời gian còn lại:
Ngày
Giờ
Phút
Giây
Tải về trọn bộ các văn bản Thi tốt nghiệp THPT hiện hành
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Thi tốt nghiệp THPT, điểm liệt tiếng Anh là bao nhiêu điểm? Trường hợp nào có thể xin xét miễn thi tốt nghiệp THPT môn tiếng Anh?
Pháp luật
Điểm liệt trong kỳ thi tốt nghiệp THPT là bao nhiêu điểm? Đối tượng nào được cộng điểm khuyến khích để xét công nhận tốt nghiệp THPT?
Pháp luật
Thí sinh thi tốt nghiệp THPT quốc gia bị cảnh cáo khi vi phạm những lỗi gì theo quy định của pháp luật?
Pháp luật
Tổng hợp lỗi vi phạm khi thi tốt nghiệp THPT có thể khiến thí sinh bị đình chỉ thi cần lưu ý? Thi tốt nghiệp THPT môn đầu tiên diễn ra vào ngày nào?
Pháp luật
Điểm bài thi môn Ngữ văn trong kỳ thi THPT quốc gia có được làm tròn hay không? Các bài thi nào thi dưới hình thức tự luận?
Pháp luật
Có được miễn thi môn ngoại ngữ trong kỳ thi Tốt nghiệp THPT quốc gia khi có Chứng chỉ JLPT N3 không?
Pháp luật
Đáp án đề thi minh họa môn Ngữ Văn tốt nghiệp THPT 2024? Hướng dẫn giải môn Ngữ văn thi tốt nghiệp THPT 2024 thế nào?
Pháp luật
Những vật dụng được mang vào phòng thi 2024? 9 vật dụng nào được mang vào phòng thi tốt nghiệp THPT năm 2024?
Pháp luật
Những bài văn đã thi THPT quốc gia các năm gần nhất là bài nào? Nội quy trong phòng thi THPT 2024 thí sinh cần lưu ý những gì?
Pháp luật
Có được mang bảng tuần hoàn vào phòng thi 2024 thi THPT quốc gia không? Thí sinh làm bài thi tổ hợp KHTN vào ngày nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Thi tốt nghiệp THPT
2,042 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Thi tốt nghiệp THPT
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào