Ngày người cao tuổi Việt Nam 6/6/2024 rơi vào thứ mấy? Đối tượng nào được nhận hỗ trợ Quỹ Chăm sóc và Phát huy vai trò người cao tuổi Việt Nam?

Ngày người cao tuổi Việt Nam 6/6/2024 rơi vào thứ mấy? Đối tượng nào được nhận hỗ trợ Quỹ Chăm sóc và Phát huy vai trò người cao tuổi Việt Nam?

Ngày người cao tuổi Việt Nam 6/6/2024 rơi vào thứ mấy?

Để phát huy vai trò và truyền thống của người cao tuổi Việt Nam, động viên người cao tuổi vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, theo Điều 1 Quyết định 772/QĐ-TTg năm 2006 như sau:

Lấy ngày 06 tháng 6 hàng năm là "Ngày truyền thống người cao tuổi Việt Nam".

Căn cứ Điều 6 Luật Người cao tuổi 2009 quy định như sau:

Ngày người cao tuổi Việt Nam
Ngày 06 tháng 6 hằng năm là Ngày người cao tuổi Việt Nam.

Vậy ngày 06 tháng 6 hàng năm là "Ngày truyền thống người cao tuổi Việt Nam"

Ngày người cao tuổi việt nam 6/6/2024 rơi vào thứ 5 trong tuần.

Ngày người cao tuổi việt nam 6/6/2024 rơi vào thứ mấy? Đối tượng nào được nhận hỗ trợ Quỹ Chăm sóc và Phát huy vai trò người cao tuổi Việt Nam?

Ngày người cao tuổi Việt Nam 6/6/2024 rơi vào thứ mấy? Đối tượng nào được nhận hỗ trợ Quỹ Chăm sóc và Phát huy vai trò người cao tuổi Việt Nam? (Hình từ Internet)

Đối tượng nào được nhận hỗ trợ Quỹ Chăm sóc và Phát huy vai trò người cao tuổi Việt Nam?

Theo Quyết định 385/QĐ-BNV năm 2021, ngày 17/3/2021, Bộ Nội vụ cho phép đổi tên Quỹ Chăm sóc người cao tuổi Việt Nam thành Quỹ Chăm sóc và Phát huy vai trò người cao tuổi Việt Nam và công nhận Điều lệ Quỹ Chăm sóc và Phát huy vai trò người cao tuổi Việt Nam ban hành kèm theo Quyết định này. Quỹ được phép hoạt động sau khi được Bộ Nội vụ công nhận thành viên Hội đồng quản lý Quỹ.

Theo khoản 1 Điều 18 Điều lệ Quỹ Chăm sóc và Phát huy vai trò người cao tuổi Việt Nam ban hành kèm theo Quyết định 385/QĐ-BNV năm 2021 quy định về đối tượng cũng như điều kiện kèm theo để nhận hỗ trợ, tài trợ gồm

- Công dân Việt Nam là người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống, bị bệnh hiểm nghèo, cô đơn không nơi nương tựa, bị tật nguyền; hỗ trợ cho các hoạt động chăm sóc sức khỏe, mừng thọ, hộ gia đình người cao tuổi còn nhiều khó khăn trong cuộc sống.

- Hỗ trợ các hoạt động, chương trình, dự án để phát huy vai trò người cao tuổi tham gia vào xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, giữ gìn bản sắc văn hóa và phát triển kinh tế - xã hội; tổ chức biểu dương khen thưởng già làng, trưởng bản, người cao tuổi có uy tín trong cộng đồng hoặc có thành tích trong hoạt động người cao tuổi.

- Hỗ trợ xây dựng nhà văn hóa; tổ chức, hỗ trợ các câu lạc bộ, trung tâm dưỡng lão hoạt động thể thao; văn hóa; hội thi tạo điều kiện phát huy cho người cao tuổi có nơi giao lưu, sinh hoạt, trao đổi và truyền tải kinh nghiệm trong công tác và cuộc sống cho các thế hệ sau.

- Hỗ trợ từ thiện theo mục đích yêu cầu của nhà tài trợ.

Nguyên tắc chi Quỹ Chăm sóc và Phát huy vai trò người cao tuổi Việt Nam thế nào?

Căn cứ Điều 20 Điều lệ Quỹ Chăm sóc và Phát huy vai trò người cao tuổi Việt Nam ban hành kèm theo Quyết định 385/QĐ-BNV năm 2021 quy định như sau:

Sử dụng Quỹ
1. Nguyên tắc chi: tiết kiệm, hiệu quả theo đúng tôn chỉ, mục đích, nhiệm vụ và đối tượng của Quỹ, phù hợp với quy định của pháp luật và Điều lệ Quỹ.
2. Chi cho các hoạt động để thực hiện chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn của Quỹ theo quy định tại Điều 5, Điều 6 Điều lệ này.
3. Chi cho các đối tượng quy định tại Điều 18 của Điều lệ này.
4. Chi cho hoạt động quản lý Quỹ.
5. Gửi tiết kiệm đối với tiền nhàn rỗi.
6. Các khoản chi hợp pháp khác.

Theo đó, nguyên tắc chi của Quỹ Chăm sóc và Phát huy vai trò người cao tuổi Việt Nam như sau: tiết kiệm, hiệu quả theo đúng tôn chỉ, mục đích, nhiệm vụ và đối tượng của Quỹ, phù hợp với quy định của pháp luật và Điều lệ Quỹ.

Bên cạnh đó, nội dung chi cho hoạt động quản lý Quỹ bao gồm:

- Chi tiền lương và các khoản phụ cấp cho bộ máy quản lý Quỹ.

- Chi bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế và các khoản đóng góp theo quy định.

- Chi thuê trụ sở làm việc (nếu có).

- Chi mua sắm, sửa chữa vật tư Văn phòng, tài sản phục vụ hoạt động của Quỹ.

- Chi thanh toán dịch vụ công cộng phục vụ hoạt động của Quỹ.

- Chi các khoản công tác phí phát sinh khi đi làm các nhiệm vụ vận động, tiếp nhận, vận chuyển, phân phối tiền, hàng cứu trợ.

- Chi cho các hoạt động liên quan đến việc thực hiện các nhiệm vụ chung trong quá trình vận động, tiếp nhận, vận chuyển, phân phối tiền, hàng hóa tài trợ (tiền thuê kho, bến bãi; chi phí đóng thùng, vận chuyển hàng hóa; chi phí chuyển tiền; chi phí liên quan đến phân bổ tiền, hàng cứu trợ).

- Các khoản chi khác có liên quan đến hoạt động của Quỹ theo quy định của Hội đồng quản lý Quỹ và quy định của pháp luật.

- Định mức chi hoạt động quản lý Quỹ:

+ Hội đồng quản lý Quỹ quy định cụ thể tỷ lệ chi cho hoạt động quản lý Quỹ tối đa không quá 5% (năm phần trăm) tổng thu hàng năm của Quỹ (không bao gồm các khoản: tài trợ bằng hiện vật, tài trợ của Nhà nước để thực hiện các dịch vụ công, đề tài nghiên cứu khoa học, các chương trình mục tiêu, đề án do Nhà nước đặt hàng);

+ Trường hợp nhu cầu chi thực tế cho hoạt động quản lý Quỹ vượt quá 5% (năm phần trăm) tổng thu hàng năm của Quỹ thì Hội đồng quản lý Quỹ quy định mức chi nhưng không vượt quá 10% tổng thu hàng năm của Quỹ;

+ Trường hợp chi phí quản lý của Quỹ đến cuối năm không sử dụng hết được chuyển sang năm sau tiếp tục sử dụng theo quy định của pháp luật và Điều lệ Quỹ.

Ngày người cao tuổi Việt Nam
Người cao tuổi
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Hợp tác quốc tế về người cao tuổi phải thực hiện trên nguyên tắc gì? Những hành vi nào bị nghiêm cấm thực hiện đối với người cao tuổi?
Pháp luật
Ngày 15/6 là Ngày Thế giới Phòng chống Lạm dụng Người cao tuổi đúng không? Người cao tuổi là người từ bao nhiêu tuổi trở lên?
Pháp luật
Ngày người cao tuổi Việt Nam 6/6/2024 rơi vào thứ mấy? Đối tượng nào được nhận hỗ trợ Quỹ Chăm sóc và Phát huy vai trò người cao tuổi Việt Nam?
Pháp luật
Ngày truyền thống Người cao tuổi Việt Nam có phải là ngày lễ lớn trong nước? Người cao tuổi có được tổ chức lễ mừng thọ vào ngày này không?
Pháp luật
Lễ mừng thượng thượng thọ là lễ mừng thọ tổ chức cho người cao tuổi đủ 100 tuổi đúng hay không?
Pháp luật
Người cao tuổi 80 tuổi có lương hưu có thuộc đối tượng được hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng hay không?
Pháp luật
Người cao tuổi được ủy nhiệm chăm sóc theo hợp đồng thì có thể được đến viện dưỡng lão để ở không?
Pháp luật
Việc tổ chức chúc thọ, mừng thọ cho người cao tuổi vào dịp Tết Nguyên đán do đơn vị nào chịu trách nhiệm thực hiện?
Pháp luật
Vào dịp Tết Nguyên đán, người cao tuổi có được Ủy ban nhân dân xã tổ chức chúc thọ, mừng thọ không?
Pháp luật
Dự trù kinh phí chăm sóc sức khỏe người cao tuổi tại địa phương là trách nhiệm của cơ quan nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Ngày người cao tuổi Việt Nam
Phan Thị Phương Hồng Lưu bài viết
232 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Ngày người cao tuổi Việt Nam Người cao tuổi
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào