Đáp án cuộc thi tìm hiểu pháp luật về phòng chống tác hại của thuốc lá năm 2024 Thừa Thiên Huế?

Đáp án cuộc thi tìm hiểu pháp luật về phòng chống tác hại của thuốc lá năm 2024 Thừa Thiên Huế?

Đáp án cuộc thi tìm hiểu pháp luật về phòng chống tác hại của thuốc lá năm 2024 Thừa Thiên Huế?

Dưới đây là đáp án của cuộc thi tìm hiểu pháp luật về phòng chống tác hại của thuốc lá trong học sinh, sinh viên năm 2024 Thừa Thiên Huế dành cho bạn đọc tham khảo

Để tham gia cuộc thi, bấm vào link: https://cuocthitracnghiem.hssvthuathienhue.com/

Câu 1: Giấy chứng nhận đủ điều kiện đầu tư trồng cây thuốc lá, Giấy phép mua bán nguyên liệu thuốc lá có thời hạn bao nhiêu năm?

A. 05 năm.

B. 04 năm.

C. 06 năm.

D. 03 năm.

Câu 2: Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá năm 2012 quy định như thế nào về hoạt động tài trợ của tổ chức, cá nhân kinh doanh thuốc lá?

A. Tổ chức, cá nhân kinh doanh thuốc lá được tài trợ cho mọi hoạt động, chương trình văn hóa, nghệ thuật, thể dục, thể thao và được thông báo trên phương tiện thông tin đại chúng về việc tài trợ đó.

B. Tổ chức, cá nhân kinh doanh thuốc lá chỉ được tài trợ nhân đạo cho chương trình xóa đói, giảm nghèo; phòng, chống thiên tai, dịch bệnh, thảm họa; phòng, chống buôn lậu thuốc lá và không được thông báo trên phương tiện thông tin đại chúng về việc tài trợ đó.

C. Tổ chức, cá nhân kinh doanh thuốc lá được tài trợ cho các hoạt động, chương trình giải trí và được thông báo trên phương tiện thông tin đại chúng về việc tài trợ đó.

D. Tổ chức, cá nhân kinh doanh thuốc lá chỉ được tài trợ cho chương trình phòng, chống buôn lậu thuốc lá và được thông báo trên phương tiện thông tin đại chúng về việc tài trợ đó.

Câu 3: Theo quy định của Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá năm 2012, khái niệm “Thuốc lá” được hiểu như thế nào?

A. Thuốc lá là sản phẩm được sản xuất từ toàn bộ hoặc một phần nguyên liệu thuốc lá, được chế biến dưới dạng thuốc lá điếu, xì gà, thuốc lá sợi, thuốc lào hoặc các dạng khác.

B. Thuốc lá là sản phẩm được sản xuất từ toàn bộ nguyên liệu thuốc lá, được chế biến dưới dạng thuốc lá điếu, xì gà, thuốc lá sợi, thuốc lào hoặc các dạng khác.

C. Thuốc lá là sản phẩm được sản xuất từ một phần nguyên liệu thuốc lá, được chế biến dưới dạng thuốc lá điếu, xì gà, thuốc lá sợi, thuốc lào hoặc các dạng khác.

D. Thuốc lá là sản phẩm được chế biến dưới dạng thuốc lá điếu, xì gà, thuốc lá sợi, thuốc lào hoặc các dạng khác.

Câu 4: Công ty cổ phần thuốc lá X có hành vi in cảnh báo sức khỏe không đúng mẫu, vị trí, diện tích và màu sắc trên bao bì thuốc lá theo quy định của pháp luật. Hành vi này của công ty X sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính như thế nào?

A. Phạt tiền từ 40.000.000 đồng đến 60.000.000 đồng. Ngoài ra, buộc thu hồi sản phẩm và khắc phục, loại bỏ yếu tố vi phạm; trường hợp không khắc phục được yếu tố vi phạm thì buộc tiêu hủy.

B. Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng. Ngoài ra, buộc thu hồi sản phẩm và khắc phục, loại bỏ yếu tố vi phạm; trường hợp không khắc phục được yếu tố vi phạm thì buộc tiêu hủy.

C. Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng. Ngoài ra, buộc thu hồi sản phẩm và khắc phục, loại bỏ yếu tố vi phạm.

D. Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng. Ngoài ra, buộc thu hồi sản phẩm và khắc phục, loại bỏ yếu tố vi phạm.

Câu 5: Cơ quan, tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm pháp luật về phòng, chống tác hại của thuốc lá sẽ bị xử phạt như thế nào?

A. Cơ quan, tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm pháp luật về phòng, chống tác hại của thuốc lá thì tùy theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử lý kỷ luật, xử phạt vi phạm hành chính, nếu gây thiệt hại thì phải bồi thường theo quy định của pháp luật; cá nhân vi phạm có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật.

B. Cơ quan, tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm pháp luật về phòng, chống tác hại của thuốc lá thì tùy theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử lý kỷ luật.

C. Cơ quan, tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm pháp luật về phòng, chống tác hại của thuốc lá thì tùy theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử lý kỷ luật, xử phạt vi phạm hành chính.

D. Cơ quan, tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm pháp luật về phòng, chống tác hại của thuốc lá thì tùy theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử phạt vi phạm hành chính; cá nhân vi phạm có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật.

Câu 6. Cá nhân có hành vi sử dụng người chưa đủ 18 tuổi mua thuốc lá bị xử phạt vi phạm hành chính như thế nào?

A. Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng.

B. Phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng.

C. Phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 6.000.000 đồng.

D. Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng.

Câu 7: Câu Theo quy định của Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá năm 2012, khái niệm “Tác hại của thuốc lá” được hiểu như thế nào?

A. Tác hại của thuốc lá là ảnh hưởng có hại của việc sản xuất, sử dụng thuốc lá gây ra cho môi trường và sự phát triển kinh tế - xã hội.

B. Tác hại của thuốc lá là ảnh hưởng có hại của việc sản xuất, sử dụng thuốc lá gây ra cho sức khỏe con người, môi trường và sự phát triển kinh tế - xã hội.

C. Tác hại của thuốc lá là ảnh hưởng của việc sử dụng thuốc lá gây ra cho sức khỏe con người và môi trường.

D. Tác hại của thuốc lá là ảnh hưởng có hại của việc sản xuất thuốc lá gây ra cho sức khỏe con người.

Câu 8: Cơ quan nào có thẩm quyền cấp lại, sửa đổi, bổ sung Giấy phép phân phối sản phẩm thuốc lá?

A. Sở Công Thương.

B. Phòng Công Thương.

C. Bộ Công Thương.

D. Phòng Công Thương hoặc Phòng Kinh tế.

Câu 9 Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá năm 2012 quy định như thế nào về trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, địa phương trong phòng, chống tác hại của thuốc lá?

A. Đưa nội dung phòng, chống tác hại của thuốc lá vào kế hoạch hoạt động hằng năm, quy định không hút thuốc lá tại nơi làm việc vào quy chế nội bộ.

B. Đưa quy định về việc hạn chế hoặc không hút thuốc lá trong các đám cưới, đám tang, lễ hội trên địa bàn dân cư vào hương ước.

C. Gương mẫu thực hiện và vận động cơ quan, tổ chức, địa phương thực hiện các quy định của pháp luật về phòng, chống tác hại của thuốc lá.

D. Cả ba đáp án trên đều đúng.

Câu 10: Việc thông tin, giáo dục, truyền thông về phòng, chống tác hại của thuốc lá cần phải bảo đảm các yêu cầu nào sau đây?

A. Cung cấp thông tin một cách công khai, khoa học, chính xác, khách quan về thuốc lá và tác hại của thuốc lá.

B. Đa dạng hóa nội dung, hình thức và kênh thông tin phù hợp với đối tượng được thông tin, giáo dục, truyền thông.

C. Cả A và B đều đúng.

D. Cả A và B đều sai.

Câu 11: Nội dung tư vấn cai nghiện thuốc lá phải bảo đảm cung cấp đầy đủ các thông tin gì?

A. Tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe của người sử dụng và những người xung quanh.

B. Lợi ích của việc cai nghiện thuốc lá và môi trường sống không có khói thuốc lá.

C. Các biện pháp cai nghiện thuốc lá phù hợp với người cai nghiện thuốc lá; các ảnh hưởng tới sức khỏe có thể xảy ra với người cai nghiện thuốc lá và cách khắc phục.

D. Cả 3 đáp án trên.

Câu 12: Theo quy định của Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá năm 2012, việc bán thuốc lá phải đáp ứng các yêu cầu nào sau đây?

A. Doanh nghiệp, đại lý bán buôn, đại lý bán lẻ thuốc lá phải có giấy phép bán thuốc lá theo quy định của Chính phủ;

B. Người chịu trách nhiệm tại điểm bán của đại lý bán buôn, đại lý bán lẻ thuốc lá phải treo biển thông báo không bán thuốc lá cho người chưa đủ 18 tuổi; đại lý bán lẻ, điểm bán lẻ thuốc lá không được trưng bày quá một bao, một tút hoặc một hộp của một nhãn hiệu thuốc lá.

C. Cả A và B đều đúng.

D. Cả A và B đều sai.

Câu 13: Đáp án nào sau đây không phải là một trong các biện pháp phòng, chống thuốc lá nhập lậu, thuốc lá giả?

A. Tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức để người dân không tham gia buôn bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng thuốc lá nhập lậu, thuốc lá giả.

B. Khuyến khích người dân sử dụng thuốc lá có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng.

C. Tịch thu, tiêu hủy thuốc lá giả; tịch thu, tiêu hủy các loại máy, thiết bị dùng để sản xuất thuốc lá giả. Việc tiêu hủy phải sử dụng các biện pháp bảo đảm an toàn đối với môi trường. Kinh phí tiêu hủy do cá nhân, tổ chức vi phạm chịu trách nhiệm chi trả. Trường hợp không xác định được cá nhân, tổ chức vi phạm thì kinh phí tiêu hủy do ngân sách nhà nước chi trả

D. Khuyến khích về vật chất và tinh thần cho cơ quan, tổ chức, cá nhân đã phát hiện và tố giác, tố cáo các hành vi kinh doanh thuốc lá nhập lậu, thuốc lá giả.

Câu 14: Hành vi nào dưới đây là hành vi bị nghiêm cấm theo quy định của Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá năm 2012?

A. Sản xuất, mua bán, nhập khẩu, tàng trữ, vận chuyển thuốc lá giả, sản phẩm được thiết kế có hình thức hoặc kiểu dáng như bao, gói hoặc điếu thuốc lá; mua bán, tàng trữ, vận chuyển nguyên liệu thuốc lá, thuốc lá nhập lậu.

B. Quảng cáo, khuyến mại thuốc lá; tiếp thị thuốc lá trực tiếp tới người tiêu dùng dưới mọi hình thức.

C. Người chưa đủ 18 tuổi sử dụng, mua, bán thuốc lá. Sử dụng người chưa đủ 18 tuổi mua, bán thuốc lá. Bán, cung cấp thuốc lá cho người chưa đủ 18 tuổi.

D. Cả ba đáp án trên đều đúng.

Câu 15: Cơ sở tư vấn cai nghiện thuốc lá được thành lập cần phải đảm bảo điều kiện nào sau đây?

A. Có quyết định thành lập của cơ quan nhà nước có thẩm quyền đối với cơ sở của Nhà nước hoặc có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền đối với cơ sở tư nhân.

B. Có đủ cơ sở vật chất để bảo đảm hoạt động tư vấn cai nghiện thuốc lá.

C. Có người trực tiếp thực hiện hoạt động tư vấn cai nghiện thuốc lá.

D. Cả 3 đáp án trên.

Câu 16: Cai nghiện thuốc lá là gì?

A. Cai nghiện thuốc lá là việc áp dụng các phương pháp để giúp người nghiện thuốc lá từ bỏ sử dụng thuốc lá.

B. Cai nghiện thuốc lá là việc giúp người nghiện thuốc lá từ bỏ sử dụng thuốc lá.

C. Cai nghiện thuốc lá là hoạt động để giúp người nghiện thuốc lá từ bỏ sử dụng thuốc lá.

D. Cai nghiện thuốc lá là việc cung cấp thông tin giúp người nghiện thuốc lá từ bỏ sử dụng thuốc lá.

*Lưu ý: Đáp án trên chỉ mang tính chất tham khảo.

Đáp án cuộc thi tìm hiểu pháp luật về phòng chống tác hại của thuốc lá năm 2024 Thừa Thiên Huế?

Đáp án cuộc thi tìm hiểu pháp luật về phòng chống tác hại của thuốc lá năm 2024 Thừa Thiên Huế? (Hình từ Internet)

Trách nhiệm quản lý nhà nước về phòng, chống tác hại của thuốc lá là gì?

Căn cứ theo quy định tại Điều 5 Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá năm 2012 có nêu rõ trách nhiệm quản lý nhà nước về phòng, chống tác hại của thuốc lá như sau:

- Chính phủ thống nhất quản lý nhà nước về phòng, chống tác hại của thuốc lá.

- Bộ Y tế chịu trách nhiệm trước Chính phủ thực hiện quản lý nhà nước về phòng, chống tác hại của thuốc lá và có các nhiệm vụ, quyền hạn sau đây:

+ Trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ban hành và ban hành theo thẩm quyền văn bản quy phạm pháp luật, chiến lược, chính sách, kế hoạch về phòng, chống tác hại của thuốc lá, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về thuốc lá;

+ Chỉ đạo và tổ chức thực hiện văn bản quy phạm pháp luật, chiến lược, chính sách, kế hoạch về phòng, chống tác hại của thuốc lá;

+ Tổ chức thông tin, giáo dục, truyền thông về phòng, chống tác hại của thuốc lá;

+ Tổ chức bồi dưỡng và tăng cường nhân lực tham gia phòng, chống tác hại của thuốc lá;

+ Tổ chức nghiên cứu, tư vấn, phòng ngừa, chẩn đoán, điều trị nghiện thuốc lá;

+ Thanh tra, kiểm tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và xử lý hành vi vi phạm pháp luật trong phòng, chống tác hại của thuốc lá theo thẩm quyền;

+ Hằng năm, tổng hợp, báo cáo Chính phủ về kết quả phòng, chống tác hại của thuốc lá;

+ Hợp tác quốc tế về phòng, chống tác hại của thuốc lá.

- Các bộ, cơ quan ngang bộ khác trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình có trách nhiệm chủ động thực hiện nhiệm vụ về phòng, chống tác hại của thuốc lá; phối hợp với Bộ Y tế thực hiện quản lý nhà nước về phòng, chống tác hại của thuốc lá.

- Ủy ban nhân dân các cấp trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình thực hiện quản lý nhà nước về phòng, chống tác hại của thuốc lá; chủ trì tổ chức, chỉ đạo và chịu trách nhiệm thực hiện các quy định về địa điểm cấm hút thuốc lá tại địa phương.

Các địa điểm nào cấm hút thuốc lá?

Căn cứ theo quy định tại Điều 1 Thông tư 11/2023/TT-BYT quy định các địa điểm cấm hút thuốc lá bao gồm:

(1) Các địa điểm cấm hút thuốc lá hoàn toàn trong nhà và trong phạm vi khuôn viên:

- Cơ sở y tế;

- Cơ sở giáo dục;

- Cơ sở chăm sóc, nuôi dưỡng, vui chơi, giải trí dành riêng cho trẻ em;

- Cơ sở hoặc khu vực có nguy cơ cháy, nổ cao theo quy định tại Phụ lục số II Danh mục cơ sở có nguy hiểm về cháy, nổ ban hành kèm theo Nghị định 136/2020/NĐ-CP

(2) Các địa điểm cấm hút thuốc lá hoàn toàn trong nhà:

- Nơi làm việc trong nhà của cơ quan hành chính nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập, doanh nghiệp, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức xã hội, tổ chức xã hội - nghề nghiệp và nơi làm việc của các cơ quan, tổ chức, đơn vị khác, trừ các địa điểm quy định tại khoản 2 và khoản 5 Điều 1 Thông tư 11/2023/TT-BYT;

- Khu vực trong nhà của các địa điểm công cộng: cơ sở dịch vụ ăn uống, cơ sở dịch vụ vui chơi giải trí, nhà ga, bến tàu, bến xe, cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, trung tâm hội nghị, trung tâm thương mại, chợ, nhà hát, nhà văn hóa, rạp chiếu phim, rạp xiếc, câu lạc bộ, nhà thi đấu thể thao, sân vận động, nhà sinh hoạt cộng đồng và các khu vực sinh hoạt chung của khu chung cư và địa điểm công cộng khác, trừ các địa điểm (1) (4)

(3) Phương tiện giao thông công cộng cấm hút thuốc lá hoàn toàn:

- Ô tô;

- Tàu bay;

- Tàu điện.

(4) Địa điểm cấm hút thuốc lá trong nhà nhưng được phép có nơi dành riêng cho người hút thuốc lá:

- Khu vực cách ly của sân bay;

- Quán bar, quán karaoke, vũ trường;

- Khách sạn, nhà nghỉ, nhà khách, khu nghỉ dưỡng (resort) và cơ sở lưu trú du lịch khác;

- Phương tiện giao thông công cộng là tàu thủy, tàu hỏa.

Cuộc thi trực tuyến
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Đáp án Cuộc thi Tìm hiểu Luật Căn cước năm 2023 và Dịch vụ Công trực tuyến Tuần 3 huyện Hưng Nguyên tỉnh Nghệ An?
Pháp luật
Đáp án tuần 1 Cuộc thi Tìm hiểu chính sách, pháp luật về phòng chống tham nhũng, tiêu cực tỉnh Lạng Sơn chính xác nhất?
Pháp luật
Đáp án Cuộc thi trực tuyến Tìm hiểu về Cải cách hành chính tỉnh Phú Thọ mới nhất? Hướng dẫn thi?
Pháp luật
Đáp án Tuần 2 Cuộc thi tìm hiểu chủ nghĩa Mác Lênin tư tưởng Hồ Chí Minh và lịch sử truyền thống cách mạng mới nhất?
Pháp luật
Đáp án Cuộc thi trực tuyến Tìm hiểu pháp luật về lao động trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi chi tiết nhất?
Pháp luật
Đáp án cuộc thi trực tuyến tìm hiểu quy định của Đảng Pháp luật về phòng chống tham nhũng tiêu cực tỉnh Ninh Thuận 2024?
Pháp luật
Đáp án cuộc thi tìm hiểu pháp luật về phòng chống tác hại của thuốc lá năm 2024 Thừa Thiên Huế?
Pháp luật
Đáp án Cuộc thi Tìm hiểu kiến thức chuyển đổi số mới nhất Thành phố Bến Cát tỉnh Bình Dương Tuần 3?
Pháp luật
Đáp án Đợt 1 trong cuộc thi trực tuyến về chuyển đổi số tỉnh Thanh Hóa mới nhất đầy đủ, chi tiết?
Pháp luật
Đáp án cuộc thi Tìm hiểu văn bản pháp luật mới tỉnh Nghệ An tuần 1 mới nhất? Cơ cấu giải thưởng thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Cuộc thi trực tuyến
Nguyễn Hạnh Phương Trâm Lưu bài viết
149 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Cuộc thi trực tuyến

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Xem toàn bộ văn bản về Cuộc thi trực tuyến

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào