Đề xuất công nhận là người chuyển đổi giới tính dù không thực hiện can thiệp y học để chuyển giới tính?

Cho tôi hỏi: Đề xuất công nhận là người chuyển đổi giới tính dù không thực hiện can thiệp y học để chuyển giới tính là như thế nào? Câu hỏi của anh An đến từ Quảng Nam.

Điều kiện công nhận là người chuyển đổi giới tính đối với trường hợp không thực hiện can thiệp y học để chuyển đổi giới tính là gì?

Căn cứ tại Điều 18 Dự thảo Luật Chuyển đổi giới tính quy định như sau:

Người đề nghị chuyển đổi giới tính được công nhận là người chuyển đổi giới tính trong trường hợp không thực hiện can thiệp y học để chuyển đổi giới tính khi đáp ứng các điều kiện sau đây:

- Có giới tính sinh học hoàn thiện;

- Từ đủ 18 tuổi trở lên, có năng lực hành vi dân sự đầy đủ;

- Đã được Hội đồng xác định giới tính xác nhận có nhận diện giới khác với giới tính sinh học hoàn thiện hiện có.

Đề xuất công nhận là người chuyển đổi giới tính dù không thực hiện can thiệp y học để chuyển giới tính?

Đề xuất công nhận là người chuyển đổi giới tính dù không thực hiện can thiệp y học để chuyển giới tính? (Hình từ Internet)

Hồ sơ đề nghị công nhận là người chuyển đổi giới tính bao gồm những gì?

Căn cứ tại khoản 1 Điều 19 Dự thảo Luật Chuyển đổi giới tính quy định hồ sơ đề nghị công nhận là người chuyển đổi giới tính bao gồm có:

- Đơn đề nghị công nhận là người chuyển đổi giới tính;

- Giấy tờ chứng minh đã thực hiện can thiệp y học để chuyển đổi giới tính đối với trường hợp quy định tại Khoản 4 Điều 17 Dự thảo Luật Chuyển đổi giới tính (trừ trường hợp người đã phẫu thuật để chuyển đổi giới tính trước ngày Luật này có hiệu lực).

Thủ tục công nhận là người chuyển đổi giới tính như thế nào?

Căn cứ tại khoản 2 Điều 19 Dự thảo Luật Chuyển đổi giới tính quy định thủ tục công nhận là người chuyển đổi giới tính như sau:

- Người đề nghị chuyển đổi giới tính nộp 01 (một) bộ hồ sơ theo quy định tại khoản 1 Điều 19 Dự thảo Luật Chuyển đổi giới tính đến Bệnh viện đã được phép thực hiện can thiệp y học để chuyển đổi giới tính hoặc Bệnh viện đã điều trị nội tiết tố sinh dục hoặc Bệnh viện đã phẫu thuật ngực hoặc phẫu thuật bộ phận sinh dục để chuyển đổi giới tính cho người đề nghị.

- Bệnh viện tiếp nhận hồ sơ của người đề nghị và kiểm tra tính hợp lệ của hồ sơ trong thời hạn 03 ngày làm việc.

- Trường hợp người đề nghị chuyển đổi giới tính quy định tại Khoản 1 Điều 17 Dự thảo Luật Chuyển đổi giới tính: Bệnh viện thành lập Hội đồng xác định giới tính để xác định người đề nghị chuyển đổi giới tính có nhận diện giới khác với giới tính sinh học hoàn thiện hiện có của họ và theo dõi liên tục trong thời gian 06 tháng.

+ Sau 06 tháng, Bệnh viện cấp Giấy công nhận là người chuyển đổi giới tính cho người đề nghị trên cơ sở kết luận của Hội đồng xác định giới tính.

+ Trường hợp không cấp Giấy công nhận là người chuyển đổi giới tính, Bệnh viện phải có văn bản trả lời cho người đề nghị và nêu rõ lý do.

- Trường hợp người đề nghị chuyển đổi giới tính quy định tại Khoản 2 và Khoản 3 Điều 17 Dự thảo Luật Chuyển đổi giới tính:

+ Bệnh viện căn cứ vào đơn đề nghị và hồ sơ đã thực hiện can thiệp y học để chuyển đổi giới tính cho người đề nghị để cấp Giấy công nhận là người chuyển đổi giới tính cho người đề nghị trong thời hạn 01 ngày làm việc.

+ Trường hợp không cấp Giấy công nhận là người chuyển đổi giới tính, Bệnh viện phải có văn bản trả lời cho người đề nghị và nêu rõ lý do.

- Trường hợp người đề nghị chuyển đổi giới tính quy định tại khoản 4 Điều 17 Dự thảo Luật Chuyển đổi giới tính:

+ Ngay sau khi nhận được hồ sơ hợp lệ của người đề nghị, Bệnh viện thực hiện khám kiểm tra lại để xác định người đề nghị đã thực hiện hay chưa thực hiện can thiệp y học để chuyển đổi giới tính.

+ Trên cơ sở kết quả khám kiểm tra lại và xác định người đề nghị đã thực hiện can thiệp y học để chuyển đổi giới tính, Bệnh viện cấp Giấy công nhận là người chuyển đổi giới tính cho người đề nghị trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày có kết quả xác nhận người đề nghị đã thực hiện can thiệp y học để chuyển đổi giới tính.

+ Trường hợp không cấp Giấy công nhận là người chuyển đổi giới tính, Bệnh viện phải có văn bản trả lời cho người đề nghị và nêu rõ lý do.

- Bộ trưởng Bộ Y tế quy định chi tiết Mẫu Đơn đề nghị công nhận và Mẫu Giấy công nhận là người chuyển đổi giới tính quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều 19 Dự thảo Luật Chuyển đổi giới tính.

Người chuyển đổi giới tính
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Đề xuất công nhận là người chuyển đổi giới tính dù không thực hiện can thiệp y học để chuyển giới tính?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Người chuyển đổi giới tính
687 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Người chuyển đổi giới tính
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào