Chạy xe trên đường một chiều cần phải lưu ý gì? Những quy định xung quanh đường một chiều được như thế nào?

Xin hỏi, năm 2023, người dân chạy xe trên đường một chiều cần phải lưu ý gì? Những quy định xung quanh đường một chiều được khái niệm như thế nào?anh Vinh - Nghệ An

Đường một chiều được là gì?

Căn cứ theo hướng dẫn tại khoản 3.9 Điều 3 Quy chuẩn 41:2019/BGTVT đã khái niệm đường một chiều là đường chỉ cho đi một chiều.

Theo đó, các phương tiện tham gia giao thông khi lưu thông trên đường này chỉ được được phép đi theo một chiều nhất định. Quy định này áp dụng đối với tất cả các phương tiện tham gia giao thông, trừ các xe ưu tiên đi làm nhiệm vụ.

Do khoản 2 Điều 22 Luật Giao thông đường bộ năm 2008 có quy định các xe chữa cháy đi làm nhiệm vụ; xe quân sự, xe công an đi làm nhiệm vụ khẩn cấp, đoàn xe có xe cảnh sát dẫn đường; xe cứu thương đang thực hiện nhiệm vụ cấp cứu; xe hộ đê, xe đi làm nhiệm vụ khắc phục sự cố thiên tai, dịch bệnh hoặc xe đi làm nhiệm vụ trong tình trạng khẩn cấp theo quy định của pháp luật được phép đi vào đường ngược chiều.

Biển báo hiệu đường một chiều là gì? Các loại biển báo hiệu đường một chiều?

- Biển báo hiệu đường một chiều là biển đặt sau ngã ba và ngã tư, biển chỉ dẫn những đoạn đường xe chạy một chiều, chỉ cho phép các loại phương tiện giao thông đường bộ đi vào theo chiều mũi tên chỉ (đi thẳng), cấm quay đầu ngược lại (trừ các xe được quyền ưu tiên theo Luật Giao thông đường bộ 2008).

- Đường một chiều hiện không có ký hiệu cố định mà được nhận diện thông qua các biển báo giao thông báo hiệu đường một chiều bao gồm: Biển báo I.407a “Đường một chiều”, biển báo I.407b “Đường một chiều”, biển báo I.407c “Đường một chiều” và biển báo P.102 “Cấm đi ngược chiều”.

- Do đó để nhận biết đường một chiều một cách đơn giản, người tham gia giao thông trước hết cần quan sát tìm biển báo giao thông trước đoạn giao nhau.

*Biển báo hiệu đường một chiều biển chỉ dẫn R 407a

- Số hiệu biển báo đường 1 chiều chỉ cho phép đi thẳng theo chiều mũi tên ký hiệu R 407a. Tên biển báo “Biển đường một chiều”.

đường một chiều a

- Biển báo giao thông đường một chiều R 407a thường sẽ được đặt để đặt sau ngã ba và ngã tư. Loại biển này chỉ dẫn những đoạn đường xe sẽ phải chạy một chiều, chỉ cho phép các phương tiện giao thông đường bộ đi vào tuân thủ theo chiều mũi tên đã hướng dẫn (đi thẳng).

- Lưu ý: biển chỉ dẫn đường 1 chiều R 407a cấm người điều khiển phương tiện tham gia lưu thông tiến hành cho quay đầu xe ngược lại (trừ các xe được ưu tiên theo Luật Giao thông đường bộ).

- Khi người điều khiển phương tiện lưu thông đã đi hết đoạn đường một chiều, sẽ tiến hành đặt biển số 204 mang ý nghĩa “Đường hai chiều” để báo hiệu biển báo cấm đường 1 chiều đã hết hiệu lệnh đi 1 chiều, cho phép người điều khiển phương tiện tham gia lưu thông được phép bắt đầu di chuyển 2 chiều.

*Biển báo hiệu đường một chiều biển chỉ dẫn R 407b

- Số hiệu biển báo đường 1 chiều: R.407b, tên biển báo đường 1 chiều.

đường một chiều b

- Biển báo đường 1 chiều R 407b thường sẽ được đặt trước ngã ba và ngã tư, biển chỉ dẫn những đoạn đường xe chỉ được phép chạy một chiều. Chỉ cho phép các phương tiện giao thông đường bộ đi vào đường tuân thủ theo chiều mũi tên chỉ dẫn (quẹo phải).

- Lưu ý: biển báo giao thông đường 1 chiều là biển báo cấm người điều khiển phương tiện tham gia lưu thông quay đầu xe ngược lại (trừ xe được quyền ưu tiên dựa theo luật Giao thông đường bộ).

*Biển báo hiệu đường một chiều R 407c

- Số hiệu biển báo đường 1 chiều: R 407c, tên gọi biển báo “đường một chiều”.

đường một chiều c

- Biển báo đường 1 chiều R 407c đặt trước ngã ba và ngã tư, biển chỉ dẫn đến những đoạn đường xe chỉ được chạy một chiều. Chỉ cho phép các phương tiện giao thông đường bộ được đi vào theo chiều mũi tên chỉ dẫn (quẹo trái).

- Biển báo đường 1 chiều số ký hiệu 407a cũng sẽ cấm người điều khiển phương tiện tham gia lưu thông được điều khiển xe quay đầu ngược lại (trừ xe được quyền ưu tiên dựa theo luật giao thông đường bộ).

*Biển báo hiệu đường một chiều 102 cấm đi ngược chiều

- Biển báo hiệu đường một chiều báo hiệu lệnh cấm đi ngược chiều để báo đường cấm tất cả các loại xe (cơ giới và xe thô sơ) được đi theo chiều đặt biển, trừ các xe được phép ưu tiên dựa theo quy định.

cấm đi ngược chiều

- Với biển báo đường một chiều thì với người đi bộ sẽ vẫn được phép đi trên vỉa hè hoặc lề đường.

- Chiều đi ngược lại với chiều đặt biển báo đường một chiều 102 là lối đi thuận chiều. Vậy nên các loại xe được phép đi theo chỉ dẫn, do đó phải đặt biển báo chỉ dẫn đường 1 chiều số hiệu biển báo 407a.

đường mọt chiều

Năm 2023, người dân chạy xe trên đường một chiều cần phải lưu ý gì? Những quy định xung quanh đường một chiều được khái niệm như thế nào?(Hình từ internet)

Năm 2023, người dân chạy xe trên đường một chiều cần phải lưu ý gì?

*Tốc độ cho phép đi trên đường một chiều

Tại Điều 6 và Điều 7 Thông tư 31/2019/TT-BGTVT, các xe đi trên đường một chiều cần điều chỉnh tốc độ cho phép di chuyển như sau:

- Tốc độ tối đa của xe ô tô trong khu vực đông dân cư (trừ đường cao tốc):

+ Đường đôi; đường một chiều có từ hai làn xe cơ giới trở lên: 60 km/h.

+ Đường hai chiều; đường một chiều có một làn xe cơ giới: 50 km/h.

- Tốc độ tối đa của xe ô tô ngoài khu vực đông dân cư (trừ đường cao tốc):

tốc độ tối đa

- Tốc độ tối đa của xe ô tô trên đường cao tốc không vượt quá 120 km/h.

*Về sử dụng làn đường trên đường một chiều

- Tại khoản 2 Điều 13 Luật Giao thông đường bộ năm 2008, nếu trên đường một chiều có nhiều làn xe được phân biệt bằng vạch kẻ đường thì các phương tiện phải di chuyển như sau:

+ Xe thô sơ phải chạy trên làn đường bên phải trong cùng.

+ Xe cơ giới, xe máy chuyên dùng chạy trên làn đường bên trái.

*Không dừng đỗ, đỗ xe tùy tiện trên đường một chiều.

Tại điểm a khoản 4 Điều 18 Luật Giao thông đường bộ 2008, người điều khiển phương tiện không được phép dừng xe, đỗ xe tại vị trí bên trái đường một chiều.

Giao thông đường bộ TẢI TRỌN BỘ CÁC QUY ĐỊNH LIÊN QUAN ĐẾN GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Thông tư 86/2023/TT-BQP quy định về việc thu hồi chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức pháp luật về giao thông đường bộ từ ngày 04/01/2024 ra sao?
Pháp luật
Mẫu đơn dự học chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức pháp luật về giao thông đường bộ từ 01/6/2024 ra sao? Hồ sơ dự học gồm những gì?
Pháp luật
Mẫu đơn đề nghị đổi, cấp lại chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức pháp luật về giao thông đường bộ từ 01/6/2024 ra sao?
Pháp luật
Chủ xe giao xe máy cho người chưa có bằng lái xe mượn chạy thì chủ xe bị phạt bao nhiêu tiền? Có bị truy cứu trách nhiệm hình sự không?
Pháp luật
Tổng hợp mức xử phạt lỗi không xi nhan đối với từng loại xe theo quy định pháp luật hiện nay như thế nào?
Pháp luật
Mất bằng lái xe máy, dùng hồ sơ gốc khi CSGT kiểm tra có được hay không? Khi CSGT kiểm tra bị xử phạt bao nhiêu tiền? Bằng lái xe máy 125cc đã bị mất là bằng lái hạng nào?
Pháp luật
Người dân có được phơi lúa trên đường bộ khi vào mùa vụ? Phơi lúa trên đường bộ bị xử phạt hành chính như thế nào?
Pháp luật
Lỗi không bật đèn xe máy phạt bao nhiêu khi đi xe ban đêm trong khung giờ quy định năm 2024?
Pháp luật
Dừng đỗ xe ô tô không đúng vị trí quy định ở những đoạn có bố trí nơi dừng đỗ xe bị phạt bao nhiêu tiền?
Pháp luật
Giữ khoảng cách an toàn giữa hai xe khi tham gia giao thông trên đường tối thiểu là bao nhiêu? Không giữ khoảng cách an toàn để xảy ra tai nạn thì bị phạt hành chính bao nhiêu tiền?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Giao thông đường bộ
3,695 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Giao thông đường bộ
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào