Đề xuất tiêu chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non cao cấp tại dự thảo Thông tư chi tiết ra sao?
Đề xuất tiêu chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non cao cấp tại dự thảo Thông tư chi tiết ra sao?
Bộ Giáo dục và Đào tạo đang lấy ý kiến dự thảo Thông tư quy định Chuẩn nghề nghiệp giáo viên cơ sở giáo dục mầm non.
TẢI VỀ: Dự thảo Thông tư quy định Chuẩn nghề nghiệp giáo viên cơ sở giáo dục mầm non.
Dưới đây là thông tin về "Đề xuất tiêu chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non cao cấp tại dự thảo Thông tư chi tiết ra sao?"
Dựa theo Điều 7 dự thảo Thông tư đề xuất chuẩn nghề nghiệp của giáo viên mầm non cao cấp như sau:
Giáo viên mầm non cao cấp phải đáp ứng tiêu chuẩn về đạo đức được quy định tại Điều 4 dự thảo Thông tư và các tiêu chuẩn sau:
(1) Tiêu chuẩn về trình độ đào tạo, bồi dưỡng
- Có bằng cử nhân giáo dục mầm non trở lên; hoặc có bằng tốt nghiệp cao đẳng sư phạm giáo dục mầm non và có bằng cử nhân quản lý giáo dục trở lên;
- Có chứng chỉ bồi dưỡng chuẩn nghề nghiệp giáo viên cơ sở giáo dục mầm non.
(2) Tiêu chuẩn về năng lực chuyên môn, nghiệp vụ
(i) Năng lực nuôi dưỡng, chăm sóc, bảo đảm an toàn cho trẻ
- Nuôi dưỡng, chăm sóc trẻ: Thiết kế và triển khai được kế hoạch chăm sóc, nuôi dưỡng cá nhân hóa cho từng trẻ, bao gồm cả trẻ có nhu cầu đặc biệt; hướng dẫn được đồng nghiệp trong công tác nuôi dưỡng, chăm sóc và bảo đảm an toàn cho trẻ; chủ động phối hợp với chuyên gia, cơ sở y tế, dinh dưỡng để nâng cao chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc; thể hiện vai trò gương mẫu, sáng tạo và dẫn dắt trong việc đổi mới phương pháp nuôi dưỡng, chăm sóc trẻ;
- Bảo đảm an toàn cho trẻ: Tổ chức được các hoạt động bồi dưỡng, chia sẻ kinh nghiệm xử lý tình huống có nguy cơ mất an toàn cao cho đồng nghiệp.
(ii) Năng lực giáo dục
- Xây dựng kế hoạch giáo dục: Phát triển, điều chỉnh, thực hiện được kế hoạch giáo dục trên cơ sở vận dụng, phát triển mục tiêu, nội dung chương trình giáo dục mầm non phù hợp xu thế đổi mới và bối cảnh thực tiễn. Hướng dẫn được đồng nghiệp triển khai thực hiện.
- Tổ chức hoạt động giáo dục: Sáng tạo, đổi mới hình thức tổ chức hoạt động giáo dục; hướng dẫn được đồng nghiệp triển khai.
- Đánh giá sự phát triển của trẻ: Xây dựng được công cụ, sáng kiến riêng để đánh giá sự phát triển của trẻ; hỗ trợ được đồng nghiệp triển khai.
- Xây dựng môi trường giáo dục: Xây dựng được mô hình, định hướng cải tiến môi trường giáo dục; hỗ trợ được đồng nghiệp để lan tỏa và nhân rộng mô hình.
(iii) Năng lực giao tiếp, hợp tác
- Giao tiếp với trẻ: Tạo dựng được môi trường giao tiếp tích cực, phát triển ngôn ngữ và cảm xúc xã hội cho trẻ; tư vấn, hỗ trợ đồng nghiệp nâng cao kỹ năng giao tiếp với trẻ.
- Giao tiếp, hợp tác với đồng nghiệp: Là người kết nối, thúc đẩy tinh thần hợp tác, đồng nghiệp tin tưởng, tham gia xây dựng văn hóa học tập tích cực trong nhà trường.
- Giao tiếp, hợp tác với cha mẹ trẻ và cộng đồng: Xây dựng được mô hình kết nối hiệu quả giữa nhà trường, gia đình, xã hội; giải quyết hiệu quả các tình huống nhạy cảm với cha mẹ trẻ. Hướng dẫn, hỗ trợ đồng nghiệp tổ chức các hoạt động phối hợp giữa gia đình và nhà trường; Xây dựng, điều phối được các hoạt động liên kết nhà trường – gia đình – xã hội; đại diện nhà trường tham gia các chương trình hợp tác giáo dục ở quy mô rộng hơn.
(iv) Năng lực ngoại ngữ/tiếng dân tộc, năng lực số
- Có khả năng sử dụng ngoại ngữ hoặc sử dụng tiếng dân tộc thiểu số theo yêu cầu vị trí việc làm.
- Đáp ứng yêu cầu năng lực số mức độ thành thạo theo khung năng lực số đối với giáo viên cơ sở giáo dục mầm non do Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định.
(v) Năng lực tự học và phát triển nghề nghiệp
- Tích cực, chủ động chia sẻ kinh nghiệm, hướng dẫn, hỗ trợ đồng nghiệp, cha mẹ và người giám hộ trẻ em và cộng đồng trong công tác nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em; có khả năng thực hiện nhiệm vụ của giáo viên cốt cán;
- Được công nhận là chiến sĩ thi đua cơ sở hoặc giáo viên dạy giỏi từ cấp xã trở lên hoặc được nhận bằng khen hoặc giấy khen từ cấp tỉnh trở lên
(vi) Giáo viên mầm non chính được đăng ký và dự xét thăng tiến nghề nghiệp vào chức danh giáo viên mầm non cao cấp khi đạt chuẩn nghề nghiệp của giáo viên mầm non cáo cấp quy định tại điều này và phải có thời gian giữ chức danh giáo viên mầm non chính hoặc tương đương từ đủ 09 (chín) năm trở lên, trong đó có ít nhất 01 năm (đủ 12 tháng) giữ chức danh giáo viên mầm non chính tính đến ngày hết thời hạn nộp hồ sơ đăng ký dự xét thăng tiến nghề nghiệp.
Trên đây là thông tin về "Đề xuất tiêu chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non cao cấp tại dự thảo Thông tư chi tiết ra sao?"

Đề xuất tiêu chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non cao cấp tại dự thảo Thông tư chi tiết ra sao? (Hình ảnh từ Internet)
Đề xuất tiêu chuẩn đạo đức nghề nghiệp của giáo viên mầm non theo dự thảo Thông tư ra sao?
Theo đề xuất tại Điều 4 dự thảo Thông tư như sau:
(1) Chấp hành chủ trương, đường lối, quy định của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các quy định của ngành và địa phương.
(2) Thường xuyên trau dồi đạo đức, nêu cao tinh thần trách nhiệm, giữ gìn phẩm chất, danh dự, uy tín của nhà giáo; gương mẫu trước trẻ em.
(3) Yêu nghề, thương yêu trẻ em; biết quản lý cảm xúc; đối xử công bằng và tôn trọng trẻ em; bảo vệ các quyền và lợi ích chính đáng của trẻ em; đoàn kết, giúp đỡ đồng nghiệp.
(4) Thực hiện nghiêm các quy định về trách nhiệm và nghĩa vụ chung của viên chức và quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo về đạo đức nhà giáo.
Các hành vi bị nghiêm cấm trong cơ sở giáo dục ra sao?
Căn cứ tại Điều 22 Luật Giáo dục 2019 quy định như sau:
(1) Xúc phạm nhân phẩm, danh dự, xâm phạm thân thể nhà giáo, cán bộ, người lao động của cơ sở giáo dục và người học.
(2) Xuyên tạc nội dung giáo dục.
(3) Gian lận trong học tập, kiểm tra, thi, tuyển sinh.
(4) Hút thuốc; uống rượu, bia; gây rối an ninh, trật tự.
(5) Ép buộc học sinh học thêm để thu tiền.
(6) Lợi dụng việc tài trợ, ủng hộ giáo dục để ép buộc đóng góp tiền hoặc hiện vật.
Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.


