Giải pháp ngăn chặn phòng chống gian lận bán hóa đơn trái phép theo yêu cầu mới nhất Tổng Cục thuế?
Giải pháp ngăn chặn phòng chống gian lận bán hóa đơn trái phép theo yêu cầu mới nhất Tổng Cục thuế?
Ngày 15/11/2024, Tổng cục Thuế ban hành Công văn 5255/TCT-TTKT năm 2024 về tăng cường chống chặn, phòng, chống gian lận hóa đơn điện tử.
Theo đó, để tiếp tục tăng cường các giải pháp về công nghệ thông tin để phát hiện, ứng phó kịp thời ngăn chặn các trường hợp công nghệ mới, bán hóa đơn không hợp lý hoặc sử dụng không hợp pháp hóa đơn để hợp lý hóa hóa chi phí đầu vào, trốn thuế và lợi tiền hoàn thuế giá trị gia tăng (GTGT) từ ngân sách nhà nước (NSNN).
Tổng cục thuế đề nghị các đơn vị liên quan tập trung tập trung thực hiện các nội dung được quy định trong Công văn 5255/TCT-TTKT năm 2024 sau:
(1) Thực hiện các nhiệm vụ giải pháp và các nội dung chỉ đạo của Tổng thuế tại Chỉ thị 01/CT-TCT năm 2023 về tăng cường biện pháp rà soát, kiểm tra hóa đơn nhằm ngăn chặn gian lận trong việc sử dụng hóa đơn; Công văn 2812/TCT-TTKT năm 2023 về việc phát triển các biện pháp phòng chống tình trạng buôn bán hóa đơn trên không gian mạng; Công văn 3638/TCT-VP năm 2023 của Tổng thuế về việc tăng cường công tác quản lý đơn điện tử.
(2) Cục trưởng Cục Thuế hoàn toàn nhiệm vụ và tổ chức giao nhiệm vụ có thể đến từng công chức, đội, phòng, Chi thuế để thực hiện nhanh điều khiển, đối chiếu theo danh sách doanh nghiệp có những nội dung phát sinh về hóa đơn, về kê khai thuế có nguy cơ xảy ra sự cố khi sử dụng công nghệ thông tin ứng dụng của ngành, cơ quan thuế địa phương xây dựng hỗ trợ xuất doanh nghiệp có rủi ro. Trong quá trình kiểm soát, NNT đối chiếu dữ liệu cần lưu ý xem xét một số nội dung sau:
- Ghi nội dung hóa đơn sai theo quy định tại khoản 7 Điều 3 và Điều 10 Nghị định 123/2020/ND-CP.
- Có tờ khai thuế VAT điều chỉnh, bổ sung nhiều lần.
- Rà soát, đối chiếu tính phù hợp, tính hợp lệ của Hồ sơ khai đúng hồ sơ khai thuế giữa: Ít khai bổ sung và Bản giải trình khai bổ sung và các tài liệu có liên quan theo quy định tại Điều 47 Luật Quản lý thuế 2019 và điểm 4 Điều 7 Nghị định 126/2020/ND-CP.
- Rà soát đối với các hóa đơn khai mà NNT chưa kê khai qua nhiều kỳ nhưng nay kê khai bổ sung hồ sơ khai thuế thì việc kê khai bổ sung được thực hiện theo quy định hiện hành.
(3) Trên cơ sở kiểm soát nhanh, đánh giá rủi ro tại điểm 2 Công văn 5255/TCT-TTKT năm 2024, trường hợp cơ quan thuế xác định doanh nghiệp có dấu hiệu rủi ro cao về thuế, hóa đơn, cơ quan thuế thực hiện kiểm tra ngay tại cơ sở Quan Thuế hoặc bổ sung vào thanh kế hoạch, kiểm tra trụ sở NNT và thực hiện theo quy định.
(4) Tổ chức đánh giá rủi ro, xây dựng và thực hiện thanh tra chuyên dụng, kiểm tra thuế đối với người nộp thuế có rủi ro cao trong việc sử dụng hóa đơn điện tử, doanh nghiệp phát hiện giao dịch với doanh nghiệp kinh doanh sử dụng nhiều hóa đơn.
Việc phát triển công khai giá, kiểm tra thực hiện thống nhất trong Toàn Cục Thuế để đảm bảo quá trình xử lý được thực hiện một cách đồng bộ, tối ưu. Trường hợp qua thanh tra, kiểm tra phát hiện doanh nghiệp có hành vi khổng lồ, chiếm tiền thuế thì đáp ứng kịp thời chuyển hồ sơ sang quan chức năng xử lý theo quy định.
(5) Thành lập/sự kiện toàn Ban Chỉ đạo, Tổ thường trực giúp việc tăng cường công tác quản lý, phòng, chống gian nan trong sử dụng hóa đơn điện tử theo một số nội dung tại Phụ lục kèm theo Công văn 5255/TCT-TTKT năm 2024.
Giải pháp ngăn chặn phòng chống gian lận bán hóa đơn trái phép theo yêu cầu mới nhất Tổng Cục thuế? (Hình từ internet)
Một số nội dung gợi ý giúp tăng cường công tác quản lý, phòng, chống gian lận trong sử dụng hóa đơn điện tử ra sao?
Tại Phụ lục ban hành kèm theo Công văn 5255/TCT-TTKT năm 2024 hướng dẫn một số nội dung gợi ý xây dựng chức năng, nhiệm vụ trong việc tổ chức thành lập/kiện toàn Ban Chỉ đạo, Tổ thường trực giúp việc tăng cường công tác quản lý, phòng, chống gian lận trong sử dụng hóa đơn điện tử như sau:
- Chỉ đạo các Phòng thuộc Cục Thuế, các Chi cục Thuế/Chi cục Thuế khu vực phân công trách nhiệm đến từng công chức trong rà soát, quản lý cá nhân, doanh nghiệp sử dụng hóa đơn điện tử;
- Chỉ đạo rà soát, xác định người nộp thuế có rủi ro cao trong sử dụng hóa đơn điện tử; xây dựng các chương trình, kế hoạch, giải pháp tăng cường công tác quản lý thuế đối với các đối tượng, lĩnh vực, mặt hàng có rủi ro cao nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý, phòng, chống gian lận hóa đơn điện tử;
- Xây dựng kế hoạch triển khai công tác quản lý phù hợp địa bàn quản lý, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh/thành phố đề nghị phối hợp với các sở ban ngành liên quan (công an, thông tin truyền thông,...) nhằm triển khai các biện pháp đồng bộ ngăn chặn việc phát tán, đăng tải các thông tin rao bán hoá đơn điện tử trên không gian mạng và kịp thời xử lý các hành vi vi phạm của các đối tượng.
- Chỉ đạo tiếp nhận thông tin, tổ chức rà soát, phân loại đối tượng theo mức độ rủi ro, lập danh sách giám sát trọng điểm đối với đối tượng có rủi ro cao trong sử dụng hóa đơn điện tử;
- Chỉ đạo các Phòng/Đội thanh tra, kiểm tra triển khai các Đoàn thanh tra, kiểm tra thuế đối với người nộp thuế có rủi ro cao trong sử dụng hóa đơn điện tử theo đúng chương trình, kế hoạch, giải pháp được Ban Chỉ đạo do Cục Thuế đề ra;
- Đôn đốc và tổng hợp kết quả triển khai, thực hiện quản lý thuế đối với đối tượng, lĩnh vực, mặt hàng có rủi ro cao trong sử dụng hóa đơn điện tử theo chương trình, kế hoạch, giải pháp được Ban Chỉ đạo do Cục Thuế đề ra.
- Chỉ đạo công tác truyền thông đến người dân, doanh nghiệp trên các phương tiện truyền thông để tuyên truyền chính sách pháp luật về thuế, về hóa đơn, đưa ra các cảnh báo rủi ro cho người dân, doanh nghiệp biết về các hành vi vi phạm pháp luật trong sử dụng hóa đơn điện tử.
- Khen thưởng/đề xuất trình Tổng cục khen thưởng đối với tổ chức, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác quản lý, phòng, chống gian lận trong sử dụng hóa đơn điện tử./.
Hành vi nào được xác định là hành vi sử dụng không hợp pháp hóa đơn?
Căn cứ tại khoản 2 Điều 4 Nghị định 125/2020/NĐ-CP quy định sử dụng hóa đơn, chứng từ trong các trường hợp sau đây là hành vi sử dụng không hợp pháp hóa đơn, chứng từ:
- Hóa đơn, chứng từ không ghi đầy đủ các nội dung bắt buộc theo quy định; hóa đơn tẩy xóa, sửa chữa không đúng quy định;
- Hóa đơn, chứng từ khống (hóa đơn, chứng từ đã ghi các chỉ tiêu, nội dung nghiệp vụ kinh tế nhưng việc mua bán hàng hóa, dịch vụ không có thật một phần hoặc toàn bộ); hóa đơn phản ánh không đúng giá trị thực tế phát sinh hoặc lập hóa đơn khống, lập hóa đơn giả;
- Hóa đơn có sự chênh lệch về giá trị hàng hóa, dịch vụ hoặc sai lệch các tiêu thức bắt buộc giữa các liên của hóa đơn;
- Hóa đơn để quay vòng khi vận chuyển hàng hóa trong khâu lưu thông hoặc dùng hóa đơn của hàng hóa, dịch vụ này để chứng minh cho hàng hóa, dịch vụ khác;
- Hóa đơn, chứng từ của tổ chức, cá nhân khác (trừ hóa đơn của cơ quan thuế và trường hợp được ủy nhiệm lập hóa đơn) để hợp thức hóa hàng hóa, dịch vụ mua vào hoặc hàng hóa, dịch vụ bán ra;
- Hóa đơn, chứng từ mà cơ quan thuế hoặc cơ quan công an hoặc các cơ quan chức năng khác đã kết luận là sử dụng không hợp pháp hóa đơn, chứng từ.
Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.
- 05 nguyên tắc quản lý đầu tư công? Cơ quan chuyên môn quản lý đầu tư công là cơ quan nào theo quy định?
- Giải quyết vụ tai nạn giao thông đường bộ theo thủ tục hành chính từ ngày 1/1/2025 như thế nào?
- Mẫu báo cáo lập hồ sơ mời thầu E-HSMT tại Phụ lục 1A theo Thông tư 22/2024 thay thế Thông tư 06/2024 như thế nào?
- Tiến hành công tác đảng, công tác chính trị trong Quân đội nhân dân Việt Nam phải tuân thủ nguyên tắc gì?
- Sạt lở đường bộ là gì? Nhà thầu bảo trì công trình đường bộ có trách nhiệm gì khi sạt lở đường bộ xảy ra?