Số lượng, thành phần Ban quản trị tòa nhà chung cư, cụm nhà chung cư có nhiều chủ sở hữu từ 1/8/2024 ra sao?

Số lượng, thành phần Ban quản trị tòa nhà chung cư, cụm nhà chung cư có nhiều chủ sở hữu từ 1/8/2024 ra sao?

Số lượng, thành phần Ban quản trị tòa nhà chung cư, cụm nhà chung cư có nhiều chủ sở hữu từ 1/8/2024 ra sao?

Căn cứ khoản 2 Điều 21 Quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư kèm theo Thông tư 05/2024/TT-BXD có nêu rõ số lượng, thành phần Ban quản trị tòa nhà chung cư, cụm nhà chung cư có nhiều chủ sở hữu được quy định như sau:

- Ban quản trị của tòa nhà chung cư bao gồm 01 Trưởng ban, 01 hoặc 02 Phó ban và các thành viên khác đang sinh sống trong nhà chung cư đó do Hội nghị nhà chung cư quyết định.

Trường hợp chủ đầu tư còn sở hữu diện tích trong nhà chung cư thì đại diện do chủ đầu tư cử có thể được Hội nghị nhà chung cư bầu làm Trưởng ban quản trị;

Nếu không được bầu làm Trưởng ban thì được cử làm Phó ban quản trị mà không phải bầu thành viên này; trường hợp chủ đầu tư không cử đại diện tham gia Ban quản trị thì Hội nghị nhà chung cư bầu một trong các chủ sở hữu của toà nhà chung cư để làm Phó ban quản trị thay thế cho Phó ban quản trị của chủ đầu tư.

- Ban quản trị của cụm nhà chung cư bao gồm 01 Trưởng ban; mỗi tòa nhà trong cụm tổ chức họp để cử 01 hoặc 02 đại diện làm Phó ban và các thành viên khác do Hội nghị cụm nhà chung cư quyết định.

Trường hợp chủ đầu tư còn sở hữu diện tích trong cụm nhà chung cư thì đại diện của chủ đầu tư có thể được Hội nghị cụm nhà chung cư bầu làm Trưởng ban quản trị cụm nhà chung cư.

Mỗi tòa nhà trong cụm nhà chung cư mà chủ đầu tư còn sở hữu diện tích thì chủ đầu tư được cử đại diện tham gia làm Phó ban quản trị của cụm, trừ trường hợp đại diện chủ đầu tư của tòa nhà đó được bầu làm Trưởng ban quản trị của cụm nhà chung cư.

Số lượng, thành phần Ban quản trị tòa nhà chung cư, cụm nhà chung cư có nhiều chủ sở hữu từ 1/8/2024 ra sao?

Số lượng, thành phần Ban quản trị tòa nhà chung cư, cụm nhà chung cư có nhiều chủ sở hữu từ 1/8/2024 ra sao? (Hình ảnh Internet)

Thành viên Ban quản trị tòa nhà chung cư, cụm nhà chung cư do Hội nghị nhà chung cư quyết định theo nguyên tắc nào?

Căn cứ khoản 1 Điều 21 Quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư kèm theo Thông tư 05/2024/TT-BXD có nêu rõ số lượng, thành viên Ban quản trị tòa nhà chung cư, cụm nhà chung cư do Hội nghị nhà chung cư quyết định theo nguyên tắc sau đây:

(1) Đối với tòa nhà chỉ có một khối nhà (block) độc lập thì có tối thiểu 03 thành viên Ban quản trị; trường hợp tòa nhà có nhiều khối nhà (block) quy định tại khoản 2 Điều 3 Quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư kèm theo Thông tư 05/2024/TT-BXD thì mỗi khối nhà (block) có tối thiểu 01 thành viên Ban quản trị;

(2) Đối với một cụm nhà chung cư thì có số lượng tối thiểu 06 thành viên Ban quản trị.

Mức thù lao của các thành viên Ban quản trị nhà chung cư được quy định như thế nào?

Căn cứ khoản 9 Điều 19 Quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư kèm theo Thông tư 05/2024/TT-BXD ngày 31/7/2024 của Bộ trưởng Bộ Xây dựng quy định về mức thù lao của các thành viên Ban quản trị nhà chung cư như sau:

Ban quản trị nhà chung cư
...
9. Mức thù lao của các thành viên Ban quản trị do các chủ sở hữu, người sử dụng nhà chung cư đóng góp theo quyết định của Hội nghị nhà chung cư. Hội nghị nhà chung cư có thể tham khảo mức lương tối thiểu vùng theo quy định của pháp luật để xem xét, quyết định về mức thù lao tương xứng với trách nhiệm, nghĩa vụ của các thành viên Ban quản trị trên cơ sở điều kiện cụ thể của từng tòa nhà, cụm nhà chung cư và từng địa phương, trừ trường hợp thành viên Ban quản trị từ chối nhận thù lao.
Trường hợp nhà chung cư có đơn vị quản lý vận hành theo quy định của Luật Nhà ở và Quy chế này thì chủ sở hữu, người đang sử dụng nhà chung cư có trách nhiệm đóng thù lao qua đơn vị này để chi trả cho các thành viên Ban quản trị; khoản tiền này không phải hạch toán vào hoạt động kinh doanh của đơn vị quản lý vận hành. Nếu nhà chung cư không có đơn vị quản lý vận hành theo quy định của Luật Nhà ở và Quy chế này thì thù lao này do Ban quản trị thu và chi trả cho từng thành viên.

Như vậy, từ ngày 01/8/2024, mức thù lao của các thành viên Ban quản trị nhà chung cư được quy định cụ thể như sau:

- Các chủ sở hữu, người sử dụng nhà chung cư đóng góp theo quyết định của Hội nghị nhà chung cư về mức thù lao của các thành viên Ban quản trị nhà chung cư.

- Mức thù lao của các thành viên Ban quản trị nhà chung cư có thể tham khảo mức lương tối thiểu vùng tại Hội nghị nhà chung cư để xem xét, quyết định về mức thù lao tương xứng với trách nhiệm, nghĩa vụ của các thành viên Ban quản trị trên cơ sở điều kiện cụ thể của từng tòa nhà, cụm nhà chung cưtừng địa phương.

Lưu ý: Trường hợp nhà chung cư có đơn vị quản lý vận hành theo quy định của Luật Nhà ở 2023 và Quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư kèm theo Thông tư 05/2024/TT-BXD thì chủ sở hữu, người đang sử dụng nhà chung cư có trách nhiệm đóng thù lao qua đơn vị này để chi trả cho các thành viên Ban quản trị.

Nếu nhà chung cư không có đơn vị quản lý vận hành theo quy định của Luật Nhà ở 2023 và Quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư kèm theo Thông tư 05/2024/TT-BXD thì thù lao này do Ban quản trị thu và chi trả cho từng thành viên.

Ban quản trị nhà chung cư
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Số lượng, thành phần Ban quản trị tòa nhà chung cư, cụm nhà chung cư có nhiều chủ sở hữu từ 1/8/2024 ra sao?
Pháp luật
Thành phần Ban quản trị tòa nhà, cụm nhà chung cư có một chủ sở hữu từ 1/8/2024 gồm bao nhiêu thành viên?
Pháp luật
Mức thù lao của các thành viên Ban quản trị nhà chung cư từ ngày 01/8/2024 được quy định như thế nào?
Pháp luật
Thành viên Ban quản trị nhà chung cư từ 1/8/2024 cần đáp ứng yêu cầu gì? Thành viên Ban quản trị chung cư gồm những ai?
Pháp luật
Ban quản trị chung cư có thể sử dụng chi phí bảo trì nhà chung cư để bảo trì các hạng mục nào? Phải đóng bao nhiêu cho kinh phí bảo trì nhà chung cư?
Pháp luật
Có từ bao nhiêu chủ sở hữu trở lên thì được xem là nhà chung cư có nhiều chủ sở hữu? Nhà chung cư này thì có cần thành lập Ban quản trị không?
Pháp luật
Ban quản trị nhà chung cư ngay sau khi thành lập có thể thay đổi đơn vị quản lý vận hành cũ do chủ đầu tư ký không?
Pháp luật
Cư dân có được đề nghị bãi miễn ban quản trị chung cư không? Quy trình bầu lại ban quản trị chung cư như thế nào?
Pháp luật
Chế độ kế toán và thực hiện kê khai thuế đối với Ban quản trị nhà chung cư được quy định như thế nào?
Pháp luật
Hoạt động quản lý vận hành nhà chung cư bao gồm các công việc gì? Khi sử dụng nhà chung cư thì nguyên tắc quản lý được pháp luật quy định như thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Ban quản trị nhà chung cư
Nguyễn Đỗ Bảo Trung Lưu bài viết
136 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Ban quản trị nhà chung cư

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Xem toàn bộ văn bản về Ban quản trị nhà chung cư

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào