Trường hợp nào UBND xã có trách nhiệm tổ chức Hội nghị tòa nhà chung cư, cụm nhà chung cư bất thường từ 1/8/2024?

Trường hợp nào UBND xã có trách nhiệm tổ chức Hội nghị tòa nhà chung cư, cụm nhà chung cư bất thường từ 1/8/2024?

Trường hợp nào UBND xã có trách nhiệm tổ chức Hội nghị tòa nhà chung cư, cụm nhà chung cư bất thường từ 1/8/2024?

Căn cứ khoản 5 Điều 16 Quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư kèm theo Thông tư 05/2024/TT-BXD ngày 31/7/2024 của Bộ trưởng Bộ Xây dựng quy định Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có nhà chung cư có trách nhiệm tổ chức Hội nghị tòa nhà chung cư, cụm nhà chung cư bất thường trong các trường hợp sau đây:

(1) Trường hợp quy định tại điểm b khoản 1 Điều 16 Quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư kèm theo Thông tư 05/2024/TT-BXD và có đơn của đại diện chủ sở hữu căn hộ đã nhận bàn giao đề nghị tổ chức Hội nghị nhà chung cư bất thường;

(2) Trường hợp đã tổ chức Hội nghị nhà chung cư để quyết định một trong các nội dung quy định tại điểm a, c, d, e và điểm g khoản 1 Điều 16 Quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư kèm theo Thông tư 05/2024/TT-BXD nhưng không có đủ số người tham dự theo quy định tại điểm a khoản 2 hoặc điểm a khoản 3 Điều 16 Quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư kèm theo Thông tư 05/2024/TT-BXD và có văn bản đề nghị của Ban quản trị;

(3) Trường hợp thuộc diện quy định tại điểm a, c, d, e và điểm g khoản 1 Điều 16 Quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư kèm theo Thông tư 05/2024/TT-BXD nhưng Ban quản trị không tổ chức Hội nghị nhà chung cư hoặc cụm nhà chung cư và có đơn của tối thiểu 50% đại diện chủ sở hữu căn hộ đã nhận bàn giao đề nghị tổ chức Hội nghị nhà chung cư bất thường;

(4) Khi Ban quản trị hết nhiệm kỳ hoạt động mà chưa lựa chọn được Ban quản trị nhiệm kỳ mới và có văn bản đề nghị của Ban quản trị; trường hợp Ban quản trị không có đề nghị thì phải có đơn của đại diện chủ sở hữu nhà chung cư.

Lưu ý: Trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày nhận được văn bản đề nghị của Ban quản trị hoặc nhận được đơn của đại diện chủ sở hữu căn hộ quy định tại khoản 5 Điều 16 Quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư kèm theo Thông tư 05/2024/TT-BXD, Ủy ban nhân dân cấp xã có trách nhiệm tổ chức Hội nghị nhà chung cư bất thường.

Kết quả của Hội nghị nhà chung cư bất thường do Ủy ban nhân dân cấp xã tổ chức có giá trị áp dụng đối với các chủ sở hữu, người đang sử dụng nhà chung cư như Hội nghị nhà chung cư bất thường do Ban quản trị tổ chức quy định tại Điều 16 Quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư kèm theo Thông tư 05/2024/TT-BXD.

Trường hợp nào UBND xã có trách nhiệm tổ chức Hội nghị tòa nhà chung cư, cụm nhà chung cư bất thường từ 1/8/2024?

Trường hợp nào UBND xã có trách nhiệm tổ chức Hội nghị tòa nhà chung cư, cụm nhà chung cư bất thường từ 1/8/2024? (Hình ảnh Internet)

Hội nghị cụm nhà chung cư bất thường yêu cầu điều kiện về số lượng người tham dự cuộc họp như thế nào?

Căn cứ khoản 3 Điều 16 Quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư kèm theo Thông tư 05/2024/TT-BXD ngày 31/7/2024 của Bộ trưởng Bộ Xây dựng quy định điều kiện về số lượng người tham dự cuộc họp Hội nghị cụm nhà chung cư bất thường được quy định như sau:

(1) Trường hợp họp Hội nghị cụm nhà chung cư để bầu Trưởng ban hoặc bầu mới toàn bộ Ban quản trị cụm nhà chung cư hoặc quyết định nội dung về Ban quản trị đề nghị thay thế đơn vị quản lý vận hành hoặc đề nghị điều chỉnh giá dịch vụ quản lý vận hành nhà chung cư thì phải có tối thiểu 50% đại diện chủ sở hữu căn hộ đã nhận bàn giao của cụm nhà chung cư tham dự.

Trong trường hợp tại mỗi một tòa nhà trong cụm có một đơn vị quản lý vận hành riêng mà có tòa nhà đề xuất thay đổi đơn vị quản lý vận hành hoặc đề nghị điều chỉnh giá dịch vụ quản lý vận hành của tòa nhà thì phải có tối thiểu 50% đại diện chủ sở hữu căn hộ đã nhận bàn giao của tòa nhà đó tham dự và chỉ tổ chức Hội nghị nhà chung cư bất thường của tòa nhà này để quyết định;

(2) Trường hợp họp Hội nghị cụm nhà chung cư để bầu Phó ban quản trị không phải là đại diện của chủ đầu tư hoặc là đại diện của chủ đầu tư nhưng chủ đầu tư không cử người tham gia hoặc các thành viên Ban quản trị là đại diện của tòa nhà trong cụm nhà chung cư thì chỉ tổ chức Hội nghị nhà chung cư bất thường của tòa nhà này để bầu thành viên khác thay thế; hội nghị của tòa nhà được tổ chức họp để bầu người thay thế khi có tối thiểu 50% đại diện chủ sở hữu căn hộ đã nhận bàn giao của tòa nhà đó tham dự;

(3) Trường hợp tổ chức Hội nghị cụm nhà chung cư theo đề nghị của các chủ sở hữu căn hộ quy định tại điểm h khoản 1 Điều 16 Quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư kèm theo Thông tư 05/2024/TT-BXD thì phải có tối thiểu 75% số người đã có đơn đề nghị tổ chức họp Hội nghị cụm nhà chung cư bất thường tham dự.

Thông tư 05/2024/TT-BXD khi nào có hiệu lực thi hành?

Căn cứ khoản 1 Điều 21 Thông tư 05/2024/TT-BXD quy định hiệu lực thi hành như sau:

Hiệu lực thi hành
1. Thông tư này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01 tháng 8 năm 2024.

Như vậy, Thông tư 05/2024/TT-BXD có hiệu lực thi hành từ ngày 01 tháng 8 năm 2024.

Hội nghị nhà chung cư
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Từ 1/8/2024, Hội nghị tòa nhà chung cư, cụm nhà chung cư thường niên có các nội dung như thế nào?
Pháp luật
Trường hợp nào UBND xã có trách nhiệm tổ chức Hội nghị tòa nhà chung cư, cụm nhà chung cư bất thường từ 1/8/2024?
Pháp luật
Thành phần tham dự và việc biểu quyết tại Hội nghị nhà chung cư từ ngày 01/8/2024 thực hiện như thế nào?
Pháp luật
Tổ chức Hội nghị nhà chung cư lần đầu từ 01/8/2024 cần lưu ý điều kiện và nội dung gì khi tổ chức?
Pháp luật
Hướng dẫn cách xác định số lượng người tham dự cuộc họp Hội nghị nhà chung cư lần đầu từ 1/8/2024 như thế nào?
Pháp luật
Trường hợp nào Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có nhà chung cư có trách nhiệm tổ chức Hội nghị nhà chung cư lần đầu từ 1/8/2024?
Pháp luật
Chủ sở hữu nhà chung cư có thể ủy quyền tham dự Hội nghị nhà chung cư lần đầu cho chủ sở hữu khác trong tòa nhà đó không?
Pháp luật
Điều kiện về số lượng người tham dự cuộc họp hội nghị của cụm nhà chung cư lần đầu được pháp luật quy định như thế nào?
Pháp luật
Ai có trách nhiệm tổ chức hội nghị cụm nhà chung cư bất thường khi chủ đầu tư đã chấm dứt hoạt động do bị phá sản?
Pháp luật
Hội nghị nhà chung cư lần đầu có thuộc thẩm quyền tổ chức của Ủy ban nhân dân phường hay không? Hội nghị nhà chung cư là hội nghị như thế nào theo quy định của pháp luật?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Hội nghị nhà chung cư
Nguyễn Đỗ Bảo Trung Lưu bài viết
39 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Hội nghị nhà chung cư

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Xem toàn bộ văn bản về Hội nghị nhà chung cư

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào