BỘ
GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
25/2018/TT-BGDĐT
|
Hà
Nội, ngày 08 tháng 10 năm 2018
|
THÔNG TƯ
BAN HÀNH QUY ĐỊNH CHUẨN HIỆU TRƯỞNG CƠ SỞ GIÁO DỤC MẦM NON
Căn cứ Nghị định số 69/2017/NĐ-CP
ngày 25 tháng 5 năm 2017 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn
và cơ cấu tổ chức của Bộ Giáo dục và Đào tạo;
Căn cứ Nghị định số 75/2006/NĐ-CP
ngày 02 tháng 8 năm 2006 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành
một số điều của Luật Giáo dục; Nghị định số 31/2011/NĐ-CP ngày 11 tháng 5 năm
2011 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 75/2006/NĐ-CP
ngày 02 tháng 8 năm 2006 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành
một số điều của Luật Giáo dục; Nghị định số 07/2013/NĐ-CP ngày 09 tháng 01 năm
2013 của Chính phủ sửa đổi điểm b khoản 13 Điều 1 của Nghị định 31/2011/NĐ-CP
ngày 11 tháng 5 năm 2011 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định
số 75/2006/NĐ-CP ngày 02 tháng 8 năm 2006 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng
dẫn thi hành một số điều của Luật Giáo dục;
Theo đề nghị của Cục trưởng Cục
Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục;
Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo
ban hành Thông tư ban hành quy định chuẩn hiệu trưởng cơ sở giáo dục mầm non.
Điều 1. Ban hành kèm theo Thông tư này quy định chuẩn hiệu
trưởng cơ sở giáo dục mầm non.
Điều 2. Thông tư này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 23
tháng 11 năm 2018.
Thông tư này thay thế Thông tư số
17/2011/TT-BGDĐT ngày 14 tháng 4 năm 2011 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo
ban hành quy định Chuẩn hiệu trưởng trường mầm non.
Điều 3. Chánh Văn phòng, Cục trưởng Cục Nhà giáo và Cán
bộ quản lý giáo dục, thủ trưởng các đơn vị thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo, Giám đốc
sở giáo dục và đào tạo, thủ trưởng các đơn vị và cá nhân có liên quan chịu
trách nhiệm thi hành Thông tư này.
Nơi nhận:
- Văn phòng Trung ương
và các Ban của Đảng;
- Văn phòng Tổng Bí thư;
- Văn phòng Chủ tịch nước;
- Văn phòng Quốc hội;
- Ủy ban VHGDTTNNĐ của Quốc hội;
- Ban Tuyên giáo Trung ương;
- Bộ trưởng;
- Ủy ban TW Mặt trận Tổ quốc Việt Nam;
- Cục Kiểm tra VBQPPL (Bộ Tư pháp);
- Ủy ban Quốc gia đổi mới giáo dục và đào tạo;
- Hội đồng Quốc gia Giáo dục và Phát triển nhân lực;
- Các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ;
- HĐND, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc TW;
- Như Điều 3 (để thực hiện);
- Công báo;
- Website của Chính phủ;
- Website của Bộ Giáo dục và Đào tạo;
- Lưu: VT, Vụ PC, Cục NGCBQLGD (30 bản).
|
KT.
BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG
Nguyễn Thị Nghĩa
|
QUY ĐỊNH
CHUẨN HIỆU TRƯỞNG CƠ SỞ GIÁO DỤC MẦM NON
(Ban hành kèm theo Thông tư số 25/2018/TT-BGDĐT ngày 08 tháng 10 năm 2018 của
Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo)
Chương I
QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm vi
điều chỉnh và đối tượng áp dụng
1. Quy định chuẩn hiệu trưởng cơ sở
giáo dục mầm non bao gồm: Chuẩn hiệu trưởng cơ sở giáo dục mầm non (sau đây gọi
là chuẩn hiệu trưởng) và hướng dẫn sử dụng chuẩn hiệu trưởng.
2. Quy định này áp dụng đối với hiệu
trưởng trường mầm non, trường mẫu giáo, nhà trẻ thuộc hệ thống giáo dục quốc
dân (sau đây gọi chung là cơ sở giáo dục mầm non) và các tổ chức, cá nhân có
liên quan.
Điều 2. Mục
đích ban hành quy định chuẩn hiệu trưởng
1. Làm căn cứ để hiệu trưởng cơ sở
giáo dục mầm non tự đánh giá phẩm chất, năng lực; xây dựng và thực hiện kế hoạch
rèn luyện phẩm chất, bồi dưỡng nâng cao năng lực quản trị nhà trường đáp ứng
yêu cầu đổi mới giáo dục.
2. Làm căn cứ để các cơ quan quản lý
nhà nước đánh giá phẩm chất, năng lực của hiệu trưởng cơ sở giáo dục mầm non;
xây dựng và thực hiện chế độ, chính sách phát triển đội ngũ cán bộ quản lý cơ sở
giáo dục mầm non; lựa chọn, sử dụng đội ngũ cán bộ quản lý cơ sở giáo dục mầm
non cốt cán.
3. Làm căn cứ để các cơ sở đào tạo, bồi
dưỡng nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục xây dựng, phát triển chương trình và
tổ chức đào tạo, bồi dưỡng phát triển phẩm chất, năng lực quản trị nhà trường
cho đội ngũ cán bộ quản lý cơ sở giáo dục mầm non.
4. Làm căn cứ để các phó hiệu trưởng
thuộc diện quy hoạch chức danh hiệu trưởng; giáo viên thuộc diện quy hoạch chức
danh hiệu trưởng hoặc phó hiệu trưởng tự đánh giá, xây dựng và thực hiện kế hoạch
rèn luyện, học tập phát triển phẩm chất, năng lực quản trị nhà trường.
Điều 3. Giải
thích từ ngữ
Trong Quy định này, các từ ngữ dưới
đây được hiểu như sau:
1. Phẩm chất là tư tưởng, đạo
đức, phong cách làm việc của hiệu trưởng trong thực hiện công việc, nhiệm vụ.
2. Năng lực là khả năng thực
hiện công việc, nhiệm vụ của hiệu trưởng.
3. Chuẩn hiệu trưởng cơ sở giáo dục
mầm non là hệ thống phẩm chất, năng lực mà hiệu trưởng cần đạt được để lãnh
đạo và quản trị nhà trường.
4. Tiêu chuẩn là yêu cầu về phẩm
chất, năng lực ở từng lĩnh vực của chuẩn hiệu trưởng.
5. Tiêu chí là yêu cầu về phẩm
chất, năng lực thành phần của tiêu chuẩn.
6. Mức của tiêu chí là cấp độ
đạt được trong phát triển phẩm chất, năng lực của mỗi tiêu chí. Có ba mức đối với
mỗi tiêu chí theo cấp độ tăng dần: mức đạt, mức khá và mức tốt; mức cao hơn đã
bao gồm các yêu cầu ở mức thấp hơn liền kề.
a) Mức đạt: Có phẩm chất, năng lực tổ
chức thực hiện nhiệm vụ được giao trong quản trị cơ sở giáo dục mầm non theo
quy định;
b) Mức khá: Có phẩm chất, năng lực đổi
mới, sáng tạo tổ chức thực hiện nhiệm vụ được giao trong quản trị cơ sở giáo dục
mầm non;
c) Mức tốt: Có ảnh hưởng tích cực đến
đổi mới quản trị cơ sở giáo dục mầm non và phát triển giáo dục địa phương.
7. Minh chứng là các bằng chứng
(tài liệu, tư liệu, sự vật, hiện tượng, nhân chứng) được dẫn ra để xác nhận một
cách khách quan mức độ đạt được của tiêu chí.
8. Quản trị nhà trường là quá
trình xây dựng và tổ chức thực hiện các định hướng, quy định, kế hoạch phát triển
nhà trường.
9. Đánh giá theo chuẩn hiệu trưởng
là việc xác định mức độ đạt được về phẩm chất, năng lực quản trị nhà trường của
hiệu trưởng theo quy định của chuẩn hiệu trưởng.
10. Cán bộ quản lý cơ sở giáo dục
mầm non cốt cán là hiệu trưởng, phó hiệu trưởng cơ sở giáo dục mầm non có
phẩm chất đạo đức tốt, có uy tín về công tác quản trị nhà trường; hiểu biết về
tình hình giáo dục trong bối cảnh mới; có năng lực tư vấn, hỗ trợ đồng nghiệp
trong công việc và trong hoạt động bồi dưỡng phát triển năng lực lãnh đạo và quản
trị nhà trường.
Chương II
CHUẨN HIỆU TRƯỞNG
CƠ SỞ GIÁO DỤC MẦM NON
Điều 4. Tiêu chuẩn
1. Phẩm chất nghề nghiệp
Có đạo đức nghề nghiệp chuẩn mực và
tư tưởng đổi mới trong quản trị nhà trường, có phong cách làm việc khoa học; có
năng lực phát triển chuyên môn, nghiệp vụ bản thân.
1. Tiêu chí 1. Đạo đức nghề nghiệp,
phong cách làm việc
a) Mức đạt: Thực hiện tốt quy định về
đạo đức nhà giáo, có tác phong, phương pháp làm việc phù hợp với công việc; chỉ
đạo tổ chức thực hiện nghiêm túc quy định về đạo đức nhà giáo trong nhà trường;
b) Mức khá: Thường xuyên tự rèn luyện
đạo đức nghề nghiệp, giữ gìn phẩm chất, uy tín, danh dự nhà giáo; có ý thức rèn
luyện tạo dựng phong cách làm việc khoa học; phát hiện, chấn chỉnh kịp thời các
biểu hiện vi phạm đạo đức của giáo viên, nhân viên; chủ động sáng tạo trong xây
dựng các nội quy, quy định trong nhà trường;
c) Mức tốt: Là tấm gương mẫu mực
trong nhà trường về đạo đức nghề nghiệp; có ảnh hưởng tích cực và hỗ trợ cán bộ
quản lý cơ sở giáo dục mầm non về thực hiện các quy định về đạo đức nhà giáo,
phong cách làm việc khoa học trong nhà trường.
2. Tiêu chí 2. Tư tưởng đổi mới trong
quản trị nhà trường
a) Mức đạt: Có tư tưởng đổi mới trong
quản trị nhà trường;
b) Mức khá: Lan tỏa tư tưởng đổi mới
đến mọi thành viên trong nhà trường;
c) Mức tốt: Có ảnh hưởng tích cực đến
cán bộ quản lý cơ sở giáo dục mầm non về tư tưởng đổi mới trong quản trị nhà
trường.
3. Tiêu chí 3. Phát triển chuyên môn,
nghiệp vụ bản thân
a) Mức đạt: Đạt chuẩn trình độ đào tạo
theo quy định và hoàn thành các khóa đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ
theo quy định; có kế hoạch thường xuyên học tập, bồi dưỡng phát triển chuyên
môn, nghiệp vụ; cập nhật kịp thời các yêu cầu đổi mới của ngành về chuyên môn
nghiệp vụ;
b) Mức khá: Chủ động tự học, cập nhật
phát triển kiến thức, nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ đáp ứng yêu cầu đổi
mới và nâng cao chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc sức khỏe và giáo dục phát triển
toàn diện trẻ em;
c) Mức tốt: Hỗ trợ cán bộ quản lý cơ
sở giáo dục mầm non về phát triển chuyên môn, nghiệp vụ nhằm đáp ứng và nâng
cao chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc sức khỏe và giáo dục phát triển toàn diện
trẻ em.
Điều 5. Tiêu chuẩn
2. Quản trị nhà trường
Quản trị các hoạt động trong nhà trường
đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng giáo dục, phát triển toàn diện trẻ em, phù
hợp với đặc điểm tâm sinh lý và nhu cầu của trẻ em trong nhà trường.
1. Tiêu chí 4. Tổ chức xây dựng kế hoạch
phát triển nhà trường
a) Mức đạt: Tổ chức xây dựng kế hoạch
và giám sát, đánh giá thực hiện kế hoạch phát triển nhà trường phù hợp thực tiễn;
chỉ đạo tổ chuyên môn, giáo viên và nhân viên xây dựng kế hoạch nuôi dưỡng,
chăm sóc sức khỏe và giáo dục phát triển toàn diện trẻ em theo quy định;
b) Mức khá: Đổi mới, sáng tạo trong tổ
chức xây dựng kế hoạch; giám sát, đánh giá việc thực hiện kế hoạch phát triển
nhà trường và kế hoạch của tổ chuyên môn, giáo viên, nhân viên;
c) Mức tốt: Hỗ trợ cán bộ quản lý cơ
sở giáo dục mầm non về tổ chức xây dựng, giám sát và đánh giá việc thực hiện kế
hoạch phát triển nhà trường.
2. Tiêu chí 5. Quản trị hoạt động
nuôi dưỡng, chăm sóc sức khỏe của trẻ em
a) Mức đạt: Tổ chức xây dựng và thực
hiện kế hoạch hoạt động nuôi dưỡng, chăm sóc sức khỏe của trẻ em; đánh giá sự
phát triển về thể chất và sức khỏe của trẻ em theo quy định;
b) Mức khá: Đổi mới quản trị hoạt động
nuôi dưỡng, chăm sóc sức khỏe của trẻ em, đảm bảo giáo viên thực hiện các hoạt
động nuôi dưỡng, chăm sóc phù hợp với nhu cầu đa dạng và hướng tới sự phát triển
toàn diện của trẻ em; kết quả phát triển về thể chất và sức khỏe của trẻ nâng
cao;
c) Mức tốt: Hướng dẫn, hỗ trợ cán bộ
quản lý cơ sở giáo dục mầm non về quản trị hoạt động nuôi dưỡng, chăm sóc sức
khỏe của trẻ em.
3. Tiêu chí 6. Quản trị hoạt động
giáo dục trẻ em
a) Mức đạt: Tổ chức xây dựng và triển
khai thực hiện kế hoạch hoạt động giáo dục trẻ em; đánh giá mức độ phát triển về
thể chất, ngôn ngữ, nhận thức, tình cảm - xã hội và thẩm mỹ của trẻ theo quy định;
b) Mức khá: Đổi mới quản trị hoạt động
giáo dục trẻ em hiệu quả; đảm bảo giáo viên thực hiện các hoạt động giáo dục trẻ
em phù hợp với sự phát triển của từng trẻ và yêu cầu đổi mới giáo dục; kết quả
phát triển toàn diện về thể chất, ngôn ngữ, nhận thức, tình cảm - xã hội và thẩm
mỹ của trẻ em được nâng cao;
c) Mức tốt: Hướng dẫn, hỗ trợ cán bộ
quản lý cơ sở giáo dục mầm non về quản trị hoạt động giáo dục trẻ em.
4. Tiêu chí 7. Quản trị nhân sự nhà
trường
a) Mức đạt: Tổ chức xây dựng đề án vị
trí việc làm; chủ động đề xuất tuyển dụng nhân sự theo quy định; sử dụng giáo
viên, nhân viên đúng chuyên môn, nghiệp vụ; đánh giá, phân loại giáo viên, nhân
viên; tổ chức xây dựng và thực hiện kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng thường xuyên để
phát triển năng lực nghề nghiệp cho giáo viên, nhân viên, năng lực quản trị nhà
trường cho đội ngũ cán bộ quản lý và đội ngũ thuộc diện quy hoạch các chức danh
hiệu trưởng, phó hiệu trưởng của nhà trường; thực hiện chế độ chính sách và thi
đua khen thưởng đúng quy định.
b) Mức khá: Sử dụng giáo viên, nhân
viên tinh gọn, hiệu quả; tạo động lực phát triển năng lực nghề nghiệp thường
xuyên cho giáo viên, năng lực quản trị nhà trường cho đội ngũ cán bộ quản lý và
đội ngũ thuộc diện quy hoạch các chức danh hiệu trưởng, phó hiệu trưởng của nhà
trường có hiệu quả;
c) Mức tốt: Hỗ trợ cán bộ quản lý cơ
sở giáo dục mầm non về quản trị nhân sự trong nhà trường.
5. Tiêu chí 8. Quản trị tổ chức, hành
chính nhà trường
a) Mức đạt: Tổ chức xây dựng và thực hiện
các quy định cụ thể về tổ chức, hành chính trong nhà trường; thực hiện phân
công, phối hợp giữa các tổ chuyên môn, tổ văn phòng và các bộ phận khác thực hiện
nhiệm vụ theo quy định;
b) Mức khá: Sắp xếp tổ chức bộ máy
tinh gọn, hiệu quả; phân cấp, ủy quyền cho các bộ phận, cá nhân trong nhà trường
để thực hiện tốt nhiệm vụ;
c) Mức tốt: Tin học hóa các hoạt động
quản trị tổ chức, hành chính của trường; hỗ trợ cán bộ quản lý cơ sở giáo dục mầm
non về quản trị tổ chức, hành chính của nhà trường.
6. Tiêu chí 9. Quản trị tài chính nhà
trường
a) Mức đạt: Tổ chức xây dựng và thực
hiện quy chế chi tiêu nội bộ, lập dự toán, thực hiện thu chi, báo cáo tài
chính, kiểm tra tài chính, công khai tài chính của nhà trường theo quy định;
b) Mức khá: Sử dụng hiệu quả các nguồn
tài chính nhằm nâng cao chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em;
c) Mức tốt: Huy động các nguồn tài
chính hợp pháp nhằm nâng cao chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em;
hỗ trợ cán bộ quản lý cơ sở giáo dục mầm non về quản trị tài chính nhà trường.
7. Tiêu chí 10. Quản trị cơ sở vật chất,
đồ dùng, đồ chơi, thiết bị dạy học của nhà trường
a) Mức đạt: Tổ chức xây dựng thực hiện
quy định của nhà trường về cơ sở vật chất, đồ dùng, đồ chơi, thiết bị dạy học;
tổ chức lập và thực hiện kế hoạch mua sắm, kiểm kê, bảo quản, sửa chữa và sử dụng
cơ sở vật chất, đồ dùng đồ chơi, thiết bị dạy học theo quy định;
b) Mức khá: Khai thác, sử dụng hiệu
quả cơ sở vật chất, đồ dùng, đồ chơi, thiết bị dạy học của trường nhằm nâng cao
chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em;
c) Mức tốt: Huy động các nguồn lực hợp
pháp để tăng cường cơ sở vật chất, đồ dùng, đồ chơi, thiết bị dạy học nhằm nâng
cao chất lượng giáo dục toàn diện của nhà trường; hỗ trợ cán bộ quản lý cơ sở
giáo dục mầm non về quản trị cơ sở vật chất, đồ dùng đồ chơi, thiết bị dạy học
trong nhà trường.
8. Tiêu chí 11. Quản trị chất lượng
nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em trong nhà trường
a) Mức đạt: Tổ chức xây dựng và thực
hiện kế hoạch tự đánh giá chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em của
nhà trường theo quy định;
b) Mức khá: Tổ chức xây dựng và chỉ đạo
thực hiện kế hoạch cải tiến chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em,
khắc phục điểm yếu theo kết quả tự đánh giá của nhà trường;
c) Mức tốt: Tổ chức xây dựng và chỉ đạo
thực hiện kế hoạch phát triển chất lượng giáo dục bền vững; hỗ trợ cán bộ quản
lý cơ sở giáo dục mầm non về quản trị đảm bảo chất lượng giáo dục nhà trường.
Điều 6. Tiêu chuẩn
3. Xây dựng môi trường giáo dục
Xây dựng được môi trường giáo dục an
toàn, lành mạnh, thân thiện, dân chủ phòng chống bạo lực học đường.
1. Tiêu chí 12. Xây dựng văn hóa nhà
trường
a) Mức đạt: Tổ chức xây dựng và thực
hiện nội quy, quy tắc ứng xử trong nhà trường theo quy định;
b) Mức khá: Xây dựng được các điển
hình tiên tiến về thực hiện nội quy, quy tắc ứng xử; phát hiện, ngăn chặn, xử
lý kịp thời các trường hợp vi phạm nội quy của nhà trường;
c) Mức tốt: Tạo lập được môi trường
nhà trường an toàn, lành mạnh, thân thiện và hỗ trợ cán bộ quản lý cơ sở giáo dục
mầm non về xây dựng văn hóa nhà trường.
2. Tiêu chí 13. Thực hiện dân chủ
trong nhà trường
a) Mức đạt: Tổ chức xây dựng và thực
hiện quy chế dân chủ trong nhà trường theo quy định;
b) Mức khá: Phát huy quyền làm chủ của
các thành viên, các tổ chức trong nhà trường để nâng cao chất lượng nuôi dưỡng,
chăm sóc và giáo dục trẻ; bảo vệ những cá nhân công khai bày tỏ ý kiến; chủ động
phát hiện, ngăn chặn, xử lý kịp thời các trường hợp vi phạm quy chế dân chủ
trong nhà trường;
c) Mức tốt: Hỗ trợ cán bộ quản lý cơ
sở giáo dục mầm non về thực hiện quy chế dân chủ trong nhà trường.
3. Tiêu chí 14. Xây dựng trường học
an toàn, phòng chống bạo lực học đường
a) Mức đạt: Tổ chức xây dựng và thực
hiện kế hoạch của nhà trường về xây dựng trường học an toàn, phòng chống bạo lực
học đường;
b) Mức khá: Có giải pháp sáng tạo, hiệu
quả trong việc xây dựng trường học an toàn, phòng chống bạo lực học đường, xây
dựng nhà trường xanh, sạch, đẹp; phát hiện, ngăn chặn, xử lý kịp thời các hành
vi bạo lực học đường, vi phạm quy định về trường học an toàn;
c) Mức tốt: Hỗ trợ cán bộ quản lý cơ
sở giáo dục mầm non về xây dựng trường học an toàn, phòng chống bạo lực học đường.
Điều 7. Tiêu chuẩn
4. Phát triển mối quan hệ giữa nhà trường, gia đình, xã hội
Tổ chức các hoạt động phát triển mối quan
hệ giữa nhà trường, gia đình, xã hội trong việc nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục
trẻ em và huy động, sử dụng nguồn lực để phát triển nhà trường.
1. Tiêu chí 15. Phối hợp giữa nhà trường,
gia đình, địa phương trong hoạt động nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em
a) Mức đạt: Tổ chức truyền thông về mục
tiêu, nhiệm vụ của giáo dục mầm non, tích cực phổ biến kiến thức khoa học về
nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục trẻ em; phổ biến chương trình và kế hoạch hoạt
động nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em của nhà trường cho cha mẹ trẻ hoặc
người giám hộ của trẻ và các bên liên quan;
b) Mức khá: Phối hợp với cha mẹ trẻ
em hoặc người giám hộ của trẻ em và các bên liên quan tổ chức thực hiện chương
trình và kế hoạch nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục và thực hiện quyền trẻ em;
công khai, minh bạch các thông tin về kết quả thực hiện chương trình và kế hoạch
nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em và xây dựng môi trường giáo dục của nhà
trường; tổ chức cho cán bộ, giáo viên, nhân viên tham gia các hoạt động của địa
phương; tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương về phát triển giáo dục mầm non
trên địa bàn;
c) Mức tốt: Hỗ trợ cán bộ quản lý cơ
sở giáo dục mầm non về phối hợp giữa nhà trường, gia đình, địa phương trong hoạt
động nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em.
2. Tiêu chí 16. Phối hợp giữa nhà trường,
gia đình, địa phương trong huy động và sử dụng nguồn lực để phát triển nhà trường
a) Mức đạt: Tổ chức cung cấp đầy đủ
và kịp thời thông tin về thực trạng, nhu cầu nguồn lực để phát triển nhà trường
cho cha mẹ hoặc người giám hộ của trẻ em và các bên liên quan; phối hợp với cha
mẹ hoặc người giám hộ của trẻ em và các bên liên quan trong huy động và sử dụng
nguồn lực để phát triển nhà trường theo quy định;
b) Mức khá: Tham mưu, đề xuất với địa
phương và cơ quan quản lý giáo dục giải pháp huy động nguồn lực để phát triển
nhà trường; sử dụng đúng mục đích, công khai, minh bạch, hiệu quả các nguồn lực
để phát triển nhà trường; giải quyết kịp thời các thông tin phản hồi từ cha mẹ
hoặc người giám hộ của trẻ em và các bên liên quan về huy động và sử dụng nguồn
lực để phát triển nhà trường;
c) Mức tốt: Chia sẻ kinh nghiệm, hỗ
trợ cán bộ quản lý cơ sở giáo dục mầm non về phối hợp giữa nhà trường, gia
đình, địa phương trong huy động và sử dụng nguồn lực để phát triển nhà trường.
Điều 8. Tiêu chuẩn
5. Sử dụng ngoại ngữ (hoặc tiếng dân tộc) và công nghệ thông tin
Có khả năng sử dụng ngoại ngữ (ưu
tiên tiếng Anh) hoặc tiếng dân tộc đối với vùng dân tộc thiểu số; ứng dụng công
nghệ thông tin trong quản trị nhà trường.
1. Tiêu chí 17. Sử dụng ngoại ngữ
a) Mức đạt: Nghe, nói được một số câu
giao tiếp đơn giản bằng ngoại ngữ (ưu tiên tiếng Anh) hoặc giao tiếp thông thường
bằng tiếng dân tộc đối với vùng dân tộc thiểu số;
b) Mức khá: Tổ chức xây dựng và chỉ đạo
thực hiện kế hoạch phát triển năng lực sử dụng ngoại ngữ (ưu tiên tiếng Anh)
cho cán bộ, giáo viên và nhân viên trong nhà trường hoặc giao tiếp bằng tiếng
dân tộc đối với vùng dân tộc thiểu số trong việc phát triển mối quan hệ giữa
nhà trường, gia đình và xã hội;
c) Mức tốt: Viết và trình bày đoạn
văn đơn giản về các chủ đề quen thuộc bằng một ngoại ngữ trong hoạt động chuyên
môn về nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em (ưu tiên tiếng Anh) hoặc sử dụng
thành thạo tiếng dân tộc đối với vùng dân tộc thiểu số; chia sẻ kinh nghiệm với
cán bộ quản lý cơ sở giáo dục mầm non về sử dụng ngoại ngữ (hoặc tiếng dân tộc).
2. Tiêu chí 18. Ứng dụng công nghệ
thông tin
a) Mức đạt: Sử dụng được một số công
cụ công nghệ thông tin thông dụng trong quản trị cơ sở giáo dục mầm non;
b) Mức khá: Sử dụng được các phần mềm
hỗ trợ quản trị cơ sở giáo dục mầm non;
c) Mức tốt: Tạo lập được môi trường ứng
dụng công nghệ thông tin trong nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em và quản trị
nhà trường; chia sẻ kinh nghiệm với cán bộ quản lý cơ sở giáo dục mầm non về ứng
dụng công nghệ thông tin.
Chương III
HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG
CHUẨN HIỆU TRƯỞNG
Điều 9. Yêu cầu
đánh giá theo chuẩn hiệu trưởng
1. Khách quan, toàn diện, công bằng
và dân chủ.
2. Dựa trên phẩm chất, năng lực và
quá trình làm việc của hiệu trưởng trong điều kiện cụ thể của nhà trường và địa
phương.
3. Căn cứ vào mức đạt được của từng
tiêu chí được quy định tại Chương II Quy định này và có các minh chứng xác thực,
phù hợp.
Điều 10. Quy
trình đánh giá và xếp loại kết quả đánh giá theo chuẩn hiệu trưởng
1. Quy trình đánh giá
a) Hiệu trưởng tự đánh giá theo chuẩn
hiệu trưởng;
b) Nhà trường tổ chức lấy ý kiến giáo
viên, nhân viên trong trường đối với hiệu trưởng theo chuẩn hiệu trưởng;
c) Thủ trưởng cơ quan quản lý trực tiếp
thực hiện đánh giá và thông báo kết quả đánh giá hiệu trưởng theo chuẩn hiệu
trưởng trên cơ sở kết quả tự đánh giá của hiệu trưởng, ý kiến của giáo viên,
nhân viên và thực tiễn thực hiện nhiệm vụ của hiệu trưởng thông qua minh chứng
xác thực, phù hợp.
2. Xếp loại kết quả đánh giá
a) Đạt chuẩn hiệu trưởng ở mức tốt:
Có tất cả các tiêu chí đạt từ mức khá trở lên, tối thiểu 2/3 số tiêu chí đạt mức
tốt, trong đó các tiêu chí 1, 4, 5, 6, 7, 9, 11, 13, 14 và 15 đạt mức tốt;
b) Đạt chuẩn hiệu trưởng ở mức khá:
Có tất cả các tiêu chí đạt từ mức đạt trở lên, tối thiểu 2/3 số tiêu chí đạt từ
mức khá trở lên, trong đó các tiêu chí 1, 4, 5, 6, 7, 9, 11, 13, 14 và 15 đạt từ
mức khá trở lên;
c) Đạt chuẩn hiệu trưởng: Có tất cả
các tiêu chí được đánh giá từ mức đạt trở lên;
d) Chưa đạt chuẩn hiệu trưởng: Có
tiêu chí được đánh giá chưa đạt (tiêu chí được đánh giá chưa đạt khi không đáp ứng
yêu cầu mức đạt của tiêu chí).
Điều 11. Chu kỳ
và thẩm quyền đánh giá theo chuẩn hiệu trưởng
1. Chu kỳ đánh giá
a) Hiệu trưởng tự đánh giá theo chu kỳ
một năm một lần vào cuối năm học;
b) Cơ quan cấp trên quản lý trực tiếp
đánh giá hiệu trưởng theo chu kỳ hai năm một lần vào cuối năm học. Trong trường
hợp đặc biệt, cơ quan quản lý cấp trên quyết định rút ngắn chu kỳ đánh giá.
2. Thẩm quyền đánh giá
a) Trưởng phòng giáo dục và đào tạo
chủ trì đánh giá hiệu trưởng cơ sở giáo dục mầm non theo thẩm quyền;
b) Giám đốc sở giáo dục và đào tạo chủ
trì đánh giá hiệu trưởng cơ sở giáo dục mầm non trực thuộc theo thẩm quyền;
c) Thủ trưởng các đơn vị khác chủ trì
đánh giá hiệu trưởng cơ sở giáo dục mầm non trực thuộc.
Điều 12. Cán bộ
quản lý cơ sở giáo dục mầm non cốt cán
1. Tiêu chuẩn lựa chọn cán bộ quản lý
cơ sở giáo dục mầm non cốt cán
a) Có ít nhất 02 năm kinh nghiệm làm
hiệu trưởng hoặc phó hiệu trưởng cơ sở giáo dục mầm non;
b) Là hiệu trưởng, phó hiệu trưởng cơ
sở giáo dục mầm non được người có thẩm quyền đánh giá đạt mức khá trở lên theo
chuẩn hiệu trưởng;
c) Được cơ quan quản lý cấp trên lựa
chọn phù hợp với yêu cầu hỗ trợ, tư vấn về tổ chức và thực hiện các hoạt động bồi
dưỡng đội ngũ cán bộ quản lý cơ sở giáo dục mầm non ở địa phương;
d) Có nguyện vọng trở thành cán bộ quản
lý cơ sở giáo dục mầm non cốt cán.
2. Quy trình lựa chọn cán bộ quản lý
cơ sở giáo dục mầm non cốt cán
a) Trưởng phòng giáo dục và đào tạo lựa
chọn và phê duyệt danh sách cán bộ quản lý cơ sở giáo dục mầm non cốt cán theo
thẩm quyền, báo cáo sở giáo dục và đào tạo;
b) Giám đốc sở giáo dục và đào tạo lựa
chọn và phê duyệt danh sách cán bộ quản lý cơ sở giáo dục mầm non cốt cán theo
thẩm quyền, tổng hợp danh sách cán bộ quản lý cơ sở giáo dục mầm non cốt cán
trên địa bàn, báo cáo Bộ Giáo dục và Đào tạo.
3. Nhiệm vụ của cán bộ quản lý cơ sở
giáo dục mầm non cốt cán
a) Hỗ trợ cán bộ quản lý cơ sở giáo dục
mầm non trên địa bàn phát triển năng lực lãnh đạo và quản trị nhà trường theo
chuẩn hiệu trưởng, phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế - xã hội của địa
phương và yêu cầu đổi mới giáo dục mầm non;
b) Hỗ trợ, tư vấn cho cán bộ quản lý cơ
sở giáo dục mầm non trên địa bàn xây dựng kế hoạch tự học, tự phát triển năng lực
quản trị nhà trường theo chuẩn hiệu trưởng;
c) Phối hợp với cơ quan quản lý giáo
dục địa phương và các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng trong việc biên soạn tài liệu, học
liệu; tổ chức thực hiện công tác bồi dưỡng giáo viên và cán bộ quản lý cơ sở
giáo dục mầm non trên địa bàn;
d) Hướng dẫn, hỗ trợ giáo viên và cán
bộ quản lý cơ sở giáo dục mầm non trong quá trình tham gia, thực hiện các khóa
đào tạo, bồi dưỡng giáo viên qua mạng Internet.
Chương IV
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Điều 13. Trách
nhiệm của Bộ Giáo dục và Đào tạo
Bộ Giáo dục và Đào tạo (Cục Nhà giáo
và Cán bộ quản lý giáo dục) chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện các quy
định của văn bản này; xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng, phát triển đội ngũ
cán bộ quản lý cơ sở giáo dục mầm non đáp ứng yêu cầu về phẩm chất, năng lực
theo chuẩn hiệu trưởng.
Điều 14. Trách
nhiệm của sở giáo dục và đào tạo
1. Chỉ đạo, tổ chức thực hiện Quy định
này theo thẩm quyền; báo cáo Bộ Giáo dục và Đào tạo kết quả đánh giá theo chuẩn
hiệu trưởng trước 30 tháng 6 hằng năm.
2. Xây dựng và thực hiện kế hoạch đào
tạo, bồi dưỡng, phát triển đội ngũ cán bộ quản lý cơ sở giáo dục mầm non trên địa
bàn dựa trên kết quả đánh giá theo chuẩn hiệu trưởng.
Điều 15. Trách
nhiệm của phòng giáo dục và đào tạo
1. Chỉ đạo, tổ chức thực hiện Quy định
này theo thẩm quyền; báo cáo sở giáo dục và đào tạo kết quả đánh giá theo chuẩn
hiệu trưởng.
2. Xây dựng và thực hiện kế hoạch đào
tạo, bồi dưỡng, phát triển đội ngũ cán bộ quản lý cơ sở giáo dục mầm non trên địa
bàn dựa trên kết quả đánh giá theo chuẩn hiệu trưởng.
Điều 16. Trách
nhiệm của cơ sở giáo dục mầm non
1. Hiệu trưởng cơ sở giáo dục mầm non
tự đánh giá theo chuẩn hiệu trưởng, xây dựng và thực hiện kế hoạch học tập nâng
cao năng lực quản trị nhà trường đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục.
2. Hiệu trưởng cơ sở giáo dục mầm non
vận dụng chuẩn hiệu trưởng để chỉ đạo, tổ chức triển khai đánh giá phó hiệu trưởng
theo các tiêu chí phù hợp với nhiệm vụ được phân công.
3. Tham mưu với cơ quan quản lý cấp
trên, chính quyền địa phương về công tác quản lý, bồi dưỡng nâng cao phẩm chất,
năng lực quản trị nhà trường của cán bộ quản lý cơ sở giáo dục mầm non dựa trên
kết quả đánh giá theo chuẩn hiệu trưởng.