Trình tự cấp lại Giấy chứng nhận đăng ký mẫu con dấu được thực hiện như thế nào theo quy định hiện nay?
Hồ sơ cấp lại Giấy chứng nhận đăng ký mẫu con dấu gồm những gì?
Căn cứ theo nội dung các quy định tại Điều 17 Nghị định 99/2016/NĐ-CP, tiểu mục 4 Mục B Phần II Thủ tục hành chính ban hành kèm theo Quyết định 3191/QĐ-BCA năm 2022.
Hồ sơ cấp lại Giấy chứng nhận đăng ký mẫu con dấu đối với cơ quan, tổ chức, chức danh nhà nước bao gồm:
- Hồ sơ đối với người được cử đến nộp hồ sơ: Giấy giới thiệu hoặc Giấy ủy quyền; Thẻ căn cước công dân hoặc Chứng minh nhân dân hoặc Hộ chiếu còn giá trị sử dụng.
- Hồ sơ đối với cơ quan, tổ chức, chức danh nhà nước: Văn bản đề nghị cấp lại giấy chứng nhận đăng ký mẫu con dấu của cơ quan, tổ chức, chức danh nhà nước sử dụng con dấu, trong đó nêu rõ lý do.
Cấp lại Giấy chứng nhận đăng ký mẫu con dấu được thực hiện theo trình tự ra sao theo quy định hiện nay? (Hình từ Internet)
Cấp lại Giấy chứng nhận đăng ký mẫu con dấu được thực hiện theo trình tự ra sao?
Hiện nay, trình tự thực hiện thủ tục cấp lại Giấy chứng nhận đăng ký mẫu con dấu được quy định tại tiểu mục 4 Mục B Phần II Thủ tục hành chính ban hành kèm theo Quyết định 3191/QĐ-BCA năm 2022 như sau:
STT | Nội dung |
Bước 1 | Cơ quan, tổ chức, chức danh nhà nước có nhu cầu cấp lại Giấy chứng nhận đăng ký mẫu con dấu nộp hồ sơ đến Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội - Bộ Công an. |
Bước 2 | Cán bộ tiếp nhận kiểm tra tính hợp lệ và thành phần của hồ sơ. - Nếu hồ sơ hợp lệ và đủ thành phần thì tiếp nhận hồ sơ giải quyết và gửi Giấy biên nhận hồ sơ trực tiếp hoặc qua dịch vụ bưu chính hoặc qua thư điện tử (nếu có) cho người được cơ quan, tổ chức, chức danh nhà nước cử đến liên hệ nộp hồ sơ. - Nếu hồ sơ không hợp lệ hoặc thiếu thành phần thì không tiếp nhận hồ sơ và gửi Phiếu hướng dẫn hoàn thiện hồ sơ trực tiếp hoặc qua dịch vụ bưu chính hoặc qua thư điện tử (nếu có) cho người được cơ quan, tổ chức, chức danh nhà nước cử đến liên hệ nộp hồ sơ. - Nếu hồ sơ không đủ điều kiện theo quy định về quản lý và sử dụng con dấu thì không tiếp nhận hồ sơ, nêu rõ lý do từ chối giải quyết hồ sơ và gửi Thông báo về việc từ chối giải quyết hồ sơ trực tiếp hoặc qua dịch vụ bưu chính hoặc qua thư điện tử (nếu có) cho người được cơ quan, tổ chức, chức danh nhà nước cử đến liên hệ nộp hồ sơ. |
Bước 3 | Căn cứ theo ngày hẹn trên Giấy biên nhận hồ sơ, người được cơ quan, tổ chức, chức danh nhà nước cử đến nộp hồ sơ sẽ nhận kết quả trực tiếp hoặc nhận kết quả qua dịch vụ bưu chính gồm có con dấu và Giấy chứng nhận đăng ký mẫu con dấu. |
Thời hạn giải quyết: 03 (ba) ngày làm việc.
Cách thức thực hiện:
- Nộp hồ sơ trực tiếp hoặc qua dịch vụ bưu chính tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ của cơ quan Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội - Bộ Công an vào giờ hành chính các ngày làm việc trong tuần.
- Nộp hồ sơ qua Cổng Dịch vụ công quốc gia hoặc Cổng dịch vụ công Bộ Công an (trừ các văn bản, giấy tờ không được phép đăng tải qua hệ thống mạng theo quy định của pháp luật).
Có cần phải xuất trình con dấu đã được đăng ký khi thực hiện thủ tục cấp lại Giấy chứng nhận đăng ký mẫu con dấu không?
Căn cứ quy định tại khoản 5 Điều 11 Nghị định 99/2016/NĐ-CP như sau:
Trình tự, thủ tục nộp, tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả
...
5. Cơ quan, tổ chức, chức danh nhà nước khi nộp hồ sơ đề nghị đổi, cấp lại giấy chứng nhận đăng ký mẫu con dấu phải xuất trình con dấu đã được đăng ký trước đó để cơ quan đã cấp giấy chứng nhận đăng ký mẫu con dấu kiểm tra, đăng ký theo quy định.
Như vậy, theo quy định thì nộp hồ sơ đề nghị cấp lại Giấy chứng nhận đăng ký mẫu con dấu, cơ quan, tổ chức, chức danh nhà nước cần xuất trình con dấu đã được đăng ký trước đó để cơ quan đã cấp giấy chứng nhận đăng ký mẫu con dấu kiểm tra, đăng ký theo quy định.
Ngoài ra, khi thực hiện hồ sơ đề nghị cấp lại Giấy chứng nhận đăng ký mẫu con dấu, cần lưu ý 02 nội dung sau:
- Trường hợp nộp hồ sơ trực tiếp: Văn bản, giấy tờ có trong hồ sơ là bản chính hoặc bản sao có chứng thực hoặc bản sao kèm theo bản chính để cán bộ tiếp nhận hồ sơ đối chiếu theo quy định của pháp luật.
- Trường hợp nộp hồ sơ trực tuyến: văn bản, giấy tờ trong hồ sơ là văn bản điện tử được ký số bởi người có thẩm quyền và ký số của cơ quan, tổ chức theo quy định của pháp luật (văn bản điện tử có định dạng PDF).
Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.
- Cấp ủy cấp tỉnh có chức năng gì? Cấp ủy cấp tỉnh có được giới thiệu nhân sự ứng cử chức danh chủ tịch Hội đồng nhân dân?
- Đáp án cuộc thi Quân đội Nhân dân Việt Nam 80 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành 2024 tuần 1 trên trang Báo cáo viên ra sao?
- Nghị quyết 1278 sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã của Thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2023-2025 thế nào?
- Mẫu biên bản thẩm định điều kiện kinh doanh dịch vụ karaoke (dịch vụ vũ trường) mới nhất hiện nay?
- Mẫu biên bản hội nghị tổng kết công tác Đảng cuối năm mới nhất? Tải mẫu biên bản hội nghị tổng kết công tác Đảng ở đâu?