Thành phần tham dự và việc biểu quyết tại Hội nghị nhà chung cư từ ngày 01/8/2024 thực hiện như thế nào?

Thành phần tham dự và việc biểu quyết tại Hội nghị nhà chung cư từ ngày 01/8/2024 thực hiện như thế nào?

Thành phần tham dự và việc biểu quyết tại Hội nghị nhà chung cư từ ngày 01/8/2024 thực hiện như thế nào?

Căn cứ khoản 1, khoản 2 Điều 18 Quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư kèm theo Thông tư 05/2024/TT-BXD ngày 31/7/2024 của Bộ trưởng Bộ Xây dựng quy định thành phần tham dự và việc biểu quyết tại Hội nghị nhà chung cư như sau:

(1) Đối với tòa nhà chung cư, cụm nhà chung cư có một chủ sở hữu thì thành phần tham dự Hội nghị nhà chung cư bao gồm đại diện chủ sở hữu, người sử dụng nhà chung cư và mời đại diện của Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có nhà chung cư tham dự.

(2) Đối với tòa nhà chung cư, cụm nhà chung cư có nhiều chủ sở hữu thì thành phần tham dự Hội nghị nhà chung cư được quy định như sau:

- Trường hợp tổ chức Hội nghị nhà chung cư lần đầu thì thành phần tham dự bao gồm đại diện chủ đầu tư, đại diện chủ sở hữu căn hộ đã nhận bàn giao, đại diện đơn vị quản lý vận hành nhà chung cư (nếu có) và mời đại diện của Ủy ban nhân dân cấp xã;

Trường hợp chủ đầu tư không tổ chức Hội nghị nhà chung cư theo quy định tại Điều 15 Quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư kèm theo Thông tư 05/2024/TT-BXD và cũng không cử đại diện tham dự thì vẫn phải chấp hành các quyết định của Hội nghị nhà chung cư;

- Trường hợp tổ chức Hội nghị nhà chung cư bất thường và Hội nghị nhà chung cư thường niên thì thành phần tham dự bao gồm đại diện chủ sở hữu căn hộ đã nhận bàn giao, đại diện chủ đầu tư (nếu chủ đầu tư còn sở hữu diện tích trong nhà chung cư), đại diện đơn vị quản lý vận hành (nếu nhà chung cư phải thuê đơn vị quản lý vận hành) và mời đại diện của Ủy ban nhân dân cấp xã;

Trường hợp các thành phần quy định tại điểm này không cử đại diện tham dự thì vẫn phải chấp hành các quyết định của Hội nghị nhà chung cư.

Thành phần tham dự và việc biểu quyết tại Hội nghị nhà chung cư từ ngày 01/8/2024 thực hiện như thế nào?

Thành phần tham dự và việc biểu quyết tại Hội nghị nhà chung cư từ ngày 01/8/2024 thực hiện như thế nào? (Hình ảnh Internet)

Quyền biểu quyết tại Hội nghị tòa nhà chung cư, cụm nhà chung cư được tính theo nguyên tắc nào?

Căn cứ khoản 3 Điều 18 Quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư kèm theo Thông tư 05/2024/TT-BXD ngày 31/7/2024 của Bộ trưởng Bộ Xây dựng quy định quyền biểu quyết tại Hội nghị tòa nhà chung cư, cụm nhà chung cư được tính theo nguyên tắc sau:

- Quyền biểu quyết tại Hội nghị tòa nhà chung cư, cụm nhà chung cư được tính theo diện tích sở hữu riêng của chủ sở hữu căn hộ, chủ sở hữu phần diện tích khác trong nhà chung cư theo nguyên tắc 1m2 diện tích sở hữu riêng tương đương với 01 phiếu biểu quyết; nếu diện tích căn hộ có số lẻ không đủ 1m2 thì không được tính 01 phiếu để biểu quyết;

Trường hợp không thống nhất được về diện tích sở hữu riêng của chủ sở hữu nhà chung cư thì xác định theo diện tích ghi trong hợp đồng mua bán, thuê mua căn hộ hoặc phần diện tích khác trong nhà chung cư.

Các quyết định của Hội nghị nhà chung cư được thông qua theo nguyên tắc đa số phiếu biểu quyết của các chủ sở hữu, người sử dụng tham dự Hội nghị nhà chung cư.

Lưu ý: Việc biểu quyết tại Hội nghị tòa nhà chung cư, cụm nhà chung cư được thực hiện theo quy định tại khoản 5 Điều 145 Luật Nhà ở 2023;

Trường hợp do dịch bệnh, thiên tai mà không thể tổ chức họp trực tiếp thì họp trực tuyến hoặc trực tiếp kết hợp trực tuyến để biểu quyết nhưng phải đáp ứng đủ số lượng và thành phần tham dự Hội nghị nhà chung cư theo quy định của Quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư kèm theo Thông tư 05/2024/TT-BXD.

Đối với chủ sở hữu, người sử dụng là người khuyết tật không thể tham dự Hội nghị nhà chung cư thì lấy phiếu biểu quyết tại địa chỉ căn hộ nơi người này cư trú.

Chủ sở hữu căn hộ nhà chung cư có được ủy quyền cho chủ sở hữu khác trong nhà chung cư đó không?

Căn cứ khoản 5 Điều 18 Quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư kèm theo Thông tư 05/2024/TT-BXD ngày 31/7/2024 của Bộ trưởng Bộ Xây dựng quy định việc ủy quyền cho chủ sở hữu khác trong nhà chung cư như sau:

Thành phần tham dự và việc biểu quyết tại Hội nghị nhà chung cư
...
5. Chủ sở hữu căn hộ hoặc chủ sở hữu phần diện tích khác trong nhà chung cư được ủy quyền cho chủ sở hữu khác trong nhà chung cư đó hoặc người đang sử dụng nhà chung cư đó dự họp và thay mặt chủ sở hữu biểu quyết tại Hội nghị nhà chung cư.
Đối với các căn hộ thuộc tài sản công (bao gồm cả căn hộ chưa có người sử dụng) thì cơ quan đại diện chủ sở hữu dự họp và thực hiện quyền biểu quyết. Trường hợp căn hộ đang có người sử dụng mà cơ quan đại diện chủ sở hữu ủy quyền cho người sử dụng căn hộ tham gia dự họp thì người sử dụng căn hộ được dự họp và thực hiện biểu quyết tại Hội nghị nhà chung cư.

Như vậy, chủ sở hữu căn hộ nhà chung cư được ủy quyền cho chủ sở hữu khác trong nhà chung cư đó thay mặt chủ sở hữu biểu quyết tại Hội nghị nhà chung cư.

Ngoài ra, trường hợp căn hộ đang có người sử dụng mà cơ quan đại diện chủ sở hữu ủy quyền cho người sử dụng căn hộ tham gia dự họp thì người sử dụng căn hộ được dự họp và thực hiện biểu quyết tại Hội nghị nhà chung cư.

Hội nghị nhà chung cư
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Thành phần tham dự và việc biểu quyết tại Hội nghị nhà chung cư từ ngày 01/8/2024 thực hiện như thế nào?
Pháp luật
Tổ chức Hội nghị nhà chung cư lần đầu từ 01/8/2024 cần lưu ý điều kiện và nội dung gì khi tổ chức?
Pháp luật
Hướng dẫn cách xác định số lượng người tham dự cuộc họp Hội nghị nhà chung cư lần đầu từ 1/8/2024 như thế nào?
Pháp luật
Trường hợp nào Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có nhà chung cư có trách nhiệm tổ chức Hội nghị nhà chung cư lần đầu từ 1/8/2024?
Pháp luật
Chủ sở hữu nhà chung cư có thể ủy quyền tham dự Hội nghị nhà chung cư lần đầu cho chủ sở hữu khác trong tòa nhà đó không?
Pháp luật
Điều kiện về số lượng người tham dự cuộc họp hội nghị của cụm nhà chung cư lần đầu được pháp luật quy định như thế nào?
Pháp luật
Ai có trách nhiệm tổ chức hội nghị cụm nhà chung cư bất thường khi chủ đầu tư đã chấm dứt hoạt động do bị phá sản?
Pháp luật
Hội nghị nhà chung cư lần đầu có thuộc thẩm quyền tổ chức của Ủy ban nhân dân phường hay không? Hội nghị nhà chung cư là hội nghị như thế nào theo quy định của pháp luật?
Pháp luật
Giá dịch vụ quản lý vận hành nhà chung cư khi chưa tổ chức được Hội nghị nhà chung cư lần đầu là bao nhiêu?
Pháp luật
Tòa nhà chung cư được pháp luật quy định như thế nào? Để tổ chức hội nghị của tòa nhà chung cư lần đầu phải đạt điều kiện gì?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Hội nghị nhà chung cư
Nguyễn Đỗ Bảo Trung Lưu bài viết
31 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Hội nghị nhà chung cư

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Xem toàn bộ văn bản về Hội nghị nhà chung cư

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào