Trường hợp bị từ chối thanh toán thẻ ngân hàng từ ngày 01/7/2024? Xử lý trường hợp mất thẻ hoặc lộ thông tin thẻ ra sao?
Trường hợp bị từ chối thanh toán thẻ ngân hàng từ ngày 01/7/2024?
Căn cứ Điều 25 Thông tư 18/2024/TT-NHNN quy định về từ chối thanh toán thẻ bao gồm các trường hợp sau:
(1) Tổ chức phát hành thẻ, Tổ chức thanh toán thẻ, Tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán có hợp tác với Tổ chức thanh toán thẻ, Đơn vị chấp nhận thẻ phải từ chối thanh toán thẻ trong các trường hợp sau:
- Sử dụng thẻ để thực hiện giao dịch thanh toán khống tại Đơn vị chấp nhận thẻ và các giao dịch thẻ bị cấm theo quy định tại Nghị định quy định về thanh toán không dùng tiền mặt;
- Thẻ đã được chủ thẻ thông báo bị mất;
- Thẻ hết hạn sử dụng;
- Thẻ bị khóa.
(2) Tổ chức phát hành thẻ, Tổ chức thanh toán thẻ, Tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán có hợp tác với Tổ chức thanh toán thẻ, Đợ vị chấp nhận thẻ có thể từ chối thanh toán thẻ khi có nghi ngờ về tính trung thực, mục đích giao dịch của chủ thẻ theo quy định pháp luật về phòng, chống rửa tiền.
(3) Tổ chức phát hành thể, Tổ chức thanh toán thẻ, Tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán có hợp tác với Tổ chức thanh toán thẻ, Đơn vị chấp nhận thẻ được từ chối thanh toán thẻ theo thỏa thuận trong các trường hợp sau:
- Số dư tài khoản thanh toán, số dư thẻ, hạn mức tín dụng hoặc hạn mức thấu chi còn lại (nếu có) không đủ chi trả khoản thanh toán;
- Chủ thẻ vi phạm các quy định của Tổ chức phát hành thẻ trong các thỏa thuận giữa chủ thẻ với Tổ chức phát hành thẻ mà theo đó thẻ bị từ chối thanh toán.
(4) Tổ chức phát hành thẻ có trách nhiệm thông báo bằng văn bản hoặc thông điệp dữ liệu về các trường hợp từ chối thanh toán thẻ quy định tại khoản 1, khoản 2, khoản 3 Điều 25 Thông tư 18/2024/TT-NHNN cho Tổ chức thanh toán thẻ;
Khi nhận được thông báo của Tổ chức phát hành thẻ tại Việt Nam hoặc Tổ chức phát hành thẻ ở nước ngoài hoặc Tổ chức thẻ Quốc tế bằng văn bản hoặc thông điệp dữ liệu về các trường hợp từ chối thanh toán thẻ quy định tại khoản 1, khoản 2, khoản 3 Điều 25 Thông tư 18/2024/TT-NHNN, Tổ chức thanh toán thẻ có trách nhiệm thông báo lại cho Tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán có hợp tác với Tổ chức thanh toán thẻ, Đơn vị chấp nhận thẻ.
(5) Các thông báo về việc thẻ bị từ chối thanh toán (bao gồm cả các thông báo của Tổ chức phát hành thẻ ở nước ngoài và Tổ chức thẻ Quốc tế) có hiệu lực kể từ thời điểm bên liên quan đến giao dịch thanh toán thẻ nhận được thông báo bằng văn bản hoặc bằng thông điệp dữ liệu.
Sau khi bên liên quan đã nhận được thông báo mà vẫn thanh toán thẻ và để xảy ra các trường hợp thẻ bị lợi dụng thì việc xác định trách nhiệm do các bên thỏa thuận.
Trường hợp bị từ chối thanh toán thẻ ngân hàng từ ngày 01/7/2024? Xử lý trường hợp mất thẻ hoặc lộ thông tin thẻ ra sao? (Hình ảnh Internet)
Xử lý trường hợp mất thẻ hoặc lộ thông tin thẻ ra sao?
Căn cứ tại Điều 18 Thông tư 18/2024/TT-NHNN quy định về xử lý trong trường hợp mất thẻ hoặc lộ thông tin thẻ như sau:
Xử lý trong trường hợp mất thẻ hoặc lộ thông tin thẻ
1. Khi mất thẻ hoặc lộ thông tin thẻ, chủ thẻ phải thông báo ngay cho TCPHT.
2. Khi nhận được thông báo của chủ thẻ, TCPHT phải thực hiện ngay việc khóa thẻ và phối hợp với các bên liên quan để thực hiện các biện pháp nghiệp vụ cần thiết khác nhằm ngăn chặn các thiệt hại có thể xảy ra, đồng thời thông báo lại cho chủ thẻ. Sau khi thực hiện khóa thẻ, TCPHT hoàn thành việc xử lý thông báo nhận được từ chủ thẻ không quá 05 ngày làm việc đối với thẻ có BIN do Ngân hàng Nhà nước cấp hoặc 10 ngày làm việc đối với thẻ có BIN do TCTQT cấp kể từ ngày nhận được thông báo của chủ thẻ.
3. Trong trường hợp thẻ bị lợi dụng, gây ra thiệt hại, TCPHT và chủ thẻ phân định trách nhiệm và thương lượng cách xử lý hậu quả. Trường hợp hai bên không thống nhất thì việc xử lý được thực hiện theo quy định của pháp luật.
Như vậy, khi mất thẻ hoặc lộ thông tin thẻ, xử lý như sau:
- Thông báo ngay cho Tổ chức phát hành thẻ:
Ngay khi phát hiện mất thẻ hoặc lộ thông tin thẻ, chủ thẻ phải thông báo ngay cho tổ chức phát hành thẻ (TCPHT).
- Tổ chức phát hành thẻ thực hiện:
+ Khi nhận được thông báo từ chủ thẻ, Tổ chức phát hành thẻ phải ngay lập tức khóa thẻ.
+ Tổ chức phát hành thẻ phối hợp với các bên liên quan để triển khai các biện pháp kinh doanh cần thiết để ngăn chặn các thiệt hại có thể xảy ra.
+ Tổ chức phát hành thẻ phải thông báo lại cho chủ thẻ sau khi đã khóa thẻ.
- Thời hạn xử lý:
+ Tổ chức phát hành thẻ phải hoàn thành xử lý thông báo từ chủ thẻ trong vòng:
++ 5 ngày làm việc đối với thẻ có BIN do Ngân hàng Nhà nước cấp.
++ 10 ngày làm việc đối với thẻ có BIN do tổ chức thẻ quốc tế cấp.
Kể từ ngày nhận được thông báo của chủ thẻ.
- Trách nhiệm và bồi thường:
+ Trong trường hợp thẻ bị lạm dụng gây thiệt hại, Tổ chức phát hành thẻ và chủ thẻ cần phân định trách nhiệm và thương lượng các hậu quả.
+ Nếu hai bên không thống nhất, việc xử lý sẽ được thực hiện theo quy định của pháp luật.
Thẻ ngân hàng bị thu hồi trong trường hợp nào?
Căn cứ theo Điều 7 Thông tư 18/2024/TT-NHNN quy định thì thẻ ngân hàng bị thu hồi trong các trường hợp sau:
(1) Thẻ giả.
(2) Thẻ sử dụng trái phép.
(3) Phục vụ công tác điều tra, xử lý tội phạm theo quy định của pháp luật.
(4) Các trường hợp thu hồi thẻ khác được thỏa thuận tại hợp đồng phát hành và sử dụng thẻ.
Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.
- No Nut November là gì? Mức xử phạt khi chia sẻ thông tin dâm ô, đồi trụy khi tham gia No Nut November?
- Thực phẩm nào phải đăng ký nội dung trước khi quảng cáo thực phẩm? Khi nào được phát hành quảng cáo thực phẩm?
- Gia hạn nộp thuế là gì? Ai quyết định số tiền thuế được gia hạn và thời gian gia hạn nộp thuế theo quy định?
- Chế độ mặc và tư trang của phạm nhân từ ngày 15/11/2024 như thế nào? Chế độ ăn đối với phạm nhân ra sao?
- Tranh chấp lao động cá nhân về bảo hiểm y tế có bắt buộc giải quyết thông qua thủ tục hòa giải?