Lễ Giáng sinh 2023 là ngày mấy? Còn bao nhiêu ngày nữa đến Noel 2023? Người lao động có được nghỉ vào ngày Noel không?

Lễ Giáng sinh 2023 là ngày mấy? Còn bao nhiêu ngày nữa đến Noel 2023? Người lao động có được nghỉ vào ngày Noel không? Thắc mắc của chị N.M ở Bình Dương.

Giáng sinh 2023 là ngày mấy? Còn bao nhiêu ngày nữa đến Noel 2023?

Lễ Giáng sinh(Noel) thường diễn ra vào tối 24 - 25/12 hàng năm. Theo đó lễ Giáng sinh (Noel) năm nay sẽ diễn ra vào tối 24 - 25/12/2023

Hôm nay ngày 22/12/2023. Như vậy, còn 2 ngày nữa đến ngày lễ Giáng sinh (Noel) 24/12/2023. Lễ Giáng sinh 2023 sẽ rơi vào Chủ nhật và Thứ 2 trong tuần.

Lễ Giáng sinh 2023 là ngày mấy? Còn bao nhiêu ngày nữa đến Noel 2023? Người lao động có được nghỉ vào ngày Noel không?

Lễ Giáng sinh 2023 là ngày mấy? Còn bao nhiêu ngày nữa đến Noel 2023? Người lao động có được nghỉ vào ngày Noel không? (Hình từ internet)

Lễ Giáng sinh có ý nghĩa như thế nào?

Lễ Giáng sinh, còn được gọi là lễ Thiên Chúa giáng sinh, Noel hay Christmas là một ngày lễ quốc tế kỷ niệm ngày Chúa Giê-su sinh ra đời.

Lễ Giáng Sinh trong tiếng nước ngoài gọi là Noel. Noel trong tiếng Pháp là Noël, dạng cổ hơn gọi là Naël. Gốc từ trong tiếng Latinh là nātālis (diēs): có nghĩa là “(ngày) sinh”. Cũng có nhiều ý kiến cho rằng tên gọi Noel xuất phát từ tước hiệu Emmanuel; trong tiếng Hebrew có nghĩa là “Thiên Chúa ở cùng chúng ta”, như được ghi chép trong sách Phúc âm Matthew.

Ngoài ý nghĩa tôn giáo của những người theo đạo Thiên Chúa, ý nghĩa ngày lễ Giáng sinh 24/12 còn là một ngày lễ gia đình, một ngày để sum họp các thành viên mọi thế hệ trong gia đình nhằm tạo những kỷ niệm chung và duy trì tình cảm giữa mọi người trong gia đình.

Với ý nghĩa ngày Noel như vậy, vào ngày lễ Giáng sinh, các thành viên trong gia đình quây quần bên nhau, cùng ăn một bữa ăn chung, cùng có một đêm không ngủ để nghe kể lại những câu chuyện gia đình bên cạnh cây thông Noel…

Ý nghĩa ngày lễ Giáng sinh 24/12 còn là một ngày dành cho trẻ em, khi mà mọi ước nguyện của các em bé đều trở thành sự thật trong sự sung sướng của người lớn.

Bên cạnh đó, ngày Noel còn có ý nghĩa là một thông điệp của hoà bình. "Vinh danh Thượng Đế trên cao – Bình an cho người dưới thế" - đây là câu được hát bởi những thiên thần báo tin sự xuất hiện của vị cứu thế, và Giáng sinh cũng là ngày người ta chia sẻ với những ai bị bỏ rơi, cô đơn, bệnh tật, già yếu…

Người lao động có được nghỉ vào ngày lễ Giáng sinh 2023 không?

Căn cứ theo quy định tại Điều 112 Bộ luật Lao động 2019 quy định về nghỉ lễ tết như sau:

Nghỉ lễ, tết
1. Người lao động được nghỉ làm việc, hưởng nguyên lương trong những ngày lễ, tết sau đây:
a) Tết Dương lịch: 01 ngày (ngày 01 tháng 01 dương lịch);
b) Tết Âm lịch: 05 ngày;
c) Ngày Chiến thắng: 01 ngày (ngày 30 tháng 4 dương lịch);
d) Ngày Quốc tế lao động: 01 ngày (ngày 01 tháng 5 dương lịch);
đ) Quốc khánh: 02 ngày (ngày 02 tháng 9 dương lịch và 01 ngày liền kề trước hoặc sau);
e) Ngày Giỗ Tổ Hùng Vương: 01 ngày (ngày 10 tháng 3 âm lịch).
2. Lao động là người nước ngoài làm việc tại Việt Nam ngoài các ngày nghỉ theo quy định tại khoản 1 Điều này còn được nghỉ thêm 01 ngày Tết cổ truyền dân tộc và 01 ngày Quốc khánh của nước họ.
3. Hằng năm, căn cứ vào điều kiện thực tế, Thủ tướng Chính phủ quyết định cụ thể ngày nghỉ quy định tại điểm b và điểm đ khoản 1 Điều này.

Căn cứ theo quy định tại Điều 113 Bộ luật Lao động 2019 quy định về nghỉ hằng năm như sau:

Nghỉ hằng năm
1. Người lao động làm việc đủ 12 tháng cho một người sử dụng lao động thì được nghỉ hằng năm, hưởng nguyên lương theo hợp đồng lao động như sau:
a) 12 ngày làm việc đối với người làm công việc trong điều kiện bình thường;
b) 14 ngày làm việc đối với người lao động chưa thành niên, lao động là người khuyết tật, người làm nghề, công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm;
c) 16 ngày làm việc đối với người làm nghề, công việc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm.
2. Người lao động làm việc chưa đủ 12 tháng cho một người sử dụng lao động thì số ngày nghỉ hằng năm theo tỷ lệ tương ứng với số tháng làm việc.
3. Trường hợp do thôi việc, bị mất việc làm mà chưa nghỉ hằng năm hoặc chưa nghỉ hết số ngày nghỉ hằng năm thì được người sử dụng lao động thanh toán tiền lương cho những ngày chưa nghỉ.
4. Người sử dụng lao động có trách nhiệm quy định lịch nghỉ hằng năm sau khi tham khảo ý kiến của người lao động và phải thông báo trước cho người lao động biết. Người lao động có thể thỏa thuận với người sử dụng lao động để nghỉ hằng năm thành nhiều lần hoặc nghỉ gộp tối đa 03 năm một lần.
5. Khi nghỉ hằng năm mà chưa đến kỳ trả lương, người lao động được tạm ứng tiền lương theo quy định tại khoản 3 Điều 101 của Bộ luật này.
6. Khi nghỉ hằng năm, nếu người lao động đi bằng các phương tiện đường bộ, đường sắt, đường thủy mà số ngày đi đường cả đi và về trên 02 ngày thì từ ngày thứ 03 trở đi được tính thêm thời gian đi đường ngoài ngày nghỉ hằng năm và chỉ được tính cho 01 lần nghỉ trong năm.
7. Chính phủ quy định chi tiết điều này.

Theo đó, người lao động chỉ được nghỉ hưởng nguyên lương vào 06 ngày nghỉ lễ, tết sau:

- Tết Dương lịch

- Tết Âm lịch

- Ngày Chiến thắng

- Ngày Quốc tế lao động

- Quốc khánh

- Ngày Giỗ Tổ Hùng Vương.

Như vậy căn cứ theo các quy định nêu trên thì ngày lễ Giáng sinh (Noel) người lao động sẽ không được nghỉ việc hưởng nguyên lương. Trừ trường hợp người lao động xin nghỉ theo chế độ ngày nghỉ hằng năm.

Tuy nhiên, tại Điều 111 Bộ luật Lao động 2019 quy định như sau:

Nghỉ hằng tuần
1. Mỗi tuần, người lao động được nghỉ ít nhất 24 giờ liên tục. Trong trường hợp đặc biệt do chu kỳ lao động không thể nghỉ hằng tuần thì người sử dụng lao động có trách nhiệm bảo đảm cho người lao động được nghỉ tính bình quân 01 tháng ít nhất 04 ngày.
2. Người sử dụng lao động có quyền quyết định sắp xếp ngày nghỉ hằng tuần vào ngày Chủ nhật hoặc ngày xác định khác trong tuần nhưng phải ghi vào nội quy lao động.
3. Nếu ngày nghỉ hằng tuần trùng với ngày nghỉ lễ, tết quy định tại khoản 1 Điều 112 của Bộ luật này thì người lao động được nghỉ bù ngày nghỉ hằng tuần vào ngày làm việc kế tiếp.

Theo đó, thường thì người sử dụng lao động sẽ chọn ngày Thứ 7, Chủ nhật hằng tuần để làm ngày nghỉ hằng tuần.

Lễ Giáng sinh sẽ gồm ngày 24/12 và 25/12, trong đó ngày 24/12/2023 rơi vào ngày Chủ nhật.

Vì thế, trong trường hợp này, mặc dù người lao động không được nghỉ lễ Giáng sinh theo diện nghỉ lễ, Tết nhưng vẫn sẽ được nghỉ Lễ Giáng sinh theo diện ngày nghỉ hằng tuần đối với trường hợp được bố trí nghỉ hằng tuần vào Chủ nhật.

Người lao động Tải về các quy định hiện hành liên quan đến Người lao động
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Hợp đồng đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài là mẫu nào? Khi có hợp đồng đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài thì thời gian xuất cảnh khi nào?
Pháp luật
Ngày 21 tháng 6 năm 2024 có phải là Ngày Hạ chí không? Ngày Hạ chí 2024 người lao động có được nghỉ làm việc không?
Pháp luật
Người lao động đủ 18 tuổi trở lên được ủy quyền cho chủ thể khác ký kết hợp đồng lao động với NSDLĐ đối với công việc nào?
Pháp luật
Ngày 23 tháng 6 là ngày gì? Ngày 23 tháng 6 năm 2024 người lao động có được nghỉ làm không?
Pháp luật
Doanh nghiệp trả lương thấp cho người lao động mới ra trường có được không? Mức lương tối thiểu trả cho người mới ra trường được xác định như thế nào?
Pháp luật
Ép buộc người lao động còn đủ sức khỏe chuyển công việc vì lý do bị nhiễm HIV, bị xử phạt vi phạm hành chính bao nhiêu tiền?
Pháp luật
Sẽ tăng lương giảm giờ làm cho người lao động tại doanh nghiệp như thế nào theo thông tin mới nhất 2024?
Pháp luật
Người lao động Việt Nam có thể nhận lương bằng ngoại tệ không? Người sử dụng lao động có thể trả lương cho người nước ngoài theo tuần được không?
Pháp luật
Có được sa thải người lao động không đạt KPI? Trừ lương người lao động không đạt KPI có đúng luật?
Pháp luật
Người lao động nghỉ ngang không báo trước thì có phải bồi thường cho Công ty không theo quy định hiện hành?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Người lao động
Nguyễn Văn Phước Độ Lưu bài viết
1,955 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Người lao động
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào