Trách nhiệm của cơ sở kinh doanh rượu, bia trong phòng, chống tác hại của rượu, bia là gì? Nội dung quản lý nhà nước về phòng, chống tác hại của rượu, bia bao gồm những gì?

Cho tôi hỏi: Trách nhiệm quản lý nhà nước về phòng, chống tác hại của rượu, bia của Bộ Công Thương là gì? Câu hỏi của chú Nam đến từ Nghệ An.

Nội dung quản lý nhà nước về phòng, chống tác hại của rượu, bia là gì?

Căn cứ tại Điều 29 Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia 2019 quy định nội dung quản lý nhà nước về phòng, chống tác hại của rượu, bia như sau:

- Ban hành, trình cấp có thẩm quyền ban hành và tổ chức thực hiện chính sách, pháp luật, kế hoạch về phòng, chống tác hại của rượu, bia.

- Thông tin, tuyên truyền, phổ biến, giáo dục về phòng, chống tác hại của rượu, bia.

- Đào tạo, bồi dưỡng về công tác phòng, chống tác hại của rượu, bia.

- Thống kê, sơ kết, tổng kết, định kỳ báo cáo việc thực hiện phòng, chống tác hại của rượu, bia.

- Thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm pháp luật và giải quyết khiếu nại, tố cáo về phòng, chống tác hại của rượu, bia.

- Nghiên cứu khoa học và hợp tác quốc tế về phòng, chống tác hại của rượu, bia.

Trách nhiệm quản lý nhà nước về phòng, chống tác hại của rượu, bia của Bộ Công Thương là gì?

Căn cứ tại Điều 17 Nghị định 24/2020/NĐ-CP quy định trách nhiệm quản lý nhà nước về phòng, chống tác hại của rượu, bia của Bộ Công Thương như sau:

- Trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ban hành và ban hành theo thẩm quyền văn bản quy phạm pháp luật về quản lý kinh doanh rượu, bia và phòng, chống tác hại của rượu, bia trong sản xuất, kinh doanh rượu, bia; ban hành quy chuẩn kỹ thuật quốc gia, mức giới hạn an toàn thực phẩm của rượu, bia và tổ chức việc thực hiện.

- Quản lý điều kiện kinh doanh rượu, bia; an toàn thực phẩm; khuyến mại, tài trợ; ghi nhãn sản phẩm; địa điểm, đối tượng, phương thức không được bán rượu, bia; phòng ngừa và xử lý rượu, bia nhập lậu, giả, không bảo đảm chất lượng, không an toàn; việc mở mới điểm bán rượu, bia để tiêu dùng tại chỗ bảo đảm tuân thủ khoảng cách theo quy định tại khoản 7 Điều 32 Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia.

- Tổng hợp số liệu thống kê về rượu thủ công không nhằm mục đích kinh doanh; chỉ đạo, hướng dẫn, đôn đốc việc thực hiện các biện pháp tăng cường quản lý đối với sản xuất rượu thủ công trên toàn quốc.

- Tổ chức thông tin, giáo dục, truyền thông về phòng, chống tác hại của rượu, bia trong lĩnh vực quản lý kinh doanh rượu, bia; hướng dẫn hộ gia đình, cá nhân sản xuất rượu thủ công bảo đảm an toàn thực phẩm theo quy định của pháp luật; tuyên truyền, vận động, hướng dẫn hộ gia đình, cá nhân sản xuất rượu thủ công làm thủ tục cấp giấy phép sản xuất, đăng ký với Ủy ban nhân dân cấp xã việc bán rượu cho cơ sở có giấy phép sản xuất rượu để chế biến lại, kê khai việc sản xuất rượu thủ công không nhằm mục đích kinh doanh.

- Tổ chức xây dựng, duy trì hệ thống thu thập và phân tích thông tin, dữ liệu có liên quan đến sản xuất, kinh doanh rượu, bia làm căn cứ xây dựng và hoàn thiện chính sách, pháp luật về phòng, chống tác hại của rượu, bia.

Trách nhiệm quản lý nhà nước về phòng, chống tác hại của rượu, bia của Bộ Công Thương là gì?

Trách nhiệm của cơ sở kinh doanh rượu, bia trong phòng, chống tác hại của rượu, bia là gì? Nội dung quản lý nhà nước về phòng, chống tác hại của rượu, bia bao gồm những gì? (Hình từ Internet)

Trách nhiệm của cơ sở kinh doanh rượu, bia trong phòng, chống tác hại của rượu, bia là gì?

Căn cứ tại Điều 32 Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia 2019 quy định trách nhiệm của cơ sở kinh doanh rượu, bia trong phòng, chống tác hại của rượu, bia như sau:

- Tuân thủ quy định của pháp luật về điều kiện kinh doanh rượu, bia; về quảng cáo, khuyến mại, tài trợ, an toàn thực phẩm, chất lượng, tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, ghi nhãn hàng hóa đối với rượu, bia. Thông tin về sản phẩm rượu, bia phải bảo đảm chính xác, khoa học.

- Cung cấp thông tin đầy đủ, chính xác về hoạt động kinh doanh của cơ sở theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền.

- Không sử dụng lao động là người chưa đủ 18 tuổi trực tiếp tham gia vào việc kinh doanh, quảng cáo rượu, bia.

- Thu hồi và xử lý rượu, bia không bảo đảm chất lượng, an toàn thực phẩm do cơ sở mình sản xuất, mua bán theo quy định của pháp luật về an toàn thực phẩm.

- Cơ sở bán rượu, bia phải niêm yết thông báo không bán rượu, bia cho người chưa đủ 18 tuổi. Trường hợp nghi ngờ về độ tuổi của người mua rượu, bia thì người bán có quyền yêu cầu người mua xuất trình giấy tờ chứng minh.

- Cơ sở bán rượu, bia tiêu dùng tại chỗ nhắc nhở và có hình thức thông tin phù hợp đối với khách hàng về việc không điều khiển phương tiện giao thông, hỗ trợ khách hàng thuê, sử dụng phương tiện giao thông công cộng sau khi uống rượu, bia.

- Kể từ ngày Luật này có hiệu lực, không được mở mới điểm bán rượu, bia để tiêu dùng tại chỗ trong bán kính 100 m tính từ khuôn viên của cơ sở y tế, nhà trẻ, trường mẫu giáo, trường mầm non, cơ sở giáo dục phổ thông.

Phòng chống tác hại của rượu bia Tải trọn bộ các quy định hiện hành liên quan đến Phòng chống tác hại của rượu bia
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Tổ chức các cuộc thi sáng kiến về phòng chống tác hại của rượu bia có nằm trong nội dung hoạt động phòng chống tác hại của rượu bia hay không?
Pháp luật
Mức độ xuất hiện cảnh diễn viên uống rượu, bia nhằm mục đích nghệ thuật có phải là tiêu chí phân loại phim hay không?
Pháp luật
Hoạt động sàng lọc, phát hiện sớm yếu tố nguy cơ đối với sức khỏe của người uống rượu, bia có nằm trong nội dung chi cho hoạt động phòng chống tác hại của rượu bia không?
Pháp luật
Trong công tác phòng chống tác hại của rượu bia Ủy ban nhân dân tỉnh có phải đưa hoạt động truyền thông của công tác vào kế hoạch hoạt động hằng năm không?
Pháp luật
Chu kỳ thống kê, thu thập và phân tích thực trạng sử dụng rượu, bia và ảnh hưởng đối với sức khỏe, xã hội, kinh tế do sử dụng rượu, bia của Bộ Y tế là bao lâu?
Pháp luật
Khi tổ chức cuộc thi tìm hiểu phòng chống tác hại của rượu bia thì tổng số buổi tập khi thuê diễn viên biểu diễn văn nghệ là bao nhiêu buổi?
Pháp luật
Hội đồng nhân dân tỉnh có thể quyết định mức chi cho hoạt động phòng chống tác hại của rượu bia cao hơn quy định của pháp luật được không?
Pháp luật
Trong công tác phòng chống tác hại của rượu bia mức chi tối đa cho các khoản điện, nước, văn phòng phẩm, phô tô tài liệu để duy trì hoạt động tư vấn cai nghiện rượu, bia là bao nhiêu?
Pháp luật
Trong công tác phòng chống tác hại của rượu bia, cơ quan nào là đầu mối xây dựng nội dung của các tài liệu mẫu, tài liệu chuẩn về phòng chống tác hại của rượu bia?
Pháp luật
Công tác phòng, chống tác hại của rượu bia trong dịp Tết Nguyên đán và các dịp lễ hội 2024 được tăng cường thực hiện thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Phòng chống tác hại của rượu bia
2,028 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Phòng chống tác hại của rượu bia
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào