- Hướng dẫn thực hiện sổ kế toán, khai thuế đối với hộ, cá nhân kinh doanh có doanh thu từ 1 tỷ đồng/năm trở xuống theo Công văn 473?
- Phương pháp tính thuế TNCN đối với hộ kinh doanh mới nhất chi tiết ra sao?
- Hộ kinh doanh có doanh thu hơn 1 tỷ đồng phải dùng hóa đơn điện tử theo Nghị định 141/2026/NĐ-CP?
Hướng dẫn thực hiện sổ kế toán, khai thuế đối với hộ, cá nhân kinh doanh có doanh thu từ 1 tỷ đồng/năm trở xuống theo Công văn 473?
Nhằm đảm bảo triển khai kịp thời, thống nhất các chính sách thuế mới, Thuế cơ sở 5 tỉnh Đồng Tháp có Công văn 473/TCS5 -NVDTРС năm 2026 Tải về Hướng dẫn thực hiện sổ kế toán, khai thuế đối với hộ, cá nhân kinh doanh có doanh thu từ 1 tỷ đồng/năm trở xuống như sau:
(1) Theo dõi số sách kế toán và khai thuế.
Kể từ thời điểm Nghị định 141/2026/NĐ-CP có hiệu lực thi hành, hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh theo dõi doanh thu thực tế phát sinh từ mẫu số S2a-HKD sang mẫu số S1a-HKD.
Hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh không phải nộp tờ khai hàng quý, gửi Thông báo doanh thu năm 2026 theo Mẫu 01/TKN-CNKD chậm nhất ngày 31/01/2027.
Riêng đối với hộ, cá nhân kinh doanh mới ra kinh doanh trong năm 2026 thì gửi thông báo 02 lần:
- Lần 1 chậm nhất ngày 31/7/2026: Thông báo doanh thu 06 tháng đầu năm 2026.
- Lần 2 chậm nhất ngày 31/01/2027: Thông báo doanh thu 06 tháng cuối năm 2026.
Trong năm 2026, nếu doanh thu thực tế vượt ngưỡng 01 tỷ đồng thì hộ, cá nhân kinh doanh phải thực hiện nộp tờ khai thuế tại quý có doanh thu phát sinh vượt ngưỡng và nộp thuế vào ngân sách nhà nước theo quy định. Đồng thời, theo dõi số sách kể toán theo quy định tại Thông tư 152/2025/TT-BТС.
(2) Về xử lý tờ khai thuế Quý 1/2026 và thông báo số tài khoản
- Đối với hộ, cá nhận kinh doanh chưa nộp tờ khai Quý 1/2026: Thực hiện ngay việc thông báo số tài khoản ngân hàng hoặc số hiệu ví điện tử theo Mẫu 01/TB-STK đến cơ quan thuế
- Đối với hộ, cá nhân kinh doanh đã nộp tờ khai Quý 1/2026 nhưng chưa nộp tiền thuế vào ngân sách nhà nước, thực hiện một trong hai phương án sau:
(i) Phương án 1: Thực hiện khai bổ sung tờ khai 01/CNKD Quý 1/2026, điều chỉnh chỉ tiêu doanh thu trên tờ khai về mức bằng 0 (không).
(ii) Phương án 2: Hộ, cá nhân kinh doanh gửi Công văn để nghị hủy tờ khai 01/CNKD đã nộp, đồng thời gửi ngay Thông báo số tài khoản ngân hàng (Mẫu 01/TB-STK) đến cơ quan thuế.
- Đối với hộ, cá nhân kinh doanh đã nộp tờ khai Quý 1/2026 và đã nộp tiền thuế vào ngân sách nhà nước:
(i) Thực hiện khai bổ sung tờ khai 01/CNKD để điều chỉnh doanh thu về mức bằng 0 (không) hoặc gửi Công văn đề nghị hủy tờ khai như hướng dẫn nêu trên.
(ii) Xử lý số tiền thuế đã nộp: Hộ, cá nhân kinh doanh theo dõi doanh thu thực tế đến hết năm 2026:
+ Trường hợp doanh thu năm 2026 từ 01 tỷ đồng trở xuống: Tiền thuế đã nộp được xác định là số thuế nộp thừa, hộ, cá nhân kinh doanh gửi hồ sơ hoàn thuế mẫu 01/TKN-CNKD quy định tại Thông tư 18/2026/TT-BTC hoặc bù trừ cho kỳ tiếp theo (năm 2027).
+ Trường hợp doanh thu năm 2026 vượt ngưỡng 01 tỷ đồng: Số tiền thuế đã nộp của Quý 1/2026 sẽ được hệ thống tự động bù trừ vào số thuế phải nộp phát sinh của các kỳ tiếp theo trong năm.
>>> Cách ghi sổ kế toán hộ kinh doanh dưới 1 tỷ mới nhất 2026 ra sao?
>>> Bảng phân loại hộ kinh doanh mới nhất 2026
Trên đây là nội dung về "Hướng dẫn thực hiện sổ kế toán, khai thuế đối với hộ, cá nhân kinh doanh có doanh thu từ 1 tỷ đồng/năm trở xuống theo Công văn 473?"

Hướng dẫn thực hiện sổ kế toán, khai thuế đối với hộ, cá nhân kinh doanh có doanh thu từ 1 tỷ đồng/năm trở xuống theo Công văn 473?
Phương pháp tính thuế TNCN đối với hộ kinh doanh mới nhất chi tiết ra sao?
Theo khoản 5 Điều 4 Nghị định 68/2026/NĐ-CP (có cụm từ bị sửa đổi bởi khoản 1 Điều 1 Nghị định 141/2026/NĐ-CP) quy định phương pháp tính thuế TNCN như sau:
(1) Phương pháp tính thuế thu nhập cá nhân theo thuế suất nhân (x) doanh thu tính thuế áp dụng đối với cá nhân kinh doanh có doanh thu năm trên 01 tỷ đồng đến 03 tỷ đồng. Thuế suất thuế thu nhập cá nhân áp dụng theo quy định tại khoản 3 Điều 7 Luật Thuế thu nhập cá nhân 2025
(2) Phương pháp tính thuế thu nhập cá nhân theo thu nhập tính thuế nhân (x) thuế suất áp dụng đối với cá nhân kinh doanh có doanh thu năm trên 03 tỷ đồng và trường hợp cá nhân kinh doanh có doanh thu năm trên 01 tỷ đồng đến 03 tỷ đồng lựa chọn phương pháp này.
Thu nhập tính thuế được xác định bằng doanh thu của hàng hóa, dịch vụ bán ra trừ (-) chi phí liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh trong kỳ tính thuế. Thuế suất thuế thu nhập cá nhân áp dụng theo quy định tại khoản 2 Điều 7 Luật Thuế thu nhập cá nhân 2025
Lưu ý: Doanh thu, chi phí xác định theo quy định tại Điều 5, Điều 6 Nghị định 68/2026/NĐ-CP
Ngoài ra, trường hợp hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh có doanh thu trên 03 tỷ đồng hoặc có doanh thu năm trên 01 tỷ đồng đến 03 tỷ đồng đang áp dụng phương pháp tính thuế thu nhập cá nhân theo thu nhập tính thuế nhân (x) thuế suất thì thực hiện ổn định phương pháp tính thuế trong 02 năm liên tục kể từ năm đầu tiên áp dụng.
Trường hợp hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh có doanh thu năm trên 01 tỷ đồng đến 03 tỷ đồng đang áp dụng phương pháp tính thuế thu nhập cá nhân theo thuế suất nhân (x) doanh thu tính thuế, nếu hết năm xác định doanh thu thực tế năm trên 03 tỷ đồng thì từ năm tiếp theo phải chuyển sang áp dụng phương pháp tính thuế thu nhập cá nhân theo thu nhập tính thuế nhân (x) thuế suất.
Hộ kinh doanh có doanh thu hơn 1 tỷ đồng phải dùng hóa đơn điện tử theo Nghị định 141/2026/NĐ-CP?
Căn cứ tại khoản 2 Điều 1 Nghị định 141/2026/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung khoản 5 Điều 8 Nghị định 68/2026/NĐ-CP như sau:
- Hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh có doanh thu năm trên 01 tỷ đồng thì phải áp dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế, hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền có kết nối dữ liệu với cơ quan thuế. Trường hợp hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh có nhiều địa điểm kinh doanh thì sử dụng mã số thuế của hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh cho tất cả các cửa hàng và phải ghi rõ mã địa điểm kinh doanh trên hóa đơn;
- Trường hợp hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh có doanh thu năm từ 01 tỷ đồng trở xuống đáp ứng điều kiện và có nhu cầu sử dụng hóa đơn điện tử thì đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế hoặc hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền có kết nối dữ liệu với cơ quan thuế;
- Hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh mới ra kinh doanh tại Điều 9 Nghị định 68/2026/NĐ-CP hoặc hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh có doanh thu năm trước chưa trên 01 tỷ đồng (trừ trường hợp đã đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử theo điểm b khoản này) nhưng trong năm tính thuế có doanh thu trên 01 tỷ đồng trở lên thì phải áp dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế, hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền có kết nối dữ liệu với cơ quan thuế.
Hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử trong thời gian 30 ngày kể từ ngày cuối cùng của kỳ tính thuế có doanh thu lũy kế trên 01 đồng.
Bài viết này có hữu ích không?
- - Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email [email protected];
- - Nội dung bài viết chỉ mang tính chất tham khảo;
- - Điều khoản được áp dụng có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc;
- - Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ mail [email protected];