Giai đoạn 2024 - 2026, Hà Nội tinh giản biên chế bao nhiêu viên chức? Lộ trình tinh giản biên chế viên chức ra sao?
Lộ trình tinh giản biên chế viên chức Hà Nội giai đoạn 2024 - 2026?
Ngày 13/9/2023, UBND TP Hà Nội ban hành Kế hoạch 232/KH-UBND Hà Nội 2023 Quản lý biên chế khối các cơ quan nhà nước thành phố Hà Nội giai đoạn 2024 - 2026.
> Tải Kế hoạch 232/KH-UBND Hà Nội 2023 Tại đây
Theo đó, tại tiểu mục 2 Mục III Kế hoạch 232/KH-UBND 2023, mỗi năm Hà Nội thực hiện giảm tối thiểu 2% viên chức lương từ ngân sách nhà nước.
Cụ thể, lộ trình tinh giản biên chế viên chức Hà Nội giai đoạn 2024 - 2026 như sau:
- Năm 2024 là 111.285 viên chức hưởng lương từ ngân sách nhà nước, thực hiện giảm 2.377 viên chức hưởng lương từ ngân sách nhà nước.
- Năm 2025 là 108.908 viên chức hưởng lương từ ngân sách nhà nước, thực hiện giảm 2.377 viên chức hưởng lương từ ngân sách nhà nước.
- Năm 2026 là 106.531 viên chức hưởng lương từ ngân sách nhà nước, thực hiện giảm 2.377 viên chức hưởng lương từ ngân sách nhà nước.
Căn cứ tình hình thực tế, UBND Thành phố báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định điều chỉnh kế hoạch biên chế hằng năm cho phù hợp.
Giai đoạn 2024 - 2026, Hà Nội tinh giản biên chế bao nhiêu viên chức? Lộ trình tinh giản biên chế viên chức ra sao?
Mục đích của việc thực hiện tinh giản biên chế tại Hà Nội giai đoạn 2024 - 2026 là gì?
Căn cứ tiểu mục 1 Mục I Kế hoạch 232/KH-UBND 2023, mục đích của việc thực hiện tinh giản biên chế tại Hà Nội giai đoạn 2024 - 2026 như sau:
- Nâng cao hiệu quả công tác quản lý biên chế của hệ thống chính trị nói chung và khối các cơ quan nhà nước thành phố Hà Nội nói riêng; lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện nghiêm chủ trương tinh giản biên chế và cơ cấu lại, nâng cao chất lượng của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị Thành phố theo tinh thần Kết luận 40-KL/TW, ngày 18/7/2022 của Bộ Chính trị.
- Hoàn thành chỉ tiêu tinh giản ít nhất 5% biên chế cán bộ, công chức và ít nhất 10% biên chế viên chức hưởng lương từ ngân sách nhà nước giai đoạn 2022-2026 theo quyết định của Bộ Chính trị và Ban Tổ chức Trung ương. Đến năm 2026, cán bộ, công chức, viên chức của khối các cơ quan nhà nước thành phố Hà Nội có số lượng tinh gọn, cơ cấu hợp lý, chất lượng được nâng cao, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.
Ai thuộc đối tượng tinh giản biên chế?
Căn cứ Điều 2 Nghị định 29/2023/NĐ-CP, Điều 4 Nghị định 29/2023/NĐ-CP, đối tượng tinh giản biên chế bao gồm:
Nhóm đối tượng tinh giản biên chế | Trường hợp |
Cán bộ, công chức, viên chức; cán bộ, công chức cấp xã và người làm việc theo chế độ hợp đồng lao động không xác định thời hạn | |
Dôi dư do rà soát, sắp xếp lại tổ chức bộ máy, nhân sự; | |
Dôi dư do sắp xếp lại đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã; | |
Dôi dư do cơ cấu lại theo vị trí việc làm, nhưng không thể bố trí, sắp xếp được việc làm khác hoặc bố trí được việc làm khác nhưng cá nhân tự nguyện tinh giản biên chế và được cơ quan, tổ chức, đơn vị trực tiếp quản lý đồng ý; | |
Chưa đạt trình độ đào tạo theo tiêu chuẩn chuyên môn, nghiệp vụ, nhưng không có vị trí việc làm khác phù hợp để bố trí và không thể bố trí đào tạo lại hoặc được cơ quan bố trí việc làm khác nhưng cá nhân tự nguyện thực hiện tinh giản biên chế và được cơ quan, tổ chức, đơn vị trực tiếp quản lý đồng ý; | |
Có 02 năm liên tiếp liền kề tại thời điểm xét tinh giản có 01 năm xếp loại chất lượng ở mức hoàn thành nhiệm vụ và 01 năm không hoàn thành nhiệm vụ nhưng không thể bố trí việc làm khác phù hợp; Trong năm trước liền kề hoặc trong năm thực hiện xét tinh giản biên chế xếp loại chất lượng ở mức hoàn thành nhiệm vụ trở xuống nhưng cá nhân tự nguyện thực hiện tinh giản biên chế và được cơ quan, tổ chức, đơn vị trực tiếp quản lý đồng ý; | |
Có 02 năm liên tiếp liền kề tại thời điểm xét tinh giản biên chế mà trong từng năm đều có tổng số ngày nghỉ ≥ số ngày nghỉ tối đa do ốm đau theo quy định, có xác nhận của cơ quan BHXH chi trả trợ cấp ốm đau; Trong năm trước liền kề hoặc trong năm thực hiện xét tinh giản biên chế có tổng số ngày nghỉ ≥ số ngày nghỉ tối đa do ốm đau, có xác nhận của cơ quan BHXH chi trả trợ cấp ốm đau, cá nhân tự nguyện thực hiện tinh giản biên chế và được cơ quan, tổ chức, đơn vị trực tiếp quản lý đồng ý; | |
Cán bộ, công chức, viên chức lãnh đạo, quản lý thôi giữ chức vụ, chức danh do sắp xếp tổ chức bộ máy, đơn vị hành chính, cá nhân tự nguyện thực hiện tinh giản biên chế và được cơ quan, tổ chức, đơn vị trực tiếp quản lý đồng ý; | |
Cán bộ, công chức, viên chức đang trong thời gian bị kỷ luật nhưng chưa đến mức bị bãi nhiệm hoặc bị buộc thôi việc tại thời điểm xét tinh giản biên chế, cá nhân tự nguyện thực hiện tinh giản biên chế, được cơ quan, tổ chức, đơn vị trực tiếp quản lý đồng ý. | |
Người làm việc theo chế độ hợp đồng lao động không xác định thời hạn thực hiện các công việc chuyên môn nghiệp vụ thuộc danh mục vị trí việc làm chức danh nghề nghiệp chuyên ngành và vị trí việc làm chức danh nghề nghiệp chuyên môn dùng chung trong đơn vị sự nghiệp công lập | Dôi dư do sắp xếp lại tổ chức hoặc cơ cấu lại nhân lực của đơn vị theo quyết định của cấp có thẩm quyền. |
Người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã dôi dư do sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã và người hoạt động không chuyên trách ở thôn, tổ dân phố | Dôi dư do sắp xếp thôn, tổ dân phố khi sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã nghỉ trong thời gian 12 tháng kể từ khi có quyết định sắp xếp của cấp có thẩm quyền. |
Nghị định 29/2023/NĐ-CP cũng đã bổ sung trường hợp tự nguyện tinh giản biên chế đối với người đang trong thời gian mang thai, nghỉ thai sản, đang nuôi con dưới 36 tháng tuổi.
Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.
- Phạm vi hoạt động của Quỹ Hỗ trợ nông dân được quy định như thế nào? Bộ máy giúp việc của Quỹ Hỗ trợ nông dân gồm có ai?
- Tải mẫu biên bản cuộc họp công ty năm 2025 hoàn chỉnh? File Word biên bản cuộc họp công ty mới nhất?
- Gợi ý quà Tết dương lịch 2025? Những món quà tặng Tết dương lịch 2025 ý nghĩa? Tết Dương lịch 2025 vào ngày mấy âm lịch?
- Lịch Vạn niên tháng 1/2025 đầy đủ, chi tiết nhất? Lịch âm dương tháng 1/2025 bắt đầu và kết thúc vào ngày nào?
- Luật Tố tụng hành chính quy định những gì và áp dụng cho những hoạt động nào? Quy định về việc tuân thủ pháp luật trong tố tụng hành chính?