Làm giả bill chuyển khoản từ thiện có bị truy cứu tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản không? Hành vi nào bị cấm về việc hỗ trợ thiên tai?

Làm giả bill chuyển khoản từ thiện có bị truy cứu tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản không? Hành vi nào bị cấm về việc hỗ trợ thiên tai?

Làm giả bill chuyển khoản từ thiện có bị truy cứu tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản? Hành vi nào bị cấm về việc hỗ trợ thiên tai?

Căn cứ Điều 5 Nghị định 93/2021/NĐ-CP quy định các hành vi bị nghiêm cấm về việc tự nguyện hỗ trợ thiên tai như sau:

Các hành vi bị nghiêm cấm
1. Cản trở hoặc ép buộc tổ chức, cá nhân tham gia vận động, đóng góp, tiếp nhận, phân phối và sử dụng nguồn đóng góp tự nguyện.
2. Báo cáo, cung cấp thông tin không đúng sự thật; chiếm đoạt; phân phối, sử dụng sai mục đích, không đúng thời gian phân phối, đối tượng được hỗ trợ từ nguồn đóng góp tự nguyện.
3. Lợi dụng công tác vận động, tiếp nhận, phân phối và sử dụng nguồn đóng góp tự nguyện để trục lợi hoặc thực hiện các hoạt động xâm phạm an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội.

Như vậy, tiền quyên góp từ thiện phải được phân phối cho người dân cần giúp đỡ theo quy định và việc vận động, tiếp nhận, phân phối và sử dụng các nguồn đóng góp tự nguyện hỗ trợ khắc phục khó khăn do thiên tai không được vi phạm các hành vi bị cấm trên.

Bên cạnh đó, hành vi tổ chức, cá nhân làm giả bill chuyển khoản từ thiện có thể bị truy cứu hình sự tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản như sau:

Căn cứ tại Điều 174 Bộ luật Hình sự 2015 (một số khoản của Điều này bị bãi bỏ bởi điểm a khoản 3 Điều 2 Luật sửa đổi Bộ luật Hình sự 2017) quy định về hành vi làm giả bill chuyển khoản từ thiện với mục đích chiếm đoạt tài sản có thể bị kết vào "Tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản" theo quy định cụ thể như sau:

(1) Trường hợp 1: Người làm giả bill chuyển khoản từ thiện bằng thủ đoạn gian dối chiếm đoạt tài sản của người khác trị giá từ 2.000.000 đồng đến dưới 50.000.000 đồng hoặc dưới 2.000.000 đồng nhưng thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm:

- Đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi chiếm đoạt tài sản mà còn vi phạm;

- Đã bị kết án về tội này hoặc về một trong các tội quy định tại các Điều 168, 169, 170, 171, 172, 173, 175 và 290 Bộ luật Hình sự 2015, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm;

- Gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội;

- Tài sản là phương tiện kiếm sống chính của người bị hại và gia đình họ

(2) Trường hợp 2: Người làm giả bill chuyển khoản từ thiện để chiếm đoạt tài sản bị phạt tù từ 02 năm đến 07 năm nếu thuộc các trường hợp sau:

- Có tổ chức;

- Có tính chất chuyên nghiệp;

- Chiếm đoạt tài sản trị giá từ 50.000.000 đồng đến dưới 200.000.000 đồng;

- Tái phạm nguy hiểm;

- Lợi dụng chức vụ, quyền hạn hoặc lợi dụng danh nghĩa cơ quan, tổ chức;

- Dùng thủ đoạn xảo quyệt;

(3) Trường hợp 3: Người làm giả bill chuyển khoản từ thiện để chiếm đoạt tài sản bị phạt tù từ 07 năm đến 15 năm nếu thuộc các trường hợp sau:

- Chiếm đoạt tài sản trị giá từ 200.000.000 đồng đến dưới 500.000.000 đồng;

- Lợi dụng thiên tai, dịch bệnh.

(4) Trường hợp 4: Người làm giả bill chuyển khoản từ thiện để chiếm đoạt tài sản bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm hoặc tù chung thân nếu thuộc các trường hợp sau:

- Chiếm đoạt tài sản trị giá 500.000.000 đồng trở lên;

- Lợi dụng hoàn cảnh chiến tranh, tình trạng khẩn cấp.

Lưu ý: Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm hoặc tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản.

Như vậy, tùy theo mức độ, tính chất nghiêm trọng mà người có hành vi làm giả bill chuyển khoản từ thiện có bị truy cứu tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản như trên.

Làm giả bill chuyển khoản từ thiện đi tù mấy năm? Làm giả bill chuyển khoản với mục đích chiếm đoạt tài sản bị xử lý ra sao?

Làm giả bill chuyển khoản từ thiện đi tù mấy năm? Làm giả bill chuyển khoản với mục đích chiếm đoạt tài sản bị xử lý ra sao? (Hình ảnh Internet)

Người bị đối tượng lừa đảo làm bill giả chuyển tiền từ thiện có thể yêu cầu bồi thường thiệt hại không?

Căn cứ tại Điều 584 Bộ luật Dân sự 2015 thì về nguyên tắc, căn cứ phát sinh trách nhiệm bồi thường thiệt hại là:

Người nào có hành vi xâm phạm tính mạng, sức khỏe, danh dự, nhân phẩm, uy tín, tài sản, quyền, lợi ích hợp pháp khác của người khác mà gây thiệt hại thì phải bồi thường, trừ trường hợp Bộ luật Dân sự 2015, luật khác có liên quan quy định khác.

Đối chiếu với quy định trên thì có thể thấy rằng cá nhân có hành vi tạo bill chuyển tiền giả đã gây thiệt hại đối với tài sản của người khác.

Tức ở đây đã có hành vi xâm phạm tài sản của người khác dẫn đến có thiệt hại xảy ra.

Như vậy, người bị đối tượng lừa đảo làm bill giả chuyển tiền từ thiện được quyền yêu cầu chủ thể tạo bill giả bồi thường thiệt hại khi cung cấp đầy đủ các chứng cứ về thiệt hại do tài sản bị xâm phạm.

Ngoài ra, thiệt hại do tài sản bị xâm phạm bao gồm:

- Tài sản bị mất, bị hủy hoại hoặc bị hư hỏng.

- Lợi ích gắn liền với việc sử dụng, khai thác tài sản bị mất, bị giảm sút.

- Chi phí hợp lý để ngăn chặn, hạn chế và khắc phục thiệt hại.

- Thiệt hại khác do luật quy định.

Việc tổ chức vận động, kêu gọi từ thiện dựa trên những nguyên tắc nào?

Tại Điều 4 Nghị định 93/2021/NĐ-CP quy định về nguyên tắc tổ chức vận động, tiếp nhận, phân phối và sử dụng nguồn đóng góp tự nguyện như sau:

- Nhà nước khuyến khích, tôn vinh và tạo điều kiện thuận lợi để các tổ chức, cá nhân tham gia đóng góp tự nguyện và tổ chức vận động đóng góp tự nguyện; phát huy tinh thần đoàn kết, tương thân, tương ái, nhanh chóng hỗ trợ người dân chịu thiệt hại bởi thiên tai, dịch bệnh, sự cố hoặc người dân mắc bệnh hiểm nghèo nhằm sớm ổn định cuộc sống, sinh hoạt, khôi phục và phát triển sản xuất, kinh doanh.

- Vận động đóng góp để hỗ trợ khắc phục khó khăn do thiên tai, dịch bệnh, sự cố được thực hiện khi thiên tai, dịch bệnh, sự cố gây ra thiệt hại về người, tài sản hoặc ảnh hưởng đến đời sống của Nhân dân; vận động đóng góp để hỗ trợ bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo thực hiện theo từng trường hợp cụ thể.

- Vận động đóng góp phải đảm bảo kịp thời và được thực hiện theo nguyên tắc tự nguyện; các tổ chức, cá nhân không được phép đặt ra mức tối thiểu để yêu cầu phải đóng góp; các khoản đóng góp tự nguyện phải từ thu nhập, tài sản hợp pháp của các tổ chức, cá nhân thực hiện đóng góp.

- Tiếp nhận, phân phối và sử dụng tiền, hiện vật đóng góp để khắc phục khó khăn do thiên tai, dịch bệnh, sự cố và hỗ trợ bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo đảm bảo kịp thời, hiệu quả, công bằng, công khai, đúng mục đích, đối tượng; có sự phối hợp đồng bộ, chặt chẽ giữa các cơ quan, bộ, ngành, địa phương, tổ chức và cá nhân có liên quan.

- Kinh phí phục vụ cho hoạt động vận động, tiếp nhận, phân phối và sử dụng nguồn đóng góp tự nguyện thực hiện theo quy định hiện hành của pháp luật về ngân sách nhà nước và quy định tại Nghị định 93/2021/NĐ-CP.

Tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản Tải trọn bộ các quy định về Tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản hiện hành
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Làm giả bill chuyển khoản từ thiện có bị truy cứu tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản không? Hành vi nào bị cấm về việc hỗ trợ thiên tai?
Pháp luật
Mẫu đơn tố cáo người ăn chặn tiền từ thiện? Ăn chặn tiền từ thiện ủng hộ bà con gặp khó khăn do bão lũ đi tù mấy năm?
Pháp luật
Ăn chặn tiền từ thiện là gì? Ăn chặn tiền từ thiện bị truy cứu tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản đi tù bao nhiêu năm?
Pháp luật
Làm giả giấy tờ tài liệu của cơ quan, tổ chức để lừa đảo chiếm đoạt tài sản thì bị xử lý hình sự về tội nào?
Pháp luật
Lừa tiền cọc nhà trọ của tân sinh viên chủ trọ có bị đi tù không? Sinh viên đến cơ quan nào để tố giác?
Pháp luật
Giả danh lực lượng công an, quân đội bị xử lý ra sao? Giả danh lực lượng công an, quân đội nhằm mục đích lừa đảo chiếm đoạt tài sản bị xử phạt như thế nào?
Pháp luật
Thế nào là lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản? Phân biệt tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản và lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản?
Pháp luật
Quy định về xử phạt hành chính, truy cứu trách nhiệm hình sự đối với hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản như thế nào?
Pháp luật
Hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua mạng có phải chịu tội trước pháp luật không? Vi phạm quy định về gây thiệt hại đến tài sản của người khác là như thế nào?
Pháp luật
Cơ quan tiếp nhận tin tố giác, tin báo về tội phạm được quy định ra sao? Tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản được quy định như thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản
Nguyễn Đỗ Bảo Trung Lưu bài viết
102 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Xem toàn bộ văn bản về Tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào