Hồ sơ đề nghị chấp thuận đăng ký đại lý chi trả ngoại tệ của tổ chức tín dụng, tổ chức kinh tế bao gồm những gì?
- Trình tự thực hiện thủ tục chấp thuận đăng ký đại lý chi trả ngoại tệ của tổ chức tín dụng, tổ chức kinh tế được quy định như thế nào?
- Hồ sơ đề nghị chấp thuận đăng ký đại lý chi trả ngoại tệ của tổ chức tín dụng, tổ chức kinh tế bao gồm những gì?
- Mẫu Đơn đề nghị chấp thuận đăng ký đại lý chi trả ngoại tệ được quy định như thế nào?
- Trách nhiệm của tổ chức tín dụng, tổ chức kinh tế làm đại lý chi trả ngoại tệ là gì?
Trình tự thực hiện thủ tục chấp thuận đăng ký đại lý chi trả ngoại tệ của tổ chức tín dụng, tổ chức kinh tế được quy định như thế nào?
Căn cứ tiểu mục 4 Mục B Phần II Thủ tục hành ban hành kèm theo Quyết định 109/QĐ-NHNN năm 2023 thì thủ tục chấp thuận đăng ký đại lý chi trả ngoại tệ của tổ chức tín dụng, tổ chức kinh tế được thực hiện như sau:
- Bước 1: Tổ chức tín dụng (chưa được phép hoạt động ngoại hối), tổ chức kinh tế gửi 01 (một) bộ hồ sơ đăng ký thực hiện hoạt động đại lý chi, trả ngoại tệ cho Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh, thành phố nơi tổ chức kinh tế đặt trụ sở chính.
- Bước 2: Trường hợp hồ sơ chưa đầy đủ, hợp lệ, trong thời hạn 10 (mười) ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh, thành phố có văn bản yêu cầu bổ sung hồ sơ.
- Bước 3: Trong thời hạn 30 (ba mươi) ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh, thành phố xem xét, cấp văn bản chấp thuận thực hiện hoạt động đại lý chi, trả ngoại tệ. Trường hợp từ chối, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh, thành phố có văn bản
Hồ sơ đề nghị chấp thuận đăng ký đại lý chi trả ngoại tệ của tổ chức tín dụng, tổ chức kinh tế bao gồm những gì?
Hồ sơ đề nghị chấp thuận đăng ký đại lý chi trả ngoại tệ của tổ chức tín dụng, tổ chức kinh tế bao gồm những gì?
Căn cứ tiểu mục 4 Mục B Phần II Thủ tục hành ban hành kèm theo Quyết định 109/QĐ-NHNN năm 2023 thì hồ sơ đề nghị chấp thuận đăng ký đại lý chi trả ngoại tệ của tổ chức tín dụng, tổ chức kinh tế bao gồm:
- Đơn đề nghị chấp thuận đăng ký thực hiện hoạt động đại lý chi, trả ngoại tệ;
- Bản sao các giấy tờ chứng minh việc tổ chức được thành lập và hoạt động hợp pháp: Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, Giấy phép thành lập và hoạt động, Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư hoặc các giấy tờ khác tương đương theo quy định của pháp luật;
- Bản sao hợp đồng đại lý chi, trả ngoại tệ ký với tổ chức ủy quyền bao gồm những nội dung chính sau: Phương thức chi, trả; mạng lưới chi, trả; tỷ lệ phí hoa hồng; quyền và nghĩa vụ của các bên tham gia Hợp đồng;
Mẫu Đơn đề nghị chấp thuận đăng ký đại lý chi trả ngoại tệ được quy định như thế nào?
Mẫu đơn đề nghị chấp thuận đăng ký đại lý chi, trả ngoại tệ hiện nay được quy định tại Phụ lục 03 ban hành kèm Thông tư 34/2015/TT-NHNN, cụ thể như sau:
Tải Mẫu đơn đề nghị chấp thuận đăng ký đại lý chi, trả ngoại tệ: tại đây
Trách nhiệm của tổ chức tín dụng, tổ chức kinh tế làm đại lý chi trả ngoại tệ là gì?
Căn cứ Điều 19 Thông tư 34/2015/TT-NHNN có quy định:
Trách nhiệm của tổ chức tín dụng, tổ chức kinh tế làm đại lý chi trả ngoại tệ
1. Thực hiện đúng nội dung quy định trong Hợp đồng ủy quyền đại lý chi, trả ngoại tệ.
2. Thực hiện cập nhật sổ sách kế toán, lưu giữ chứng từ phù hợp với quy định hiện hành và phải xuất trình đầy đủ chứng từ liên quan đến hoạt động chi, trả ngoại tệ khi cơ quan có thẩm quyền yêu cầu.
3. Trong thời hạn 15 (mười lăm) ngày làm việc kể từ ngày hợp đồng đại lý chi, trả ngoại tệ hết hiệu lực hoặc bị chấm dứt trước thời hạn, tổ chức tín dụng, tổ chức kinh tế làm đại lý chi, trả ngoại tệ phải thông báo bằng văn bản cho Ngân hàng Nhà nước nơi cấp văn bản chấp thuận đăng ký đại lý chi, trả ngoại tệ.
4. Chấp hành nghiêm túc các quy định tại Thông tư này và các quy định khác có liên quan của pháp luật.
5. Thực hiện chế độ báo cáo theo quy định tại Thông tư này.
Theo đó, trách nhiệm của tổ chức tín dụng, tổ chức kinh tế làm đại lý chi, trả ngoại tệ bao gồm:
- Thực hiện đúng nội dung quy định trong Hợp đồng ủy quyền đại lý chi, trả ngoại tệ.
- Thực hiện cập nhật sổ sách kế toán, lưu giữ chứng từ phù hợp với quy định hiện hành và phải xuất trình đầy đủ chứng từ liên quan đến hoạt động chi, trả ngoại tệ khi cơ quan có thẩm quyền yêu cầu.
- Trong thời hạn 15 (mười lăm) ngày làm việc kể từ ngày hợp đồng đại lý chi, trả ngoại tệ hết hiệu lực hoặc bị chấm dứt trước thời hạn, tổ chức tín dụng, tổ chức kinh tế làm đại lý chi, trả ngoại tệ phải thông báo bằng văn bản cho Ngân hàng Nhà nước nơi cấp văn bản chấp thuận đăng ký đại lý chi, trả ngoại tệ.
- Chấp hành nghiêm túc các quy định tại Thông tư 34/2015/TT-NHNN và các quy định khác có liên quan của pháp luật.
- Thực hiện chế độ báo cáo theo quy định tại Thông tư 34/2015/TT-NHNN
Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.
- Phải nộp tờ khai hải quan đối với hàng hóa nhập khẩu trước ngày hàng hóa đến cửa khẩu trong vòng bao nhiêu ngày?
- Chức năng của công tác xã hội là gì? Công tác xã hội có góp phần thúc đẩy công bằng xã hội hay không?
- Khi xảy ra tai nạn trong phạm vi giới hạn trách nhiệm bảo hiểm thì doanh nghiệp bảo hiểm có phải bồi thường thiệt hại không?
- Ngân hàng là gì? Ngân hàng có những loại hình nào? Hình thức pháp lý của ngân hàng là gì theo quy định?
- Kế hoạch ứng dụng công nghệ thông tin trên môi trường điện tử của cơ quan nhà nước được xây dựng bao nhiêu năm?