Thuê mua nhà ở từ ngày 01/01/2025 được quy định như thế nào? Bên thuê mua nhà ở có quyền và nghĩa vụ thế nào?

Cho tôi hỏi việc Thuê mua nhà ở từ ngày 01/01/2025 được quy định như thế nào? Bên thuê mua nhà ở có quyền và nghĩa vụ thế nào? - Chị Q (Cà Mau)

Thuê mua nhà ở từ ngày 01/01/2025 được quy định như thế nào theo Luật Nhà ở 2023?

Căn cứ theo Điều 174 Luật Nhà ở 2023 quy định về việc thuê mua nhà ở như sau:

- Việc thuê mua nhà ở phải lập thành hợp đồng có nội dung sau:

+ Họ và tên của cá nhân, tên của tổ chức và địa chỉ của các bên;

+ Mô tả đặc điểm của nhà ở giao dịch và đặc điểm của thửa đất ở gắn với nhà ở đó.

Đối với hợp đồng mua bán, hợp đồng thuê mua căn hộ chung cư thì các bên phải ghi rõ phần sở hữu chung, sử dụng chung; thời hạn sử dụng nhà chung cư theo hồ sơ thiết kế; diện tích sử dụng thuộc quyền sở hữu riêng; diện tích sàn căn hộ; mục đích sử dụng của phần sở hữu chung, sử dụng chung trong nhà chung cư theo đúng mục đích thiết kế đã được phê duyệt; giá dịch vụ quản lý vận hành nhà chung cư trong trường hợp chưa tổ chức Hội nghị nhà chung cư lần đầu; trách nhiệm đóng, mức đóng kinh phí bảo trì và thông tin tài khoản nộp kinh phí bảo trì;

+ Giá trị góp vốn, giá giao dịch nhà ở nếu hợp đồng có thỏa thuận về giá; trường hợp mua bán, cho thuê mua, cho thuê nhà ở mà Nhà nước có quy định về giá thì các bên phải thực hiện theo quy định đó;

+ Thời hạn và phương thức thanh toán tiền nếu là trường hợp mua bán, cho thuê mua, cho thuê nhà ở;

+ Thời gian giao nhận nhà ở; thời gian bảo hành nhà ở nếu là mua, thuê mua nhà ở được đầu tư xây dựng mới; thời hạn cho thuê mua, cho thuê, thế chấp, cho mượn, cho ở nhờ, ủy quyền quản lý nhà ở; thời hạn góp vốn; thời hạn sở hữu đối với trường hợp mua bán nhà ở có thời hạn;

+ Quyền và nghĩa vụ của các bên.

Trường hợp thuê mua nhà ở thì phải ghi rõ quyền và nghĩa vụ của các bên về việc sửa chữa hư hỏng của nhà ở trong quá trình thuê mua;

+ Cam kết của các bên;

+ Thỏa thuận khác;

+ Thời điểm có hiệu lực của hợp đồng;

+ Ngày, tháng, năm ký kết hợp đồng;

+ Chữ ký và ghi rõ họ, tên của các bên, nếu là tổ chức thì phải đóng dấu (nếu có) và ghi rõ chức vụ của người ký.

Trường hợp thuê mua nhà ở do tổ chức, cá nhân đầu tư xây dựng thì hợp đồng thuê mua được ký kết giữa tổ chức, cá nhân với bên thuê mua; trường hợp thuê mua nhà ở thuộc tài sản công thì việc ký kết hợp đồng thuê mua được thực hiện theo quy định tại điểm a và điểm b khoản 3 Điều 126 Luật Nhà ở 2023.

- Khi kết thúc thời hạn thuê mua nhà ở theo hợp đồng và bên thuê mua đã thanh toán đủ tiền thuê mua theo thỏa thuận thì bên cho thuê mua phải làm thủ tục đề nghị cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận cho bên thuê mua, trừ trường hợp bên thuê mua tự nguyện làm thủ tục đề nghị cấp Giấy chứng nhận.

Thuê mua nhà ở từ ngày 01/01/2025 được quy định như thế nào theo Luật Nhà ở 2023?

Thuê mua nhà ở từ ngày 01/01/2025 được quy định như thế nào theo Luật Nhà ở 2023? (Hình từ internet)

Bên thuê mua nhà ở có quyền và nghĩa vụ như thế nào?

Theo Điều 175 Luật Nhà ở 2023 thì bên thuê mua nhà ở có quyền và nghĩa vụ như sau:

- Bên thuê mua nhà ở phải thực hiện quy định của Luật Nhà ở 2023, quyền và nghĩa vụ khác theo thỏa thuận trong hợp đồng thuê mua nhà ở.

Lưu ý: Trường hợp chấm dứt hợp đồng thuê mua nhà ở mà bên thuê mua đã nhận bàn giao nhà ở thì bên thuê mua phải trả lại nhà ở này cho bên cho thuê mua; bên thuê mua được hoàn lại số tiền đã nộp lần đầu, trừ trường hợp quy định tại điểm d khoản 2 Điều 175 Luật Nhà ở 2023, điểm e và điểm h khoản 1 Điều 127 Luật Nhà ở 2023, các điểm a, b, c, d và đ khoản 2 Điều 176 Luật Nhà ở 2023.

- Trường hợp bên thuê mua nhà ở chết thì giải quyết như sau:

+ Nếu có người thừa kế hợp pháp đang cùng sinh sống tại nhà ở đó thì người thừa kế hợp pháp đó được tiếp tục thuê mua nhà ở, trừ trường hợp người thừa kế hợp pháp tự nguyện trả lại nhà ở thuê mua;

+ Nếu có người thừa kế hợp pháp nhưng không cùng sinh sống tại nhà ở đó mà bên thuê mua nhà ở đã thực hiện được từ hai phần ba thời hạn thuê mua trở lên thì người thừa kế hợp pháp được thanh toán đủ số tiền còn lại và được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận đối với nhà ở đó; đối với trường hợp thuê mua nhà ở xã hội, nhà ở cho lực lượng vũ trang nhân dân, nếu việc thuê mua chưa được hai phần ba thời hạn thuê mua thì người thừa kế hợp pháp là cá nhân thuộc đối tượng quy định tại Điều 76 Luật Nhà ở 2023 được tiếp tục thuê mua và thực hiện nghĩa vụ của người thuê mua nhà ở này theo hợp đồng đã ký trước đó;

+ Nếu có người thừa kế hợp pháp nhưng không thuộc trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 2 Điều 175 Luật Nhà ở 2023 thì bên cho thuê mua được quyền thu hồi nhà ở và người thừa kế hợp pháp được hoàn trả số tiền mà bên thuê mua nhà ở đã nộp lần đầu có tính lãi suất theo quy định về lãi suất liên ngân hàng không kỳ hạn tại thời điểm hoàn trả;

+ Nếu không có người thừa kế hợp pháp thì số tiền thuê mua đã nộp lần đầu thuộc về Nhà nước theo quy định của Bộ luật Dân sự 2015 và bên cho thuê mua được thu hồi nhà ở thuê mua để ký hợp đồng thuê, thuê mua với đối tượng thuộc trường hợp được thuê, thuê mua nhà ở theo quy định của Luật Nhà ở 2023.

Các trường hợp nào phải chấm dứt hợp đồng thuê mua và thu hồi nhà ở cho thuê mua?

Theo Điều 176 Luật Nhà ở 2023 thì các trường hợp phải chấm dứt hợp đồng thuê mua và thu hồi nhà ở cho thuê mua gồm có như sau:

- Trường hợp thuê mua nhà ở thuộc tài sản công thì việc chấm dứt hợp đồng thuê mua và thu hồi nhà ở được thực hiện khi thuộc một trong các trường hợp quy định tại các điểm a, c, e, g và h khoản 1 Điều 127 Luật Nhà ở 2023.

- Trường hợp thuê mua nhà ở xã hội, nhà ở cho lực lượng vũ trang nhân dân không thuộc tài sản công thì bên cho thuê mua được chấm dứt hợp đồng thuê mua nhà ở, được thu hồi nhà ở đang cho thuê mua khi thuộc một trong các trường hợp sau đây:

+ Bên thuê mua tự ý cho thuê hoặc bán nhà ở thuê mua cho người khác trong thời hạn thuê mua;

+ Sau khi ký kết hợp đồng thuê mua, bên thuê mua được xác định không đúng đối tượng hoặc không đủ điều kiện được thuê mua theo quy định của Luật Nhà ở 2023;

+ Bên thuê mua không trả đủ tiền thuê nhà từ 03 tháng trở lên theo thỏa thuận trong hợp đồng mà không có lý do đã được thỏa thuận trong hợp đồng;

+ Bên thuê mua tự ý đục phá, cơi nới, cải tạo, phá dỡ nhà ở thuê mua;

+ Bên thuê mua sử dụng nhà ở không đúng mục đích đã thỏa thuận trong hợp đồng thuê mua;

+ Trường hợp quy định tại điểm c và điểm d khoản 2 Điều 175 Luật Nhà ở 2023;

+ Trường hợp khác quy định tại khoản 3 Điều 176 Luật Nhà ở 2023.

- Bên thuê mua nhà ở không thuộc trường hợp quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều 176 Luật Nhà ở 2023 được chấm dứt hợp đồng thuê mua theo thỏa thuận trong hợp đồng; trường hợp đã nhận bàn giao nhà ở thì phải trả lại nhà ở này cho bên cho thuê mua.

Luật Nhà ở 2023 có hiệu lực thi hành từ ngày 01 tháng 01 năm 2025.

Thuê mua nhà ở
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Chủ đầu tư dự án hay bên thuê mua nhà ở phải làm thủ tục sang tên Giấy chứng nhận khi thuê mua nhà ở?
Pháp luật
Người nước ngoài có được mua nhà tại Việt Nam hay không? Người nước ngoài là chủ sở hữu nhà ở tại Việt Nam tối đa không quá bao nhiêu năm?
Pháp luật
Thuê mua nhà ở từ ngày 01/01/2025 được quy định như thế nào? Bên thuê mua nhà ở có quyền và nghĩa vụ thế nào?
Pháp luật
Thuê mua nhà ở thì được thanh toán trước bao nhiêu % giá trị nhà ở thuê mua? Nhà ở cho thuê mua phải đáp ứng điều kiện gì?
Pháp luật
Thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai nhưng chưa được bàn giao nhà thì chỉ thanh toán lần đầu tối đa bao nhiêu %?
Pháp luật
Quyền thuê mua nhà ở tại Việt Nam của công ty 100% vốn nước ngoài như thế nào? Thời hạn sở hữu nhà ở nếu công ty 100% vốn nước ngoài thuê mua nhà là bao lâu?
Pháp luật
Người nước ngoài muốn mua nhà ở tại Việt Nam cần thuộc những đối tượng nào? Điều kiện cần thiết để người nước ngoài mua nhà ở tại Việt Nam là gì?
Pháp luật
Thuê mua nhà ở là gì? Trường hợp thuê mua nhà ở thì thời điểm chuyển quyền sở hữu nhà ở là khi nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Thuê mua nhà ở
403 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Thuê mua nhà ở
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào