Phân loại người chấp hành xong án phạt tù, người được đặc xá thành 04 nhóm như thế nào theo Thông tư 10/2024/TT-BCA?

Phân loại người chấp hành xong án phạt tù, người được đặc xá thành 04 nhóm theo Thông tư 10/2024/TT-BCA?

Phân loại người chấp hành xong án phạt tù, người được đặc xá thành 04 nhóm như thế nào theo Thông tư 10/2024/TT-BCA?

Căn cứ khoản 1 Điều 12 Thông tư 10/2024/TT-BCA quy định đánh giá và phân loại người chấp hành xong án phạt tù, người được đặc xá như sau:

- Người chấp hành xong án phạt tù, người được đặc xá được đánh giá và phân loại thành một trong bốn nhóm sau:

+ Nhóm A: Có ý thức chấp hành pháp luật; có điều kiện thuận lợi để tái hòa nhập cộng đồng như đã có việc làm ổn định; sống trong môi trường tốt; có cuộc sống ổn định;

+ Nhóm B: Có ý thức chấp hành pháp luật nhưng còn gặp khó khăn trong tái hòa nhập cộng đồng như: Không có việc làm hoặc có việc làm không ổn định; cuộc sống gặp khó khăn; bản thân còn tự ti, mặc cảm;

+ Nhóm C: Còn chưa có ý thức chấp hành pháp luật, không thực hiện yêu cầu quản lý, giám sát, giáo dục, giúp đỡ của tổ chức, người được phân công trực tiếp quản lý, giám sát, giáo dục, giúp đỡ; còn có những điều kiện, khả năng vi phạm pháp luật như sống ở môi trường phức tạp về an ninh, trật tự; hòan cảnh sống, hòan cảnh gia đình dễ dẫn đến vi phạm pháp luật;

+ Nhóm D: Đang ở trại tạm giam, nhà tạm giữ, cơ sở giáo dục bắt buộc, trường giáo dưỡng, cơ sở cai nghiện bắt buộc.

Như vậy, người chấp hành xong án phạt tù, người được đặc xá, được đánh giá và phân loại thành 04 nhóm lần lượt là: Nhóm A, Nhóm B, Nhóm C, Nhóm D.

Phân loại người chấp hành xong án phạt tù, người được đặc xá thành 04 nhóm theo Thông tư 10/2024/TT-BCA?

Phân loại người chấp hành xong án phạt tù, người được đặc xá thành 04 nhóm theo Thông tư 10/2024/TT-BCA? (Hình ảnh Internet)

Đối tượng nào thuộc diện tiếp nhận, quản lý, giám sát, giáo dục, giúp đỡ?

Căn cứ khoản 1 Điều 7 Thông tư 10/2024/TT-BCA quy định đối tượng thuộc diện tiếp nhận, quản lý, giám sát, giáo dục, giúp đỡ bao gồm:

- Người chấp hành xong án phạt tù, gồm phạm nhân chấp hành xong án phạt tù và người được tha tù trước thời hạn có điều kiện chấp hành xong thời gian thử thách đã được cấp giấy chứng nhận chấp hành xong án phạt tù chưa được xóa án tích

- Người được đặc xá, gồm phạm nhân được đặc xá và người được tạm đình chỉ chấp hành án phạt tù được đặc xá đã được cấp giấy chứng nhận đặc xá chưa được xóa án tích.

Lưu ý:

- Thời gian thực hiện tiếp nhận, quản lý, giám sát, giáo dục, giúp đỡ từ ngày chấp hành xong án phạt tù, được đặc xá cho đến khi có căn cứ kết thúc quản lý, giám sát, giáo dục, giúp đỡ thuộc các trường hợp quy định tại khoản 1 Điều 14 Thông tư 10/2024/TT-BCA.

- Công an cấp xã nơi người chấp hành xong án phạt tù, người được đặc xá về cư trú thực hiện các nội dung quản lý, giám sát, giáo dục, giúp đỡ đối với người chấp hành xong án phạt tù, người được đặc xá theo quy định tại Điều 25 Nghị định 49/2020/NĐ-CP.

- Người được tha tù trước thời hạn có điều kiện đang chấp hành thời gian thử thách được tiếp nhận, quản lý theo quy định của Luật Thi hành án hình sự và Thông tư 65/2019/TT-BCA ngày 28 tháng 11 năm 2019 của Bộ trưởng Bộ Công an quy định về công tác thi hành án hình sự tại cộng đồng.

Như vậy, trên đây là các đối tượng thuộc diện tiếp nhận, quản lý, giám sát, giáo dục, giúp đỡ.

Cơ quan nào thực hiện đánh giá, phân loại người chấp hành xong án phạt tù, người được đặc xá?

Căn cứ khoản 2 Điều 12 Thông tư 10/2024/TT-BCA quy định đánh giá và phân loại người chấp hành xong án phạt tù, người được đặc xá như sau:

Đánh giá và phân loại người chấp hành xong án phạt tù, người được đặc xá
...
2. Công an cấp xã thực hiện đánh giá, phân loại người chấp hành xong án phạt tù, người được đặc xá sau khi nhận được bản báo cáo về kết quả quản lý, giám sát, giáo dục, giúp đỡ đối với người chấp hành xong án phạt tù, người được đặc xá.

Như vậy, Công an cấp xã thực hiện đánh giá, phân loại người chấp hành xong án phạt tù, người được đặc xá sau khi nhận được bản báo cáo về kết quả quản lý, giám sát, giáo dục, giúp đỡ đối với người chấp hành xong án phạt tù, người được đặc xá.

Ngoài ra, tại khoản 3, khoản 4 Điều 12 Thông tư 10/2024/TT-BCA quy định nhiệm vụ của công an nhân dân trong việc thực hiện đánh giá, phân loại người chấp hành xong án phạt tù, người được đặc xá như sau:

- Định kỳ hằng quý, Công an cấp xã lập danh sách người chấp hành xong án phạt tù, người được đặc xá theo từng nhóm, báo cáo cơ quan thi hành án hình sự Công an cấp huyện và lưu hồ sơ chuyên đề nghiệp vụ lưu giữ hệ thống những tài liệu phản ánh công tác quản lý người tái hòa nhập cộng đồng.

- Căn cứ đặc điểm, tình hình, điều kiện thực tế, Công an các địa phương tổ chức khảo sát, điều tra Tòan bộ người chấp hành án xong án phạt tù, người được đặc xá trên địa bàn để phục vụ yêu cầu công tác tái hòa nhập cộng đồng.

Chấp hành xong án phạt tù
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Phân loại người chấp hành xong án phạt tù, người được đặc xá thành 04 nhóm như thế nào theo Thông tư 10/2024/TT-BCA?
Pháp luật
Phạm nhân sắp chấp hành xong án phạt tù được tư vấn những nội dung gì để tái hòa nhập cộng đồng?
Pháp luật
Cơ sở sản xuất kinh doanh được vay đến 2 tỷ đồng/dự án khi sử dụng lao động là người chấp hành xong án phạt tù đúng không?
Pháp luật
Mẫu phương án vay vốn của cơ sở sản xuất kinh doanh có sử dụng lao động là người chấp hành xong án phạt tù là mẫu nào?
Pháp luật
Không phải thực hiện bảo đảm tiền vay đối với cơ sở sản xuất kinh doanh sử dụng lao động là người chấp hành xong án phạt tù khi vay vốn dưới 100 triệu có đúng không?
Pháp luật
Điều kiện vay vốn tín dụng đối với người chấp hành xong án phạt tù mới nhất theo Quyết định 22/2023/QĐ-TTg là gì?
Pháp luật
Mức lãi suất cho vay đối với người chấp hành xong án phạt tù được quy định như thế nào tại Quyết định 22/2023/QĐ-TTg?
Pháp luật
Phương thức cho vay đối với người chấp hành xong án phạt tù từ ngày 10/10/2023 được quy định như thế nào?
Pháp luật
Quyết định 22/2023/QĐ-TTg người chấp hành xong án phạt tù được vay tối đa bao nhiêu để kinh doanh?
Pháp luật
Quyết định về tín dụng đối với người chấp hành xong án phạt tù? Mức vốn cho vay lên đến 100 triệu đồng/người phải không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Chấp hành xong án phạt tù
Nguyễn Đỗ Bảo Trung Lưu bài viết
964 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Chấp hành xong án phạt tù
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào