Hiệu trưởng trường mầm non có phải sử dụng được ngoại ngữ và công nghệ thông tin? Nhiệm vụ, quyền hạn của hiệu trưởng trường mầm non?

"Cho tôi hỏi hiện nay hiệu trưởng trường mầm non có cần phải sử dụng thành thạo ngoại ngữ hay không? Hiệu trưởng trường mầm non sẽ có những quyền và nhiệm vụ nào?" Câu hỏi của chị Như Ý đến từ Đồng Tháp.

Hiệu trưởng trường mầm non sẽ có những nhiệm vụ và quyền hạn như thế nào?

Căn cứ vào điểm d khoản 1 Điều 10 Điều lệ ban hành kèm theo Thông tư 52/2020/TT-BGDĐT quy định như sau:

“Điều 10. Hiệu trưởng, phó hiệu trưởng
1. Hiệu trưởng
...
d) Nhiệm vụ và quyền hạn của Hiệu trưởng
Xây dựng, tổ chức bộ máy nhà trường; lập kế hoạch và tổ chức thực hiện kế hoạch nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục năm học; báo cáo, đánh giá kết quả thực hiện trước hội đồng trường và các cấp có thẩm quyền; có trách nhiệm giải trình khi cần thiết.
Thành lập các tổ chuyên môn, tổ văn phòng và các hội đồng tư vấn trong nhà trường; bổ nhiệm tổ trưởng, tổ phó; đề xuất các thành viên của hội đồng trường trình cấp có thẩm quyền quyết định.
Thực hiện các nhiệm vụ quản lý cán bộ, giáo viên, nhân viên theo quy định của pháp luật và hướng dẫn của cơ quan quản lý giáo dục; thực hiện quy tắc ứng xử của cán bộ quản lý theo quy định; xây dựng kế hoạch phát triển năng lực nghề nghiệp cho giáo viên, nhân viên; động viên và tạo điều kiện cho giáo viên và nhân viên tham gia các hoạt động đổi mới giáo dục; tham gia quá trình tuyển dụng, thuyên chuyển giáo viên, giới thiệu nhân sự để bổ nhiệm phó hiệu trưởng.
Quản lý và sử dụng có hiệu quả các nguồn tài chính, tài sản của nhà trường
Tiếp nhận trẻ em, quản lý trẻ em và tổ chức các hoạt động nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em của nhà tr­ường; quyết định khen thưởng.
Tham gia sinh hoạt cùng tổ chuyên môn hoặc tổ văn phòng; trực tiếp tham gia các hoạt động giáo dục 02 giờ trong một tuần; tự học, tự bồi dưỡng để nâng cao năng lực chuyên môn nghiệp vụ, năng lực quản lý; được hưởng chế độ phụ cấp ưu đãi đối với nhà giáo và các chính sách ưu đãi theo quy định.
Tổ chức thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở; thực hiện xã hội hoá giáo dục; phối hợp tổ chức, huy động các lực lượng xã hội cùng tham gia hoạt động giáo dục, phát huy vai trò của nhà trường đối với cộng đồng.”

Theo đó, hiệu trưởng trường mầm non sẽ có những nhiệm vụ và quyền hạn theo quy định trên.

Hiệu trưởng trường mầm non sẽ có những nhiệm vụ và quyền hạn như thế nào? Hiệu trưởng trường mầm non phải sử dụng được ngoại ngữ và công nghệ thông tin?

Hiệu trưởng trường mầm non có phải sử dụng được ngoại ngữ và công nghệ thông tin? Nhiệm vụ, quyền hạn của hiệu trưởng trường mầm non?

Hiệu trưởng trường mầm non phải đáp ứng tiêu chuẩn thế nào về quản trị nhà trường?

Căn cứ vào Điều 5 Quy định ban hành kèm theo Thông tư 25/2018/TT-BGDĐT quy định như sau:

“Điều 5. Tiêu chuẩn 2. Quản trị nhà trường
Quản trị các hoạt động trong nhà trường đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng giáo dục, phát triển toàn diện trẻ em, phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý và nhu cầu của trẻ em trong nhà trường.
1. Tiêu chí 4. Tổ chức xây dựng kế hoạch phát triển nhà trường
a) Mức đạt: Tổ chức xây dựng kế hoạch và giám sát, đánh giá thực hiện kế hoạch phát triển nhà trường phù hợp thực tiễn; chỉ đạo tổ chuyên môn, giáo viên và nhân viên xây dựng kế hoạch nuôi dưỡng, chăm sóc sức khỏe và giáo dục phát triển toàn diện trẻ em theo quy định;
b) Mức khá: Đổi mới, sáng tạo trong tổ chức xây dựng kế hoạch; giám sát, đánh giá việc thực hiện kế hoạch phát triển nhà trường và kế hoạch của tổ chuyên môn, giáo viên, nhân viên;
c) Mức tốt: Hỗ trợ cán bộ quản lý cơ sở giáo dục mầm non về tổ chức xây dựng, giám sát và đánh giá việc thực hiện kế hoạch phát triển nhà trường.
2. Tiêu chí 5. Quản trị hoạt động nuôi dưỡng, chăm sóc sức khỏe của trẻ em
a) Mức đạt: Tổ chức xây dựng và thực hiện kế hoạch hoạt động nuôi dưỡng, chăm sóc sức khỏe của trẻ em; đánh giá sự phát triển về thể chất và sức khỏe của trẻ em theo quy định;
b) Mức khá: Đổi mới quản trị hoạt động nuôi dưỡng, chăm sóc sức khỏe của trẻ em, đảm bảo giáo viên thực hiện các hoạt động nuôi dưỡng, chăm sóc phù hợp với nhu cầu đa dạng và hướng tới sự phát triển toàn diện của trẻ em; kết quả phát triển về thể chất và sức khỏe của trẻ nâng cao;
c) Mức tốt: Hướng dẫn, hỗ trợ cán bộ quản lý cơ sở giáo dục mầm non về quản trị hoạt động nuôi dưỡng, chăm sóc sức khỏe của trẻ em.
…”

Theo đó, hiệu trưởng trường mầm non cần phải đáp ứng các tiêu chuẩn về quản trị nhà trường theo quy định nêu trên.

Hiệu trưởng trường mầm non có phải sử dụng được ngoại ngữ và công nghệ thông tin?

Căn cứ vào Điều 8 Quy định ban hành kèm theo Thông tư 25/2018/TT-BGDĐT quy định như sau:

“Điều 8. Tiêu chuẩn 5. Sử dụng ngoại ngữ (hoặc tiếng dân tộc) và công nghệ thông tin
Có khả năng sử dụng ngoại ngữ (ưu tiên tiếng Anh) hoặc tiếng dân tộc đối với vùng dân tộc thiểu số; ứng dụng công nghệ thông tin trong quản trị nhà trường.
1. Tiêu chí 17. Sử dụng ngoại ngữ
a) Mức đạt: Nghe, nói được một số câu giao tiếp đơn giản bằng ngoại ngữ (ưu tiên tiếng Anh) hoặc giao tiếp thông thường bằng tiếng dân tộc đối với vùng dân tộc thiểu số;
b) Mức khá: Tổ chức xây dựng và chỉ đạo thực hiện kế hoạch phát triển năng lực sử dụng ngoại ngữ (ưu tiên tiếng Anh) cho cán bộ, giáo viên và nhân viên trong nhà trường hoặc giao tiếp bằng tiếng dân tộc đối với vùng dân tộc thiểu số trong việc phát triển mối quan hệ giữa nhà trường, gia đình và xã hội;
c) Mức tốt: Viết và trình bày đoạn văn đơn giản về các chủ đề quen thuộc bằng một ngoại ngữ trong hoạt động chuyên môn về nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em (ưu tiên tiếng Anh) hoặc sử dụng thành thạo tiếng dân tộc đối với vùng dân tộc thiểu số; chia sẻ kinh nghiệm với cán bộ quản lý cơ sở giáo dục mầm non về sử dụng ngoại ngữ (hoặc tiếng dân tộc).
2. Tiêu chí 18. Ứng dụng công nghệ thông tin
a) Mức đạt: Sử dụng được một số công cụ công nghệ thông tin thông dụng trong quản trị cơ sở giáo dục mầm non;
b) Mức khá: Sử dụng được các phần mềm hỗ trợ quản trị cơ sở giáo dục mầm non;
c) Mức tốt: Tạo lập được môi trường ứng dụng công nghệ thông tin trong nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em và quản trị nhà trường; chia sẻ kinh nghiệm với cán bộ quản lý cơ sở giáo dục mầm non về ứng dụng công nghệ thông tin.”

Như vậy, hiệu trưởng trường mầm non sẽ phải sử dụng được ngoại ngữ và biết ứng dụng công nghệ thông tin theo quy định trên.

Hiệu trưởng trường mầm non
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Hiệu trưởng trường mầm non có nhiệm kỳ bao lâu? Hiệu trưởng trường mầm non có được công tác tại trường công lập quá 02 nhiệm kỳ liên tiếp không?
Pháp luật
Hiệu trưởng trường mầm non công lập làm hết 02 nhiệm kỳ thì có được bổ nhiệm lại không? Hiệu trưởng có nhiệm vụ và quyền hạn gì trong thời gian công tác của mình?
Pháp luật
Có thể đồng thời giữ chức vụ Hiệu trưởng trường mầm non tư thục và Chủ tịch Hội đồng quản trị của trường hay không?
Pháp luật
Hiệu trưởng trường mầm non có phải sử dụng được ngoại ngữ và công nghệ thông tin? Nhiệm vụ, quyền hạn của hiệu trưởng trường mầm non?
Pháp luật
Cá nhân phải đạt tiêu chuẩn nào về phẩm chất nghề nghiệp để được bổ nhiệm làm hiệu trưởng trường mầm non?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Hiệu trưởng trường mầm non
960 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Hiệu trưởng trường mầm non
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào