Tổ chức nào được thực hiện thanh toán thẻ ngân hàng từ 01/7/2024? Trường hợp nào bị từ chối thanh toán thẻ?

Tổ chức nào được thực hiện thanh toán thẻ ngân hàng từ 01/7/2024? Trường hợp nào bị từ chối thanh toán thẻ?

Tổ chức nào được thực hiện thanh toán thẻ ngân hàng từ 01/7/2024?

Căn cứ tại Điều 20 Thông tư 18/2024/TT-NHNN quy định về Tổ chức thanh toán thẻ bao gồm:

Tổ chức thanh toán thẻ
1. Tổ chức thanh toán thẻ bao gồm:
a) Ngân hàng thương mại, ngân hàng hợp tác xã, chi nhánh ngân hàng nước ngoài được thanh toán thẻ khi hoạt động cung ứng dịch vụ thẻ được ghi trong Giấy phép do Ngân hàng Nhà nước cấp;
b) Ngân hàng chính sách được thực hiện thanh toán thẻ theo quy định của Chính phủ và quy định tại Thông tư này.

Như vậy, từ 01/7/2024, tổ chức được thực hiện thanh toán thẻ ngân hàng bao gồm:

- Ngân hàng thương mại; Ngân hàng hợp tác xã; Chi nhánh ngân hàng nước ngoài được thanh toán thẻ khi hoạt động cung ứng dịch vụ thẻ được ghi trong Giấy phép do Ngân hàng Nhà nước cấp;

- Ngân hàng chính sách được thực hiện thanh toán thẻ theo quy định của Chính phủ và quy định tại Thông tư 18/2024/TT-NHNN

Lưu ý:

- Tổ chức thanh toán thẻ được phép hoạt động ngoại hối thì được cung ứng dịch vụ thanh toán thẻ có BIN do Tổ chức thẻ Quốc tế cấp và thẻ có BIN của quốc gia khác.

- Tổ chức thẻ quốc tế phải phối hợp với các bên liên quan xây dựng quy trình và thủ tục thanh toán thẻ, trong đó quy định rõ các bước xử lý giao dịch thẻ cũng như trách nhiệm của các bên liên quan, bảo đảm tuân thủ quy định tại Thông tư 18/2024/TT-NHNN và các quy định hiện hành về hoạt động ngân hàng điện tử; quản lý, vận hành, đảm bảo an toàn, liên tục hoạt động của các trang thiết bị phục vụ thanh toán thẻ.

- Tổ chức thanh toán thẻ phải tuân thủ Tiêu chuẩn cơ sở về thẻ chip nội địa áp dụng đối với máy giao dịch tự động và thiết bị chấp nhận thẻ tại điểm bán của Tổ chức thanh toán thẻ.

- Tổ chức thanh toán thẻ thực hiện xử lý giao dịch thanh toán thẻ trên cơ sở thỏa thuận giữa Tổ chức thanh toán thẻ và Tổ chức chuyển mạch thẻ, Tổ chức phát hành thẻ, Tổ chức thẻ Quốc tế, Tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán có hợp tác với Tổ chức thanh toán thẻ và các bên liên quan khác về quy trình và thủ tục thanh toán thẻ.

- Khi hợp tác với Tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán và Đơn vị chấp nhận thẻ, Tổ chức thanh toán thẻ tuân thủ theo quy định tại Thông tư quy định về cung ứng dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt và quy định tại Thông tư quy định về hoạt động cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán.

- Tổ chức thanh toán thẻ phải đề tên (tên viết tắt hoặc logo thương mại) của tổ chức chuyển mạch thẻ mà Tổ chức thanh toán thẻ là thành viên trên máy giao dịch tự động của Tổ chức thanh toán thẻ và trên thiết bị chấp nhận thẻ tại Đơn vị chấp nhận thẻ của Tổ chức thanh toán thẻ.

- Tổ chức thanh toán thẻ không được phân biệt đối xử giữa thanh toán thẻ có BIN do Ngân hàng Nhà nước cấp với thanh toán thẻ có BIN do Tổ chức thẻ Quốc tế cấp và thanh toán thẻ có BIN của quốc gia khác;

Không được thỏa thuận với các tổ chức khác để hạn chế hay ngăn chặn việc chấp nhận giao dịch thẻ đồng thương hiệu.

- Tổ chức thanh toán thẻ phải có trách nhiệm phối hợp với Tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán có hợp tác với Tổ chức thanh toán thẻ về việc đảm bảo thẩm định, lựa chọn, giám sát Đơn vị chấp nhận thẻ tuân thủ các quy định tại Thông tư 18/2024/TT-NHNN và Thông tư quy định về hoạt động cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán.

Tổ chức nào được thực hiện thanh toán thẻ ngân hàng từ 01/7/2024? Trường hợp nào bị từ chối thanh toán thẻ?

Tổ chức nào được thực hiện thanh toán thẻ ngân hàng từ 01/7/2024? Trường hợp nào bị từ chối thanh toán thẻ? (Hình ảnh Internet)

Trường hợp nào bị từ chối thanh toán thẻ?

Căn cứ Điều 25 Thông tư 18/2024/TT-NHNN quy định về từ chối thanh toán thẻ bao gồm các trường hợp sau:

(1) Tổ chức phát hành thẻ, Tổ chức thanh toán thẻ, Tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán có hợp tác với Tổ chức thanh toán thẻ, Đơn vị chấp nhận thẻ phải từ chối thanh toán thẻ trong các trường hợp sau:

- Sử dụng thẻ để thực hiện giao dịch thanh toán khống tại Đơn vị chấp nhận thẻ và các giao dịch thẻ bị cấm theo quy định tại Nghị định quy định về thanh toán không dùng tiền mặt;

- Thẻ đã được chủ thẻ thông báo bị mất;

- Thẻ hết hạn sử dụng;

- Thẻ bị khóa.

(2) Tổ chức phát hành thẻ, Tổ chức thanh toán thẻ, Tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán có hợp tác với Tổ chức thanh toán thẻ, Đợ vị chấp nhận thẻ có thể từ chối thanh toán thẻ khi có nghi ngờ về tính trung thực, mục đích giao dịch của chủ thẻ theo quy định pháp luật về phòng, chống rửa tiền.

(3) Tổ chức phát hành thể, Tổ chức thanh toán thẻ, Tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán có hợp tác với Tổ chức thanh toán thẻ, Đơn vị chấp nhận thẻ được từ chối thanh toán thẻ theo thỏa thuận trong các trường hợp sau:

- Số dư tài khoản thanh toán, số dư thẻ, hạn mức tín dụng hoặc hạn mức thấu chi còn lại (nếu có) không đủ chi trả khoản thanh toán;

- Chủ thẻ vi phạm các quy định của Tổ chức phát hành thẻ trong các thỏa thuận giữa chủ thẻ với Tổ chức phát hành thẻ mà theo đó thẻ bị từ chối thanh toán.

(4) Tổ chức phát hành thẻ có trách nhiệm thông báo bằng văn bản hoặc thông điệp dữ liệu về các trường hợp từ chối thanh toán thẻ quy định tại khoản 1, khoản 2, khoản 3 Điều 25 Thông tư 18/2024/TT-NHNN cho Tổ chức thanh toán thẻ;

Khi nhận được thông báo của Tổ chức phát hành thẻ tại Việt Nam hoặc Tổ chức phát hành thẻ ở nước ngoài hoặc Tổ chức thẻ Quốc tế bằng văn bản hoặc thông điệp dữ liệu về các trường hợp từ chối thanh toán thẻ quy định tại khoản 1, khoản 2, khoản 3 Điều 25 Thông tư 18/2024/TT-NHNN, Tổ chức thanh toán thẻ có trách nhiệm thông báo lại cho Tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán có hợp tác với Tổ chức thanh toán thẻ, Đơn vị chấp nhận thẻ.

(5) Các thông báo về việc thẻ bị từ chối thanh toán (bao gồm cả các thông báo của Tổ chức phát hành thẻ ở nước ngoài và Tổ chức thẻ Quốc tế) có hiệu lực kể từ thời điểm bên liên quan đến giao dịch thanh toán thẻ nhận được thông báo bằng văn bản hoặc bằng thông điệp dữ liệu.

Sau khi bên liên quan đã nhận được thông báo mà vẫn thanh toán thẻ và để xảy ra các trường hợp thẻ bị lợi dụng thì việc xác định trách nhiệm do các bên thỏa thuận.

Thu hồi thẻ ngân hàng trong những trường hợp nào?

Căn cứ Điều 7 Thông tư 18/2024/TT-NHNN quy định về thu hồi thẻ như sau:

Thu hồi thẻ
Thẻ bị thu hồi trong các trường hợp sau:
1. Thẻ giả.
2. Thẻ sử dụng trái phép.
3. Phục vụ công tác điều tra, xử lý tội phạm theo quy định của pháp luật.
4. Các trường hợp thu hồi thẻ khác được thỏa thuận tại hợp đồng phát hành và sử dụng thẻ.

Như vậy, thẻ bị thu hồi trong các trường hợp như thẻ giả; thẻ sử dụng trái phép; phục vụ công tác điều tra, xử lý tội phạm; các trường hợp thu hồi thẻ khác được thỏa thuận tại hợp đồng phát hành và sử dụng thẻ.

Thẻ ngân hàng
Dịch vụ thanh toán
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Tổ chức nào được thực hiện thanh toán thẻ ngân hàng từ 01/7/2024? Trường hợp nào bị từ chối thanh toán thẻ?
Pháp luật
Hợp đồng phát hành và sử dụng thẻ ngân hàng từ ngày 01/10/2024 gồm những nội dung gì? Thông tin trên thẻ vật lý gồm các yếu tố gì?
Pháp luật
Phạm vi sử dụng các loại thẻ ngân hàng từ ngày 01/7/2024 ra sao? Mất thẻ ngân hàng xử lý như thế nào?
Pháp luật
Từ 1/7/2024, trường hợp nào từ chối thanh toán thẻ theo thỏa thuận? Từ chối thanh toán thẻ trong trường hợp nào?
Pháp luật
Tổ chức thanh toán thẻ là gì? Ngân hàng thương mại có được thực hiện hoạt động thanh toán thẻ không?
Pháp luật
Hướng dẫn lập bảng Danh sách thẻ, chủ thẻ nghi ngờ gian lận, giả mạo, vi phạm pháp luật theo Thông tư 18/2024/TT-NHNN?
Pháp luật
Mẫu báo cáo về hoạt động cung ứng dịch vụ thanh toán của doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính công ích là mẫu nào?
Pháp luật
Cá nhân có được khiếu nại yêu cầu tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán phải bồi thường thiệt hại không?
Pháp luật
Dịch vụ thanh toán qua tài khoản thanh toán của khách hàng có bao gồm việc cung ứng phương tiện thanh toán không?
Pháp luật
Cung ứng dịch vụ thanh toán qua tài khoản là gì? Tổ chức tín dụng phi ngân hàng có được cung ứng dịch vụ thanh toán qua tài khoản?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Thẻ ngân hàng
Nguyễn Đỗ Bảo Trung Lưu bài viết
37 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Thẻ ngân hàng Dịch vụ thanh toán

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Xem toàn bộ văn bản về Thẻ ngân hàng Xem toàn bộ văn bản về Dịch vụ thanh toán

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào