Hướng dẫn quy trình chỉ định thầu thông thường theo Nghị định 24/2024/NĐ-CP đối với trường hợp chỉ có một nhà thầu được xác định nhận hồ sơ?

Hướng dẫn quy trình chỉ định thầu thông thường theo Nghị định 24/2024/NĐ-CP đối với trường hợp chỉ có một nhà thầu được xác định nhận hồ sơ? Chị T ở Hà Nội.

Hướng dẫn quy trình chỉ định thầu thông thường theo Nghị định 24/2024/NĐ-CP đối với trường hợp chỉ có một nhà thầu được xác định nhận hồ sơ?

Quy trình chỉ định thầu thông thường đối với trường hợp chỉ có một nhà thầu được xác định nhận hồ sơ được hướng dẫn tại Điều 76 Nghị định 24/2024/NĐ-CP phải đảm bảo:

Việc chỉ định thầu phải được phê duyệt trong kế hoạch lựa chọn nhà thầu. Quy trình chỉ định thầu thông thường được áp dụng đối với gói thầu quy định tại các điểm d, đ, e, g, h, i, k và 1 khoản 1 Điều 23 Luật Đấu thầu 2023; chủ đầu tư quyết định gửi hồ sơ yêu cầu cho một nhà thầu.

Quy trình chỉ định thầu cụ thể như sau:

Bước 1: Chuẩn bị lựa chọn nhà thầu

(1) Lập hồ sơ yêu cầu:

Nội dung hồ sơ yêu cầu bao gồm: thông tin tóm tắt về dự án, dự toán mua sắm, gói thầu; chỉ dẫn việc chuẩn bị và nộp hồ sơ đề xuất; tiêu chuẩn đánh giá về năng lực, kinh nghiệm của nhà thầu; tiêu chuẩn đánh giá về kỹ thuật; xác định giá chỉ định thầu; điều kiện về hợp đồng.

Sử dụng tiêu chí đạt, không đạt để đánh giá về năng lực, kinh nghiệm và đánh giá về kỹ thuật. Hồ sơ yêu cầu được nêu rõ ký mã hiệu, nhãn hiệu, xuất xứ cụ thể của hàng hóa, các yêu cầu về kỹ thuật, dịch vụ có liên quan (nếu có);

(2) Trình, thẩm định và phê duyệt hồ sơ yêu cầu: hồ sơ yêu cầu phải được thẩm định theo quy định tại Điều 129 Nghị định 24/2024/NĐ-CP trước khi phê duyệt. Việc phê duyệt hồ sơ yêu cầu phải được thực hiện bằng văn bản căn cứ vào tờ trình phê duyệt, báo cáo thẩm định hồ sơ yêu cầu;

(3) Xác định nhà thầu dự kiến được mời nhận hồ sơ yêu cầu:

Căn cứ quy mô, tính chất của gói thầu và thông tin sơ bộ về nhà thầu có khả năng thực hiện gói thầu, chủ đầu tư xác định một nhà thầu dự kiến được mời nhận hồ sơ yêu cầu; không phải đánh giá về năng lực và kinh nghiệm của nhà thầu dự kiến được mời nhận hồ sơ yêu cầu khi xác định nhà thầu này.

Nhà thầu được dự kiến chỉ định thầu và nhận hồ sơ yêu cầu khi có tư cách hợp lệ quy định tại các điểm a, b, c, d, e, g và i khoản 1 Điều 5 Luật Đấu thấu 2023; đối với nhà thầu là hộ kinh doanh khi có tư cách hợp lệ quy định tại các điểm a, b khoản 2 và các điểm d, e khoản 1 Điều 5 Luật Đấu thầu 2023. Đối với gói thầu mua sắm hàng hóa, nhà thầu là cá nhân, nhóm cá nhân chào thầu sản phẩm đổi mới sáng tạo của mình được dự kiến chỉ định thầu và nhận hồ sơ yêu cầu khi đáp ứng từ cách hợp lệ quy định tại khoản 3 Điều 5 Luật Đấu thầu 2023.

Bước 2: Tổ chức lựa chọn nhà thầu

- Hồ sơ yêu cầu được phát hành cho nhà thầu dự kiến chỉ định;

- Nhà thầu chuẩn bị và nộp hồ sơ đề xuất căn cứ hồ sơ yêu cầu.

Bước 3: Đánh giá hồ sơ đề xuất và thương thảo về các đề xuất của nhà thầu

- Việc đánh giá hồ sơ đề xuất được thực hiện theo tiêu chuẩn đánh giá quy định trong hồ sơ yêu cầu. Trong quá trình đánh giá, bên mời thầu mời nhà thầu đến thương thảo (nếu có), làm rõ hoặc sửa đổi, bổ sung nội dung hồ sơ đề xuất để chứng minh việc đáp ứng yêu cầu về năng lực, kinh nghiệm, tiến độ, khối lượng, chất lượng, giải pháp kỹ thuật và biện pháp tổ chức thực hiện gói thầu;

- Nhà thầu được đề nghị chỉ định thầu khi đáp ứng đầy đủ các điều kiện: có hồ sơ đề xuất hợp lệ; có năng lực, kinh nghiệm và dễ xuất kỹ thuật đáp ứng yêu cầu của hồ sơ yêu cầu; có giá đề nghị trúng thầu không vượt giá gói thầu được duyệt.

Bước 4: Trình, thẩm định, phê duyệt và công khai kết quả chỉ định thầu

Việc trình, thẩm định, phê duyệt và công khai kết quả chỉ định thầu theo quy định tại Điều 31 Nghị định 24/2024/NĐ-CP.

Bước 5: Hoàn thiện, ký kết và quản lý thực hiện hợp đồng

Hợp đồng ký kết giữa các bên phải phù hợp với quyết định phê duyệt kết quả chỉ định thầu, hồ sơ đề xuất, hồ sơ yêu cầu và các tài liệu liên quan khác. Việc hoàn thiện, ký kết và quản lý thực hiện hợp đồng thực hiện theo quy định tại Điều 32 và Điều 33 Nghị định 24/2024/NĐ-CP.

Hướng dẫn quy trình chỉ định thầu thông thường theo Nghị định 24/2024/NĐ-CP đối với trường hợp chỉ có một nhà thầu được xác định nhận hồ sơ?

Hướng dẫn quy trình chỉ định thầu thông thường theo Nghị định 24/2024/NĐ-CP đối với trường hợp chỉ có một nhà thầu được xác định nhận hồ sơ? (Hình từ Internet)

Kế hoạch lựa chọn nhà thầu được lập dựa trên những nguyên tắc nào?

Căn cứ theo quy định tại Điều 37 Luật Đấu thầu 2023 thì kế hoạch lựa chọn nhà thầu được lập dựa trên những nguyên tắc sau:

- Kế hoạch lựa chọn nhà thầu được lập cho toàn bộ dự án, dự toán mua sắm. Đối với dự toán mua sắm, kế hoạch lựa chọn nhà thầu có thể được lập trên cơ sở dự toán mua sắm của năm ngân sách và dự kiến dự toán mua sắm của các năm ngân sách tiếp theo. Trường hợp chưa đủ điều kiện lập kế hoạch lựa chọn nhà thầu cho toàn bộ dự án, dự toán mua sắm thì lập kế hoạch lựa chọn nhà thầu cho một hoặc một số gói thầu để thực hiện trước.

- Trường hợp gói thầu có thời gian thực hiện dài hơn 01 năm, kế hoạch lựa chọn nhà thầu phải nêu rõ thời gian thực hiện gói thầu, giá gói thầu trên cơ sở toàn bộ thời gian thực hiện gói thầu.

- Kế hoạch lựa chọn nhà thầu phải ghi rõ số lượng gói thầu và nội dung của từng gói thầu.

- Việc phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu phải căn cứ theo tính chất kỹ thuật, trình tự thực hiện; bảo đảm tính đồng bộ của dự án, dự toán mua sắm và phù hợp với kế hoạch tổng thể lựa chọn nhà thầu được duyệt (nếu có).

- Kế hoạch lựa chọn nhà thầu được lập sau khi có dự toán mua sắm, quyết định phê duyệt dự án hoặc đồng thời với quá trình lập dự án, dự toán mua sắm hoặc trước khi có quyết định phê duyệt dự án đối với gói thầu cần thực hiện trước khi có quyết định phê duyệt dự án.

Các trường hợp hủy thầu đối với lựa chọn nhà thầu được quy định ra sao?

Tại khoản 1 Điều 17 Luật Đấu thầu 2023 thì các trường hợp hủy thầu đối với lựa chọn nhà thầu bao gồm:

- Tất cả hồ sơ quan tâm, hồ sơ dự sơ tuyển, hồ sơ dự thầu, hồ sơ đề xuất không đáp ứng được các yêu cầu của hồ sơ mời quan tâm, hồ sơ mời sơ tuyển, hồ sơ mời thầu, hồ sơ yêu cầu;

- Thay đổi về mục tiêu, phạm vi đầu tư trong quyết định đầu tư đã được phê duyệt làm thay đổi khối lượng công việc, tiêu chuẩn đánh giá đã ghi trong hồ sơ mời quan tâm, hồ sơ mời sơ tuyển, hồ sơ mời thầu, hồ sơ yêu cầu;

- Hồ sơ mời quan tâm, hồ sơ mời sơ tuyển, hồ sơ mời thầu, hồ sơ yêu cầu không tuân thủ quy định của Luật Đấu thầu 2023, quy định khác của pháp luật có liên quan dẫn đến nhà thầu được lựa chọn không đáp ứng yêu cầu để thực hiện gói thầu;

- Nhà thầu trúng thầu thực hiện hành vi bị cấm quy định tại Điều 16 Luật Đấu thầu 2023;

- Tổ chức, cá nhân khác ngoài nhà thầu trúng thầu thực hiện hành vi bị cấm quy định tại Điều 16 Luật Đấu thầu 2023 dẫn đến sai lệch kết quả lựa chọn nhà thầu.

Tải về các quy định hiện hành liên quan đến chỉ định thầu Tải

Chỉ định thầu Tải về các quy định hiện hành liên đến Chỉ định thầu
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Chỉ định thầu có áp dụng với gói thầu cung cấp dịch vụ tư vấn lập quy hoạch xây dựng hay không?
Pháp luật
Gói thầu mua sắm thường xuyên dưới 100 triệu đồng thì có được áp dụng hình thức chỉ định thầu không?
Pháp luật
Gói thầu thuộc dự toán mua sắm có giá gói thầu trong hạn mức từ bao nhiêu thì áp dụng chỉ định thầu?
Pháp luật
Nhà thầu tham dự gói thầu chìa khóa trao tay không phải độc lập về tài chính với bên mời thầu trong trường hợp nào?
Pháp luật
Gói thầu chìa khóa trao tay là gì? Dự toán trong thực hiện chỉ định thầu đối với gói thầu chìa khóa trao tay có bắt buộc phải được phê duyệt không?
Pháp luật
Hướng dẫn quy trình chỉ định thầu thông thường theo Nghị định 24/2024/NĐ-CP đối với trường hợp chỉ có một nhà thầu được xác định nhận hồ sơ?
Pháp luật
Hướng dẫn quy trình chỉ định thầu thông thường áp dụng trong trường hợp chủ đầu tư gửi hồ sơ yêu cầu cho nhiều hơn một nhà thầu mới nhất 2024?
Pháp luật
Chỉ định thầu là gì? Chỉ định thầu có áp dụng với gói thầu cần thực hiện để bảo vệ bí mật nhà nước?
Pháp luật
Việc chỉ định thầu đối với dự án tìm kiếm thăm dò và khai thác dầu khí được tiến hành như thế nào? Trong thời hạn bao nhiêu ngày thì phải thông báo kết quả?
Pháp luật
Việc chỉ định thầu y tế được thực hiện trong những trường hợp nào theo Nghị định 24/2024/NĐ-CP? Được chọn báo giá cao nhất để làm giá gói thầu không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Chỉ định thầu
11,663 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Chỉ định thầu
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào