Hướng dẫn công tác để xây dựng, củng cố tổ chức Đảng trong hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã nông nghiệp, phi nông nghiệp?

Tôi là một Đảng viên đang sinh hoạt tại Chi bộ của một hợp tác xã nông nghiệp. Tôi muốn biết các Đảng viên trong hợp tác xã nên thực hiện những công tác như thế nào để xây dựng, củng cố tổ chức Đảng tại đây? Cảm ơn!

Xây dựng, củng cố tổ chức Đảng trong hợp tác xã nông nghiệp như thế nào?

Căn cứ Mục 1 Hướng dẫn 02-HD/BTCTW năm 2022 hướng dẫn công tác xây dựng, xây dựng, củng cố tổ chức Đảng trong hợp tác xã nông nghiệp như sau:

- Các hợp tác xã nông nghiệp chưa có tổ chức đảng nhưng đã có đủ điều kiện để thành lập chi bộ theo quy định của Điều lệ Đảng thì đảng ủy cơ sở xã, phường, thị trấn ra quyết định thành lập chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở xã, phường, thị trấn (nếu xã, phường, thị trấn là chi bộ cơ sở thì thành lập tổ đảng).

- Đảng viên ở chi bộ (hoặc tổ đảng) hợp tác xã nông nghiệp bao gồm:

+ Những đảng viên trực tiếp tham gia bộ máy quản lý, điều hành của hợp tác xã (ban quản trị, ban chủ nhiệm, ban kiểm soát,…);

+ Những đảng viên làm việc thường xuyên, ổn định trong các bộ phận làm công tác chuyên môn, nghiệp vụ, dịch vụ phát triển ngành nghề của hợp tác xã (kế toán, thống kê, kế hoạch, cung ứng vật tư, tiêu thụ sản phẩm, ...);

+ Những đảng viên tham gia nhiều hợp tác xã thì sinh hoạt đảng ở chi bộ hợp tác xã nào làm việc thường xuyên, ổn định; những đảng viên đang sinh hoạt đảng ở nơi khác, nay làm việc thường xuyên, ổn định ở hợp tác xã nào thì chuyển sinh hoạt đảng về chi bộ hợp tác xã đó.

Đối với những đảng viên là xã viên hợp tác xã nông nghiệp, nhưng không thuộc các đối tượng trên thì vẫn sinh hoạt đảng với chi bộ ở khu dân cư (thôn, xóm, ấp, bản...).

Hướng dẫn công tác để xây dựng, củng cố tổ chức Đảng trong hợp tác xã, liên hợp tác xã hiện nay?

Hướng dẫn công tác để xây dựng, củng cố tổ chức Đảng trong hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã nông nghiệp, phi nông nghiệp? (Hình từ internet)

Xây dựng, củng cố tổ chức Đảng đối với hợp tác xã phi nông nghiệp, nông nghiệp tổng hợp đa ngành nghề có quy mô lớn, các liên hiệp hợp tác xã?

Căn cứ Mục 2 Hướng dẫn 02-HD/BTCTW năm 2022 hướng dẫn công tác Xây dựng, củng cố tổ chức Đảng trong hợp tác xã phi nông nghiệp, hợp tác xã nông nghiệp tổng hợp đa ngành nghề có quy mô lớn, các liên hiệp hợp tác xã như sau:

- Các hợp tác xã phi nông nghiệp, hợp tác xã nông nghiệp tổng hợp đa ngành nghề có quy mô lớn, các liên hiệp hợp tác xã nếu chưa có tổ chức đảng nhưng có đủ điều kiện để thành lập chi bộ, đảng bộ theo quy định của Điều lệ Đảng thì cấp ủy huyện, quận và tương đương căn cứ vào quy mô, phạm vi hoạt động sản xuất, kinh doanh, số lượng đảng viên và vai trò, vị trí của hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã để thành lập tổ chức đảng theo hướng dẫn sau:

+ Nếu đủ điều kiện thành lập đảng bộ cơ sở, chi bộ cơ sở thì huyện ủy, quản ủy hoặc cấp ủy tương đương ra quyết định thành lập đảng bộ, chi bộ cơ sở trực thuộc huyện ủy, quản ủy hoặc cấp ủy tương đương.

+ Nếu không đủ điều kiện thành lập chi bộ cơ sở thì đảng ủy cơ sở xã, phường, thị trấn ra quyết định thành lập chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở xã, phường, thị trấn (nếu xã, phường, thị trấn là chi bộ cơ sở thì thành lập tổ đảng).

- Đảng viên ở đảng bộ, chi bộ (hoặc tổ đảng) hợp tác xã phi nông nghiệp, hợp tác xã nông nghiệp tổng hợp đa ngành nghề có quy mô lớn và liên hiệp hợp tác xã cũng thực hiện tương tự như đối với hợp tác xã nông nghiệp nêu trên.

Các công tác tổ chức thực hiện việc xây dựng, củng cố tổ chức Đảng trong hợp tác xã, liên hợp tác xã?

Căn cứ hướng dẫn tại Mục 3 Hướng dẫn 02-HD/BTCTW năm 2022 về công tác thực hiện việc xây dựng, củng cố tổ chức Đảng trong hợp tác xã, liên hợp tác xã như sau:

- Căn cứ vào tình hình cụ thể của địa phương, các tỉnh, thành ủy chỉ đạo việc rà soát, đánh giá tình hình tổ chức và hoạt động của tổ chức đảng trong các hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã, có kế hoạch, biện pháp cụ thể để xây dựng, củng cố tổ chức đảng trong các hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã.

- Sau khi thành lập đảng bộ, chi bộ trong các hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã, cấp ủy cơ sở và cấp ủy cấp trên trực tiếp của cơ sở chỉ đạo, hướng dẫn các đảng bộ, chi bộ trọng hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã nghiên cứu, quán triệt và tổ chức thực hiện Quy định 164-QĐ/TW năm 2022, ngày 14/4/2006 của Ban Bí thư về chức năng nhiệm vụ của đảng bộ, chi bộ cơ sở trong các hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã.

Tổ chức Đảng
Hợp tác xã TẢI TRỌN BỘ CÁC QUY ĐỊNH LIÊN QUAN ĐẾN HỢP TÁC XÃ
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Quyết định 164-QĐ/TW về quy trình giải quyết tố cáo đối với tổ chức đảng trực thuộc Trung ương và đảng viên là cán bộ thuộc diện Trung ương quản lý?
Pháp luật
Quyết định 165-QĐ/TW về quy trình xem xét, thi hành kỷ luật đối với tổ chức đảng, đảng viên thuộc thẩm quyền BCHTW Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư như thế nào?
Pháp luật
Mẫu giấy đề nghị đăng ký hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện của hợp tác xã mới nhất áp dụng từ 01/7/2024?
Pháp luật
Hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã thành lập trước ngày Luật Hợp tác xã 2023 có hiệu lực được tiếp tục hoạt động không?
Pháp luật
Giấy đề nghị đăng ký thành lập hợp tác xã phải có những nội dung gì theo quy định tại Luật Hợp tác xã 2023?
Pháp luật
Việc thông báo thay đổi nội dung đăng ký hợp tác xã phải tuân thủ theo những trình tự nào theo quy định tại Luật Hợp tác xã 2023?
Pháp luật
07 nguyên tắc tổ chức, quản lý và hoạt động mới nhất tổ hợp tác, hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã là gì?
Pháp luật
Thông tư 09/2024/TT-BKHĐT quy định các biểu mẫu thực hiện thủ tục đăng ký tổ hợp tác, hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã?
Pháp luật
Hợp tác xã được quyền thay đổi địa chỉ đăng ký trụ sở từ tỉnh này sang tỉnh khác hay không? Giấy đề nghị thay đổi gồm những nội dung gì?
Pháp luật
Người quản lý hợp tác xã đóng bảo hiểm xã hội và thuế thu nhập cá nhân như thế nào theo quy định?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Tổ chức Đảng
1,666 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Tổ chức Đảng Hợp tác xã
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào