Cục Cảnh sát giao thông đề xuất miễn kiểm định lần đầu với phương tiện cơ giới đường bộ mới xuất xưởng tại các huyện, đảo?

Xin chào ban biên tập, tôi ở huyện An Lão, Bình Định, tôi vừa mới mua xe oto vừa xuất xưởng, còn thời hạn bảo hành của nhà sản xuất. Tôi vừa được biết Cục Cảnh sát giao thông đề xuất không kiểm định lần đầu với xe oto mới xuất xưởng giống tôi. Không biết thông tin này có chính xác không? Xin cảm ơn!

Vừa qua, vào ngày 25.5.2022, nhằm thực hiện chủ trương “lấy người dân làm trung tâm”, để giảm thiểu thời gian, chi phí đi lại, tạo thuận lợi cho người dân, Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) vừa có văn bản đề nghị Cục Đăng kiểm Việt Nam một số nội dung liên quan đến kiểm định xe cơ giới. Trong đó, nổi bật nhất là đề xuất xem xét miễn kiểm tra an toàn kỹ thuật lần đầu đối với các phương tiện cơ giới đường bộ mới xuất xưởng, còn thời hạn bảo hành của nhà sản xuất.

Đề xuất miễn kiểm định lần đầu với xe ô tô mới xuất xưởng?

Trước tình hình như hiện nay, khi các phương tiện cơ giới đường bộ tại các huyện đảo phải được đăng ký trước, sau đó mới đăng kiểm trong khi không có các trung tâm đăng kiểm, đã gây ra khó khăn, phiền hà cho người dân. Bên cạnh đó, Cục Cảnh sát giao thông cho biết các phương tiện nhập khẩu, sản xuất, lắp ráp trong nước đã được kiểm tra an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường trước khi bán ra thị trường, do đó Cục đề nghị Cục Đăng kiểm Việt Nam xem xét miễn kiểm tra an toàn kỹ thuật lần đầu với các loại xe này. Việc miễn kiểm định lần đầu sẽ giúp giảm thiểu thời gian, chi phí đi lại, tạo thuận lợi cho người dân.

Theo đó, trước mắt, Cục Cảnh sát giao thông đề nghị Cục Đăng kiểm Việt Nam nghiên cứu sớm để áp dụng cho các cá nhân, tổ chức là chủ xe tại các huyện đảo được phép kiểm định (lần đầu) trước khi đăng ký xe, các chu kỳ kiểm định tiếp theo thực hiện theo đúng quy định của Bộ Giao thông vận tải.

Đề nghị Cục Đăng kiểm Việt Nam đa dạng hóa các hình thức kiểm định?

Bên cạnh việc đề xuất miễn kiểm định lần đầu với xe ô tô mới xuất xưởng, Cục Cảnh sát giao thông cũng đề nghị Cục Đăng kiểm Việt Nam đa dạng hóa các hình thức kiểm định. Không chỉ giao cho các trung tâm đăng kiểm kiểm định như lâu nay, mà có thể nghiên cứu để giao việc kiểm định cho các cơ sở bảo dưỡng, bảo hành chính hãng đủ điều kiện theo quy định kiểm định. Bên cạnh đó, phải có quy định về trách nhiệm của chủ phương tiện trong bảo dưỡng, sửa chữa phương tiện của mình, tránh tình trạng nhiều phương tiện bị trục trặc kỹ thuật khi lưu thông dẫn đến tai nạn hoặc chết máy gây cản trở và ùn tắc giao thông, làm thiệt hại về thời gian, nhiên liệu cho các phương tiện khác.

Ngoài ra, cũng phối hợp cùng lực lượng công an trong đấu tranh ngăn chặn tận gốc các cơ sở sửa chữa, độ chế, cơi nới thành thùng xe để lạng lách, đánh võng, đua xe trái phép, chở quá tải, quá khổ gây mất an ninh trật tự.

Cục Cảnh sát giao thông: Đề xuất miễn kiểm định lần đầu với phương tiện cơ giới đường bộ mới xuất xưởng tại các huyện, đảo?

Thời hạn đăng kiểm xe ô tô theo quy định hiện hành?

Căn cứ theo Thông tư 16/2021/TT-BGTVT, thời hạn đăng kiểm xe ô tô được quy định như sau:

Như vậy, đối với ô tô chở người các loại đến 9 chỗ không kinh doanh có chu kỳ kiểm định lần đầu 30 tháng, sau đó là 18 tháng và 12 tháng, đối với phương tiện sản xuất trên 12 năm, chu kỳ kiểm định là 6 tháng. Đối với xe ô tô chở người các loại có kinh doanh vận tải có thời hạn sản xuất đến 5 năm, chu kỳ kiểm định lần đầu sẽ là 24 tháng. Các chu kỳ kiểm định tiếp theo có thời hạn 12 tháng/lần. Sau thời hạn 5 năm và đối với xe đã sản xuất trên 5 năm, chu kỳ đăng kiểm định kỳ là 6 tháng/lần.

Kiểm định xe
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Khi nào xe ô tô được miễn kiểm định lần đầu? Mức thu tiền lập hồ sơ của xe ô tô miễn kiểm định lần đầu kể từ ngày 15/06/2024?
Pháp luật
Yêu cầu về nhân sự của trạm đăng kiểm kinh doanh dịch vụ kiểm định đối với ô tô được quy định thế nào?
Pháp luật
Tem kiểm định xe hết thời hạn mà tài xế vẫn điều khiển phương tiện lưu thông trên đường thì bị xử phạt như thế nào?
Pháp luật
Nhân viên nghiệp vụ kiểm định xe cơ giới là ai? Tập huấn nhân viên nghiệp vụ kiểm định được quy định như thế nào?
Pháp luật
Chu kỳ kiểm định của xe ô tô có mục đích kinh doanh vận tải hiện nay được quy định như thế nào?
Pháp luật
Hồ sơ kiểm tra, đánh giá của đơn vị đăng kiểm xe cơ giới có phải lưu tại Cục Đăng kiểm Việt Nam không?
Pháp luật
Khi kiểm định xe ô tô có hư hỏng gây nguy hiểm trực tiếp và tức thời thì có được cấp Giấy chứng nhận kiểm định không?
Pháp luật
Hồ sơ khi đi kiểm định xe ô tô được quy định như thế nào? Địa điểm thực hiện kiểm định xe ô tô là ở đâu?
Pháp luật
Chủ xe ô tô khi kiểm định xe ô tô và lập Hồ sơ phương tiện cần xuất trình và nộp những giấy tờ gì? Cách thức lập Hồ sơ phương tiện khi kiểm định xe ô tô như thế nào?
Pháp luật
Cục Cảnh sát giao thông đề xuất miễn kiểm định lần đầu với phương tiện cơ giới đường bộ mới xuất xưởng tại các huyện, đảo?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Kiểm định xe
846 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Kiểm định xe
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào