Ngân hàng nhà nước giảm lãi suất cho vay, tăng hạn mức tín dụng như thế nào để phù hợp với diễn biến thị trường?
Nội dung báo cáo và các nhiệm vụ, giải pháp trong thời gian tới do Lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước báo cáo tại Hội nghị như thế nào?
Ngày 15 tháng 7 năm 2023, tại trụ sở Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự và chỉ đạo Hội nghị sơ kết hoạt động ngân hàng 6 tháng đầu năm và nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2023.
Ngày 31/7/2023, Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo 297/TB-VPCP năm 2023 về kết luận của Thủ tướng chính phủ tại hội nghị sơ kết hoạt động ngân hàng 6 tháng đầu năm và triển khai nghiệm vụ 6 tháng cuối năm 2023.
Tại Thông báo 297/TB-VPCP năm 2023, Thủ tướng chính phủ có kết luận về nội dung báo cáo và các nhiệm vụ giải pháp trong thời gian tới do lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước báo cáo tại hội nghị như sau:
- Hoan nghênh, ghi nhận và đánh giá cao Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, tập thể lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động ngành ngân hàng đã có nhiều nỗ lực, cố gắng trong việc điều hành chính sách tiền tệ và ổn định hệ thống các tổ chức tín dụng thời gian qua, nhất là trong bối cảnh còn nhiều khó khăn. Kết quả đạt được trong thời gian qua là tích cực, đáng trân trọng, đóng góp quan trọng vào việc giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, thúc đẩy tăng trưởng, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế.
- Cơ bản nhất trí với các nội dung báo cáo và các nhiệm vụ, giải pháp trong thời gian tới do Lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước báo cáo tại Hội nghị. Ngân hàng Nhà nước Việt Nam khẩn trương tiếp thu các ý kiến xác đáng tại Hội nghị, tiếp tục hoàn thiện các nhiệm vụ, giải pháp để lãnh đạo, điều hành, tổ chức thực hiện từ nay đến cuối năm và chuẩn bị cho năm 2024.
- Trong thời gian tới, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cần chủ động, bản lĩnh, quyết tâm, quyết liệt hơn nữa và thực hiện kịp thời, hiệu quả hơn nữa các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ để tiếp tục hoàn thành tốt hơn nữa nhiệm vụ được giao.
Ngân hàng nhà nước giảm lãi suất cho vay, tăng hạn mức tín dụng như thế nào để phù hợp với diễn biến thị trường? (Hình từ internet)
Giảm lãi suất cho vay, tăng hạn mức tín dụng như thế nào?
Tại Thông báo 297/TB-VPCP năm 2023, Thủ tướng chính phủ chỉ đạo thực hiện về việc giảm lãi suất cho vay, tăng hạn mức tín dụng như sau:
- Ngân hàng nhà nước Việt nam tiếp tục thực hiện quyết liệt, hiệu quả vai trò, chức năng, nhiệm vụ và trách nhiệm của mình, là cơ quan quản lý nhà nước về tiền tệ, ngân hàng, thực hiện chức năng của ngân hàng trung ương nhằm ổn định giá trị đồng tiền, bảo đảm an toàn hoạt động ngân hàng và hệ thống các tổ chức tín dụng, an toàn và hiệu quả của hệ thống thanh toán quốc gia, cung cấp vốn tín dụng cho nền kinh tế.
Nắm chắc tình hình, diễn biến trong và ngoài nước; bám sát thực tiễn, dự báo chính xác để có phản ứng chính sách kịp thời, nhanh nhạy, phù hợp, hiệu quả hơn nữa; tăng cường công tác quản lý nhà nước, công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát chặt chẽ hoạt động của thị trường tài chính, tiền tệ, hoạt động ngân hàng và hệ thống các tổ chức tín dụng.
- Tiếp tục thực hiện chính sách tiền tệ chủ động, linh hoạt (tiếp tục giảm lãi suất cho vay, tăng hạn mức tín dụng phù hợp với diễn biến thị trường, cung tiền M2 kịp thời, hiệu quả khi cần thiết, tập trung tín dụng vào các động lực tăng trưởng: đầu tư, tiêu dùng, xuất khẩu...), kịp thời, hiệu quả, phối hợp đồng bộ, chặt chẽ, hài hòa với chính sách tài khóa mở rộng hợp lý, có trọng tâm, trọng điểm, hiệu quả, nhanh chóng, dứt khoát.
Điều hành cân bằng hài hòa, hợp lý, hiệu quả giữa lãi suất và tỷ giá, giữa lạm phát và tăng trưởng để ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế; ưu tiên tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh.
Đẩy mạnh giải ngân gói hỗ trợ tín dụng ra sao?
Tại Thông báo 297/TB-VPCP năm 2023, Thủ tướng chỉnh phủ giao nhiệm vụ cho ngân hàng nhà nước về việc đẩy mạnh giải ngân gói hỗ trợ tín dụng như sau:
- Tiếp tục rà soát, hoàn thiện thể chế, cơ chế, chính sách tiền tệ, ngân hàng, trong đó hoàn thiện dự thảo Luật các tổ chức tín dụng sửa đổi, bổ sung đúng tiến độ, chất lượng theo tinh thần bám sát vào thực tiễn và lấy ý kiến tham gia đầy đủ của các đối tượng điều chỉnh để tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc phát sinh, tăng cường phân cấp, phân quyền, quy định trách nhiệm rõ ràng và cá thể hóa trách nhiệm cá nhân, bổ sung các quy định, công cụ để kiểm soát.
Nghiên cứu luật hóa mối quan hệ giữa ngân hàng và người đi vay, quyền đòi nợ để nâng cao trách nhiệm người đi vay. Tiếp tục rà soát toàn diện các văn bản quy phạm pháp luật đã ban hành để sửa đổi, bổ sung, không để sơ hở, trục lợi, khoảng trống pháp lý gây mất an ninh, an toàn hệ thống các tổ chức tín dụng.
- Tập trung điều hành tăng trưởng tín dụng với cơ cấu hợp lý, đáp ứng nhu cầu vốn tín dụng cho nền kinh tế, hướng nguồn vốn tín dụng vào sản xuất, kinh doanh có trọng tâm, trọng điểm, có kiểm soát, tuân thủ quy luật thị trường, cạnh tranh lành mạnh. Tiếp tục các giải pháp đẩy mạnh giải ngân gói tín dụng 40 nghìn tỷ đồng hỗ trợ lãi suất, 120 nghìn tỷ đồng cho vay nhà ở xã hội và 15 nghìn tỷ đồng cho ngành sản xuất đồ gỗ, thủy sản.
Chỉ đạo các tổ chức tín dụng phấn đấu tiết giảm chi phí, giảm chi tiêu, cắt bỏ những thủ tục hành chính không cần thiết, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số để có dư địa giảm lãi suất, tăng khả năng tiếp cận tín dụng, tạo thuận lợi cho khách hàng phục hồi sản xuất kinh doanh theo tinh thần lợi ích hài hòa, khó khăn chia sẻ.
Xem và tải nội dung chi tiết Thông báo 297/TB-VPCP năm 2023
Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.
- Đã đi dân quân tự vệ vẫn phải đi nghĩa vụ quân sự nếu thuộc những trường hợp nào theo quy định?
- Thông tin về hình thức sử dụng đất có mấy hình thức? Hình thức sử dụng đất có thuộc nội dung hồ sơ địa chính không?
- Xét duyệt, công nhận khu dân cư đạt tiêu chuẩn an toàn về an ninh, trật tự phải tuân thủ nguyên tắc gì?
- Phát biểu Hội nghị hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam 9 11? Phát biểu Hội nghị hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam năm 2024?
- Mẫu Báo cáo tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại cơ quan thuế?