Từ 20/5/2023 người dân được cấp sổ đỏ bằng hình thức trực tuyến? Có được bán đất nếu bị mất sổ đỏ hay không ?

Xin hỏi, từ 20/5/2023, người dân được cấp sổ đỏ bằng hình thức trực tuyến đúng không? Có được bán đất nếu bị mất sổ đỏ hay không? chị Tiên - Bình Dương

Nghị định 10/2023/NĐ-CP do Chính phủ ban hành ngày 03/04/2023 sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định hướng dẫn thi hành Luật Đất đai. Nghị định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 20/5/2023.

Thực hiện thủ tục hành chính về đất đai trên môi trường điện tử cũng là để người dân được cấp sổ đỏ bằng hình thức trực tuyến (online) như thế nào ?

Theo đó, tại khoản 7 Điều 1 Nghị định 10/2023/NĐ-CP sửa đổi khoản 6, bổ sung khoản 7 và khoản 8 Điều 60 Nghị định 43/2014/NĐ-CP về thực hiện thủ tục hành chính về đất đai trên môi trường điện tử (online).

Cụ thể, Chính phủ quy định căn cứ điều kiện về hạ tầng kỹ thuật công nghệ thông tin và cơ sở dữ liệu đất đai đang quản lý, các cơ quan có trách nhiệm tổ chức việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính bằng hình thức online trên môi trường điện tử .

- Đối với trường hợp thực hiện thủ tục hành chính về đăng ký, cấp Giấy chứng nhận trên môi trường điện tử thực hiện như sau:

+ Cơ quan tiếp nhận và giải quyết hồ sơ phải có trách nhiệm thực hiện các trình tự, thủ tục theo quy định của pháp luật về đất đai. Trong đó, với trường hợp cần phải kiểm tra, xác minh làm rõ hoặc do nguyên nhân khác mà không trả kết quả giải quyết hồ sơ theo đúng quy định về thời gian giải quyết thủ tục hành chính về đất đai thì cơ quan tiếp nhận hồ sơ, giải quyết thủ tục gửi thông báo bằng văn bản hoặc qua Cổng dịch vụ công hoặc qua tin nhắn SMS cho người yêu cầu, trong đó nêu rõ lý do.

+ Theo quy định, người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất có trách nhiệm hoàn thành nghĩa vụ tài chính theo quy định của pháp luật bằng hình thức trực tiếp hoặc trực tuyến thông qua chức năng thanh toán của Cổng dịch vụ công.

+ Nêu rõ cơ quan tiếp nhận hoặc cơ quan giải quyết hồ sơ thông báo cho người yêu cầu thực hiện thủ tục hành chính nộp bản chính Giấy chứng nhận đã cấp, các giấy tờ theo quy định sau khi người sử dụng đất hoàn thành nghĩa vụ tài chính.

Trả kết quả cấp sổ đỏ trực tuyến thế nào?

Căn cứ vào khoản 7 Điều 1 Nghị định 10/2023/NĐ-CP sửa đổi khoản 6, bổ sung khoản 7 và khoản 8 Điều 60 Nghị định 43/2014/NĐ-CP như sau:

- Việc trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính được thực hiện tại cơ quan tiếp nhận hồ sơ hoặc qua dịch vụ bưu chính công ích hoặc tại địa điểm theo yêu cầu đối với trường hợp tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục đăng ký đất đai, tài sản khác gắn liền với đất, cấp, cấp đổi, cấp lại Giấy chứng nhận. Hình thức này được thực hiện với trường hợp tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục đăng ký đất đai, tài sản khác gắn liền với đất, cấp, cấp đổi, cấp lại giấy chứng nhận.

- Bên cạnh đó, người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất yêu cầu thực hiện thủ tục hành chính về đất đai chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính chính xác, trung thực của nội dung kê khai và các giấy tờ trong hồ sơ đã nộp.

- Đồng thời, cơ quan tiếp nhận hồ sơ chịu trách nhiệm kiểm tra tính đầy đủ của thành phần hồ sơ, cơ quan giải quyết thủ tục hành chính về đất đai chịu trách nhiệm thực hiện đúng thẩm quyền và thời gian theo quy định của pháp luật, không chịu trách nhiệm về những nội dung trong các văn bản, giấy tờ có trong hồ sơ đã được cơ quan, người có thẩm quyền khác chấp thuận, thẩm định, phê duyệt hoặc giải quyết trước đó.

- Và việc kết nối, chia sẻ dữ liệu, liên thông điện tử giữa các cơ quan để thực hiện giải quyết thủ tục hành chính và thanh toán nghĩa vụ tài chính của người yêu cầu thực hiện thủ tục thực hiện theo quy định của pháp luật về thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử và pháp luật về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông.cấp sổ đỏ

Từ 20/5/2023, người dân được cấp sổ đỏ bằng hình thức trực tuyến? Có được bán đất nếu bị mất sổ đỏ hay không ?(Hình internet)

Có được bán đất nếu bị mất sổ đỏ hay không ?

