La Nina là gì? Đặc điểm của La Nina? Tác động của La Nina tới Việt Nam ra sao? La Nina có phải biến đổi khí hậu không?

La Nina là gì? Đặc điểm của La Nina? Tác động của La Nina tới Việt Nam ra sao? La Nina có phải biến đổi khí hậu không?

La Nina là gì? Đặc điểm của La Nina?

La Nina là gì? Đây là một câu hỏi thường gặp khi tìm hiểu về các hiện tượng khí hậu toàn cầu.

Khi thảo luận về hiện tượng này, không ít người sẽ thắc mắc La Nina là gì và nó ảnh hưởng thế nào đến thời tiết. Hiểu rõ La Nina là gì sẽ giúp nhận thức được những tác động của nó đến môi trường và khí hậu trên khắp thế giới.

La Nina là một hiện tượng khí hậu tự nhiên xảy ra do sự lạnh đi của bề mặt nước biển ở khu vực xích đạo thuộc trung và đông Thái Bình Dương. Đây là giai đoạn ngược lại với hiện tượng El Nino, khi nhiệt độ bề mặt nước biển ở vùng này tăng cao hơn bình thường.

Đặc điểm của La Nina:

Hiện tượng La Nina thường kéo dài từ 9 tháng đến 2 năm, xảy ra không đều đặn, nhưng có thể xuất hiện cứ sau vài năm.

Trong thời gian La Nina, gió mậu dịch (gió thổi từ phía đông) tăng cường, thổi mạnh hơn về phía tây, làm nước ấm di chuyển khỏi bờ biển Nam Mỹ và đẩy nước lạnh từ dưới sâu lên bề mặt.

Điều này dẫn đến việc nhiệt độ nước biển ở vùng trung và đông Thái Bình Dương trở nên mát hơn bình thường.

*Lưu ý: Thông tin trên chỉ mang tính chất tham khảo!

La Nina là gì? Đặc điểm của La Nina? Tác động của La Nina tới Việt Nam ra sao? La Nina có phải biến đổi khí hậu không?

La Nina là gì? Đặc điểm của La Nina? Tác động của La Nina tới Việt Nam ra sao? La Nina có phải biến đổi khí hậu không? (Hình ảnh Internet)

Tác động của La Nina tới Việt Nam ra sao?

Hiện tượng La Nina có tác động đáng kể đến thời tiết và khí hậu ở Việt Nam, gây ra một loạt các hiện tượng thời tiết cực đoan. Dưới đây là những tác động chính của La Nina đến Việt Nam:

(1) Tăng lượng mưa và nguy cơ lũ lụt: La Nina thường làm tăng lượng mưa ở Việt Nam, đặc biệt là ở khu vực miền Trung và miền Bắc. Điều này có thể dẫn đến lũ lụt nghiêm trọng, lũ quét và sạt lở đất, đặc biệt trong mùa mưa bão.

(2) Gia tăng số lượng và cường độ bão: Khi La Nina xảy ra, các cơn bão nhiệt đới xuất hiện nhiều hơn và mạnh hơn, đổ bộ vào Việt Nam với tần suất cao. Khu vực miền Trung và miền Bắc thường chịu ảnh hưởng nặng nề bởi bão trong thời gian này.

(3) Thời tiết lạnh hơn ở miền Bắc: Trong mùa đông, La Nina có thể gây ra thời tiết lạnh hơn bình thường ở miền Bắc Việt Nam, với các đợt không khí lạnh kéo dài và mạnh hơn.

(4) Khả năng hạn hán ở miền Nam: Dù La Nina thường gây mưa nhiều ở miền Bắc và miền Trung, miền Nam Việt Nam có thể trải qua những giai đoạn hạn hán cục bộ do sự phân bố không đều của lượng mưa.

(5) Ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp: Với lượng mưa gia tăng và thời tiết bất ổn, sản xuất nông nghiệp, đặc biệt là trồng lúa, có thể bị ảnh hưởng. Lũ lụt và sạt lở đất có thể gây thiệt hại lớn đến hoa màu, trong khi hạn hán ở miền Nam cũng có thể gây ra thiếu nước tưới tiêu.

*Lưu ý: Thông tin trên chỉ mang tính chất tham khảo!

La Nina có phải biến đổi khí hậu không?

Theo khoản 13 Điều 3 Luật Khí tượng thủy văn 2015 quy định về biến đổi khí hậu như sau:

Giải thích từ ngữ
Trong Luật này, các từ ngữ dưới đây được hiểu như sau:
...
13. Biến đổi khí hậu là sự thay đổi của khí hậu trong một khoảng thời gian dài do tác động của các điều kiện tự nhiên và hoạt động của con người, biểu hiện bởi sự nóng lên toàn cầu, mực nước biển dâng và gia tăng các hiện tượng khí tượng thủy văn cực đoan.

Như vậy, biến đổi khí hậu là sự thay đổi của khí hậu trong một khoảng thời gian dài do tác động của các điều kiện tự nhiên và hoạt động của con người, biểu hiện bởi sự nóng lên toàn cầu, mực nước biển dâng và gia tăng các hiện tượng khí tượng thủy văn cực đoan.

Theo đó, La Nina không phải là biến đổi khí hậu. Mặc dù cả hai đều liên quan đến những biến đổi về khí hậu và thời tiết, chúng có bản chất và nguyên nhân khác nhau.

- La Nina là một hiện tượng khí hậu tự nhiên thuộc chu kỳ dao động Nam (ENSO), xảy ra khi nhiệt độ bề mặt nước biển tại khu vực trung và đông Thái Bình Dương lạnh đi. La Nina diễn ra theo chu kỳ và có thể kéo dài từ vài tháng đến vài năm, gây ra những biến đổi thời tiết tạm thời, như gia tăng lượng mưa hoặc bão ở một số khu vực. Tuy nhiên, La Nina là hiện tượng ngắn hạn và tự nhiên, không phải là dấu hiệu của sự thay đổi lâu dài.

- Biến đổi khí hậu là sự thay đổi lâu dài trong các mô hình thời tiết toàn cầu, chủ yếu do các hoạt động của con người như phát thải khí nhà kính, phá rừng, và ô nhiễm. Biến đổi khí hậu thể hiện qua những biến đổi lớn như nóng lên toàn cầu, mực nước biển dâng, và các hiện tượng khí tượng thủy văn cực đoan tăng lên.

Tóm lại, La Nina không phải là biến đổi khí hậu. Tuy nhiên, biến đổi khí hậu có thể làm tăng tần suất và mức độ nghiêm trọng của các hiện tượng như La Nina.

MỚI NHẤT
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Nguyễn Đỗ Bảo Trung Lưu bài viết
61 lượt xem
Tư vấn pháp luật mới nhất
TÌM KIẾM LIÊN QUAN

TÌM KIẾM VĂN BẢN

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào