Liên đoàn lao động TP. Hồ Chí Minh hướng dẫn công tác quản lý, sử dụng tài sản của đơn vị sự nghiệp công đoàn năm 2022?

Cho tôi hỏi việc quản lý, sử dụng tài sản của đơn vị sự nghiệp công đoàn hiện nay được Liên đoàn lao động TP. Hồ Chí Minh hướng dẫn, chỉ đạo như thế nào? Cảm ơn!

Nguyên tắc quản lý tài sản của đơn vị sự nghiệp công đoàn?

Căn cứ tiểu mục 5.1 Mục 5 Hướng dẫn 19/HD-LĐLĐ năm 2022 quy định nguyên tắc quản lý tài sản của đơn vị sự nghiệp công đoàn như sau:

- Đơn vị sự nghiệp phải được cơ quan quản lý trực tiếp giao tài sản để thực hiện chức năng, nhiệm vụ (theo Quyết định giao tài sản cho đơn vị sự nghiệp quản lý, sử dụng tại Phụ lục 05), ngoại trừ các tài sản do đơn vị sự nghiệp tự mua sắm từ nguồn quỹ phát triển hoạt động sự nghiệp và các nguồn tài chính hợp pháp khác của đơn vị sự nghiệp.

- Tài sản là động sản, bất động sản hình thành từ quỹ phát triển của đơn vị sự nghiệp, từ nguồn tài chính do cơ quan quản lý trực tiếp đầu tư, mua sắm và cấp hoặc giao toàn bộ cho đơn vị sự nghiệp quản lý, sử dụng (có bàn giao nguyên giá và giá trị còn lại): đơn vị sự nghiệp thực hiện chế độ quản lý, sử dụng và trích khấu hao tài sản, bảo trì, bảo dưỡng theo quy định của pháp luật.

- Tài sản là bất động sản được hình thành từ nguồn tài chính của cơ quan quản lý trực tiếp, thuộc quyền sở hữu, quản lý của cơ quan quản lý trực tiếp nhưng giao 1 phần hoặc toàn bộ cho đơn vị sự nghiệp sử dụng (có quyết định giao tài sản nhưng nguyên giá và giá trị còn lại của tài sản không được chuyển giao mà vẫn do cơ quan quản lý trực tiếp theo dõi và tính hao mòn): đơn vị sự nghiệp có trách nhiệm quản lý, sử dụng theo chức năng, nhiệm vụ; tính toán mức trích khấu hao tài sản phù hợp với nguồn thu giao tự chủ (theo tỷ lệ % trên nguồn thu giao tự chủ và quy định trong quy chế quản lý, sử dụng tài sản công của đơn vị).

Việc thực hiện bảo trì, bảo dưỡng thường xuyên hàng năm đối với tài sản được giao quản lý do đơn vị sự nghiệp cân đối từ nguồn khấu hao đã trích và quỹ phát triển hoạt động sự nghiệp.

Các trường hợp sửa chữa lớn vượt quá nguồn kinh phí của đơn vị sự nghiệp thì đơn vị đề xuất cơ quan quản lý trực tiếp xem xét.

- Đơn vị sự nghiệp phải xây dựng và ban hành quy chế quản lý, sử dụng tài sản công (theo phụ lục 04) của đơn vị theo chức năng, nhiệm vụ được giao, Trường hợp có nhu cầu sử dụng tài sản để cho thuê phải xây dựng Đề án sử dụng tài sản công để cho thuê trình cấp có thẩm quyền phê duyệt trước khi thực hiện.

- Việc quản lý, sử dụng tài sản công phải bảo đảm hiệu quả và đúng chức năng, nhiệm vụ được giao. Tăng cường vai trò, trách nhiệm của các bộ phận chuyên môn, trong công tác tự kiểm tra, giám sát nội bộ cũng như phát huy hiệu quả tài sản được giao, được trang bị.

Liên đoàn lao động TP. Hồ Chí Minh hướng dẫn công tác quản lý, sử dụng tài sản của đơn vị sự nghiệp công đoàn hiện nay?

Liên đoàn lao động TP. Hồ Chí Minh hướng dẫn công tác quản lý, sử dụng tài sản của đơn vị sự nghiệp công đoàn năm 2022? (Hình từ internet)

Đề án sử dụng tài sản công của đơn vị sự nghiệp công đoàn để cho thuê?

Căn cứ tiểu mục 5.2 Mục 5 Hướng dẫn 19/HD-LĐLĐ năm 2022 quy định đề án sử dụng tài sản công của đơn vị sự nghiệp để cho thuê như sau:

- Đối với tài sản được giao, được đầu tư xây dựng, mua sắm để thực hiện nhiệm vụ nhưng chưa sử dụng hết công suất theo quy định tại Luật quản lý, sử dụng tài sản công, đơn vị sự nghiệp có nhu cầu khai thác nguồn lực tài chính từ cho thuê tài sản phải xây dựng Đề án sử dụng tài sản công vào mục đích cho thuê (theo hướng dẫn tại phụ lục 06) và phải xác định tài sản đáp ứng yêu cầu đúng mục đích được giao, đầu tư mua sắm, phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của đơn vi.

- Điều kiện để thực hiện:

+ Đơn vị sự nghiệp được giao tài sản để quản lý, sử dụng tài sản nêu tại khoản 5.1 hướng dẫn này): cơ quan quản lý trực tiếp có trách nhiệm thống kê, đo đạc, xác định phần diện tích, khối lượng, quy mô (một phần hoặc toàn bộ tài sản) cơ sở nhà, đất giao cho đơn vị sự nghiệp sử dụng. Trên cơ sở đó, ban hành quyết định giao tài sản cho đơn vị sự nghiệp quản lý, sử dụng (theo phụ lục 05).

+ Đơn vị sự nghiệp có Đề án sử dụng tài sản công để cho thuê được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

+ Đơn vị sự nghiệp tự thực hiện kê khai và nộp tiền thuê đất tương ứng với phần diện tích nhà đất sử dụng để cho thuê.

- Nguyên tắc khi tổ chức cho thuê tài sản của đơn vị sự nghiệp:

+ Đúng với chức năng nhiệm vụ được giao.

+ Đảm bảo hiệu quả tài chính từ hoạt động cho thuê (sau khi khấu trừ các chi phí trực tiếp có liên quan và thực hiện nghĩa vụ tài chính với Nhà nước - gồm cả tiền thuê đất phải nộp thì hoạt động cho thuê phải có thặng dư để bổ sung nguồn kinh phí tự chủ)

+ Đấu giá cho thuê (trừ tài sản phải cho thuê trực tiếp hoặc theo giá niêm yết theo quy định của pháp luật).

. Việc xây dựng Đề án sử dụng tài sản công phải dựa trên Luật quản lý, sử dụng tài sản công và bảo đảm phát huy công suất, hiệu quả sử dụng tài sản, tạo thêm nguồn kinh phí duy tu, sửa chữa nâng cấp cơ sở vật chất, tái đầu tư và nguồn thu để nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống cho người lao động.

- Hồ sơ trình phê duyệt Đề án sử dụng tài sản công để cho thuê: sau khi hoàn thiện Đề án sử dụng tài sản công để cho thuê, các đơn vị sự nghiệp nộp hồ sơ về Liên đoàn Lao động Thành phố Hồ Chí Minh (02 bộ hồ sơ), gồm:

+ Đề án sử dụng tài sản công để cho thuê của đơn vị sự nghiệp (phụ lục 06)

+ Báo cáo thẩm định và đề xuất của Ban Thường vụ công đoàn cấp trên cơ | sở được phân cấp quản lý đơn vị sự nghiệp.

+Quyết định của cấp có thẩm quyền quy định về chức năng, nhiệm vụ và cơ cấu tổ chức của đơn vị sự nghiệp (đính kèm quy định).

+ Báo cáo tài chính 3 năm liền kề trước thời điểm lập Đề án sử dụng tài sản công để cho thuê của đơn vị sự nghiệp.

Mua sắm, sửa chữa, đầu tư xây dựng tài sản của đơn vị sự nghiệp công đoàn?

Căn cứ tiểu mục 5.3 Mục 5 Hướng dẫn 19/HD-LĐLĐ năm 2022 hướng dẫn việc mua sắm, sửa chữa, đầu tư xây dựng tài sản của đơn vị sự nghiệp như sau:

- Mua sắm, sửa chữa thường xuyên tài sản:

+ Phải có trong dự toán được duyệt hàng năm của đơn vị sự nghiệp.

+ Nguồn kinh phí thực hiện: Quỹ phát triển hoạt động sự nghiệp (đối với đơn vị nhóm 1 và nhóm 2); Kinh phí được cơ quan quản lý trực tiếp cấp, nếu có (đối với đơn vị nhóm 3 và nhóm 4).

+ Quy trình thực hiện: theo quy định mua sắm thường xuyên của Nhà nước, Tổng Liên đoàn và Liên đoàn Lao động Thành phố Hồ Chí Minh.

- Đầu tư mới, nâng cấp tài sản:

+ Đơn vị sự nghiệp đề xuất để tổng hợp trong kế hoạch đầu tư công trung hạn trình Liên đoàn Lao động Thành phố Hồ Chí Minh và Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam phê duyệt.

+ Nguồn kinh phí thực hiện dự án: Quỹ phát triển hoạt động sự nghiệp hoặc kinh phí do cơ quan quản lý trực tiếp cấp.

+ Quy trình thực hiện: theo Luật đầu tư công và Luật đấu thầu.

Đơn vị sự nghiệp công đoàn
Tài sản công Tải trọn bộ quy định hiện hành liên quan đến Tài sản công
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Tài sản công tại cơ quan nhà nước được sử dụng sai mục đích thì có bị Nhà nước thu hồi hay không?
Pháp luật
Tài sản bằng hiện vật được giao cho cơ quan nhà nước có bao gồm tài sản do Nhà nước thu hồi hay không?
Pháp luật
Cơ quan có thẩm quyền phải công khai phân bổ dự toán mua sắm tài sản công trong thời hạn bao lâu?
Pháp luật
Bán tài sản công thì đăng tải thông tin, thông báo công khai trên Trang thông tin điện tử về tài sản công như thế nào?
Pháp luật
Những cơ quan làm đại diện chủ sở hữu nhà ở thuộc tài sản công theo hướng dẫn tại Luật Nhà ở 2023?
Pháp luật
Trình tự, thủ tục bán tài sản công theo hình thức niêm yết giá thông qua Hệ thống giao dịch điện tử về tài sản công được quy định như thế nào?
Pháp luật
Nhà ở thuộc tài sản công được thu hồi trong những trường hợp cụ thể nào theo quy định mới nhất 2024?
Pháp luật
Những tài sản kết cấu hạ tầng nào do Nhà nước đầu tư, quản lý sẽ được tổng kiểm kê từ ngày 01/01/2025?
Pháp luật
Quyết định 312/QĐ-TTg 2024 tổng kiểm kê tài sản công, tài sản kết cấu hạ tầng từ ngày 01/01/2025 ra sao?
Pháp luật
Doanh nghiệp do UBND tỉnh nắm 100% vốn điều lệ có báo cáo định kỳ quý về phương án sắp xếp nhà đất theo Nghị định 167 hay không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Đơn vị sự nghiệp công đoàn
939 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Đơn vị sự nghiệp công đoàn Tài sản công
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào