Quy trình thực hiện dịch vụ cho thuê tủ, két an toàn như thế nào? Xử lý trường hợp phát sinh trong quá trình thực hiện dịch vụ cho thuê tủ, két an toàn như thế nào?

Cho tôi hỏi: Xử lý các trường hợp phát sinh trong quá trình thực hiện dịch vụ bảo quản tài sản như thế nào? Câu hỏi của anh Hoàng đến từ Bình Dương.

Quy trình thực hiện dịch vụ cho thuê tủ, két an toàn như thế nào?

Căn cứ tại Điều 9 Thông tư 02/2016/TT-NHNN quy định quy trình thực hiện dịch vụ cho thuê tủ, két an toàn như sau:

- Tổ chức tín dụng tiếp nhận nhu cầu của khách hàng và ký hợp đồng cho thuê tủ, két an toàn với khách hàng.

- Sau khi ký hợp đồng với khách hàng, tổ chức tín dụng giao chìa khóa ngăn tủ, két cho khách hàng. Mỗi ngăn tủ, két phải có ít nhất một ổ khóa dành cho khách hàng; ổ khóa này có đủ và đúng hai chìa do khách hàng giữ. Trường hợp khách hàng chỉ nhận một chìa khóa ngăn tủ, két để sử dụng, chìa khóa dự phòng được khách hàng niêm phong trước sự chứng kiến của tổ chức tín dụng và gửi bảo quản tại tổ chức tín dụng.

- Trước khi vào kho để sử dụng tủ, két, khách hàng phải xuất trình chứng minh nhân dân/hộ chiếu (đối với cá nhân); chứng minh nhân dân/hộ chiếu của đại diện hợp pháp của pháp nhân (đối với pháp nhân) và hợp đồng.

- Tổ chức tín dụng thực hiện kiểm tra an ninh đối với người và tài sản của khách hàng khi khách hàng vào kho và ra kho. Tổ chức tín dụng không thực hiện kiểm định, kiểm tra số lượng, trọng lượng, chất lượng, kích cỡ, hiện trạng của tài sản; khách hàng hoàn toàn chịu trách nhiệm về tài sản khi sử dụng dịch vụ cho thuê tủ, két an toàn của tổ chức tín dụng.

- Khách hàng vào, ra kho dịch vụ cho thuê tủ, két an toàn phải tuân theo nội quy vào, ra kho dịch vụ của tổ chức tín dụng; sử dụng đúng tủ, két có số hiệu đã ghi trong hợp đồng.

Quy trình thực hiện dịch vụ cho thuê tủ, két an toàn như thế nào? Xử lý các trường hợp phát sinh trong quá trình thực hiện dịch vụ cho thuê tủ, két an toàn?

Quy trình thực hiện dịch vụ cho thuê tủ, két an toàn như thế nào? Xử lý các trường hợp phát sinh trong quá trình thực hiện dịch vụ cho thuê tủ, két an toàn? (Hình từ Internet)

Xử lý các trường hợp phát sinh trong quá trình thực hiện dịch vụ bảo quản tài sản của tổ chức tín dụng như thế nào?

Căn cứ tại khoản 2 Điều 10 Thông tư 02/2016/TT-NHNN quy định xử lý các trường hợp phát sinh trong quá trình thực hiện dịch vụ bảo quản tài sản như sau:

- Trường hợp khách hàng yêu cầu kiểm tra bao/túi/hộp bảo quản tài sản của mình, khách hàng phải xuất trình chứng minh nhân dân/hộ chiếu (đối với cá nhân); chứng minh nhân dân/hộ chiếu của đại diện hợp pháp của pháp nhân (đối với pháp nhân); hợp đồng; biên bản giao nhận tài sản. Khách hàng kiểm tra bao/túi/hộp bảo quản tài sản của mình tại quầy giao dịch trước sự chứng kiến của tổ chức tín dụng, chỉ xem hộp và kiểm tra niêm phong, không được hủy niêm phong ban đầu để niêm phong lại;

- Trường hợp khách hàng cần lấy một phần tài sản hoặc gửi thêm tài sản:

+ Đối với tài sản của khách hàng nhận bảo quản theo hình thức kiểm nhận hiện vật, tổ chức tín dụng và khách hàng làm thủ tục lấy một phần tài sản hoặc gửi thêm tài sản và hai bên ký bổ sung Phụ lục hợp đồng về thay đổi trên;

+ Đối với tài sản của khách hàng nhận theo hình thức nguyên niêm phong, khách hàng phải làm thủ tục lấy ra toàn bộ tài sản và làm lại thủ tục gửi bảo quản tài sản.

- Trường hợp khách hàng cần lấy toàn bộ tài sản trước thời hạn bảo quản thỏa thuận trong hợp đồng, tổ chức tín dụng và khách hàng thực hiện thanh lý hợp đồng trước hạn; khách hàng phải trả đủ phí bảo quản tài sản và thanh toán chi phí cần thiết phát sinh từ việc tổ chức tín dụng phải trả lại tài sản trước thời hạn, trừ trường hợp có thỏa thuận khác;

- Trường hợp hợp đồng quá hạn mà khách hàng không đến nhận lại tài sản hoặc không gia hạn hợp đồng, tổ chức tín dụng phải thông báo cho khách hàng và thu phí quá hạn trong thời gian quá hạn;

- Trường hợp khách hàng làm mất hợp đồng hoặc biên bản giao nhận tài sản, khách hàng phải thông báo cho tổ chức tín dụng bằng văn bản. Tổ chức tín dụng thực hiện cấp bản sao hợp đồng, biên bản giao nhận cho khách hàng;

- Trường hợp khách hàng là pháp nhân, khi thay đổi tên, địa chỉ, người đại diện hợp pháp thì phải thông báo bằng văn bản cho tổ chức tín dụng và bổ sung các giấy tờ chứng minh việc thay đổi đó;

- Khách hàng có thể ủy quyền bằng văn bản cho người khác ký kết và thực hiện hợp đồng bảo quản tài sản. Việc ủy quyền thực hiện theo quy định của pháp luật;

- Các trường hợp phát sinh khác trong quá trình thực hiện dịch vụ bảo quản tài sản (nếu có), tổ chức tín dụng và khách hàng thỏa thuận trong hợp đồng.

Xử lý các trường hợp phát sinh trong quá trình thực hiện dịch vụ cho thuê tủ, két an toàn như thế nào?

Căn cứ tại khoản 3 Điều 10 Thông tư 02/2016/TT-NHNN quy định xử lý các trường hợp phát sinh trong quá trình thực hiện dịch vụ cho thuê tủ, két an toàn như sau:

- Trường hợp hợp đồng quá hạn mà khách hàng không thanh lý hợp đồng hoặc gia hạn hợp đồng, tổ chức tín dụng phải thông báo cho khách hàng và thu phí quá hạn trong thời gian quá hạn.

- Trường hợp khách hàng làm mất hợp đồng, khách hàng phải thông báo cho tổ chức tín dụng bằng văn bản. Tổ chức tín dụng thực hiện cấp bản sao hợp đồng cho khách hàng.

- Trường hợp khách hàng làm mất chìa khóa tủ, két, kể cả làm mất một chìa khóa, khách hàng phải báo ngay cho tổ chức tín dụng bằng văn bản. Tổ chức tín dụng phải thay ổ khóa của tủ, két bị mất chìa khóa này trước sự chứng kiến của khách hàng và giao chìa khóa mới cho khách hàng sử dụng. Chi phí thay ổ khóa mới do khách hàng chịu.

- Trường hợp khách hàng là pháp nhân, khi thay đổi tên, địa chỉ, người đại diện hợp pháp thì phải thông báo bằng văn bản cho tổ chức tín dụng và bổ sung các giấy tờ chứng minh việc thay đổi đó.

- Khách hàng có thể ủy quyền bằng văn bản cho người khác ký kết và thực hiện hợp đồng cho thuê tủ, két an toàn. Việc ủy quyền thực hiện theo quy định của pháp luật.

- Các trường hợp phát sinh khác trong quá trình thực hiện dịch vụ cho thuê tủ, két an toàn (nếu có), tổ chức tín dụng và khách hàng thỏa thuận trong hợp đồng.

Két an toàn
Bảo quản tài sản
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Dịch vụ bảo quản tài sản là gì? Tổ chức tín dụng được thực hiện dịch vụ bảo quản tài sản khi nào?
Pháp luật
Khách hàng ký hợp đồng bảo quản tài sản không xác định thời hạn tại tổ chức tín dụng yêu cầu lấy lại tài sản có cần báo trước không?
Pháp luật
Để được thực hiện hoạt động cung ứng dịch vụ bảo quản tài sản thì tổ chức tín dụng phải đáp ứng điều kiện gì?
Pháp luật
Quy trình thực hiện dịch vụ cho thuê tủ, két an toàn như thế nào? Xử lý trường hợp phát sinh trong quá trình thực hiện dịch vụ cho thuê tủ, két an toàn như thế nào?
Pháp luật
Tài sản trong thực hiện dịch vụ bảo quản tài sản, cho thuê tủ, két an toàn phải đảm bảo yêu cầu gì?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Két an toàn
1,539 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Két an toàn Bảo quản tài sản
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào