Em hãy xây dựng kế hoạch hành động nhằm phát triển văn hóa đọc cho bản thân hoặc cộng đồng chọn lọc?

Em hãy xây dựng kế hoạch hành động nhằm phát triển văn hóa đọc cho bản thân hoặc cộng đồng chọn lọc?

Em hãy xây dựng kế hoạch hành động nhằm phát triển văn hóa đọc cho bản thân hoặc cộng đồng chọn lọc?

Có thể tham khảo mẫu bài em hãy xây dựng kế hoạch hành động nhằm phát triển văn hóa đọc cho bản thân hoặc cộng đồng đặc biệt đối với trẻ em ở vùng sâu, vùng xa, trẻ em dân tộc thiểu số, trẻ em khuyết tật chữ in dưới đây:

MẪU 01 - Em hãy xây dựng kế hoạch hành động nhằm phát triển văn hóa đọc cho bản thân hoặc cộng đồng đặc biệt đối với trẻ em ở vùng sâu, vùng xa, trẻ em dân tộc thiểu số, trẻ em khuyết tật chữ in.

Văn hóa đọc đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành tri thức và phát triển con người. Tuy nhiên, đối với trẻ em ở vùng sâu, vùng xa, trẻ em dân tộc thiểu số và trẻ em khuyết tật chữ in, việc tiếp cận sách vẫn còn nhiều hạn chế. Để giúp các em có cơ hội tiếp cận tri thức và nuôi dưỡng niềm đam mê đọc sách, một kế hoạch hành động cụ thể là vô cùng cần thiết.

Mục tiêu của kế hoạch

Kế hoạch này hướng đến ba mục tiêu chính: (1) đưa sách đến gần hơn với trẻ em thuộc nhóm yếu thế, giúp các em có cơ hội tiếp cận tri thức một cách công bằng; (2) khuyến khích thói quen đọc sách, tạo dựng niềm yêu thích sách từ nhỏ; (3) xây dựng môi trường đọc sách thuận lợi, giúp trẻ phát triển kỹ năng đọc hiểu và tư duy.

Các hoạt động cụ thể

Để đạt được những mục tiêu trên, trước hết cần tập trung vào việc phát triển nguồn sách. Một trong những giải pháp quan trọng là tổ chức các chương trình quyên góp sách từ cá nhân, tổ chức, trường học và thư viện. Những cuốn sách được chọn lọc nên phù hợp với độ tuổi, sở thích và ngôn ngữ của trẻ, bao gồm cả truyện tranh, sách giáo khoa, sách kỹ năng sống, sách chữ nổi Braille cho trẻ khiếm thị và sách nói cho những em gặp khó khăn với chữ in.

Bên cạnh đó, cần xây dựng các mô hình đọc sách phù hợp với điều kiện địa phương. Một số mô hình hiệu quả có thể triển khai bao gồm thư viện di động – sử dụng xe máy hoặc thùng sách để mang sách đến từng bản làng xa xôi; tủ sách cộng đồng đặt tại trường học, nhà văn hóa thôn hoặc điểm sinh hoạt chung; thư viện mini tại gia đình nhằm tạo môi trường đọc sách ngay tại nhà. Đối với trẻ em khiếm thị hoặc khó khăn trong việc đọc chữ in, cần đẩy mạnh việc phát triển sách nói và tài liệu chữ nổi.

Ngoài việc cung cấp sách, việc tổ chức các hoạt động khuyến đọc cũng vô cùng quan trọng. Các sự kiện như "Ngày hội đọc sách" có thể được tổ chức định kỳ với các hoạt động kể chuyện, diễn kịch, minh họa nội dung sách để tạo sự hứng thú cho trẻ. Bên cạnh đó, các cuộc thi kể chuyện theo sách hay thành lập câu lạc bộ đọc sách sẽ giúp trẻ hình thành thói quen đọc và trao đổi nội dung sách một cách sáng tạo. Đặc biệt, chương trình "Gia đình cùng đọc" có thể vận động phụ huynh cùng đọc sách với con, giúp trẻ thêm yêu thích việc đọc.

Song song với việc khuyến khích trẻ đọc sách, cũng cần tập huấn và hỗ trợ tình nguyện viên, giáo viên để họ có thể hướng dẫn trẻ phương pháp đọc hiệu quả. Việc cung cấp tài liệu song ngữ hoặc sách bằng tiếng dân tộc thiểu số cũng là một giải pháp giúp trẻ tiếp cận sách dễ dàng hơn.

Nguồn lực và lộ trình thực hiện

Để kế hoạch có thể triển khai hiệu quả, cần có sự tham gia của nhiều bên, bao gồm giáo viên, tình nguyện viên, các tổ chức xã hội và sự hỗ trợ từ các nhà tài trợ. Về lộ trình thực hiện, trước tiên cần khảo sát thực tế, lập kế hoạch và kêu gọi tài trợ trong vòng ba tháng đầu năm. Tiếp theo, việc thu gom sách, xây dựng thư viện và đào tạo tình nguyện viên sẽ được tiến hành từ tháng 4 đến tháng 6. Giai đoạn tháng 7 đến tháng 9 sẽ tập trung triển khai các hoạt động khuyến đọc và đánh giá hiệu quả. Cuối năm sẽ là thời gian tổng kết, điều chỉnh và mở rộng chương trình.

Đánh giá và duy trì

Sau mỗi giai đoạn thực hiện, cần tiến hành khảo sát để đánh giá mức độ quan tâm của trẻ đối với sách, lấy ý kiến từ giáo viên, phụ huynh để có những điều chỉnh phù hợp. Ngoài ra, cần xây dựng cơ chế duy trì lâu dài bằng cách mở rộng mạng lưới tình nguyện viên, tìm kiếm thêm nguồn tài trợ để tiếp tục phát triển chương trình.

Kết luận

Phát triển văn hóa đọc không chỉ giúp trẻ em vùng sâu, vùng xa, trẻ em dân tộc thiểu số và trẻ khuyết tật có cơ hội tiếp cận tri thức, mà còn góp phần nâng cao dân trí, phát triển cộng đồng. Việc xây dựng một kế hoạch bài bản và có sự chung tay của xã hội sẽ giúp các em mở ra cánh cửa tri thức, hướng tới một tương lai tươi sáng hơn.

MẪU 02 - Em hãy xây dựng kế hoạch hành động nhằm phát triển văn hóa đọc cho bản thân hoặc cộng đồng đặc biệt đối với trẻ em ở vùng sâu, vùng xa, trẻ em dân tộc thiểu số, trẻ em khuyết tật chữ in.

Thứ nhất, hòa mình với sách

Em sẽ dành thời gian hàng ngày từ 5-10 phút cho đến 1 tiếng để đọc sách, không kể là tiểu thuyết, sách học thuật, hay sách về lịch sử và văn hóa. Đây là cơ hội tuyệt vời để em mở rộng vốn từ vựng và hiểu biết. Em sẽ tự đặt ra các thử thách đọc sách hàng tháng cho bản thân, có thể là đọc một cuốn sách về một chủ đề mới hoặc một tác phẩm của một tác giả mà em chưa từng biết đến. Điều này sẽ giúp em phát triển khả năng đọc hiểu và cảm thụ văn học sâu sắc hơn.

Thứ hai, tạo ra môi trường đọc sách tại nhà và trường học

Tại nhà, em sẽ tạo ra một góc đọc sách thoải mái và yên tĩnh, khuyến khích các thành viên trong gia đình đóng góp sách và tham gia vào các buổi đọc sách chung. Em sẽ tổ chức các buổi thảo luận sách trong gia đình để chia sẻ và trao đổi về những cuốn sách đã đọc, tạo nên một không gian văn hóa đọc sôi nổi và gắn kết. Tại trường học, em sẽ cùng bạn bè đề xuất lên thầy cô và nhà trường tổ chức các buổi đọc sách thú vị và ý nghĩa. Các hoạt động như thảo luận sách, câu đố về sách, hoặc các buổi triển lãm sách sẽ giúp tạo ra một môi trường học tập tích cực và sáng tạo, khuyến khích mọi người tham gia vào việc đọc sách.

Thứ ba, sử dụng công nghệ để tiếp cận sách

Em sẽ sử dụng các ứng dụng đọc sách trên điện thoại di động hoặc các trang web đọc sách trực tuyến để trải nghiệm sách một cách thuận tiện và linh hoạt. Một số ứng dụng đọc sách có hình ảnh sinh động, chức năng note trong sách và nhiều tính năng hữu ích khác, giúp em dễ dàng tiếp cận với hàng ngàn cuốn sách từ mọi nơi. Em cũng sẽ tham gia vào các cộng đồng đọc sách trực tuyến, tham gia vào các nhóm đọc sách trên mạng xã hội hoặc các diễn đàn thảo luận sách để chia sẻ suy nghĩ và ý kiến của mình với cộng đồng độc giả khác. Điều này không chỉ giúp em kết nối với những người có cùng sở thích mà còn mở rộng mạng lưới bạn bè và tri thức.

Cuối cùng, tổ chức các sự kiện văn hóa đọc

Em sẽ đề xuất và tham gia tổ chức các sự kiện triển lãm sách văn hóa nhằm giới thiệu và khuyến khích đọc sách từ các nền văn hóa khác nhau. Những sự kiện này sẽ tạo ra một không gian thú vị và phong phú, nơi mọi người có thể tìm hiểu về văn hóa qua sách và chia sẻ những trải nghiệm đọc sách độc đáo của mình.

Chúng ta, những người trẻ tuổi, cần đầu tư vào việc phát triển văn hóa đọc không chỉ để nâng cao tri thức và kỹ năng của bản thân mà còn để góp phần xây dựng một xã hội tri thức và phát triển. Hãy cùng nhau thực hiện kế hoạch này để tạo ra một cộng đồng đọc sách mạnh mẽ và phồn thịnh trong năm 2024 và những năm tiếp theo!

MẪU 03 - Em hãy xây dựng kế hoạch hành động nhằm phát triển văn hóa đọc cho bản thân hoặc cộng đồng đặc biệt đối với trẻ em ở vùng sâu, vùng xa, trẻ em dân tộc thiểu số, trẻ em khuyết tật chữ in.

Tôi sẽ nỗ lực hết mình để có những biện pháp phù hợp và thiết thực nhất nhằm giảm thiểu và lan tỏa văn hóa đọc trong nhà trường. Việc quyên góp sách làm từ thiện cho vùng trung du, miền núi và xây dựng những thư viện đọc nhỏ Hỗ trợ nhu cầu đọc sách của mọi người để mọi người có cơ hội đến gần hơn với sách là điều cần thiết. Tôi ước mơ mở một câu lạc bộ sách, khuyến khích và kết nối những người yêu sách, đặc biệt là các bạn trẻ và giúp sách đến gần hơn với những bạn trẻ vung cao.

Tại trường, các em có thể vận động thầy cô, bạn bè đóng góp, ủng hộ, phối hợp với Thư viện trường tổ chức Hội sách quy mô nhỏ, nơi các em có thể mua bán sách với giá phải chăng hoặc là củng cố ví sinh viên, hoặc trao đổi sách cũ với các bạn khác, để mỗi học sinh trong trường có cơ hội đọc được nhiều sách, để những cuốn sách các em đã đọc và tâm đắc đến được với nhiều người. Và tôi dự định cùng những người bạn thích đọc sách của mình làm một triển lãm về bộ sách nào đó, trưng bày, giới thiệu những cuốn sách nổi tiếng, trích dẫn những đoạn văn hay, những thông tin thú vị trong sách. hứng thú khám phá cho bạn. Thông tin về buổi giao lưu buổi chiều sẽ được phổ biến rộng rãi trên website, fanpage của trường, trên Thư viện điện tử để tạo diễn đàn đọc sách ý nghĩa. Để làm được điều đó, tôi rất cần sự ủng hộ và giúp đỡ của mọi người. “Hãy thay đổi nhận thức của bạn ngay hôm nay, tôi có thể và bạn cũng có thể!”

Trong mỗi lớp học, tôi thấy có một chiếc tủ nhỏ để đựng dụng cụ học tập, dụng cụ thể thao, báo Đội, một số sách và từ điển cần thiết cho việc học. Tôi muốn xây dựng toàn bộ tủ sách bằng cách sử dụng mỗi thành viên trong lớp để đóng góp một cuốn sách. Trong vòng một học kỳ hoặc một năm học, tất cả học sinh trong lớp đã có thể đọc đủ những đầu sách này trước khi cuốn sách về với chủ nhân của nó. Theo thời gian, hoạt động này sẽ tiếp tục với việc mỗi bạn đóng góp một cuốn sách khác. Để khuyến khích học sinh trong lớp đọc sách, bạn có thể viết nhận xét và nhận nhuận bút cho trang game của trường, giáo viên chủ nhiệm cũng có thể tham gia hoặc tổ chức thảo luận về lớp. Nội dung sổ buổi chiều trong giờ sinh hoạt lớp. Nếu làm được như vậy, việc đọc sách sẽ trở thành thói quen và niềm vui chung của nhiều học sinh.

MẪU 04 - Em hãy xây dựng kế hoạch hành động nhằm phát triển văn hóa đọc cho bản thân hoặc cộng đồng đặc biệt đối với trẻ em ở vùng sâu, vùng xa, trẻ em dân tộc thiểu số, trẻ em khuyết tật chữ in.

Kế hoạch của tôi cũng yêu cầu xây dựng sách, phát triển phong trào văn hóa đọc, hướng tới xây dựng xã hội học tập. Kế hoạch cũng yêu cầu xây dựng và phát triển phong trào đọc sách, hướng tới xây dựng xã hội. học tập, một nét đẹp trong đời sống xã hội; nâng cao nhận thức của mọi tầng lớp nhân dân về ý nghĩa to lớn, tầm quan trọng của việc đọc sách đối với việc nghiên cứu, giáo dục và hình thành nhân cách con người; Theo dõi các mục tiêu và nhiệm vụ.

Mục đích của tôi khi xây dựng “Tủ sách lớp học” là để tất cả học sinh hiểu được tầm quan trọng của sách trong giáo dục. Trong khi đó, “Tủ sách lớp học” hoạt động với mong muốn người dân trong thôn, bản, bà con cùng nhau đọc sách, sáng tạo tri thức. Đặc biệt mình sẽ tập trung chia sẻ những cuốn sách gia đình có con từ 0-5 tuổi nên đọc. "Tủ sách lớp học" được mọi người đóng góp nhiều lần cũng có thể cùng nhau xây dựng "Tủ sách lớp học". Giờ đây, khi được nhận sách và đọc cho con nghe, họ vừa giáo dục con trẻ, vừa có thêm cơ hội giáo dục chính mình.

MẪU 05 - Em hãy xây dựng kế hoạch hành động nhằm phát triển văn hóa đọc cho bản thân hoặc cộng đồng đặc biệt đối với trẻ em ở vùng sâu, vùng xa, trẻ em dân tộc thiểu số, trẻ em khuyết tật chữ in.

Trong thời đại công nghệ số, văn hóa đọc đang dần mai một khi nhiều người, đặc biệt là trẻ em, dành nhiều thời gian hơn cho thiết bị điện tử thay vì những trang sách. Tuy nhiên, đối với trẻ em vùng sâu, vùng xa, trẻ em dân tộc thiểu số và trẻ khuyết tật, sách không chỉ là công cụ giải trí mà còn là phương tiện quan trọng giúp các em mở mang tri thức, phát triển tư duy và vươn tới những ước mơ lớn lao. Để giúp các em có cơ hội tiếp cận sách dễ dàng hơn, việc xây dựng một kế hoạch hành động cụ thể nhằm phát triển văn hóa đọc là điều vô cùng cấp thiết.

Thực trạng tiếp cận sách của trẻ em yếu thế

Hiện nay, trẻ em vùng sâu, vùng xa, trẻ em dân tộc thiểu số và trẻ em khuyết tật đang gặp rất nhiều khó khăn trong việc tiếp cận sách. Các vùng nông thôn, miền núi thường thiếu thư viện, nhà sách, khiến trẻ không có điều kiện đọc sách thường xuyên. Bên cạnh đó, với trẻ em dân tộc thiểu số, rào cản ngôn ngữ cũng là một trở ngại lớn khiến các em khó tiếp cận sách bằng tiếng Việt. Đối với trẻ em khiếm thị hoặc gặp khó khăn trong việc đọc chữ in, số lượng sách chữ nổi, sách nói còn hạn chế, chưa đáp ứng đủ nhu cầu. Từ thực trạng này, một kế hoạch hành động nhằm khuyến khích và tạo điều kiện cho các em tiếp cận sách là điều cần thiết và cần có sự chung tay của toàn xã hội.

Các giải pháp cụ thể để phát triển văn hóa đọc

Để cải thiện tình trạng trên, cần thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp nhằm đưa sách đến gần hơn với trẻ em yếu thế.

1. Xây dựng các tủ sách và thư viện phù hợp với địa phương

Một trong những cách hiệu quả để trẻ em có cơ hội tiếp xúc với sách là xây dựng các tủ sách cộng đồng tại trường học, nhà văn hóa thôn, điểm sinh hoạt chung của làng bản. Những tủ sách này có thể được quyên góp từ các nhà hảo tâm, tổ chức thiện nguyện, hoặc từ các chương trình xã hội. Đối với trẻ em khuyết tật, cần có thêm sách nói, sách chữ nổi Braille để các em có thể tiếp cận tri thức một cách thuận lợi hơn.

Bên cạnh đó, việc xây dựng các thư viện di động cũng là một giải pháp hữu ích. Những xe sách lưu động có thể đến từng thôn bản, mang sách đến tận tay trẻ em, giúp các em tiếp cận sách mà không cần phải di chuyển xa.

2. Phát triển các chương trình khuyến đọc hấp dẫn

Để nuôi dưỡng niềm yêu thích đọc sách, cần tổ chức các hoạt động khuyến đọc phong phú, hấp dẫn như:

Ngày hội đọc sách: Tổ chức các hoạt động đọc sách tập thể, kể chuyện theo tranh, đóng kịch dựa trên nội dung sách để tạo sự hứng thú cho trẻ.

Cuộc thi “Kể chuyện theo sách”: Khuyến khích trẻ đọc sách và kể lại theo cách hiểu của mình, giúp các em rèn luyện kỹ năng tư duy và diễn đạt.

Hoạt động đọc sách cùng gia đình: Vận động cha mẹ tham gia đọc sách cùng con để hình thành thói quen đọc sách ngay từ nhỏ.

3. Đào tạo đội ngũ tình nguyện viên hỗ trợ đọc sách

Một trong những rào cản lớn đối với trẻ em yếu thế trong việc đọc sách là thiếu người hướng dẫn. Vì vậy, cần có sự tham gia của đội ngũ tình nguyện viên gồm giáo viên, sinh viên, đoàn viên thanh niên để hỗ trợ các em trong quá trình tiếp cận sách. Đặc biệt, đối với trẻ em dân tộc thiểu số, có thể tổ chức các lớp đọc sách song ngữ để giúp các em làm quen với tiếng Việt và tiếp cận sách dễ dàng hơn.

4. Ứng dụng công nghệ để phát triển văn hóa đọc

Trong bối cảnh công nghệ phát triển mạnh mẽ, việc ứng dụng công nghệ vào phát triển văn hóa đọc cũng là một giải pháp hiệu quả. Có thể xây dựng các kho sách điện tử miễn phí, tạo các ứng dụng đọc sách online hoặc cung cấp sách nói miễn phí trên nền tảng trực tuyến để hỗ trợ trẻ em khiếm thị hoặc trẻ không có điều kiện tiếp cận sách giấy. Bên cạnh đó, có thể tổ chức các buổi đọc sách trực tuyến để kết nối trẻ em vùng sâu, vùng xa với những người yêu sách trên khắp cả nước.

Lộ trình thực hiện

Để triển khai hiệu quả các giải pháp trên, cần có một lộ trình cụ thể:

+ Giai đoạn 1 (Tháng 1 - 3): Khảo sát thực tế, lập kế hoạch chi tiết, kêu gọi tài trợ và quyên góp sách.

+ Giai đoạn 2 (Tháng 4 - 6): Xây dựng tủ sách, thư viện di động, tập huấn tình nguyện viên và biên soạn tài liệu đọc phù hợp.

+ Giai đoạn 3 (Tháng 7 - 9): Triển khai các hoạt động khuyến đọc, tổ chức sự kiện và mở rộng mạng lưới đọc sách cộng đồng.

+ Giai đoạn 4 (Tháng 10 - 12): Đánh giá hiệu quả chương trình, rút kinh nghiệm và mở rộng quy mô triển khai.

Đánh giá và duy trì hoạt động

Sau khi thực hiện, cần có các hoạt động đánh giá định kỳ để đo lường hiệu quả của chương trình. Có thể tiến hành khảo sát mức độ quan tâm của trẻ đối với sách, lấy ý kiến phản hồi từ giáo viên, phụ huynh để điều chỉnh kế hoạch phù hợp. Bên cạnh đó, việc duy trì chương trình bằng cách tiếp tục mở rộng mạng lưới tình nguyện viên, tìm kiếm thêm nguồn tài trợ và đẩy mạnh truyền thông về văn hóa đọc cũng là điều cần thiết.

Kết luận

Phát triển văn hóa đọc không chỉ đơn thuần là cung cấp sách mà còn là xây dựng thói quen đọc sách và giúp trẻ em tiếp cận tri thức một cách bền vững. Đối với trẻ em vùng sâu, vùng xa, trẻ em dân tộc thiểu số và trẻ em khuyết tật, sách chính là cầu nối giúp các em bước ra thế giới, nuôi dưỡng ước mơ và phát triển bản thân. Chính vì vậy, cần có sự chung tay của cộng đồng để giúp các em có cơ hội tiếp cận tri thức, góp phần xây dựng một thế hệ tương lai ham học hỏi và giàu tri thức.

*Trên đây là thông tin tham khảo mẫu bài em hãy xây dựng kế hoạch hành động nhằm phát triển văn hóa đọc cho bản thân hoặc cộng đồng đặc biệt đối với trẻ em ở vùng sâu, vùng xa, trẻ em dân tộc thiểu số, trẻ em khuyết tật chữ in!

Em hãy xây dựng kế hoạch hành động nhằm phát triển văn hóa đọc cho bản thân hoặc cộng đồng chọn lọc?

Em hãy xây dựng kế hoạch hành động nhằm phát triển văn hóa đọc cho bản thân hoặc cộng đồng chọn lọc? (Hình ảnh Internet)

Yêu cầu bài dự thi Cuộc thi Đại sứ văn hóa đọc năm 2025 là gì?

Yêu cầu bài dự thi Cuộc thi Đại sứ văn hóa đọc năm 2025 được quy định tại Phụ lục ban hành kèm theo Công văn 758/BVHTTDL-TV năm 2025 TẢI VỀ, cụ thể như sau:

(1) Nội dung

Cá nhân tham dự Cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2025 bằng hình thức làm bài trả lời các câu hỏi, cụ thể:

- Bài dự thi phải trả lời đầy đủ 02 câu hỏi được đặt ra trong Đề thi, có nội dung lành mạnh, trong sáng, phù hợp với thuần phong mỹ tục và văn hóa Việt Nam; đảm bảo tính chính xác, an toàn thông tin và các quy định pháp luật khác có liên quan.

- Các cuốn sách được chia sẻ trong bài dự thi phải được phát hành hợp pháp tại Việt Nam (khuyến khích thí sinh chia sẻ các cuốn sách được xuất bản trong thời gian gần đây mang tính thời sự, có đề tài sát với cuộc sống, thể hiện khát vọng xây dựng đất nước phồn vinh, hạnh phúc, thịnh vượng), lưu ý có giới thiệu cụ thể, đầy đủ nguồn xuất bản của cuốn sách.

- Bài thi khi được lựa chọn tham dự Vòng Chung kết phải gửi kèm theo Thông tin dự thi của thí sinh (Mẫu 3); phải được chỉnh sửa lỗi chính tả, lỗi văn bản và không có bất kì ký hiệu riêng nào khác ghi trên bài.

- Các thí sinh gửi kèm theo Bài dự thi Giấy xác nhận đã tham gia hoạt động khuyến đọc tại trường học, địa phương, cộng đồng về Ban Tổ chức sẽ được cộng điểm khuyến khích.

(3) Hình thức

Mỗi thí sinh tham gia gửi Bài dự thi độc lập (không làm Bài dự thi theo nhóm), ngôn ngữ trình bày bằng tiếng Việt và có thể sử dụng một trong hai hình thức:

- Viết (đánh máy, viết tay): Độ dài Bài dự thi viết không quá 5.000 từ (15 trang đánh máy).

- Dựng Video: Thời lượng tối thiểu là 5 phút, tối đa là 10 phút; có thể sử dụng các hiệu ứng, kỹ xảo và đảm bảo về chất lượng hình ảnh, âm thanh; dung lượng tối đa là 2GB, có độ phân giải tối thiểu là 480px, khung hình tối thiểu 854 x480 trở lên; được lưu bằng định dạng phổ biến .mp4, .avi, .mpeg, .mkv, .klv... và phù hợp với việc đăng tải trên YouTube.

(3) Yêu cầu khác

- Bài dự thi phải là sản phẩm sáng tạo của cá nhân thí sinh (các Video dự thi phải do chính thí sinh thể hiện, bao gồm cả giọng đọc và dẫn chuyện), chưa gửi trưng bày, triển lãm, đăng tải trên các ấn phẩm, mạng Internet hoặc dự thi ở cuộc thi nào.

- Các trường hợp sử dụng các nội dung, đoạn trích, câu nói, tranh, hình ảnh… của người khác trong Bài dự thi phải có trích dẫn nguồn đầy đủ. Các Video dự thi sử dụng hình ảnh, bài hát hoặc âm thanh phải thực hiện theo quy định về quyền sở hữu trí tuệ, quyền tác giả và quyền liên quan; thí sinh chịu trách nhiệm nếu có tranh chấp về pháp lý liên quan đến các vi phạm bản quyền (nếu có).

- Các bài đã gửi dự thi sẽ không trả lại thí sinh tham gia; Ban Tổ chức có thể sử dụng các tác phẩm dự thi để quảng bá Cuộc thi và phục vụ các hoạt động khuyến đọc, đồng thời không chịu trách nhiệm về những tranh chấp quyền tác giả và quyền liên quan đến những tác phẩm tham gia dự thi.

- Thí sinh nộp Bài dự thi phải điền thông tin đầy đủ (Mẫu 3) về địa chỉ theo quy định của Ban Tổ chức Cuộc thi Vòng Sơ khảo của Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, các tỉnh/thành phố, Hội Người mù Việt Nam, trường đại học/học viện

Mục đích tổ chức ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam 21 tháng 4 ra sao?

Mục đích tổ chức ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam 21 tháng 4 được quy định tại Điều 1 Quyết định 1862/QĐ-TTg năm 2021, cụ thể như sau:

- Khẳng định vị trí, vai trò và tầm quan trọng của sách đối với việc nâng cao kiến thức, kỹ năng, phát triển tư duy, giáo dục và rèn luyện nhân cách con người; khuyến khích và phát triển phong trào đọc sách trong cộng đồng, tạo dựng môi trường đọc thuận lợi; hình thành thói quen đọc sách trong gia đình, trường học, cơ quan, tổ chức; góp phần xây dựng xã hội học tập.

- Tôn vinh người đọc, người sáng tác, xuất bản, in, phát hành, thư viện, lưu giữ, sưu tầm, quảng bá sách và các tổ chức, cá nhân có những đóng góp cho phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng.

- Nâng cao trách nhiệm của các cấp, các ngành, các cơ quan chức năng và các tổ chức xã hội đối với việc xây dựng và phát triển văn hóa đọc Việt Nam.

Cuộc thi đại sứ văn hóa đọc
Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Em hãy xây dựng kế hoạch hành động nhằm phát triển văn hóa đọc cho bản thân hoặc cộng đồng chọn lọc?
Pháp luật
Mẫu thông tin dự thi Cuộc thi Đại sứ văn hóa đọc năm 2025? Tải về mẫu thông tin dự thi Cuộc thi Đại sứ văn hóa đọc 2025?
Pháp luật
Mẫu bài dự thi Cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2025 cho học sinh các cấp và sinh viên thế nào?
Pháp luật
Bài mẫu dự thi Đại sứ văn hóa đọc năm 2024 như thế nào? Thể lệ cuộc thi Đại sứ văn hóa đọc năm 2024?
Pháp luật
Tổng hợp mẫu bài thi Đại sứ văn hóa đọc năm 2024 đề 1, đề 2 hay, chọn lọc cho học sinh tham khảo?
Pháp luật
Mẫu bài thi Đại sứ văn hóa đọc năm 2024 hay, ngắn gọn dành cho học sinh tiểu học và trung học cơ sở tham khảo?
Pháp luật
Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam là ngày nào trong tháng 4? Định hướng đến năm 2030 của đề án phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng ra sao?
Pháp luật
21 tháng 4 là ngày gì? Tổ chức các hoạt động trong Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba năm 2024 ra sao?
Pháp luật
Thời gian tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba năm 2024 như thế nào? Cách thức tổ chức các hoạt động trong ngày sách ra sao?
Pháp luật
Phát triển văn hóa đọc thông qua những hoạt động gì? Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam là ngày bao nhiêu hằng năm?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Cuộc thi đại sứ văn hóa đọc
Nguyễn Đỗ Bảo Trung Lưu bài viết
12 lượt xem

TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Cuộc thi đại sứ văn hóa đọc Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Xem toàn bộ văn bản về Cuộc thi đại sứ văn hóa đọc Xem toàn bộ văn bản về Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào