Thống đốc Ngân hàng Nhà nước có được ủy quyền cho Chánh Thanh tra xem xét Giấy phép đối với việc thay đổi tên của tổ chức tín dụng phi ngân hàng hay không?
- Thống đốc NHNN có được ủy quyền cho Chánh Thanh tra xem xét Giấy phép đối với việc thay đổi tên của tổ chức tín dụng phi ngân hàng hay không?
- Hồ sơ đề nghị chấp thuận đổi tên của tổ chức tín dụng phi ngân hàng bao gồm những gì?
- Thủ tục chấp thuận đề nghị chấp thuận đổi tên của tổ chức tín dụng phi ngân hàng được quy định như thế nào?
Thống đốc NHNN có được ủy quyền cho Chánh Thanh tra xem xét Giấy phép đối với việc thay đổi tên của tổ chức tín dụng phi ngân hàng hay không?
Căn cứ quy định tại Điều 5 Thông tư 25/2017/TT-NHNN có quy định như sau:
Thay đổi tên
1. Hồ sơ đề nghị gồm:
a) Văn bản đề nghị chấp thuận thay đổi tên do người đại diện hợp pháp của tổ chức tín dụng phi ngân hàng ký, trong đó tối thiểu bao gồm các nội dung: Tên hiện tại; tên dự kiến thay đổi đảm bảo tuân thủ quy định của pháp luật có liên quan về đặt tên; lý do thay đổi;
b) Văn bản của cấp có thẩm quyền quyết định thông qua việc thay đổi tên.
2. Trình tự, thủ tục chấp thuận:
a) Tổ chức tín dụng phi ngân hàng gửi bằng đường bưu điện hoặc nộp trực tiếp tại Ngân hàng Nhà nước hồ sơ quy định tại khoản 1 Điều này. Trường hợp hồ sơ chưa đầy đủ, hợp lệ, trong thời hạn 10 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ, Ngân hàng Nhà nước có văn bản yêu cầu tổ chức tín dụng phi ngân hàng bổ sung hồ sơ;
b) Trong thời hạn 10 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng trình Thống đốc xem xét, quyết định sửa đổi, bổ sung Giấy phép đối với nội dung thay đổi tên của tổ chức tín dụng phi ngân hàng;
c) Trong thời hạn 20 ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, Ngân hàng Nhà nước có quyết định sửa đổi, bổ sung Giấy phép đối với nội dung thay đổi tên của tổ chức tín dụng phi ngân hàng. Trường hợp từ chối, Ngân hàng Nhà nước trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.
Theo quy định nêu trên thì việc Thống đốc Ngân hàng Nhà nước ủy quyền cho Chánh Thanh tra xem xét Giấy phép đối với việc thay đổi tên của tổ chức tín dụng phi ngân hàng, chưa được pháp luật cho phép.
Tuy nhiên, mới nhất tại khoản 1 Điều 3 Thông tư 27/2022/TT-NHNN có quy định bổ sung nội dung nêu trên như sau:
Sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 25/2017/TT-NHNN ngày 29 tháng 12 năm 2017 của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam quy định về hồ sơ, trình tự, thủ tục chấp thuận những thay đổi của tổ chức tín dụng phi ngân hàng
1. Bổ sung khoản 3 Điều 5 như sau:
“3. Thống đốc Ngân hàng Nhà nước ủy quyền cho Chánh Thanh tra, giám sát ngân hàng xem xét, quyết định sửa đổi, bổ sung Giấy phép đối với nội dung thay đổi tên của tổ chức tín dụng phi ngân hàng.”
Như vậy, theo quy định mới nhất thì pháp luật cho phép thống đốc Ngân hàng Nhà nước ủy quyền cho Chánh Thanh tra, giám sát ngân hàng xem xét, quyết định sửa đổi, bổ sung Giấy phép đối với nội dung thay đổi tên của tổ chức tín dụng phi ngân hàng.
Thống đốc Ngân hàng Nhà nước có được ủy quyền cho Chánh Thanh tra xem xét Giấy phép đối với việc thay đổi tên của tổ chức tín dụng phi ngân hàng hay không?
Hồ sơ đề nghị chấp thuận đổi tên của tổ chức tín dụng phi ngân hàng bao gồm những gì?
Căn cứ khoản 1 Điều 5 Thông tư 25/2017/TT-NHNN có quy định hồ sơ đề nghị chấp thuận đổi tên của tổ chức tín dụng phi ngân hàng bao gồm:
- Văn bản đề nghị chấp thuận thay đổi tên do người đại diện hợp pháp của tổ chức tín dụng phi ngân hàng ký, trong đó tối thiểu bao gồm các nội dung: Tên hiện tại; tên dự kiến thay đổi đảm bảo tuân thủ quy định của pháp luật có liên quan về đặt tên; lý do thay đổi;
- Văn bản của cấp có thẩm quyền quyết định thông qua việc thay đổi tên.
Thủ tục chấp thuận đề nghị chấp thuận đổi tên của tổ chức tín dụng phi ngân hàng được quy định như thế nào?
Căn cứ khoản 2 Điều 5 Thông tư 25/2017/TT-NHNN thủ tục chấp thuận đề nghị chấp thuận đổi tên của tổ chức tín dụng phi ngân hàng được thực hiện như sau:
Bước 1: Tổ chức tín dụng phi ngân hàng gửi bằng đường bưu điện hoặc nộp trực tiếp tại Ngân hàng Nhà nước hồ sơ quy định tại khoản 1 Điều 5 Thông tư 25/2017/TT-NHNN. Trường hợp hồ sơ chưa đầy đủ, hợp lệ, trong thời hạn 10 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ, Ngân hàng Nhà nước có văn bản yêu cầu tổ chức tín dụng phi ngân hàng bổ sung hồ sơ;
Bước 2: Trong thời hạn 10 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng trình Thống đốc xem xét, quyết định sửa đổi, bổ sung Giấy phép đối với nội dung thay đổi tên của tổ chức tín dụng phi ngân hàng;
Bước 3: Trong thời hạn 20 ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, Ngân hàng Nhà nước có quyết định sửa đổi, bổ sung Giấy phép đối với nội dung thay đổi tên của tổ chức tín dụng phi ngân hàng. Trường hợp từ chối, Ngân hàng Nhà nước trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.
Ngoài ra, như đã nêu tại phần trên, khi thực hiện thủ tục chấp thuận đề nghị chấp thuận đổi tên của tổ chức tín dụng phi ngân hàng, thì Thống đốc Ngân hàng Nhà nước có thể ủy quyền cho Chánh Thanh tra, giám sát ngân hàng xem xét, quyết định sửa đổi, bổ sung Giấy phép đối với nội dung thay đổi tên của tổ chức tín dụng phi ngân hàng
Thông tư 27/2022/TT-NHNN có hiệu lực từ 01/03/2023
Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.
- Chức năng của Hội đồng nghệ thuật trong lĩnh vực nghệ thuật biểu diễn là gì? Ai có thẩm quyền thành lập Hội đồng nghệ thuật?
- Chính quyền địa phương ở thị trấn là gì? Nhiệm vụ và quyền hạn của chính quyền địa phương ở thị trấn?
- Khi Nhà nước thu hồi đất, chủ sở hữu cây trồng được tự thu hồi cây trồng, vật nuôi trước khi bàn giao lại đất cho Nhà nước không?
- Nguyên tắc đặt tên giao dịch quốc tế của trường cao đẳng sư phạm? Trường CĐSP phải công khai giải trình thể hiện ở những hoạt động nào?
- 23 nguyên tắc cơ bản trong tố tụng dân sự? Tranh chấp về dân sự thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án có bao gồm tranh chấp đất đai?