Đã đăng ký khai sinh cho con ở nước ngoài thì khi về Việt Nam có cần đăng ký lại khai sinh hay không?

Cho hỏi đã đăng ký khai sinh cho con ở nước ngoài thì khi về Việt Nam có cần đăng ký lại khai sinh hay không? - Câu hỏi của chị Thy tại Hà Nội.

Đã đăng ký khai sinh cho con ở nước ngoài thì khi về Việt Nam có cần đăng ký lại khai sinh hay không?

Căn cứ Điều 22 Thông tư 04/2020/TT-BTP quy định như sau:

Ghi vào Sổ hộ tịch việc hộ tịch của công dân Việt Nam đã được giải quyết tại cơ quan có thẩm quyền của nước ngoài
1. Công dân Việt Nam sinh ra ở nước ngoài, đã được đăng ký khai sinh tại cơ quan có thẩm quyền của nước ngoài, nếu có yêu cầu ghi vào Sổ hộ tịch việc khai sinh thì cơ quan đăng ký hộ tịch thực hiện ghi vào Sổ hộ tịch, cấp Trích lục ghi vào Sổ hộ tịch việc khai sinh và bản sao Giấy khai sinh cho người yêu cầu.
2. Trường hợp công dân Việt Nam không thường trú tại Việt Nam có yêu cầu ghi vào Sổ hộ tịch việc ly hôn để làm thủ tục đăng ký kết hôn mới tại cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam, thì thực hiện tại Ủy ban nhân dân cấp huyện nơi đã đăng ký kết hôn trước đây hoặc nơi đăng ký kết hôn mới.

Như vậy đã đăng ký khai sinh cho con ở nước ngoài thì khi về Việt Nam không cần thực hiện việc đăng ký khai sinh lại mà khi có nhu cầu thì cơ quan có thẩm quyền thực hiện ghi vào Sổ hộ tịch việc khai sinh thì cơ quan đăng ký hộ tịch thực hiện ghi vào Sổ hộ tịch, cấp Trích lục ghi vào Sổ hộ tịch việc khai sinh và bản sao Giấy khai sinh cho người yêu cầu.

Đã đăng ký khai sinh cho con ở nước ngoài thì khi về Việt Nam có cần đăng ký lại khai sinh hay không?

Đã đăng ký khai sinh cho con ở nước ngoài thì khi về Việt Nam có cần đăng ký lại khai sinh hay không?

Hồ sơ yêu cầu ghi vào Sổ hộ tịch việc khai sinh được giải quyết tại nước ngoài gồm những gì?

Căn cứ tiểu mục 11 Mục B Phần II Phụ lục ban hành kèm theo Quyết định 2228/QĐ-BTP năm 2022 thì hồ sơ của thủ tục ghi vào Sổ hộ tịch việc hộ tịch việc khai sinh được giải quyết tại nước ngoài gồm:

- Tờ khai ghi vào Sổ hộ tịch việc khai sinh/Tờ khai ghi vào Sổ hộ tịch việc khai tử/Tờ khai ghi vào Sổ hộ tịch việc nuôi con nuôi/ Tờ khai ghi vào Sổ hộ tịch việc giám hộ, nhận cha, mẹ, con/Tờ khai ghi vào Sổ hộ tịch các việc hộ tịch khác theo mẫu (nếu người có yêu cầu lựa chọn nộp hồ sơ theo hình thức trực tiếp);

- Biểu mẫu điện tử tương tác ghi vào Sổ hộ tịch việc khai sinh/khai tử/nuôi con nuôi/giám hộ,nhận cha, mẹ,con/Biểu mẫu điện tử tương tác ghi vào Sổ hộ tịch các việc hộ tịch khác (do người yêu cầu cung cấp thông tin theo hướng dẫn trên Cổng dịch vụ công nếu người có yêu cầu lựa chọn nộp hồ sơ theo hình thức trực tuyến).

- Người có yêu cầu ghi vào Sổ hộ tịch các việc hộ tịch khác thực hiện việc nộp/xuất trình (theo hình thức trực tiếp) hoặc tải lên (theo hình thức trực tuyến) các giấy tờ sau:

Giấy tờ phải nộp:

- Bản sao giấy tờ chứng minh việc hộ tịch đã được giải quyết tại cơ quan có thẩm quyền của nước ngoài.

- Văn bản ủy quyền (được chứng thực) theo quy định của pháp luật trong trường hợp ủy quyền thực hiện việc ghi chú. Trường hợp người được ủy quyền là ông, bà, cha, mẹ, con, vợ, chồng, anh, chị, em ruột của người ủy quyền thì văn bản ủy quyền không phải chứng thực.

Giấy tờ phải xuất trình:

- Hộ chiếu hoặc Chứng minh nhân dân hoặc Thẻ căn cước công dân hoặc các giấy tờ khác có dán ảnh và thông tin cá nhân do cơ quan có thẩm quyền cấp, còn giá trị sử dụng để chứng minh về nhân thân của người có yêu cầu ghi vào Sổ hộ tịch các việc hộ tịch khác. Trường hợp các thông tin cá nhân trong các giấy tờ này đã có trong CSDLQGVDC, CSDLHTĐT, được hệ thống điền tự động thì không phải xuất trình (theo hình thức trực tiếp) hoặc tải lên (theo hình thức trực tuyến);

- Giấy tờ chứng minh nơi cư trú. Trường hợp các thông tin về giấy tờ chứng minh nơi cư trú đã có trong CSDLQGVDC, được điền tự động thì không phải xuất trình (theo hình thức trực tiếp) hoặc tải lên (theo hình thức trực tuyến);

Trường hợp gửi hồ sơ qua hệ thống bưu chính thì phải gửi kèm theo bản sao có chứng thực các giấy tờ phải xuất trình nêu trên.

Cách thức thực hiện ghi vào Sổ hộ tịch việc khai sinh đã được thực hiện tại nước ngoài là gì?

Căn cứ tiểu mục 11 Mục B Phần II Phụ lục ban hành kèm theo Quyết định 2228/QĐ-BTP năm 2022 thì cách thức thực hiện ghi vào Sổ hộ tịch việc khai sinh đã được thực hiện tại nước ngoài được quy định như sau:

Người có yêu cầu ghi vào Sổ hộ tịch các việc hộ tịch khác trực tiếp thực hiện hoặc ủy quyền cho người khác thực hiện nộp hồ sơ trực tiếp tại Bộ phận một cửa/Trung tâm hành chính công của UBND cấp huyện hoặc gửi hồ sơ qua hệ thống bưu chính hoặc nộp hồ sơ trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia (https://dichvucong.gov.vn) hoặc Cổng dịch vụ công cấp tỉnh (https://dichvucong.gov.vn).

Đăng ký khai sinh
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Sổ hộ tịch UBND vẫn còn giữ lại thông tin Giấy khai sinh thì khi bị mất có được cấp lại sổ gốc không hay chỉ được cấp bản sao?
Pháp luật
Cách nộp hồ sơ thực hiện liên thông điện tử thủ tục đăng ký khai sinh cho trẻ em dưới 6 tuổi từ ngày 01/07/2024?
Pháp luật
Mẫu tờ khai đăng ký khai sinh mới nhất theo Thông tư 04/2024/TT-BTP thế nào? Cách ghi mẫu tờ khai đăng ký khai sinh 2024?
Pháp luật
Đăng ký khai sinh cho con khi chưa đủ tuổi kết hôn thì có được hay không? Bao nhiêu tuổi mới được kết hôn?
Pháp luật
Hướng dẫn mới nhất về thủ tục liên thông điện tử đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ BHYT cho trẻ dưới 6 tuổi ra sao?
Pháp luật
Hướng dẫn nộp hồ sơ điện tử đăng ký khai sinh, thường trú, cấp thẻ BHYT cho trẻ dưới 6 tuổi áp dụng từ ngày 10/06/2024?
Pháp luật
Chính thức có Nghị định 63/2024/NĐ-CP quy định về đăng ký khai sinh, thường trú, cấp thẻ BHYT cho trẻ dưới 6 tuổi?
Pháp luật
Trường hợp cha mẹ không đi đăng ký khai sinh cho con thì dì ruột có thể thực hiện thay không? Và làm giấy khai sinh cho con ở nơi tạm trú có được không?
Pháp luật
Đăng ký khai sinh cho con nhưng không có giấy chứng sinh và không có người làm chứng thì phải làm sao?
Pháp luật
Số định danh cá nhân của người được đăng ký khai sinh có nằm trong nội dung đăng ký khai sinh hay không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Đăng ký khai sinh
7,172 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Đăng ký khai sinh
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào