Thông tư 03/2025 quy định về giám định tư pháp theo vụ việc trong lĩnh vực y tế ra sao? Tải về Thông tư 03/2025 ở đâu?
Thông tư 03/2025 quy định về giám định tư pháp theo vụ việc trong lĩnh vực y tế ra sao? Tải về Thông tư 03/2025 ở đâu?
Ngày 13/1/2025, Bộ trưởng Bộ Y tế đã ký ban hành Thông tư 03/2025/TT-BYT quy định về giám định tư pháp theo vụ việc trong lĩnh vực y tế.
Tải về Toàn văn Thông tư 03/2025/TT-BYT
Cụ thể, Thông tư 03/2025/TT-BYT quy định về người giám định tư pháp theo vụ việc, tổ chức giám định tư pháp theo vụ việc, Hội đồng giám định tư pháp theo vụ việc và thực hiện giám định tư pháp theo vụ việc trong lĩnh vực y tế.
Thông tư 03/2025/TT-BYT áp dụng đối với hoạt động giám định tư pháp theo vụ việc trong lĩnh vực y tế (sau đây gọi là giám định tư pháp theo vụ việc), bao gồm: y tế dự phòng; khám bệnh, chữa bệnh, phục hồi chức năng; y, dược cổ truyền; thiết bị y tế; dược, mỹ phẩm; an toàn thực phẩm; bảo hiểm y tế; dân số, sức khỏe sinh sản và các lĩnh vực y tế khác theo quy định của pháp luật, trừ trường hợp quy định tại khoản 2 Điều 2 Thông tư 03/2025/TT-BYT.
Lưu ý: Thông tư 03/2025/TT-BYT không áp dụng đối với các trường hợp sau đây:
- Giám định pháp y;
- Giám định pháp y tâm thần;
- Giám định ngoài tố tụng của tổ chức giám định tư pháp công lập thuộc ngành y tế.
Thông tư 03/2025 quy định về giám định tư pháp theo vụ việc trong lĩnh vực y tế ra sao? Tải về Thông tư 03/2025 ở đâu? (Hình từ internet)
Tổ chức giám định tư pháp theo vụ việc ra sao?
Căn cứ tại Điều 4 Thông tư 03/2025/TT-BYT quy định về tổ chức giám định tư pháp theo vụ việc như sau:
- Điều kiện đối với tổ chức giám định tư pháp theo vụ việc:
+ Có đủ điều kiện theo quy định tại khoản 1 Điều 19 Luật Giám định tư pháp 2012;
+ Theo lĩnh vực giám định được quy định tại khoản 1 Điều 2 Thông tư 03/2025/TT-BYT.
- Công nhận, thay đổi, hủy bỏ công nhận, đăng tải tổ chức giám định tư pháp theo vụ việc tại Bộ Y tế:
+ Trước ngày 30 tháng 11 hằng năm, các đơn vị thuộc, trực thuộc Bộ Y tế đủ điều kiện theo khoản 1 Điều 4 Thông tư 03/2025/TT-BYT có văn bản gửi Thanh tra Bộ đề nghị công nhận tổ chức giám định tư pháp theo vụ việc.
Đề nghị công nhận tổ chức giám định tư pháp theo vụ việc bao gồm các thông tin sau đây: Tên tổ chức; ngày, tháng, năm thành lập; địa chỉ tổ chức; lĩnh vực chuyên môn; kinh nghiệm trong hoạt động chuyên môn và hoạt động giám định tư pháp.
Thanh tra Bộ tổng hợp trình Bộ Y tế ban hành quyết định công nhận tổ chức giám định tư pháp theo vụ việc trước ngày 31 tháng 12 hằng năm.
+ Trường hợp có sự thay đổi thông tin liên quan đến tổ chức giám định tư pháp theo vụ việc đã được công nhận, các đơn vị thuộc, trực thuộc Bộ Y tế rà soát và có văn bản đề nghị điều chỉnh công nhận tổ chức giám định tư pháp theo vụ việc gửi Thanh tra Bộ tổng hợp trình Bộ Y tế ban hành quyết định thay đổi công nhận tổ chức giám định tư pháp theo vụ việc;
+ Hủy bỏ công nhận tổ chức giám định tư pháp theo vụ việc được áp dụng đối với tổ chức giám định tư pháp theo vụ việc không còn đủ tiêu chuẩn quy định tại khoản 1 Điều 4 Thông tư 03/2025/TT-BYT.
Các đơn vị thuộc, trực thuộc Bộ Y tế có văn bản gửi Thanh tra Bộ tổng hợp trình Bộ Y tế ban hành quyết định hủy bỏ công nhận tổ chức giảm định tư pháp theo vụ việc;
+ Quyết định công nhận, thay đổi, hủy bỏ công nhận tổ chức giám định tư pháp theo vụ việc được đăng tải trên Cổng thông tin điện tử của Bộ Y tế và gửi Bộ Tư pháp để lập danh sách chung.
- Công nhận tổ chức giám định tư pháp theo vụ việc tại địa phương:
+ Các đơn vị trực thuộc Sở Y tế đủ điều kiện theo khoản 1 Điều 4 Thông tư 03/2025/TT-BYT có văn bản gửi Sở Y tế đề nghị công nhận tổ chức giám định tư pháp theo vụ việc.
Sở Y tế chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan tổng hợp trình Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh ban hành quyết định công nhận tổ chức giám định tư pháp theo vụ việc.
+ Trường hợp có sự thay đổi liên quan đến tổ chức giám định tư pháp theo vụ việc đã công bố, các đơn vị trực thuộc Sở Y tế rà soát và có văn bản đề nghị điều chỉnh công nhận tổ chức giám định tư pháp theo vụ việc gửi Sở Y tế.
Sở Y tế chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan tổng hợp trình Ủy ban nhân dân cấp tỉnh ban hành quyết định điều chỉnh công nhận tổ chức giám định tư pháp theo vụ việc,
+ Hủy bỏ công nhận tổ chức giám định tư pháp theo vụ việc được áp dụng đối với tổ chức giảm định tư pháp theo vụ việc không còn đủ tiêu chuẩn quy định tại khoản 1 Điều 4 Thông tư 03/2025/TT-BYT. Các đơn vị trực thuộc Sở Y tế rà soát và có văn bản đề nghị điều chỉnh công nhận tổ chức giám định tư pháp theo vụ việc gửi Sở Y tế. Sở Y tế chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan tổng hợp trình Ủy ban nhân dân cấp tỉnh ban hành quyết định hủy bỏ công nhận tổ chức giám định tư pháp theo vụ việc.
+ Quyết định công nhận, thay đổi, hủy bỏ công nhận tổ chức giảm định tư pháp theo vụ việc được đăng tải trên Cổng thông tin điện tử của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh và gửi Bộ Tư pháp để lập danh sách chung.
Hồ sơ giám định tư pháp theo vụ việc có thể được khai thác, sử dụng thế nào?
Căn cứ tại khoản 4 Điều 14 Thông tư 03/2025/TT-BYT quy định Hồ sơ giám định tư pháp theo vụ việc có thể được khai thác, sử dụng như sau:
- Cơ quan, tổ chức, đơn vị nhận bàn giao hồ sơ giám định tư pháp quy định tại khoản 3 Điều 14 Thông tư 03/2025/TT-BYT có trách nhiệm xuất trình hồ sơ giám định khi có yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền tiến hành tố tụng hoặc cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền.
- Hồ sơ Giám định tư pháp được xuất trình khi có yêu cầu của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng có thẩm quyền giải quyết vụ án hình sự, hành chính, vụ việc dân sự.
- Người đã thực hiện giám định được khai thác, sử dụng hồ sơ giám định tư pháp để phục vụ việc tham gia hoạt động tố tụng theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền tiến hành tố tụng, người yêu cầu giám định.
- Trường hợp khác theo quy định của pháp luật có liên quan.
*Thông tư 03/2025/TT-BYT có hiêu lực từ ngày 01/3/2025.
Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.
- Mẫu giấy phép thành lập và hoạt động công ty tài chính bao thanh toán mới nhất theo quy định Thông tư 57?
- Công văn triển khai Nghị định 178/2024 về chính sách, chế độ đối với cán bộ, công chức, viên chức và LLVT khi sắp xếp bộ máy?
- Mẫu Giấy phép thành lập và hoạt động ngân hàng thương mại mới nhất? Thủ tục cấp Giấy phép lần đầu?
- Tinh gọn bộ máy nhà nước: Cán bộ nào được quan tâm bố trí sử dụng? 05 yêu cầu khi xây dựng Đề án sắp xếp tinh gọn bộ máy?
- Hệ thống cơ sở dữ liệu ảnh viễn thám quốc gia là gì? Các bước thực hiện đảm bảo an toàn của việc truy cập hệ thống?