Cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục cấp, bổ sung nghiệp vụ chứng thư số lĩnh vực ngân hàng như thế nào?
Ngày 18/10/2023, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định 1205/QĐ-TTg năm 2023 phê duyệt phương án cắt giảm, đơn giản hóa quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh thuộc phạm vi chức năng quản lý của Ngân hàng nhà nước Việt Nam.
Quy định về cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục cấp, bổ sung nghiệp vụ chứng thư số lĩnh vực ngân hàng như thế nào?
Theo đó, căn cứ tại tiểu mục 1 Mục I Phương án ban hành kèm theo Quyết định 1205/QĐ-TTg năm 2023, quy định về cắt giảm đơn giản hóa thủ tục cấp, bổ sung nghiệp vụ chứng thư số lĩnh vực ngân hàng như sau:
- Nội dung cắt giảm, đơn giản hóa:
+ Bỏ thành phần hồ sơ: “Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc giấy chứng nhận đăng ký hợp tác xã hoặc giấy tờ có giá trị tương đương”.
Lý do: Khai thác trực tiếp thông tin về doanh nghiệp, tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài tại Cơ sở dữ liệu quốc gia về đăng ký doanh nghiệp.
+ Bỏ thành phần hồ sơ: “Văn bản xác nhận chức danh của người đề nghị cấp, bổ sung nghiệp vụ chứng thư số”.
Lý do: Việc cung cấp văn bản xác nhận chức danh không thật sự cần thiết trong việc cấp chứng thư số. Việc bãi bỏ thành phần hồ sơ này giúp cắt giảm chi phí in ấn, tiết kiệm thời gian, thuận lợi cho đối tượng thực hiện.
+ Rút ngắn thời gian giải quyết TTHC từ 05 ngày làm việc xuống còn 03 ngày làm việc.
Lý do: Đảm bảo tính cấp thiết, kịp thời trong việc cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đối với các cơ quan, tổ chức, cá nhân.
- Kiến nghị thực thi:
+ Sửa đổi, bổ sung Điều 5 Thông tư 28/2015/TT-NHNN của NHNN quy định về quản lý, sử dụng chữ ký số, chứng thư số và dịch vụ chứng thực chữ ký số của NHNN (được sửa đổi, bổ sung bởi Thông tư 10/2020/TT-NHNN của NHNN sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 28/2015/TT-NHNN quy định về việc quản lý, sử dụng chữ ký số, chứng thư số và dịch vụ chứng thực chữ ký số của NHNN).
+ Lộ trình thực hiện: Tháng 10 năm 2023.
Cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục cấp, bổ sung nghiệp vụ chứng thư số lĩnh vực ngân hàng như thế nào? (Hình từ internet)
Chứng thư số là gì?
Căn cứ theo quy định tại Điều 3 Nghị định 130/2018/NĐ-CP quy định chứng thư số là một dạng chứng thư điện tử do tổ chức cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số cấp nhằm cung cấp thông tin định danh cho khóa công khai của một cơ quan, tổ chức, cá nhân, từ đó xác nhận cơ quan, tổ chức, cá nhân là người ký chữ ký số bằng việc sử dụng khóa bí mật tương ứng.
Trong đó:
- Chứng thư số có hiệu lực là chứng thư số chưa hết hạn, không bị tạm dừng hoặc bị thu hồi.
- Chứng thư số công cộng là chứng thư số do tổ chức cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số công cộng cấp.
- Chứng thư số nước ngoài là chứng thư số do tổ chức cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số nước ngoài cấp.
Hồ sơ cấp chứng thư số lĩnh vực ngân hàng gồm có những gì?
Căn cứ theo quy định tại Điều 5 Thông tư 28/2015/TT-NHNN được sửa đổi bởi khoản 6 Điều 1 Thông tư 10/2020/TT-NHNN quy định về hồ sơ cấp chứng thư số lĩnh vực ngân hàng gồm có các giấy tờ như sau:
- Đối với cấp, bổ sung nghiệp vụ chứng thư số cho cá nhân là người có thẩm quyền:
+ Văn bản đề nghị cấp, bổ sung nghiệp vụ chứng thư số;
+ Giấy đề nghị cấp, bổ sung nghiệp vụ chứng thư số cho cá nhân;
+ Văn bản chứng minh tư cách đại diện hợp pháp của người có thẩm quyền của cơ quan, tổ chức như sau:
++ Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc giấy chứng nhận đăng ký hợp tác xã hoặc giấy tờ có giá trị tương đương đối với doanh nghiệp, tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài;
++ Quyết định bổ nhiệm của người đề nghị cấp, bổ sung nghiệp vụ chứng thư số (đối với cơ quan nhà nước).
- Đối với cấp, bổ sung nghiệp vụ chứng thư số cho cá nhân là người được người có thẩm quyền ủy quyền:
+ Văn bản đề nghị cấp, bổ sung nghiệp vụ chứng thư số;
+ Giấy đề nghị cấp, bổ sung nghiệp vụ chứng thư số cho cá nhân;
+ Văn bản ủy quyền của người có thẩm quyền cho phép người được ủy quyền đại diện cho tổ chức ký duyệt hồ sơ, văn bản, tài liệu, báo cáo, giao dịch trên hệ thống thông tin tương ứng với nghiệp vụ của chứng thư số đề nghị cấp. Người được ủy quyền không được ủy quyền lại cho người khác thực hiện;
+ Văn bản xác nhận chức danh của người đề nghị cấp, bổ sung nghiệp vụ chứng thư số.
- Đối với cấp, bổ sung nghiệp vụ chứng thư số cho tổ chức:
+ Giấy đề nghị cấp, bổ sung nghiệp vụ chứng thư số cho tổ chức;
+ Quyết định thành lập hoặc quyết định quy định về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức hoặc giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc giấy chứng nhận đăng ký hợp tác xã hoặc giấy tờ có giá trị tương đương.
Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.
- Hướng dẫn các cách nộp lệ phí môn bài 2025? Nộp lệ phí môn bài online năm 2025 như thế nào?
- Hội thẩm nhân dân ngang quyền với Thẩm phán khi biểu quyết về quyết định giải quyết vụ án hành chính đúng không?
- Bậc thuế môn bài năm 2025 mới nhất như thế nào? Hạn chót nộp thuế môn bài năm 2025 là khi nào?
- Cán bộ, công chức, viên chức không áp dụng Nghị định 178/2024 chính sách khi sắp xếp bộ máy từ 1 1 2025 gồm những ai?
- Chính thức dạy thêm ngoài nhà trường phải đăng ký kinh doanh theo Thông tư 29/2024 đúng không?