TCVN 11687:2016 Yêu cầu tối thiểu trong sản xuất, phương pháp thử các mối ghép ngón đã được dán dính trong các sản phẩm gỗ kết cấu ra sao?

Tôi muốn hỏi TCVN 11687:2016 Yêu cầu tối thiểu trong sản xuất và phương pháp thử các mối ghép ngón đã được dán dính trong các sản phẩm gỗ kết cấu? - câu hỏi của chị H.T (Huế).

Phạm vi áp dụng của TCVN 11687:2016 Yêu cầu tối thiểu trong sản xuất và phương pháp thử các mối ghép ngón đã được dán dính trong các sản phẩm gỗ kết cấu ra sao?

Tai Mục 1 TCVN 11687:2016 có nêu rõ phạm vi áp dụng của Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 11687:2016 (ISO 10983:2014) về Gỗ - Mối ghép ngón - Yêu cầu tối thiểu trong sản xuất và phương pháp thử như sau:

TCVN 11687:2016 quy định yêu cầu tối thiểu trong quá trình sản xuất và thử nghiệm các mối ghép ngón đã được dán dính trong các sản phẩm gỗ kết cấu như gỗ ghép thanh bằng keo, gỗ do nhiều lớp ván mỏng ghép vuông góc với nhau và gỗ ghép ngón.

Mặc dù hầu hết mối ghép ngón được làm từ các loài cây lá kim (gỗ mềm), nhưng tiêu chuẩn này cũng áp dụng cho các loài cây lá rộng (gỗ cứng) miễn là có khả năng bám dính thỏa mãn yêu cầu các phép thử quy định trong tiêu chuẩn này.

Tiêu chuẩn này không bao gồm mối ghép do dập ép (hóa rắn) và, trong trường hợp là các sản phẩm gỗ do nhiều lớp ván mỏng ghép lại, thì tiêu chuẩn này chỉ áp dụng cho các lớp riêng biệt. Tiêu chuẩn này không áp dụng cho gỗ ghép thanh bằng keo có mối ghép ngón lớn.

TCVN 11687:2016 Yêu cầu tối thiểu trong sản xuất, phương pháp thử các mối ghép ngón đã được dán dính trong các sản phẩm gỗ kết cấu ra sao?

TCVN 11687:2016 Yêu cầu tối thiểu trong sản xuất, phương pháp thử các mối ghép ngón đã được dán dính trong các sản phẩm gỗ kết cấu ra sao? (Hình từ Internet)

Yêu cầu về chất kết dính mối ghép ngón đã được dán dính trong các sản phẩm gỗ kết cấu ra sao?

Tai tiểu mục 5.3 Mục 5 TCVN 11687:2016 có nêu rõ về yêu cầu về chất kết dính mối ghép ngón đã được dán dính trong các sản phẩm gỗ kết cấu như sau:

Quy định chung

Chất kết dính phải có đủ độ bền và thời gian sống công nghệ để tính chất của keo dán không thay đổi trong suốt thời gian sử dụng dự kiến của kết cấu. Tính tương thích của chất kết dính, nền gỗ, và các quy trình sản xuất phải được chứng minh qua thử nghiệm đánh giá phẩm cấp trước khi tiến hành sản xuất. Chất kết dính được sử dụng phải đáp ứng các yêu cầu của TCVN 11685-1 (ISO 20152-1).

Yêu cầu kỹ thuật của nhà sản xuất chất kết dính

Yêu cầu kỹ thuật của nhà sản xuất chất kết dính phải tuân theo những điều sau:

- Trộn chất kết dính;

- Sử dụng chất độn;

- Gia nhiệt sơ bộ đối với gỗ (bằng phương pháp cao tần, hồng ngoại hoặc các phương pháp khác);

- Tráng keo;

- Thời gian tráng keo trước khi ép và thời gian ép;

- Sự đóng rắn chất kết dính;

- Nhiệt độ của gỗ và không khí trước và trong suốt quá trình đóng rắn;

- Độ ẩm gỗ tại mối ghép;

- Các thông số khác được coi là cần thiết bởi nhà sản xuất chất kết dính nhằm duy trì chất lượng dán dính đồng nhất.

Kiểm soát chất lượng các mối ghép ngón đã được dán dính trong các sản phẩm gỗ kết cấu ra sao?

Tai tiểu mục 5.5 Mục 5 TCVN 11687:2016 có nêu rõ kiểm soát chất lượng các mối ghép ngón đã được dán dính trong các sản phẩm gỗ kết cấu như sau:

Quy định chung

Nhà sản xuất phải thiết lập và lập thành văn bản đưa ra các yêu cầu đối với gỗ xẻ, chất kết dính và quy trình với quá trình kiểm soát chất lượng tương ứng.

Mỗi một bước trong quá trình sản xuất, bao gồm việc phân hạng gỗ xẻ, gia công và điều chỉnh mối ghép ngón, tráng keo, ghép và xử lý mối ghép, đóng rắn chất kết dính, và hoàn thiện sản phẩm phải được đánh giá trong từng mẻ sản xuất. Độ bền mối ghép ngón phải được xác định thông qua thử nghiệm đánh giá phẩm cấp ban đầu và được kiểm tra xác nhận đối với từng mẻ sản xuất thông qua thử nghiệm sự phù hợp sau đó.

Cơ sở vật chất, thiết bị và nhân sự

Tất cả cơ sở vật chất, thiết bị và nhân sự phải sẵn có để thực hiện các kiểm tra và thử nghiệm cần thiết. Nhà sản xuất phải kiểm soát, hiệu chuẩn và duy trì việc kiểm tra, đo và thử nghiệm thiết bị để chứng minh mối ghép ngón phù hợp với các yêu cầu trong Tiêu chuẩn này. Thiết bị được sử dụng một cách thích hợp sao cho dung sai đo có thể được xác định, phù hợp với năng lực đo yêu cầu.

Trách nhiệm và thẩm quyền

Phải xác định rõ trách nhiệm, thẩm quyền và mối quan hệ của tất cả các nhân viên thực hiện việc quản lý, thi hành và xác minh công việc có ảnh hưởng đến chất lượng. Phải chỉ định rõ người chịu trách nhiệm tiến hành hoạt động ban đầu để tránh sự không phù hợp của mối ghép ngón, nhận diện và ghi lại các lỗi về chất lượng mối ghép ngón.

Kiểm soát sản xuất tại nhà máy

Tại các cơ sở sản xuất, nhà sản xuất phải chỉ định một người hoặc một nhóm người có thẩm quyền phù hợp, có kiến thức và kinh nghiệm sản xuất mối ghép ngón để chịu trách nhiệm chỉ đạo, giám sát sản xuất tại nhà máy và quy trình kiểm soát chất lượng phải đảm bảo được thực hiện và duy trì theo các yêu cầu nêu trong tiêu chuẩn này.

Xem xét

Trong một khoảng thời gian thích hợp, các nhà quản lý sản xuất cần xem xét lại sự phù hợp, tính hiệu quả của hệ thống kiểm soát chất lượng được sử dụng theo tiêu chuẩn này.

Ghi lại thường xuyên từng vấn đề cần xem xét.

Sổ tay chất lượng

Nhà sản xuất phải lập thành văn bản tất cả các quy trình có liên quan đến sản xuất và kiểm soát chất lượng mối ghép ngón trong sổ tay chất lượng. Ít nhất, sổ tay chất lượng phải đưa ra được

- Cơ cấu tổ chức, bao gồm trách nhiệm và quyền hạn của bộ phận quản lý liên quan đến sự phù hợp khi thực hiện ghép ngón;

- Tất cả các quy trình để xác định và kiểm tra xác nhận chất lượng gỗ và chất kết dính;

- Từng bước trong quá trình sản xuất, và

- Việc kiểm tra và thử nghiệm phải được thực hiện trước, trong, và sau quá trình sản xuất, và tần suất thực hiện.

Sổ tay chất lượng phải có sẵn cho nhân viên sản xuất và nhân viên kiểm soát chất lượng để đảm bảo việc áp dụng thống nhất quy trình sản xuất và kiểm soát chất lượng.

Sản phẩm gỗ
Tiêu chuẩn Việt Nam
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Tôm hùm đông lạnh nhanh được chế biến từ những loài nào? Thành phần cơ bản của tôm hùm đông lạnh nhanh gồm những gì?
Pháp luật
Hệ thống cấp nước chữa cháy ngoài nhà là gì? Quy định về trang bị Hệ thống cấp nước chữa cháy ngoài nhà?
Pháp luật
Hệ thống quản lý kinh doanh liên tục (BCMS) có những thành phần chính nào? BCMS có những lợi ích gì?
Pháp luật
Tiêu chuẩn quốc gia TCVN310:2010 về Thép và gang sử dụng phương pháp phân tích hóa học để xác định hàm lượng asen thế nào?
Pháp luật
Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 10758-2:2016 hướng dẫn chọn chiến lược lấy mẫu, khái quát quá trình lấy mẫu đo hoạt độ phóng xạ ra sao?
Pháp luật
Hệ thống chữa cháy bằng bột là gì? Trong các khu vực được bảo vệ bởi hệ thống chữa cháy bằng bột phải trang bị những gì?
Pháp luật
Dứa quả tươi phải đáp ứng các yêu cầu nào về độ chín? Sai số cho phép về chất lượng trong mỗi lô dứa quả tươi hạng đặc biệt là mấy %?
Pháp luật
Đặc trưng của bệnh tỵ thư ở ngựa là gì? Triệu chứng lâm sàng của ngựa khi mắc bệnh tỵ thư là gì?
Pháp luật
Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO/IEC 17030:2023 (ISO/IEC 17030:2021) yêu cầu gì về dấu phù hợp của bên thứ ba?
Pháp luật
Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 7628-1 : 2007 quy định về kích thước bên trong cabin của thang máy loại I, loại II, loại III như thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Sản phẩm gỗ
Nguyễn Hạnh Phương Trâm Lưu bài viết
417 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Sản phẩm gỗ Tiêu chuẩn Việt Nam
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào