Trong các tác phẩm đã đọc nhân vật nào truyền cảm hứng hướng em tới lối sống tích cực biết yêu thương, trở thành người có ích cho xã hội?
Trong các tác phẩm đã đọc nhân vật nào truyền cảm hứng hướng em tới lối sống tích cực biết yêu thương, trở thành người có ích cho xã hội?
Có thể tham khảo mẫu trong các tác phẩm đã đọc nhân vật nào truyền cảm hứng hướng em tới lối sống tích cực biết yêu thương, trở thành người có ích cho xã hội dưới đây:
MẪU 01 - Trong các tác phẩm đã đọc nhân vật nào truyền cảm hứng hướng em tới lối sống tích cực biết yêu thương, trở thành người có ích cho xã hội
Nhắc đến những tác phẩm văn học Việt Nam về đề tài chiến tranh, ta không thể không nhắc đến "Những ngôi sao xa xôi" của nhà văn Lê Minh Khuê. Trong tác phẩm này, nhân vật Phương Định đã để lại cho tôi ấn tượng sâu sắc bởi vẻ đẹp tâm hồn và phẩm chất cao quý của một người chiến sĩ trẻ. Là một cô gái Hà Nội thanh lịch, Phương Định xung phong vào bộ đội với nhiệm vụ vô cùng nguy hiểm: san lấp hố bom trên tuyến đường Trường Sơn. Giữa bom đạn mịt mù, đất đá văng tung, cô gái trẻ ấy vẫn giữ được vẻ đẹp và sự trẻ trung của tuổi xuân. Nét đẹp ấy không chỉ thể hiện qua mái tóc dài mềm mại, đôi mắt nâu dài hay nheo lại như chói nắng, mà còn toát lên từ sự hồn nhiên, vô tư, yêu đời. Đặc biệt, Phương Định càng khiến người đọc yêu mến, trân trọng hơn bởi tâm hồn trong sáng, tinh tế. Chị rất giàu tình cảm với đồng chí, đồng đội, quê hương và vô cùng lạc quan yêu đời. Giống như hai người đồng đội trong tổ trinh sát, Phương Định yêu mến những người đồng đội trong tổ và cả đơn vị của mình. Đặc biệt, cô yêu mến và cảm phục tất cả những người chiến sĩ mà hằng đêm cô gặp trên trọng điểm của những con đường vào mặt trận. Giữa khói bom ác liệt, tâm hồn của Phương Định vẫn được cô nuôi dưỡng bằng tình cảm dành cho đồng chí, đồng đội và cho quê hương đất nước. Phương Định yêu mến những người sát cánh bên cạnh cô mỗi ngày. Cô yêu mến cả những người mà mỗi đêm cô gặp trên trọng điểm của những con đường vào mặt trận, những con người ấy có khi cô chỉ gặp có 1 lần. Từ sự yêu mến mọi người, Phương Định tinh tế khi nhận ra vẻ đẹp của những người đồng đội, đồng cảm với sở thích và tâm trạng của đồng đội. Tâm hồn mơ mộng ấy hòa quyện cùng tinh thần dũng cảm, lạc quan giúp Phương Định vượt qua mọi khó khăn, gian khổ trong cuộc sống chiến trường. Cô đối mặt với bom đạn một cách bình tĩnh, thậm chí còn pha chút tinh nghịch. Khi đồng đội hy sinh, Phương Định đau đớn nhưng không hề gục ngã. Cô tiếp tục chiến đấu, cống hiến sức mình cho Tổ quốc với lòng dũng cảm và ý chí kiên cường. Thông qua nhân vật Phương Định, chúng ta thấy được nỗi vất vả, nhọc nhằn của những cô gái thanh niên xung phong. Đồng thời ta cũng thấy được vẻ đẹp trong tâm hồn của họ. Họ giống như những ngôi sao trên bầu trời đêm kia, lúc nào cũng lung linh tỏa sáng. Phương Định là một hình ảnh đẹp đẽ, tiêu biểu cho thế hệ trẻ Việt Nam trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Cô là "ngôi sao xa xôi" nhưng luôn tỏa sáng lấp lánh, góp phần tô điểm cho bầu trời quê hương thêm rực rỡ. |
MẪU 02 - Trong các tác phẩm đã đọc nhân vật nào truyền cảm hứng hướng em tới lối sống tích cực biết yêu thương, trở thành người có ích cho xã hội
A Phủ và Mị là hai nhân vật chính trong tác phẩm "Vợ chồng A Phủ" của nhà văn Tô Hoài, đại diện cho hình ảnh những người dân nghèo miền núi bị áp bức bóc lột bởi bọn thống trị phong kiến. Tuy cùng chung số phận, nhưng mỗi nhân vật lại mang những nét riêng biệt trong tính cách và quá trình thức tỉnh. A Phủ là chàng trai trẻ khỏe, gan dạ, dũng cảm, có lòng tự trọng và khát khao tự do mãnh liệt. Tuy nhiên, vì không có tiền trả nợ cho nhà thống lí mà A Phủ trở thành nô lệ, chịu nhiều gian khổ, nhục nhã, bị đối xử tàn tệ. Khi bị A Sử trói đứng và đánh đập dã man, A Phủ đã vùng lên chống trả, thể hiện tinh thần phản kháng mạnh mẽ, không cam chịu số phận bị áp bức. Nhân vật A Phủ đã đi từ những áp bức, bóc lột luôn khát khao về tự do, hạnh phúc, từ cuộc sống tăm tối đến cuộc sống của ánh sáng niềm vui và từ thân phận nô lệ trở thành chiến sĩ chiến đấu bảo vệ quê hương của mình. Sự thức tỉnh của A Phủ là biểu hiện của sức sống tiềm tàng, ý thức phản kháng mãnh liệt của người dân lao động trước ách áp bức bóc lột. Qua hình ảnh A Phủ và Mị, tác phẩm "Vợ chồng A Phủ" đã ca ngợi vẻ đẹp tâm hồn của người dân lao động và khẳng định giá trị của tự do. Bên cạnh đó, người đọc cũng dễ dàng liên tưởng đến những thân phận khốn khổ như Mị và A Phủ mà ta đã từng thấy trong tác phẩm“Tắt Đèn” của Ngô Tất Tố, nhân vật chị Dậu đã dũng cảm chạy thoát khỏi nhà lý thống trong đêm tối, cái tối tăm mịt mù như cuộc đời chị, người ta mong muốn được một cái kết đẹp của những mảnh đời bất hạnh đó thấy được ánh sáng chiếu rọi của Cách Mạng. Qua nhân vật A Phủ trong tác phẩm " Vợ chồng A Phủ" của nhà văn Tô Hoài, ta có thể rút ra bài học khi gặp khó khăn, bế tắc, khốn khổ thì phải có sự khảng kháng, có niềm tin, hi vọng vào một cuộc sống hạnh phúc ở tương lai từ đó cố gắng giải quyết khó khăn của bản thân, không nên suy nghĩ tiêu cực, tuyệt vọng và đánh mất lẽ sống của bản thân. |
MẪU 03 - Trong các tác phẩm đã đọc nhân vật nào truyền cảm hứng hướng em tới lối sống tích cực biết yêu thương, trở thành người có ích cho xã hội
Nhân vật chị Dậu trong tác phẩm "Tắt Đèn" của Ngô Tất Tố là một biểu tượng sâu sắc của người phụ nữ Việt Nam trong xã hội cũ. Chị Dậu được miêu tả là người phụ nữ nông dân nghèo khổ, chịu đựng nhiều áp bức và bất công từ xã hội phong kiến thời bấy giờ. Tuy nhiên, chị lại sở hữu một tâm hồn mạnh mẽ và một ý chí kiên cường không khuất phục trước số phận. Chị Dậu thể hiện tình thương vô bờ bến dành cho chồng và con cái, sẵn sàng hy sinh và chấp nhận những đau khổ để bảo vệ gia đình mình. Điểm nổi bật nhất của chị Dậu là sự vùng lên mạnh mẽ trong đoạn trích "Tức nước vỡ bờ", khi chị đã dám đứng lên chống lại bọn cai lệ để bảo vệ chồng mình. Hành động này không chỉ thể hiện lòng dũng cảm mà còn là biểu hiện của tinh thần đấu tranh chống lại sự áp bức, bất công. Chị Dậu cũng là hình ảnh của người phụ nữ Việt Nam hiền lành, thật thà, chăm chỉ làm ăn, luôn yêu thương và quan tâm đến chồng. Nhưng khi hoàn cảnh đẩy đến bước đường cùng, chị đã thể hiện sức mạnh tiềm ẩn, sẵn sàng đánh đổ mọi rào cản để bảo vệ những người thân yêu của mình. Qua nhân vật chị Dậu, Ngô Tất Tố đã phản ánh một cách chân thực và sâu sắc cuộc sống cùng khổ của người nông dân dưới ách thống trị của chế độ phong kiến, đồng thời bày tỏ lòng cảm phục đối với sức mạnh nội tâm và ý chí phản kháng của người phụ nữ. Chị Dậu không chỉ là một nhân vật tiêu biểu trong văn học mà còn là nguồn cảm hứng cho những ai đang tìm kiếm sức mạnh để vượt qua khó khăn và đấu tranh cho công lý. |
MẪU 04 - Trong các tác phẩm đã đọc nhân vật nào truyền cảm hứng hướng em tới lối sống tích cực biết yêu thương, trở thành người có ích cho xã hội
Nhân vật Dế Mèn trong tác phẩm "Dế Mèn phiêu lưu ký" của nhà văn Tô Hoài là một hình tượng đặc sắc, thể hiện rõ nét quá trình trưởng thành, từ một chú dế trẻ ngông cuồng, kiêu ngạo trở thành một nhân vật có trách nhiệm và biết suy nghĩ. Ban đầu, Dế Mèn được miêu tả là một chàng dế thanh niên cường tráng, tự hào về ngoại hình và sức mạnh của mình. Tuy nhiên, tính cách kiêu căng và ích kỷ của Dế Mèn đã dẫn đến những hậu quả đáng tiếc, như cái chết của Dế Choắt. Qua sự kiện này, Dế Mèn đã trải qua sự thức tỉnh và học hỏi. Từ một chú dế chỉ biết đến bản thân, Dế Mèn dần nhận ra giá trị của sự quan tâm và giúp đỡ người khác. Sự thay đổi này không chỉ thể hiện ở việc Dế Mèn bắt đầu suy nghĩ về hậu quả của hành động mình mà còn ở việc chú dế bắt đầu hành động với lòng trắc ẩn và tinh thần trách nhiệm. Nhà văn Tô Hoài đã sử dụng hình tượng Dế Mèn để truyền tải thông điệp về sự trưởng thành, về việc từ bỏ tính kiêu ngạo, tự phụ và hướng tới một cuộc sống có ý nghĩa hơn. Dế Mèn trở thành biểu tượng cho hành trình của tuổi trẻ, cho thấy rằng mỗi chúng ta đều có khả năng thay đổi và trở nên tốt đẹp hơn thông qua những trải nghiệm và bài học trong cuộc sống. Đây là một bài học quý giá mà nhà văn muốn gửi gắm đến người đọc, đặc biệt là các bạn trẻ, về việc xây dựng một nhân cách đẹp và một tâm hồn giàu lòng nhân ái. |
MẪU 05 - Trong các tác phẩm đã đọc nhân vật nào truyền cảm hứng hướng em tới lối sống tích cực biết yêu thương, trở thành người có ích cho xã hội
Em may mắn được hưởng từ cha và mẹ lòng say mê đọc sách. Một trong những quyển sách em thích nhất là quyển: Túp lều bác Tôm của nhà văn người Mĩ Harriet Beecher Stowe. Có lẽ đây là tiểu thuyết nổi tiếng nhất của Harriet Beecher Stowe, đã nhiều lần được chuyển thể thành phim, kịch và có ảnh hưởng lớn trên toàn thế giới. Túp lều bác Tôm là một câu chuyện buồn và mang đầy ý nghĩa nhân văn. Câu chuyện kể về cuộc đời của bác Tôm, một người nô lệ da đen nhưng giàu lòng nhân hậu và trọng danh dự. Nhưng cuộc đời bác là một chuỗi ngày đen tối, đầy tủi nhục. Bác phải lìa bỏ vợ con, bị bán từ nơi này qua nơi khác, bị đánh đập tàn nhẫn. Cuối cùng , để bảo vệ nhân phẩm của mình, bác bị đánh chết trong một đồn điền trồng bông khủng khiếp ở miềm Nam nước Mỹ, nơi chôn vùi bao cuộc đời lầm than như cuộc đời bác. Tác phẩm còn kể số phận của Êlida cùng đứa con bỏ trốn. Đó là một người mẹ đã hy sinh tất cả để cứu đứa con khỏi rơi vào tay một tên buôn nô lệ; tàn ác đó là một người vợ tha thiết yêu chồng - một thanh niên thông minh đã sáng chế ra một cái máy tước sợi gai; mà cuộc đời cũng bị đày đọa trăm nghìn cay đắng. “Túp lều bác Tôm” ca ngợi những người nô lệ da đen là những người trung thực, biết tôn trọng phẩm giá con người như bác Tôm, những người mẹ dũng cảm như Êlida, những thanh niên cương nghị, tha thiết với tự do như Goócgiơ. Đồng thời, tác phẩm cũng lên án đanh thép chế độ nô lệ nhan nhản những tên con buôn, những tên chủ nô lệ cùng bọn tay sai vô cùng tàn bạo, bọn côn đồ chỉ biết tôn thờ tiền vàng. Đồng tiền vàng làm chúng mất hết tính người. Có thể nói, Túp lều bác Tôm đã đóng góp một phần vào công cuộc giải phóng nô lệ ở nước Mỹ. Ở "Túp lề bác Tôm" mỗi người đọc có thể tìm thấy đâu đó trong xã hội tối tăm ấy vẫn tràn ngập tình yêu thương con người, nơi người ta sống trong chế độ nô lệ nhưng không bị nó làm hoen ố tâm hồn. Mỗi nhân vật đều có những vẻ đẹp tâm hồn đáng ngưỡng mộ, và tất cả họ vẽ nên một cuộc sống thanh bình đẹp đẽ, những người nô lệ, dù là thân phận nô lệ, họ vẫn có quyền hạnh phúc với thân phận của họ. |
*Trên đây là thông tin tham khảo mẫu trong các tác phẩm đã đọc nhân vật nào truyền cảm hứng hướng em tới lối sống tích cực biết yêu thương, trở thành người có ích cho xã hội!
Trong các tác phẩm đã đọc nhân vật nào truyền cảm hứng hướng em tới lối sống tích cực biết yêu thương, trở thành người có ích cho xã hội? (Hình ảnh Internet)
Nội dung và hình thức tham gia cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2025 ra sao?
Nội dung và hình thức tham gia cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2025 được quy định tại Phụ lục ban hành kèm theo Công văn 758/BVHTTDL-TV năm 2025 TẢI VỀ, cụ thể như sau:
(1) Nội dung
Cá nhân tham dự Cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2025 bằng hình thức làm bài trả lời các câu hỏi, cụ thể:
- Bài dự thi phải trả lời đầy đủ 02 câu hỏi được đặt ra trong Đề thi, có nội dung lành mạnh, trong sáng, phù hợp với thuần phong mỹ tục và văn hóa Việt Nam; đảm bảo tính chính xác, an toàn thông tin và các quy định pháp luật khác có liên quan.
- Các cuốn sách được chia sẻ trong bài dự thi phải được phát hành hợp pháp tại Việt Nam (khuyến khích thí sinh chia sẻ các cuốn sách được xuất bản trong thời gian gần đây mang tính thời sự, có đề tài sát với cuộc sống, thể hiện khát vọng xây dựng đất nước phồn vinh, hạnh phúc, thịnh vượng), lưu ý có giới thiệu cụ thể, đầy đủ nguồn xuất bản của cuốn sách.
- Bài thi khi được lựa chọn tham dự Vòng Chung kết phải gửi kèm theo Thông tin dự thi của thí sinh (Mẫu 3); phải được chỉnh sửa lỗi chính tả, lỗi văn bản và không có bất kì ký hiệu riêng nào khác ghi trên bài.
- Các thí sinh gửi kèm theo Bài dự thi Giấy xác nhận đã tham gia hoạt động khuyến đọc tại trường học, địa phương, cộng đồng về Ban Tổ chức sẽ được cộng điểm khuyến khích.
(3) Hình thức
Mỗi thí sinh tham gia gửi Bài dự thi độc lập (không làm Bài dự thi theo nhóm), ngôn ngữ trình bày bằng tiếng Việt và có thể sử dụng một trong hai hình thức:
- Viết (đánh máy, viết tay): Độ dài Bài dự thi viết không quá 5.000 từ (15 trang đánh máy).
- Dựng Video: Thời lượng tối thiểu là 5 phút, tối đa là 10 phút; có thể sử dụng các hiệu ứng, kỹ xảo và đảm bảo về chất lượng hình ảnh, âm thanh; dung lượng tối đa là 2GB, có độ phân giải tối thiểu là 480px, khung hình tối thiểu 854 x480 trở lên; được lưu bằng định dạng phổ biến .mp4, .avi, .mpeg, .mkv, .klv... và phù hợp với việc đăng tải trên YouTube.
Lưu ý: Yêu cầu khác khi tham gia cuộc thi như sau:
- Bài dự thi phải là sản phẩm sáng tạo của cá nhân thí sinh (các Video dự thi phải do chính thí sinh thể hiện, bao gồm cả giọng đọc và dẫn chuyện), chưa gửi trưng bày, triển lãm, đăng tải trên các ấn phẩm, mạng Internet hoặc dự thi ở cuộc thi nào.
- Các trường hợp sử dụng các nội dung, đoạn trích, câu nói, tranh, hình ảnh… của người khác trong Bài dự thi phải có trích dẫn nguồn đầy đủ. Các Video dự thi sử dụng hình ảnh, bài hát hoặc âm thanh phải thực hiện theo quy định về quyền sở hữu trí tuệ, quyền tác giả và quyền liên quan; thí sinh chịu trách nhiệm nếu có tranh chấp về pháp lý liên quan đến các vi phạm bản quyền (nếu có).
- Các bài đã gửi dự thi sẽ không trả lại thí sinh tham gia; Ban Tổ chức có thể sử dụng các tác phẩm dự thi để quảng bá Cuộc thi và phục vụ các hoạt động khuyến đọc, đồng thời không chịu trách nhiệm về những tranh chấp quyền tác giả và quyền liên quan đến những tác phẩm tham gia dự thi.
- Thí sinh nộp Bài dự thi phải điền thông tin đầy đủ (Mẫu 3) về địa chỉ theo quy định của Ban Tổ chức Cuộc thi Vòng Sơ khảo của Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, các tỉnh/thành phố, Hội Người mù Việt Nam, trường đại học/học viện
Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam là ngày nào?
Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam được quy định tại Điều 1 Quyết định 1862/QĐ-TTg năm 2021, cụ thể như sau:
Tổ chức “Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam” vào ngày 21 tháng 4 hằng năm trên phạm vi toàn quốc nhằm:
1. Khẳng định vị trí, vai trò và tầm quan trọng của sách đối với việc nâng cao kiến thức, kỹ năng, phát triển tư duy, giáo dục và rèn luyện nhân cách con người; khuyến khích và phát triển phong trào đọc sách trong cộng đồng, tạo dựng môi trường đọc thuận lợi; hình thành thói quen đọc sách trong gia đình, trường học, cơ quan, tổ chức; góp phần xây dựng xã hội học tập.
2. Tôn vinh người đọc, người sáng tác, xuất bản, in, phát hành, thư viện, lưu giữ, sưu tầm, quảng bá sách và các tổ chức, cá nhân có những đóng góp cho phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng.
3. Nâng cao trách nhiệm của các cấp, các ngành, các cơ quan chức năng và các tổ chức xã hội đối với việc xây dựng và phát triển văn hóa đọc Việt Nam.
Theo đó, ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam vào ngày 21 tháng 4 hằng năm.
Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.
- Hồ sơ dự sát hạch lái xe từ ngày 1/3/2025 gồm những gì? Lưu trữ hồ sơ kết quả sát hạch ra sao?
- Lễ Tro là lễ gì? Lễ Tro diễn ra bao lâu? Thứ 4 lễ tro ăn chay như thế nào? Thứ Tư Lễ Tro có phải lễ buộc không? Thứ Tư Lễ Tro là lễ lớn?
- Tải về phần mềm HTKK 5.3.0 mới nhất nâng cấp tờ khai giao dịch liên kết đáp ứng Thông tư 132/2020/NĐ-CP?
- Viết đoạn văn kể về ngày cuối tuần của em lớp 3? Những lưu ý khi viết đoạn văn kể về ngày cuối tuần của em? Nhiệm vụ của học sinh lớp 3?
- Nghị định 57/2025/NĐ-CP quy định cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa đơn vị phát điện năng lượng tái tạo và khách hàng sử dụng điện lớn?