Theo khoản 1 Điều 188 Luật Đất đai 2013, người sử dụng đất được thực hiện quyền chuyển nhượng quyền sử dụng đất (quyền bán đất) khi có đủ điều kiện sau:

- Điều kiện 1: Có giấy chứng nhận (gọi tắt là sổ đỏ), trừ 2 trường hợp quy định tại khoản 3 Điều 186 Luật Đất đai 2013 và trường hợp nhận thừa kế quy định tại khoản 1 Điều 168 Luật Đất đai 2013.

- Điều kiện 2: Đất không có tranh chấp;

- Điều kiện 3: Quyền sử dụng đất không bị kê biên để bảo đảm thi hành án;

- Điều kiện 4: Trong thời hạn sử dụng đất.

Như vậy, sổ đỏ là một trong các giấy tờ bắt buộc phải có khi bán đất. Nếu bị mất sổ đỏ, người dân cần làm lại sổ đỏ thì mới được quyền bán đất.

Thủ tục xin cấp lại sổ đỏ bị mất như thế nào?

Theo Điều 77 Nghị định 43/2014/NĐ-CP, việc cấp lại Sổ đỏ do bị mất được thực hiện như sau:

- Bước 1: Người có sổ đỏ bị mất phải khai báo với UBND cấp xã nơi có đất về việc bị mất sổ đỏ.

- Bước 2: UBND cấp xã niêm yết thông báo mất Sổ đỏ tại trụ sở, trừ trường hợp bị mất do thiên tai, hỏa hoạn.

Sau 30 ngày, kể từ ngày niêm yết thông báo mất sổ đỏ, người bị mất sổ đỏ nộp 1 bộ hồ sơ đề nghị cấp lại sổ đỏ.

- Bước 3: Nộp hồ sơ xin cấp lại sổ đỏ

Thành phần hồ sơ:

- Đơn đề nghị cấp lại sổ đỏ theo Mẫu số 10/ĐK;

- Giấy xác nhận của UBND cấp xã về việc đã niêm yết thông báo mất sổ đỏ.

Địa điểm nộp hồ sơ:

- Nộp tại Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai cấp huyện, nơi đã tổ chức Bộ phận một cửa thì nộp tại Bộ phận một cửa, nơi chưa có Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai hoặc Bộ phận một cửa thì nộp tại Chi nhánh Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất thuộc Phòng Tài nguyên và Môi trường.

- Hộ gia đình, cá nhân nộp tại UBND cấp xã nếu có nhu cầu.

Thời hạn cấp lại: Không quá 30 ngày kể từ ngày nhận hồ sơ hợp lệ.

Như vậy, nếu người dân không đề nghị cấp lại sổ đỏ thì không đủ điều kiện chuyển nhượng đất. Sau khi làm thủ tục cấp lại thì người dân có sổ đỏ mới, ngoài điều kiện về sổ đỏ nếu có đủ 3 điều kiện còn lại thì được quyền chuyển nhượng quyền sử dụng đất.

Sổ đỏ
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Thủ tục cấp sổ đỏ cho người nhận chuyển nhượng QSDĐ, mua nhà ở, công trình xây dựng trong các dự án phát triển nhà ở theo Nghị định 10/2023/NĐ-CP?
Pháp luật
Thủ tục cấp sổ đỏ đối với dự án kinh doanh BĐS không phải dự án phát triển nhà ở cho người nhận chuyển nhượng, mua nhà ở, công trình xây dựng ra sao?
Pháp luật
Có phải làm thủ tục cấp đổi sổ đỏ mới nếu sổ đỏ 20 năm trước không ghi chiều dài các cạnh thửa?
Pháp luật
Thời gian cấp, đổi sổ đỏ, sổ hồng là bao lâu? Hướng dẫn thực hiện khởi kiện khi bị chậm, từ chối cấp sổ đỏ, sổ hồng?
Pháp luật
Mẫu đơn đề nghị cấp đổi sổ đỏ sang sổ hồng năm 2022 (Mẫu số 10/ĐK)? Trình tự, thủ tục cấp đổi sổ đỏ sang sổ hồng?
Pháp luật
Tặng cho sổ đỏ năm 2023 cần phải đáp ứng điều kiện nào theo quy định hiện nay? Có phát sinh khoản thuế, phí, lệ phí nào khi tặng cho sổ đỏ?
Pháp luật
Thủ tục đính chính sổ đỏ đã cấp mới nhất năm 2024? Khi nào phải thực hiện đính chính sổ đỏ đã cấp?
Pháp luật
Trên sổ đỏ ghi thời hạn sử dụng đất là lâu dài thì chủ sổ đỏ có quyền sử dụng đất trong thời hạn bao lâu?
Pháp luật
Không đổi sổ đỏ cũ, sổ hồng cũ sang sổ hồng mới thì có bị thu hồi sổ đỏ, sổ hồng đã cấp không?
Pháp luật
Người dân có được cấp sổ đỏ, sổ hồng nhà chung cư vĩnh viễn không? Thời hạn sử dụng đối với nhà ở chung cư là bao lâu?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Sổ đỏ
2,258 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Sổ đỏ
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào