Hợp tác quốc tế trong bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng được thực hiện dựa trên nguyên tắc như thế nào?

Hợp tác quốc tế trong bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng được thực hiện dựa trên nguyên tắc như thế nào? Trách nhiệm quản lý của từng cơ quan nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng là gì?

Hợp tác quốc tế trong bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng được thực hiện dựa trên nguyên tắc như thế nào?

Theo Điều 12 Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023 quy định về hợp tác quốc tế trong bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng như sau:

Hợp tác quốc tế trong bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
1. Hợp tác quốc tế trong bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng được thực hiện trên nguyên tắc tôn trọng độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ quốc gia, không can thiệp vào công việc nội bộ của nhau, bình đẳng và cùng có lợi, phù hợp với Hiến pháp, pháp luật của Việt Nam và điều ước quốc tế mà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên.
2. Trường hợp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam chưa phải là thành viên của điều ước quốc tế có liên quan thì việc hợp tác quốc tế trong bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng được thực hiện theo nguyên tắc có đi có lại nhưng không được trái với Hiến pháp, pháp luật của Việt Nam và phù hợp với pháp luật, tập quán quốc tế.
3. Phạm vi hợp tác quốc tế trong bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng bao gồm tham vấn, trao đổi thông tin, tài liệu, tiếp nhận và giải quyết tranh chấp, xử lý hành vi vi phạm quyền lợi người tiêu dùng hoặc hoạt động hợp tác quốc tế phù hợp khác theo quy định của pháp luật Việt Nam và điều ước quốc tế mà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên.

Như vậy theo quy định trên thì nguyên tắc hợp tác quốc tế trong bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng phải được thực hiện dựa trên nguyên tắc tôn trọng độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ quốc gia, không can thiệp vào công việc nội bộ của nhau, bình đẳng và cùng có lợi, phù hợp với Hiến pháp, pháp luật của Việt Nam và điều ước quốc tế mà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên.

Hợp tác quốc tế trong bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng được thực hiện dựa trên nguyên tắc như thế nào?

Hợp tác quốc tế trong bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng được thực hiện dựa trên nguyên tắc như thế nào? (Hình từ internet)

Trách nhiệm quản lý của từng cơ quan nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng là gì?

Theo Điều 74 Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023 thì trách nhiệm quản lý của từng cơ quan nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng được quy định như sau:

- Chính phủ thống nhất quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

- Bộ Công Thương là cơ quan đầu mối giúp Chính phủ thống nhất quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

- Bộ, cơ quan ngang Bộ, trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình, có trách nhiệm triển khai hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong lĩnh vực được phân công quản lý, phối hợp với Bộ Công Thương thực hiện quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

- Ủy ban nhân dân các cấp, trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình, thực hiện quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại địa phương.

Bộ Công Thương có trách nhiệm gì trong việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng?

Theo Điều 75 Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023 quy định trách nhiệm của Bộ Công Thương trong việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng như sau:

- Ban hành theo thẩm quyền hoặc trình cơ quan nhà nước có thẩm quyền ban hành và tổ chức thực hiện chính sách, pháp luật, chiến lược, kế hoạch, dự án, đề án, chương trình, hoạt động cấp quốc gia về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng;

Thúc đẩy sản xuất và tiêu dùng bền vững hướng đến kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn; khuyến khích, thúc đẩy đầu tư, sản xuất, phân phối, xuất khẩu, nhập khẩu sản phẩm, công nghệ thân thiện môi trường, thực hành kinh doanh có trách nhiệm vì người tiêu dùng phù hợp với lộ trình hội nhập quốc tế và thực hiện các điều ước quốc tế có liên quan.

- Tổ chức thực hiện tuyên truyền, phổ biến, giáo dục kiến thức và pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; tư vấn, hỗ trợ và nâng cao nhận thức về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; đào tạo nguồn nhân lực, bồi dưỡng nghiệp vụ phục vụ công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

- Tổ chức hoạt động khảo sát, thử nghiệm; công bố kết quả khảo sát, thử nghiệm chất lượng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ; thông tin, cảnh báo cho người tiêu dùng về sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ trong lĩnh vực được phân công quản lý.

- Xây dựng cơ sở dữ liệu thông tin quốc gia về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

- Thực hiện việc giao nhiệm vụ cho tổ chức xã hội có tôn chỉ, mục đích tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng theo quy định tại khoản 2 Điều 53 của Luật này và quy định của luật khác có liên quan.

*Lưu ý: khoản 2 Điều 53 Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023 quy định như sau:

Tổ chức xã hội có tôn chỉ, mục đích tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng được cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền giao thực hiện hoạt động sau:

+ Hướng dẫn, giúp đỡ, tư vấn người tiêu dùng khi có yêu cầu;

+ Tuyên truyền, phổ biến, giáo dục chủ trương, chính sách, pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và chủ trương, chính sách, pháp luật có liên quan;

+ Tham gia hỗ trợ thương lượng, hòa giải tranh chấp giữa người tiêu dùng và tổ chức, cá nhân kinh doanh theo quy định của pháp luật khi có yêu cầu;

+ Độc lập khảo sát, thử nghiệm, công bố kết quả khảo sát, thử nghiệm do mình thực hiện về chất lượng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ theo quy định của pháp luật; phản ánh, đánh giá mức độ tin cậy của tổ chức, cá nhân kinh doanh trên không gian mạng; thông tin, cảnh báo cho người tiêu dùng về sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ và chịu trách nhiệm trước pháp luật về việc thông tin, cảnh báo của mình; kiến nghị cơ quan nhà nước có thẩm quyền xử lý vi phạm pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng;

+ Đại diện cho người tiêu dùng thực hiện khởi kiện vụ án dân sự về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng khi có yêu cầu và ủy quyền theo quy định của pháp luật;

+ Tự mình khởi kiện vụ án dân sự về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng vì lợi ích công cộng khi đáp ứng điều kiện quy định tại khoản 2 Điều 50 Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023.

+ Tổ chức đào tạo nâng cao nhận thức và kiến thức tiêu dùng cho người tiêu dùng.

- Quản lý hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng của tổ chức xã hội tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, tổ chức hòa giải về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng theo quy định của pháp luật.

- Xây dựng cơ chế phối hợp với các Bộ, cơ quan ngang Bộ có liên quan để triển khai các hoạt động về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng theo thẩm quyền.

- Yêu cầu các Bộ, cơ quan ngang Bộ, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh báo cáo định kỳ, đột xuất về công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, tổng hợp báo cáo cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

- Kiểm soát hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung theo thẩm quyền.

- Thanh tra, kiểm tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và xử lý vi phạm pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng theo thẩm quyền.

- Thực hiện hợp tác quốc tế về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023 có hiệu lực thi hành từ ngày 01 tháng 7 năm 2024.

Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Từ 1/7/2024, hoạt động của tổ chức xã hội tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng như thế nào?
Pháp luật
Từ ngày 01/7/2024, trách nhiệm bảo hành sản phẩm, hàng hóa, linh kiện, phụ kiện của tổ chức, cá nhân kinh doanh được quy định ra sao?
Pháp luật
Nhà nước có những chính sách gì để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng? Tổ chức, cá nhân kinh doanh bị nghiêm cấm thực hiện các hành vi nào?
Pháp luật
Có bao nhiêu nguyên tắc được quy định để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng theo quy định mới nhất năm 2024?
Pháp luật
Hợp tác quốc tế trong bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng được thực hiện dựa trên nguyên tắc như thế nào?
Pháp luật
Mẫu thông báo sửa đổi, bổ sung thực hiện bán hàng không tại địa điểm giao dịch thường xuyên mới nhất 2024 là mẫu nào?
Pháp luật
Mẫu báo cáo tình hình đăng ký và áp dụng hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung mới nhất 2024 là mẫu nào?
Từ 1/7/2024 nội dung nào phải có trong hợp đồng giao dịch từ xa? Trách nhiệm của tổ chức, cá nhân kinh doanh giao dịch từ xa?
Nội dung nào phải có trong hợp đồng giao dịch từ xa từ ngày 1/7/2024? Trách nhiệm của tổ chức, cá nhân kinh doanh giao dịch từ xa?
Pháp luật
Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam là ngày bao nhiêu? Nhà nước đã có những chính sách gì về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng?
Đương sự trong vụ án dân sự về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng phải có địa chỉ nơi cư trú, trụ sở rõ ràng?
Đương sự trong vụ án dân sự về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng phải có địa chỉ nơi cư trú, trụ sở rõ ràng?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
285 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào