Mẫu Tờ khai đề nghị xét tặng danh hiệu Nghệ sĩ nhân dân mới nhất năm 2024 theo Nghị định 61/2024/NĐ-CP như thế nào?

Mẫu Tờ khai đề nghị xét tặng danh hiệu Nghệ sĩ nhân dân mới nhất năm 2024 theo Nghị định 61/2024/NĐ-CP như thế nào?

Mẫu Tờ khai đề nghị xét tặng danh hiệu Nghệ sĩ dân nhân mới nhất năm 2024 theo Nghị định 61/2024/NĐ-CP như thế nào?

Căn cứ vào Phụ lục I kèm theo Nghị định 61/2024/NĐ-CP ngày 06 tháng 6 năm 2024 của Chính phủ quy định mẫu Tờ khai đề nghị xét tặng danh hiệu Nghệ sĩ nhân dân như sau:

- Mẫu số 1a: Tờ khai đề nghị xét tặng danh hiệu "Nghệ sĩ nhân dân".

Theo đó, Mẫu 1a Tờ khai đề nghị xét tặng danh hiệu "Nghệ sĩ nhân dân" như sau:

Tờ khai đề nghị xét tặng danh hiệu Nghệ sĩ dân nhân

>> Tờ khai đề nghị xét tặng danh hiệu “Nghệ sĩ nhân dân" (Mẫu số 1a): Tải về

Mẫu Tờ khai đề nghị xét tặng danh hiệu Nghệ sĩ dân nhân mới nhất năm 2024 theo Nghị định 61/2024/NĐ-CP như thế nào?

Mẫu Tờ khai đề nghị xét tặng danh hiệu Nghệ sĩ dân nhân mới nhất năm 2024 theo Nghị định 61/2024/NĐ-CP như thế nào? (Hình ảnh Internet)

Tiêu chuẩn xét tặng danh hiệu Nghệ sĩ nhân dân như thế nào?

Căn cứ Điều 7 Nghị định 61/2024/NĐ-CP tiêu chuẩn xét tặng danh hiệu Nghệ sĩ nhân dân đạt các tiêu chuẩn sau đây:

Danh hiệu “Nghệ sĩ nhân dân” được xét tặng cho cá nhân quy định tại khoản 2 Điều 2 Nghị định 61/2024/NĐ-CP đạt các tiêu chuẩn sau đây:

(1) Trung thành với Tổ quốc; chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; điều lệ, nội quy, quy chế của cơ quan, tổ chức, địa phương.

(2) Có phẩm chất đạo đức tốt, gương mẫu trong cuộc sống, tận tụy với nghề; có tài năng nghệ thuật tiêu biểu xuất sắc cho loại hình, ngành, nghề văn hóa, nghệ thuật được tôn vinh; có uy tín nghề nghiệp; có nhiều cống hiến cho sự nghiệp cách mạng Việt Nam, được đồng nghiệp và Nhân dân ghi nhận, mến mộ.

(3) Có thời gian hoạt động trong lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật chuyên nghiệp liên tục hoặc cộng dồn từ 20 năm trở lên hoặc 15 năm trở lên đối với loại hình nghệ thuật xiếc, múa.

(4) Đã được tặng danh hiệu “Nghệ sĩ ưu tú”, sau đó tiếp tục đạt một trong các tiêu chí sau đây:

- Có ít nhất 02 giải Vàng quốc gia, trong đó có 01 giải Vàng quốc gia là của cá nhân.

Giải Vàng trong nước của cá nhân hoặc của bộ phim, chương trình, vở diễn, tiết mục được quy đổi để tính thành tích cho cá nhân theo quy định tại Phụ lục II kèm theo Nghị định 61/2024/NĐ-CP.

Giải thưởng quốc tế của cá nhân hoặc của bộ phim, chương trình, vở diễn, tiết mục do cơ quan chuyên môn về hoạt động văn hóa, nghệ thuật của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xem xét, có văn bản quy đổi để làm căn cứ tính thành tích cho cá nhân theo quy định tại Phụ lục II kèm theo Nghị định 61/2024/NĐ-CP.

- Trong trường hợp không có 01 giải Vàng quốc gia là của cá nhân thì phải có ít nhất 03 giải Vàng quốc gia được quy đổi cho cá nhân theo quy định tại Phụ lục II kèm theo Nghị định 61/2024/NĐ-CP.

Giải Vàng trong nước của cá nhân hoặc của bộ phim, chương trình, vở diễn, tiết mục được quy đổi để tính thành tích cho cá nhân theo quy định tại Phụ lục II kèm theo Nghị định 61/2024/NĐ-CP.

Giải thưởng quốc tế của cá nhân hoặc của bộ phim, chương trình, vở diễn, tiết mục do cơ quan chuyên môn về văn hóa, nghệ thuật của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xem xét, có văn bản quy đổi để làm căn cứ tính thành tích cho cá nhân theo quy định tại Phụ lục II kèm theo Nghị định 61/2024/NĐ-CP.

- Có ít nhất 02 Giải Vàng quốc gia đối với tác phẩm âm nhạc hoặc tác phẩm nhiếp ảnh.

Giải Vàng trong nước của tác phẩm âm nhạc hoặc tác phẩm nhiếp ảnh được tính quy đổi theo tỷ lệ quy định tại Phụ lục II kèm theo Nghị định 61/2024/NĐ-CP.

Giải thưởng quốc tế của tác phẩm âm nhạc hoặc tác phẩm nhiếp ảnh do cơ quan chuyên môn về văn hóa, nghệ thuật của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xem xét, có văn bản quy đổi để làm căn cứ tính thành tích cho cá nhân theo quy định tại Phụ lục II kèm theo Nghị định 61/2024/NĐ-CP.

- Có cống hiến nổi trội, có tài năng nghệ thuật tiêu biểu xuất sắc, chưa đáp ứng tiêu chí theo quy định tại điểm a hoặc điểm b khoản 4 Điều 7 Nghị định 61/2024/NĐ-CP nhưng được Hội đồng các cấp thảo luận, thống nhất trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định cho một trong các trường hợp cụ thể sau đây:

Cá nhân là người cao tuổi theo quy định tại Điều 2 Luật Người cao tuổi 2009; có thời gian hoạt động nghệ thuật chuyên nghiệp tăng thêm 10 năm so với quy định tại khoản 3 Điều 7 Nghị định 61/2024/NĐ-CP; có nhiều đóng góp tiêu biểu xuất sắc trong loại hình, ngành, nghề nghệ thuật được tôn vinh, đặc biệt là trong giai đoạn những năm kháng chiến cứu nước;

Cá nhân có thời gian hoạt động nghệ thuật chuyên nghiệp tăng thêm 10 năm so với quy định tại khoản 3 Điều 7 Nghị định 61/2024/NĐ-CP; có nhiều đóng góp tiêu biểu xuất sắc trong loại hình, ngành, nghề nghệ thuật được tôn vinh; hiện vẫn tích cực tham gia các hoạt động biểu diễn nghệ thuật chuyên nghiệp, phục vụ các hoạt động nhiệm vụ chính trị cấp tỉnh, thành phố, cấp bộ, cấp quốc gia;

Cá nhân có thời gian hoạt động nghệ thuật chuyên nghiệp tăng thêm 10 năm so với quy định tại khoản 3 Điều 7 Nghị định 61/2024/NĐ-CP; có nhiều đóng góp tiêu biểu xuất sắc trong loại hình, ngành, nghề nghệ thuật được tôn vinh; hiện vẫn tích cực tham gia các hoạt động biểu diễn nghệ thuật chuyên nghiệp trong loại hình nhạc giao hưởng thính phòng, nhạc vũ kịch, nhạc kịch;

Cá nhân là giáo viên, giảng viên các trường đào tạo văn hóa, nghệ thuật chuyên nghiệp; đào tạo trực tiếp từ 03 học sinh, sinh viên tham gia đạt giải Vàng tại các cuộc thi nghệ thuật cấp quốc gia, quốc tế (Giải thưởng quốc tế của học sinh, sinh viên do cơ quan chuyên môn của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xem xét, có văn bản xác nhận để làm căn cứ tính thành tích cho giáo viên, giảng viên), hiện vẫn tích cực tham gia hoạt động biểu diễn nghệ thuật chuyên nghiệp và có nhiều đóng góp tiêu biểu xuất sắc trong loại hình, ngành, nghề nghệ thuật được tôn vinh hoặc có thời gian hoạt động nghệ thuật chuyên nghiệp tăng thêm 10 năm so với quy định tại khoản 3 Điều 7 Nghị định 61/2024/NĐ-CP, có nhiều đóng góp tiêu biểu xuất sắc trong loại hình, ngành, nghề nghệ thuật được tôn vinh, hiện vẫn tích cực tham gia các hoạt động biểu diễn nghệ thuật chuyên nghiệp, phục vụ các hoạt động nhiệm vụ chính trị cấp tỉnh, thành phố, cấp bộ, cấp quốc gia.

Nguyên tắc xét tặng danh hiệu Nghệ sĩ nhân dân ra sao?

Căn cứ Điều 4 Nghị định 61/2024/NĐ-CP quy định nguyên tắc xét tặng danh hiệu Nghệ sĩ nhân dân như sau:

- Thực hiện theo quy định tại điểm a, b và điểm c khoản 2 Điều 5 Luật Thi đua, khen thưởng 2022.

Nguyên tắc thi đua, khen thưởng
....
2. Việc khen thưởng được thực hiện theo các nguyên tắc sau đây:
a) Chính xác, công khai, minh bạch, công bằng, kịp thời;
b) Bảo đảm thống nhất giữa hình thức, đối tượng khen thưởng và công trạng, thành tích đạt được;
c) Một hình thức khen thưởng có thể tặng nhiều lần cho một đối tượng; không khen thưởng nhiều lần, nhiều hình thức cho một thành tích đạt được; thành tích đến đâu khen thưởng đến đó;

- Hội đồng các cấp chỉ được trình cấp trên có thẩm quyền xem xét các trường hợp đáp ứng đủ điều kiện, tiêu chuẩn, trình tự, thủ tục, hồ sơ theo quy định tại Nghị định 61/2024/NĐ-CP.

- Không xét tặng danh hiệu “Nghệ sĩ nhân dân”, “Nghệ sĩ ưu tú” cho đồng tác giả của tác phẩm âm nhạc và tác phẩm nhiếp ảnh.

Như vậy, trên đây là nguyên tắc xét tặng danh hiệu Nghệ sĩ nhân dân.

Lưu ý: Nghị định 61/2024/NĐ-CP có hiệu lực vào ngày 22 tháng 7 năm 2024.

Nghệ sĩ nhân dân
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Mẫu Tờ trình đề nghị xét tặng danh hiệu Nghệ sĩ nhân dân mới nhất năm 2024 theo Nghị định 61/2024/NĐ-CP như thế nào?
Pháp luật
Hồ sơ đề nghị xét tặng danh hiệu Nghệ sĩ nhân dân từ ngày 22/7/2024 theo quy định tại Nghị định 61/2024/NĐ-CP gồm những gì?
Pháp luật
Mẫu Tóm tắt thành tích đề nghị xét tặng danh hiệu Nghệ sĩ nhân dân mới nhất 2024 theo Nghị định 61/2024/NĐ-CP như thế nào?
Pháp luật
Mẫu Tờ khai đề nghị xét tặng danh hiệu Nghệ sĩ nhân dân mới nhất năm 2024 theo Nghị định 61/2024/NĐ-CP như thế nào?
Pháp luật
Trình tự, thủ tục xét tặng danh hiệu Nghệ sĩ nhân dân tại Hội đồng cấp bộ, Hội đồng cấp tỉnh từ ngày 22/7/2024 như thế nào?
Pháp luật
Hội đồng xét tặng danh hiệu Nghệ sĩ nhân dân, Nghệ sĩ ưu tú cấp cơ sở được tổ chức như thế nào từ ngày 22/7/2024?
Pháp luật
Từ ngày 22/7/2024 tiêu chuẩn xét tặng danh hiệu Nghệ sĩ nhân dân theo quy định tại Nghị định 61/2024/NĐ-CP như thế nào?
Pháp luật
Trình tự, thủ tục xét tặng danh hiệu Nghệ sĩ nhân dân tại Hội đồng cấp cơ sở mới nhất 2024?
Pháp luật
Thủ tục xét tặng danh hiệu Nghệ sĩ nhân dân tại Hội đồng cấp Nhà nước từ ngày 22/7/2024 như thế nào?
Pháp luật
Để được tặng danh hiệu Nghệ sĩ nhân dân, Nghệ sĩ ưu tú cần đáp ứng những tiêu chuẩn như thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Nghệ sĩ nhân dân
Nguyễn Đỗ Bảo Trung Lưu bài viết
89 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Nghệ sĩ nhân dân
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào