Kế toán và bảo trì tài sản kết cấu hạ tầng chợ được quy định như thế nào theo Dự thảo Nghị định mới?

Tôi muốn biết kế toán và bảo trì kết cấu hạ tầng chợ được quy định như thế nào theo Dự thảo nghị định mới của Chính phủ? Bởi vì sắp tới tôi nghe bảo sẽ có luật mới về vấn đề này, cám ơn!

Hồ sơ quản lý tài sản kết cấu hạ tầng chợ bao gồm những gì?

Theo Điều 19 Dự thảo Nghị định về phát triển và quản lý chợ (Dự thảo 2) thì hồ sơ quản lý tài sản kết cấu hạ tầng chợ gồm:

- Quyết định giao, điều chuyển tài sản của cơ quan, người có thẩm quyền; biên bản giao nhận tài sản;

- Hồ sơ pháp lý về đất (Quyết định giao đất, cho thuê đất; Hợp đồng thuê đất; Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất);

- Các hồ sơ, tài liệu khác có liên quan.

Cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, cơ quan chuyên môn về chợ được giao quản lý tài sản kết cấu hạ tầng chợ chịu trách nhiệm lập hồ sơ, quản lý, lưu trữ hồ sơ về tài sản theo quy định của pháp luật; thực hiện chế độ báo cáo theo quy định tại Nghị định này.

Kế toán và bảo trì kết cấu hạ tầng chợ được quy định như thế nào theo Dự thảo Nghị định mới của Chính phủ?

Kế toán và bảo trì kết cấu hạ tầng chợ được quy định như thế nào theo Dự thảo Nghị định mới của Chính phủ?

Kế toán tài sản kết cấu hạ tầng chợ được quy định như thế nào?

Theo Điều 20 Dự thảo Nghị định về phát triển và quản lý chợ (Dự thảo 2) thì kế toán tài sản kết cấu hạ tầng chợ được quy định như sau:

- Cơ quan, đơn vị được giao quản lý tài sản kết cấu hạ tầng chợ có trách nhiệm:

+ Mở sổ và thực hiện kế toán tài sản theo quy định của pháp luật về kế toán và quy định tại Nghị định này;

+ Thực hiện báo cáo tình hình tăng, giảm, trích khấu hao, tính hao mòn tài sản theo quy định của pháp luật.

- Nguyên tắc ghi sổ kế toán trong một số trường hợp:

+ Đối với tài sản kết cấu hạ tầng chợ sử dụng trước ngày Nghị định này có hiệu lực thi hành mà đã có thông tin giá trị trên sổ kế toán thì sử dụng thông tin giá trị đã có để ghi sổ kế toán;

+ Đối với tài sản kết cấu hạ tầng chợ sử dụng trước ngày Nghị định này có hiệu lực thi hành nhưng chưa được theo dõi, ghi sổ kế toán thì sử dụng giá trị theo đánh giá lại thực tế; hoặc giá trị đầu tư của công trình có cấp, hạng, quy mô công suất tương đương, sau khi đã trừ đi giá trị của thời gian đã sử dụng để ghi sổ kế toán;

+ Đối với tài sản kết cấu hạ tầng chợ được mua sắm, đầu tư xây dựng, hoàn thành đưa vào sử dụng kể từ ngày Nghị định này có hiệu lực thi hành thì giá trị ghi sổ kế toán là giá trị mua sắm, quyết toán theo quy định.

Trường hợp tài sản được đầu tư xây dựng mới, hoàn thành đưa vào sử dụng nhưng chưa được cơ quan, người có thẩm quyền phê duyệt quyết toán thì sử dụng nguyên giá tạm tính để ghi sổ kế toán; trong đó, nguyên giá tạm tính xác định theo thứ tự ưu tiên sau: giá trị đề nghị quyết toán; giá trị xác định theo Biên bản nghiệm thu; giá trị dự toán của dự án đã được phê duyệt. Khi có quyết toán được phê duyệt, kế toán thực hiện điều chỉnh giá trị đã ghi sổ theo quy định của pháp luật về kế toán;

+ Trường hợp tài sản kết cấu hạ tầng chợ trong quá trình quản lý, sử dụng được sửa chữa nâng cấp, mở rộng theo dự án được cơ quan, người có thẩm quyền phê duyệt thì khi quyết toán dự án được cơ quan, người có thẩm quyền phê duyệt, kế toán thực hiện ghi tăng giá trị tài sản đối với giá trị quyết toán được phê duyệt.

Bảo trì tài sản kết cấu hạ tầng chợ ra sao?

Theo Điều 21 Dự thảo Nghị định về phát triển và quản lý chợ (Dự thảo 2) thì bảo trì tài sản kết cấu hạ tầng chợ được quy định như sau:

- Tài sản kết cấu hạ tầng chợ phải được bảo trì theo trình tự, quy trình, kế hoạch và tiêu chuẩn, định mức nhằm duy trì tình trạng kỹ thuật của tài sản, bảo đảm hoạt động bình thường và an toàn khi sử dụng, khai thác.

- Chi phí bảo trì tài sản kết cấu hạ tầng chợ được xác định bằng một trong các phương pháp sau:

+ Xác định theo tiêu chuẩn kỹ thuật, định mức sử dụng vật tư, thiết bị để bảo trì công trình chợ do Bộ Xây dựng quy định. Trường hợp Bộ Xây dựng chưa quy định định mức sử dụng vật tư, thiết bị thì Ủy ban nhân dân cấp tỉnh lấy ý kiến của Bộ Xây dựng trước khi ban hành quy định định mức sử dụng vật tư, thiết bị để bảo trì công trình chợ tại địa phương phù hợp với đặc điểm kỹ thuật của công trình và tình hình thực tế tại địa phương sau khi có ý kiến thống nhất của Thường trực Hội đồng nhân dân cấp tỉnh;

+ Xác định trên cơ sở chi phí bình quân của hoạt động bảo trì công trình 3 năm liền kề trước đó cộng với yếu tố trượt giá (nếu có);

+ Kết hợp hai phương pháp quy định tại điểm a, điểm b khoản này.

- Chi phí bảo trì tài sản kết cấu hạ tầng chợ được tính vào chi phí sản xuất kinh doanh chợ trong kỳ kế toán của đơn vị kinh doanh chợ theo quy định của pháp luật kế toán và pháp luật có liên quan.

- Đối với tài sản trong thời gian cho thuê quyền khai thác, chuyển nhượng có thời hạn quyền khai thác tài sản thì tổ chức thuê quyền khai thác, nhận chuyển nhượng có thời hạn quyền khai thác có nghĩa vụ thực hiện việc bảo trì theo Hợp đồng ký kết.

Việc bảo trì tài sản kết cấu hạ tầng chợ quy định tại khoản này do tổ chức được thuê quyền khai thác hoặc được nhận chuyển nhượng quyền khai thác thực hiện theo quy định của pháp luật có liên quan.

- Đối với tài sản giao cho doanh nghiệp có vốn nhà nước quy định tại điểm c khoản 1 Điều 16 Nghị định này thì việc bảo trì tài sản thực hiện theo quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng vốn nhà nước đầu tư vào sản xuất kinh doanh tại doanh nghiệp, pháp luật doanh nghiệp và pháp luật có liên quan.

- Đối với tài sản giao cho đơn vị sự nghiệp công lập, Ủy ban nhân dân cấp xã hoặc cơ quan chuyên môn về chợ quy định tại điểm a, điểm b, điểm d khoản 1 Điều 16 Nghị định này thì chi phí bảo trì được sử dụng từ nguồn thu từ khai thác và xử lý tài sản kết cấu hạ tầng chợ hoặc nguồn ngân sách nhà nước bao gồm vốn đầu tư và vốn sự nghiệp (trong trường hợp thu không đủ bù chi). Nguồn kinh phí bảo trì sử dụng ngân sách nhà nước được thực hiện theo quy định của pháp luật về ngân sách nhà nước.

Tổ chức thực hiện bảo trì tài sản kết cấu hạ tầng chợ được thực hiện rao sao?

Theo Điều 22 Dự thảo Nghị định về phát triển và quản lý chợ (Dự thảo 2) thì tổ chức thực hiện bảo trì tài sản kết cấu hạ tầng chợ được thực hiện như sau:

- Trình tự, thủ tục lập, phê duyệt kế hoạch và dự toán kinh phí bảo trì tài sản kết cấu hạ tầng chợ thực hiện theo quy định của pháp luật về ngân sách nhà nước:

+ Căn cứ tiêu chuẩn kỹ thuật, định mức, đơn giá bảo trì và khối lượng công việc cần thực hiện; cơ quan, đơn vị, cơ quan chuyên môn về chợ được giao quản lý tài sản lập kế hoạch và dự toán kinh phí bảo trì tài sản (trừ trường hợp bảo trì tài sản tại khoản 5 Điều 21 Nghị định này), báo cáo cơ quan quản lý cấp trên (nếu có) để trình Ủy ban nhân dân cấp tỉnh xem xét, tổng hợp vào dự toán ngân sách nhà nước hàng năm theo quy định của pháp luật ngân sách nhà nước.

+ Trên cơ sở quyết định giao dự toán ngân sách nhà nước của cơ quan, người có thẩm quyền, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh giao dự toán ngân sách nhà nước về công tác bảo trì tài sản kết cấu hạ tầng chợ cho cơ quan, đơn vị, cơ quan chuyên môn về chợ được giao quản lý tài sản.

+ Cơ quan, đơn vị, cơ quan chuyên môn về chợ được giao quản lý tài sản kết cấu hạ tầng chợ tổ chức thực hiện dự toán ngân sách nhà nước về công tác bảo trì tài sản theo quy định của pháp luật.

- Trình tự, thủ tục lập, phê duyệt kế hoạch và dự toán kinh phí bảo trì tài sản trung hạn 3 năm và 5 năm thực hiện theo quy định của pháp luật về kế hoạch tài chính - ngân sách nhà nước 03 năm và kế hoạch tài chính 05 năm.

- Việc lựa chọn đơn vị thực hiện bảo trì tài sản kết cấu hạ tầng chợ thực hiện theo quy định pháp luật về đấu thầu và pháp luật có liên quan; trừ trường hợp Nhà nước đặt hàng, giao nhiệm vụ theo quy định của Chính phủ về sản xuất và cung ứng sản phẩm, dịch vụ công ích hoặc giao việc bảo trì cho nhà thầu thi công theo quy định của pháp luật.

- Việc thanh toán, quyết toán kinh phí bảo trì tài sản kết cấu hạ tầng chợ thực hiện theo quy định của pháp luật ngân sách nhà nước và pháp luật có liên quan.

Tải về văn bản Dự thảo Nghị định về phát triển và quản lý chợ tại đây.

Chợ
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Nhà nước sẽ quản lý về chợ như thế nào theo Dự thảo Nghị định mới của Chính phủ?
Pháp luật
Kế toán và bảo trì tài sản kết cấu hạ tầng chợ được quy định như thế nào theo Dự thảo Nghị định mới?
Pháp luật
Sắp tới, chợ được phân loại như thế nào theo dự thảo Nghị định về phát triển và quản lý chợ?
Pháp luật
Tổ chức quản lý và hoạt động kinh doanh tại chợ được quy định như thế nào trong Dự thảo mới nhất về chợ?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Chợ
1,141 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Chợ
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào