Rằm tháng Giêng 2024 trúng thứ mấy, ngày mấy? Rằm tháng Giêng 2024 là ngày gì? Lịch tháng Giêng 2024 như thế nào?

Rằm tháng Giêng 2024 trúng thứ mấy, ngày mấy? Rằm tháng Giêng 2024 là ngày gì? Lịch tháng Giêng 2024 như thế nào? Câu hỏi của chị B.N - Hà Nội

Rằm tháng Giêng 2024 trúng thứ mấy, ngày mấy? Rằm tháng Giêng 2024 là ngày gì? Lịch tháng Giêng 2024 như thế nào?

Lịch Tháng Giêng 2024 - Tháng 2 2024 dương lịch như sau:

Như vậy, theo lịch trên, rằm tháng Giêng 2024 (ngày 15 âm lịch tháng Giêng 2024) trúng thứ 7 ngày 24 tháng 02 dương lịch năm 2024.

Theo đó, rằm tháng Giêng 2024 hay còn được gọi là Tết Nguyên tiêu. Đây là dịp mọi người tìm đến các ngôi chùa, đền miếu, di tích lịch sử trong những ngày đầu năm. Ở nơi thanh tịnh này, con người có dịp suy nghĩ về mình, về mọi người nhiều hơn, sâu sắc hơn; qua đó thấy cuộc đời bình an hơn, thánh thiện hơn, nhân ái hơn. Những giá trị tâm linh này có thể coi là hành trang để con người vững tin bước vào một năm mới với những điều tốt đẹp. Một giá trị nhân văn nữa mà lễ cúng rằm tháng Giêng có được trong quá trình Việt hóa, là sự gắn kết bền vững giữa các thành viên trong mỗi gia đình khi đứng trước ban thờ gia tiên, nhớ đến công đức của các bậc sinh thành, nhớ về cội nguồn. Cũng trong ngày này, các gia đình Việt thường chuẩn bị mâm cỗ cúng để mọi thành viên có dịp ngồi lại với nhau, cầu mong một năm bình an, may mắn.

Tết Nguyên tiêu tuy có nguồn gốc từ Trung Quốc, nhưng các quốc gia bên ngoài trong quá trình tiếp nhận đã có sự chọn lọc và sáng tạo phù hợp để lễ hội “rằm tháng Giêng” trở thành một sự kiện văn hóa, tâm tinh của chính dân tộc mình. Trong xu thế hòa nhập văn hóa thế giới, việc tiếp nhận và chịu ảnh hưởng từ bên ngoài là tất yếu. Vấn đề nằm ở chỗ một dân tộc ứng xử và thực hiện sự tiếp biến văn hóa như thế nào để giữ được bản sắc.

Nguồn: Báo Chính Phủ

Rằm tháng Giêng 2024 trúng thứ mấy, ngày mấy? Rằm tháng Giêng 2024 là ngày gì? Lịch tháng Giêng 2024 như thế nào?

Rằm tháng Giêng 2024 trúng thứ mấy, ngày mấy? Rằm tháng Giêng 2024 là ngày gì? Lịch tháng Giêng 2024 như thế nào? (Hình từ Internet)

Người lao động có được nghỉ làm vào ngày Tết Nguyên Tiêu 2024 không?

Tại Điều 112 Bộ luật Lao động 2019 quy định về các ngày nghỉ lễ, tết đối với người lao động như sau:

Nghỉ lễ, tết
1. Người lao động được nghỉ làm việc, hưởng nguyên lương trong những ngày lễ, tết sau đây:
a) Tết Dương lịch: 01 ngày (ngày 01 tháng 01 dương lịch);
b) Tết Âm lịch: 05 ngày;
c) Ngày Chiến thắng: 01 ngày (ngày 30 tháng 4 dương lịch);
d) Ngày Quốc tế lao động: 01 ngày (ngày 01 tháng 5 dương lịch);
đ) Quốc khánh: 02 ngày (ngày 02 tháng 9 dương lịch và 01 ngày liền kề trước hoặc sau);
e) Ngày Giỗ Tổ Hùng Vương: 01 ngày (ngày 10 tháng 3 âm lịch).
2. Lao động là người nước ngoài làm việc tại Việt Nam ngoài các ngày nghỉ theo quy định tại khoản 1 Điều này còn được nghỉ thêm 01 ngày Tết cổ truyền dân tộc và 01 ngày Quốc khánh của nước họ.
...

Như vậy, theo quy định trên, ngày Tết Nguyên Tiêu vẫn là một ngày làm việc bình thường đối với người lao động và người lao động không được nghỉ làm vào ngày này trừ trường hợp đối với lao động là người nước ngoài làm việc tại Việt Nam, nếu Tết Nguyên Tiêu trùng lịch tết cổ truyền dân tộc của nước họ thì họ sẽ được nghỉ.

Tuy nhiên, trong năm 2024, Tết Nguyên Tiêu 2024 sẽ rơi vào Thứ bảy ngày 24 tháng 2 dương lịch (nhằm ngày 15 tháng 01 năm 2024 âm lịch) sẽ có 2 trường hợp sau:

Trường hợp 1: Người lao động có ngày nghỉ hằng tuần vào thứ 7 thì người lao động sẽ được nghỉ trong dịp Tết Nguyên Tiêu 2024.

Trường hợp 2: Người lao động có ngày nghỉ hằng tuần rơi vào thứ 2, thứ 3, thứ 4, thứ 5, thứ 6, chủ nhật. Thì người lao động đó vẫn phải đi làm vào dịp Tết Nguyên Tiêu 2024.

Ngoài trường hợp nêu trên, người lao động được nghỉ làm vào ngày Tết Nguyên tiêu 2024 nếu chủ động xin nghỉ phép theo diện phép năm hoặc nghỉ không lương.

Người lao động có được thưởng trong dịp Tết Nguyên Tiêu 2024 không?

Tại Điều 104 Bộ luật Lao động 2019 quy định về thưởng cho người lao động như sau:

Thưởng
1. Thưởng là số tiền hoặc tài sản hoặc bằng các hình thức khác mà người sử dụng lao động thưởng cho người lao động căn cứ vào kết quả sản xuất, kinh doanh, mức độ hoàn thành công việc của người lao động.
2. Quy chế thưởng do người sử dụng lao động quyết định và công bố công khai tại nơi làm việc sau khi tham khảo ý kiến của tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở đối với nơi có tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở.

Như vậy, việc thưởng cho người lao động vào dịp tết Nguyên tiêu 2024 sẽ do Doanh nghiệp quyết định dựa trên kết quả, tình hình sản xuất, kinh doanh của mình và thực hiện theo Quy chế thưởng do doanh nghiệp quyết định và công bố công khai tại nơi làm việc sau khi tham khảo ý kiến của tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở đối với nơi có tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở.

Do đó, không bắt buộc doanh nghiệp phải thưởng cho người lao động trong dịp tết Nguyên tiêu 2024.

Rằm tháng Giêng
Người lao động Tải về các quy định hiện hành liên quan đến Người lao động
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Người lao động Việt Nam có thể nhận lương bằng ngoại tệ không? Người sử dụng lao động có thể trả lương cho người nước ngoài theo tuần được không?
Pháp luật
Căn cứ vào đâu để xác định thời hạn bảo hiểm bắt buộc đối với người lao động thi công trên công trường?
Pháp luật
Mẫu danh sách đơn vị, người lao động vi phạm pháp luật về lao động do không thỏa thuận giao kết hợp đồng lao động là mẫu nào?
Pháp luật
Hợp đồng đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài là mẫu nào? Khi có hợp đồng đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài thì thời gian xuất cảnh khi nào?
Pháp luật
Ngày 21 tháng 6 năm 2024 có phải là Ngày Hạ chí không? Ngày Hạ chí 2024 người lao động có được nghỉ làm việc không?
Pháp luật
Người lao động đủ 18 tuổi trở lên được ủy quyền cho chủ thể khác ký kết hợp đồng lao động với NSDLĐ đối với công việc nào?
Pháp luật
Ngày 23 tháng 6 là ngày gì? Ngày 23 tháng 6 năm 2024 người lao động có được nghỉ làm không?
Pháp luật
Doanh nghiệp trả lương thấp cho người lao động mới ra trường có được không? Mức lương tối thiểu trả cho người mới ra trường được xác định như thế nào?
Pháp luật
Ép buộc người lao động còn đủ sức khỏe chuyển công việc vì lý do bị nhiễm HIV, bị xử phạt vi phạm hành chính bao nhiêu tiền?
Pháp luật
Sẽ tăng lương giảm giờ làm cho người lao động tại doanh nghiệp như thế nào theo thông tin mới nhất 2024?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Rằm tháng Giêng
4,222 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Rằm tháng Giêng Người lao động
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào